แผนปฏิรูปรถเมล์ ผู้โดยสารรับภาระค่าใช้จ่าย รถไฟฟ้าโกยเงิน

จากข่าวเก่าที่เงียบสุดๆ
 
https://mgronline.com/daily/detail/9650000034335
 
ตอนนี้เริ่มเห็นรถเมล์ คันใหม่มาวิ่งเรื่อยๆใน กทม. นะครับ  สิ่งที่สังเกตุได้มาก
 
1. ความถี่ของรถ ปัญหานี้ เท่าที่พบ คือ 11 517 92 การปฏิรูป เข้าใจว่ามองจากปริมาณผู้โดยสาร แต่อยากให้คิดอีกมุมว่า ถ้ามีพื้นรองรับผู้โดยสารสูง โดยเฉพาะในช่วงเวลาเร่งด่วน เข้างาน เลิกงาน คนก็น่าจะอยากใช้มากขึ้น ปัจจุบัน แต่ละคันห่างกันพอสมควรเลย เกิน 30 นาทีครับ ทางขนส่งทางบก ควรระบุเรื่องการสื่อสารเวลาเดินรถใน TOR เช่น สำรวจว่าเดินรถประมาณไหนจะไม่เข้าเนื้อเกินไป แล้วค่อยประกาศตารางรถ
 
2. แนวคิด feeder ส่งคนขึ้นรถไฟฟ้า ยอมรับและขอชมเชยว่าดีครับ และ รถไฟฟ้า ถ้าเป็นแบบญี่ปุ่น ก็จะสะดวก แต่ๆๆๆ มุมนั้นยังมองกว้างขึ้นได้อีกมากครับ เพราะ รถเมล์เองก็เป็นขนส่งมวลชน ยังไงก็ควรเป็นเส้นทางหลักที่มีราคาถูก เหมาะกับคนรายได้น้อย อย่าง ค่าแรงขั้นตำ 300 กว่าบาท ถ้าขึ้นรถเมล์ทีละ 25-30 บาท แทนที่จะเป็น 8 บาท ผมมองว่ารัฐควรจะจัดบริการรถที่สามารถวิ่งได้ด้วยต้นทุนต่ำ เสริมบ้าง
 
2.1 ******ดอกจัน 9 ล้านดวง ที่ญี่ปุ่น ค่าเดินทางไปกลับจากที่พัก นายจ้างเป็นผู้ออกค่าเดินทาง ให้นะครับดังนั้น ผู้ออกนโยบาย ที่ลอกญี่ปุ่นมา รบกวนไปดูนโยบายเกี่ยวข้องของญี่ปุ่นมาให้รอบด้านด้วยครับ คณะ รัฐมนตรี ควรมองนโยบายเรื่องค่าเดินทางทั้งในแง่ของ กม. ให้ผู้ประกอบการนำไปลดหย่อนภาษีต่างๆได้ ถ้าจัดให้ลูกจ้างเดินทางด้วยขนส่งสาธารณะแล้วนำมาเบิกได้ รวมขึ้น ระบบราชการด้วย************
 
3.  ระบบที่ส่งคนขึ้นรถไฟฟ้า ผมว่า ควรปรับ โดย ให้เชื่อมโยง ทั้ง รถไฟ รถไฟฟ้า เรือ รวมถึงโครงข่ายของรถเมล์เอง อีกทั้งยังมีระบบของอเมริกาอีกที่...
 
4. ระบบของอเมริกา มีการวางเส่นทางไว้ โดยถ้าจ่ายไปถึงปลายทางแล้ว ตั๋วใบเดิมจะสามารถใช้กับรถโดยสารอีกคันได้ โดยอ่านกับเครื่องอ่านบัตร ทำให้ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม ดังนี้น จุดนี้ ถ้าจะ บริหารแบบ 1 สาย มีผู้ตำเนินการรายเดียว จะต้องทำให้ค่าโดยสารจากการต่อรถ เปลี่ยนสายลดลงได้ด้วยครับ
 
5. เรื่องแอป ควรให้ผู้ประกอบการแชร์ข้อมูลมาที่ via bus รวมถึงกำหนดให้เป็น platform หลัก โดยให้ DGA  หรือกระทรวงดิจืตัลเป็น แพลตฟอร์มกับ กระทรวงคมนาคมเป็นผู้ดำเนินการเรื่องข้อมูล 
 
จุดที่นึกได้ก็ประมาณนี้ครับ
 
ส่วน พนักงานเก็บเงินของ ขสมก. รถส้ม ยูโร มารยาทดีมาก บริการดีมาก ครับ สายเอกชน น่ารักได้ไม่เท่าครับ เท่าที่เจอสายเอกชนมีตะคอก ผดส. บ่อยๆครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่