ดิฉันซื้อตั๋วเครื่องบินกับ Trip.com เดินทางไป-กลับ กรุงเทพ-แคลการี่ เดินทางไปถึงที่หมายเรียบร้อยดี วันกลับดิฉันได้รับอีเมล(ก่อนเวลาบินประมาณ9ชม.)แจ้งว่าเที่ยวบินแรกถูกยกเลิกเพราะสภาพอากาศ ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังว่าเส้นทางนี้ประกอบด้วย3เที่ยวบิน
ในอีเมลแจ้งว่าดิฉันมี2ทางเลือก ขอเปลี่ยนตั๋วใหม่หรือยกเลิกตั๋ว เมื่อดิฉันเลือกเปลี่ยนตั๋วใหม่ก็ตอบกลับมาว่ารอยืนยันและอาจต้องมีการจ่ายเงินเพิ่ม
เมื่อยืนยันกลับมาว่าดิฉันจะได้ไฟล์ทในอีก2วันข้างหน้า โดยต้องจ่ายเพิ่มส่วนต่างราคาตั๋วใหม่อีก 25,xxxบาท ต่อคน
จากที่ดิฉันเคยรู้มา โดยทั่วไปแล้วสายการบินจะเก็บเงินค่าส่วนต่างเพิ่มกรณีผดส.ขอเปลี่ยนวันเดินทางเอง แต่ถ้ากรณีเที่ยวบินยกเลิกสายการบินจะต้องหาเที่ยวบินใหม่ให้ผดส.อยู่แล้ว Trip.com ยืนยันว่าจะต้องจ่ายเพิ่มภายในเวลา2ชม. เพื่อให้ได้เที่ยวบินใน2วันหน้า
ดิฉันจึงถามว่าแล้วรีฟันด์จะจ่ายคืนให้กี่บาท ใช้เวลาอีกเป็นวัน อีเมลตอบกลับมาว่าคืนให้ประมาณคนละ3500บาท ถามกลับไปว่าทำไมได้คืนแค่นี้ ได้คำตอบว่าคืนให้เฉพาะเที่ยวบินที่ยกเลิก คือแคลการี-แวนคูเวอร์ ส่วนเที่ยวบินถัดไปอีก2ไฟล์ทดิฉันอยู่ในสถานะ NO SHOW ตอนนั้นโมโหมากถามกลับว่า ก็ไฟล์ทแรกมันยกเลิก แล้วยูจะให้ฉันไปSHOWในไฟล์ทถัดไปยังไง จะให้เดินไปเรอะ ตั๋วที่ซื้อก็เป็นของสายการบินเดียวกันทั้งroute ถึงแม้แคลการี่-แวนคูเวอร์จะoperateโดยอีกสายการบิน แต่ก็เป็นcodeshareของสายการบินเดียวกันทั้งเส้นทาง ยูก็ต้องรีฟันด์ไฟล์ทกลับทั้งหมดสิ นางก็อ้างว่าก็ในระบบของสายการบินขึ้นว่าตั๋วของยูมีสถานะ NO SHOW ซึ่งไม่สามารถขอคืนเงินได้
ถามใหม่ แล้วฉันจะต้องทำยังไง นางก็บอกว่ายูต้องติดต่อสายการบินเอง เพื่อเปลี่ยนสถานะจาก NO SHOW เป็น OPEN
ตลกแล้ว ก็รู้อยู่ เมื่อเราซื้อตั๋วผ่านเอเจน การจะทำการทุกอย่างก็ต้องผ่านเอเจน นางจงใจปัดเราให้พ้นๆไป เราบอกนางไปว่าไอซื้อตั๋วกับยู ยูต้องเป็นคนทำเรื่องเปลี่ยนสถานะและขอคืนเงินให้ไอ นางบอกจะส่งเรื่องให้ รออีก48-72ชม.
ตัดภาพอีก3วันถัดมา ซื้อตั๋วสายการบินอื่นกลับไทยได้แล้ว ได้ไฟล์ทเร็วขี้นกว่าเดิมที่ต้องรอ2วันเต็ม มาถึงไทยก็ตามเรื่องต่อ ตามหลายครั้งก็ได้อีเมลตอบกลับมาว่า ติดต่อสายการบินไม่ได้ (ก่อนหน้านี้จะบอกว่าให้รอ24-72ชม.มาหลายครั้งแล้ว) โกรธซิคะ ถ้าแกเป็นเอเจนแล้วติดต่อสายการบินไม่ได้แล้วใครจะติดต่อได้วะ
เราตัดสินใจไปออฟฟิสออกตั๋วของสายการบินเลย น้องพนักงานที่ทำticketingช่วยเหลือดีมาก เราเอาเลขจองตั๋วไปให้เขาเช็คสถานะ น้องเคาะคอมดูแป๊บเดียว บอกว่าตั๋วเรา2ไฟล์ทหลังอยู่ในสถานะOPENมาตลอด เนื่องจากไฟล์ทแรกยกเลิก ระบบก็จะให้ไฟล์ทถัดไปOPEN ตั๋วเราไม่เคยอยู๋สถานะNO SHOW เลย น้องบอกว่าเคสของเราสายการบินจะรีฟันด์เต็มจำนวนให้เอเจน ส่วนเราต้องขอเงินคืนจากเอเจนเอง ซึ่งเราเข้าใจระบบดี ถามน้องเค้าต่ออีกว่าถ้าพี่ซื้อตั๋วกับสายการบินแล้วมีแคเซิลแบบนี้ แล้วต้องเปลี่ยนตั๋วแบบนี้ สายการบินเก็บเงินเพิ่มไหม น้องบอกถ้าสายการบินแคนเซิลเองก็ไม่คิดเงินค่ะ
แล้วที่Trip.com บอกว่าตั๋วเราขึ้น NO SHOW แล้วไม่ยอมคืนเงินส่วนนี้ จะให้เราแปลว่ายังไง แล้วยังเรื่องที่เรียกเงินเพิ่มในกรณีเปลี่ยนตั๋วอีก
เราโทรหา Tripที่ออฟฟิสสายการบินเลย ให้Tripคุยกับน้องticketing
Tripบอกว่าเข้าใจแล้วจะดำเนินการให้ เราขอแค่ทราบยอดเงินที่จะรีฟันด์ ก็บอกว่าขอเวลา24ชม.
24ชม.ผ่านมาก็เหมือนเดิม ตามเรื่องไปก็ขอเวลาอีก48-72ชม. นี่แค่ขอตัวเลขเงินเท่านั้นนะ ตอนขอคืนเงินจริงๆจะขนาดไหน และจะได้หรือเปล่า
อยากเล่า และอยากฟังดูว่ามีใครเคยเจออะไรแบบนั้บ้าง และทำยังไงกันบ้าง และได้คืนเงินไหม มีวิธีตามเงินยังไงบ้าง
ใครมีขัอชี้แนะอะไร โปรดแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ
มาดูวิธีหาเงินบนความเดือดร้อนของผู้โดยสารเมื่อไฟล์ทถูกยกเลิกตอนคุณอยู่ต่างประเทศ
ในอีเมลแจ้งว่าดิฉันมี2ทางเลือก ขอเปลี่ยนตั๋วใหม่หรือยกเลิกตั๋ว เมื่อดิฉันเลือกเปลี่ยนตั๋วใหม่ก็ตอบกลับมาว่ารอยืนยันและอาจต้องมีการจ่ายเงินเพิ่ม
เมื่อยืนยันกลับมาว่าดิฉันจะได้ไฟล์ทในอีก2วันข้างหน้า โดยต้องจ่ายเพิ่มส่วนต่างราคาตั๋วใหม่อีก 25,xxxบาท ต่อคน
จากที่ดิฉันเคยรู้มา โดยทั่วไปแล้วสายการบินจะเก็บเงินค่าส่วนต่างเพิ่มกรณีผดส.ขอเปลี่ยนวันเดินทางเอง แต่ถ้ากรณีเที่ยวบินยกเลิกสายการบินจะต้องหาเที่ยวบินใหม่ให้ผดส.อยู่แล้ว Trip.com ยืนยันว่าจะต้องจ่ายเพิ่มภายในเวลา2ชม. เพื่อให้ได้เที่ยวบินใน2วันหน้า
ดิฉันจึงถามว่าแล้วรีฟันด์จะจ่ายคืนให้กี่บาท ใช้เวลาอีกเป็นวัน อีเมลตอบกลับมาว่าคืนให้ประมาณคนละ3500บาท ถามกลับไปว่าทำไมได้คืนแค่นี้ ได้คำตอบว่าคืนให้เฉพาะเที่ยวบินที่ยกเลิก คือแคลการี-แวนคูเวอร์ ส่วนเที่ยวบินถัดไปอีก2ไฟล์ทดิฉันอยู่ในสถานะ NO SHOW ตอนนั้นโมโหมากถามกลับว่า ก็ไฟล์ทแรกมันยกเลิก แล้วยูจะให้ฉันไปSHOWในไฟล์ทถัดไปยังไง จะให้เดินไปเรอะ ตั๋วที่ซื้อก็เป็นของสายการบินเดียวกันทั้งroute ถึงแม้แคลการี่-แวนคูเวอร์จะoperateโดยอีกสายการบิน แต่ก็เป็นcodeshareของสายการบินเดียวกันทั้งเส้นทาง ยูก็ต้องรีฟันด์ไฟล์ทกลับทั้งหมดสิ นางก็อ้างว่าก็ในระบบของสายการบินขึ้นว่าตั๋วของยูมีสถานะ NO SHOW ซึ่งไม่สามารถขอคืนเงินได้
ถามใหม่ แล้วฉันจะต้องทำยังไง นางก็บอกว่ายูต้องติดต่อสายการบินเอง เพื่อเปลี่ยนสถานะจาก NO SHOW เป็น OPEN
ตลกแล้ว ก็รู้อยู่ เมื่อเราซื้อตั๋วผ่านเอเจน การจะทำการทุกอย่างก็ต้องผ่านเอเจน นางจงใจปัดเราให้พ้นๆไป เราบอกนางไปว่าไอซื้อตั๋วกับยู ยูต้องเป็นคนทำเรื่องเปลี่ยนสถานะและขอคืนเงินให้ไอ นางบอกจะส่งเรื่องให้ รออีก48-72ชม.
ตัดภาพอีก3วันถัดมา ซื้อตั๋วสายการบินอื่นกลับไทยได้แล้ว ได้ไฟล์ทเร็วขี้นกว่าเดิมที่ต้องรอ2วันเต็ม มาถึงไทยก็ตามเรื่องต่อ ตามหลายครั้งก็ได้อีเมลตอบกลับมาว่า ติดต่อสายการบินไม่ได้ (ก่อนหน้านี้จะบอกว่าให้รอ24-72ชม.มาหลายครั้งแล้ว) โกรธซิคะ ถ้าแกเป็นเอเจนแล้วติดต่อสายการบินไม่ได้แล้วใครจะติดต่อได้วะ
เราตัดสินใจไปออฟฟิสออกตั๋วของสายการบินเลย น้องพนักงานที่ทำticketingช่วยเหลือดีมาก เราเอาเลขจองตั๋วไปให้เขาเช็คสถานะ น้องเคาะคอมดูแป๊บเดียว บอกว่าตั๋วเรา2ไฟล์ทหลังอยู่ในสถานะOPENมาตลอด เนื่องจากไฟล์ทแรกยกเลิก ระบบก็จะให้ไฟล์ทถัดไปOPEN ตั๋วเราไม่เคยอยู๋สถานะNO SHOW เลย น้องบอกว่าเคสของเราสายการบินจะรีฟันด์เต็มจำนวนให้เอเจน ส่วนเราต้องขอเงินคืนจากเอเจนเอง ซึ่งเราเข้าใจระบบดี ถามน้องเค้าต่ออีกว่าถ้าพี่ซื้อตั๋วกับสายการบินแล้วมีแคเซิลแบบนี้ แล้วต้องเปลี่ยนตั๋วแบบนี้ สายการบินเก็บเงินเพิ่มไหม น้องบอกถ้าสายการบินแคนเซิลเองก็ไม่คิดเงินค่ะ
แล้วที่Trip.com บอกว่าตั๋วเราขึ้น NO SHOW แล้วไม่ยอมคืนเงินส่วนนี้ จะให้เราแปลว่ายังไง แล้วยังเรื่องที่เรียกเงินเพิ่มในกรณีเปลี่ยนตั๋วอีก
เราโทรหา Tripที่ออฟฟิสสายการบินเลย ให้Tripคุยกับน้องticketing
Tripบอกว่าเข้าใจแล้วจะดำเนินการให้ เราขอแค่ทราบยอดเงินที่จะรีฟันด์ ก็บอกว่าขอเวลา24ชม.
24ชม.ผ่านมาก็เหมือนเดิม ตามเรื่องไปก็ขอเวลาอีก48-72ชม. นี่แค่ขอตัวเลขเงินเท่านั้นนะ ตอนขอคืนเงินจริงๆจะขนาดไหน และจะได้หรือเปล่า
อยากเล่า และอยากฟังดูว่ามีใครเคยเจออะไรแบบนั้บ้าง และทำยังไงกันบ้าง และได้คืนเงินไหม มีวิธีตามเงินยังไงบ้าง
ใครมีขัอชี้แนะอะไร โปรดแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ