มาดูวิธีหาเงินบนความเดือดร้อนของผู้โดยสารเมื่อไฟล์ทถูกยกเลิกตอนคุณอยู่ต่างประเทศ

ดิฉันซื้อตั๋วเครื่องบินกับ Trip.com เดินทางไป-กลับ  กรุงเทพ-แคลการี่  เดินทางไปถึงที่หมายเรียบร้อยดี  วันกลับดิฉันได้รับอีเมล(ก่อนเวลาบินประมาณ9ชม.)แจ้งว่าเที่ยวบินแรกถูกยกเลิกเพราะสภาพอากาศ  ก่อนอื่นขอเล่าให้ฟังว่าเส้นทางนี้ประกอบด้วย3เที่ยวบิน

ในอีเมลแจ้งว่าดิฉันมี2ทางเลือก  ขอเปลี่ยนตั๋วใหม่หรือยกเลิกตั๋ว  เมื่อดิฉันเลือกเปลี่ยนตั๋วใหม่ก็ตอบกลับมาว่ารอยืนยันและอาจต้องมีการจ่ายเงินเพิ่ม
เมื่อยืนยันกลับมาว่าดิฉันจะได้ไฟล์ทในอีก2วันข้างหน้า  โดยต้องจ่ายเพิ่มส่วนต่างราคาตั๋วใหม่อีก 25,xxxบาท ต่อคน 

จากที่ดิฉันเคยรู้มา โดยทั่วไปแล้วสายการบินจะเก็บเงินค่าส่วนต่างเพิ่มกรณีผดส.ขอเปลี่ยนวันเดินทางเอง  แต่ถ้ากรณีเที่ยวบินยกเลิกสายการบินจะต้องหาเที่ยวบินใหม่ให้ผดส.อยู่แล้ว  Trip.com ยืนยันว่าจะต้องจ่ายเพิ่มภายในเวลา2ชม. เพื่อให้ได้เที่ยวบินใน2วันหน้า

ดิฉันจึงถามว่าแล้วรีฟันด์จะจ่ายคืนให้กี่บาท  ใช้เวลาอีกเป็นวัน อีเมลตอบกลับมาว่าคืนให้ประมาณคนละ3500บาท ถามกลับไปว่าทำไมได้คืนแค่นี้  ได้คำตอบว่าคืนให้เฉพาะเที่ยวบินที่ยกเลิก คือแคลการี-แวนคูเวอร์  ส่วนเที่ยวบินถัดไปอีก2ไฟล์ทดิฉันอยู่ในสถานะ NO SHOW  ตอนนั้นโมโหมากถามกลับว่า  ก็ไฟล์ทแรกมันยกเลิก  แล้วยูจะให้ฉันไปSHOWในไฟล์ทถัดไปยังไง จะให้เดินไปเรอะ  ตั๋วที่ซื้อก็เป็นของสายการบินเดียวกันทั้งroute  ถึงแม้แคลการี่-แวนคูเวอร์จะoperateโดยอีกสายการบิน  แต่ก็เป็นcodeshareของสายการบินเดียวกันทั้งเส้นทาง  ยูก็ต้องรีฟันด์ไฟล์ทกลับทั้งหมดสิ  นางก็อ้างว่าก็ในระบบของสายการบินขึ้นว่าตั๋วของยูมีสถานะ NO SHOW  ซึ่งไม่สามารถขอคืนเงินได้

ถามใหม่  แล้วฉันจะต้องทำยังไง  นางก็บอกว่ายูต้องติดต่อสายการบินเอง  เพื่อเปลี่ยนสถานะจาก  NO SHOW เป็น OPEN

ตลกแล้ว  ก็รู้อยู่  เมื่อเราซื้อตั๋วผ่านเอเจน  การจะทำการทุกอย่างก็ต้องผ่านเอเจน  นางจงใจปัดเราให้พ้นๆไป  เราบอกนางไปว่าไอซื้อตั๋วกับยู  ยูต้องเป็นคนทำเรื่องเปลี่ยนสถานะและขอคืนเงินให้ไอ  นางบอกจะส่งเรื่องให้  รออีก48-72ชม.

ตัดภาพอีก3วันถัดมา  ซื้อตั๋วสายการบินอื่นกลับไทยได้แล้ว  ได้ไฟล์ทเร็วขี้นกว่าเดิมที่ต้องรอ2วันเต็ม  มาถึงไทยก็ตามเรื่องต่อ  ตามหลายครั้งก็ได้อีเมลตอบกลับมาว่า  ติดต่อสายการบินไม่ได้ (ก่อนหน้านี้จะบอกว่าให้รอ24-72ชม.มาหลายครั้งแล้ว)  โกรธซิคะ  ถ้าแกเป็นเอเจนแล้วติดต่อสายการบินไม่ได้แล้วใครจะติดต่อได้วะ  

เราตัดสินใจไปออฟฟิสออกตั๋วของสายการบินเลย  น้องพนักงานที่ทำticketingช่วยเหลือดีมาก  เราเอาเลขจองตั๋วไปให้เขาเช็คสถานะ  น้องเคาะคอมดูแป๊บเดียว  บอกว่าตั๋วเรา2ไฟล์ทหลังอยู่ในสถานะOPENมาตลอด เนื่องจากไฟล์ทแรกยกเลิก ระบบก็จะให้ไฟล์ทถัดไปOPEN  ตั๋วเราไม่เคยอยู๋สถานะNO SHOW เลย  น้องบอกว่าเคสของเราสายการบินจะรีฟันด์เต็มจำนวนให้เอเจน  ส่วนเราต้องขอเงินคืนจากเอเจนเอง  ซึ่งเราเข้าใจระบบดี  ถามน้องเค้าต่ออีกว่าถ้าพี่ซื้อตั๋วกับสายการบินแล้วมีแคเซิลแบบนี้ แล้วต้องเปลี่ยนตั๋วแบบนี้ สายการบินเก็บเงินเพิ่มไหม  น้องบอกถ้าสายการบินแคนเซิลเองก็ไม่คิดเงินค่ะ

แล้วที่Trip.com บอกว่าตั๋วเราขึ้น NO SHOW แล้วไม่ยอมคืนเงินส่วนนี้  จะให้เราแปลว่ายังไง  แล้วยังเรื่องที่เรียกเงินเพิ่มในกรณีเปลี่ยนตั๋วอีก 

เราโทรหา Tripที่ออฟฟิสสายการบินเลย  ให้Tripคุยกับน้องticketing    

Tripบอกว่าเข้าใจแล้วจะดำเนินการให้  เราขอแค่ทราบยอดเงินที่จะรีฟันด์  ก็บอกว่าขอเวลา24ชม.

24ชม.ผ่านมาก็เหมือนเดิม  ตามเรื่องไปก็ขอเวลาอีก48-72ชม.  นี่แค่ขอตัวเลขเงินเท่านั้นนะ  ตอนขอคืนเงินจริงๆจะขนาดไหน  และจะได้หรือเปล่า

อยากเล่า  และอยากฟังดูว่ามีใครเคยเจออะไรแบบนั้บ้าง  และทำยังไงกันบ้าง  และได้คืนเงินไหม  มีวิธีตามเงินยังไงบ้าง

ใครมีขัอชี้แนะอะไร โปรดแนะนำด้วยนะคะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

ความคิดเห็นจาก Expert Account
ความคิดเห็นที่ 1
ขอแสดงความเสียใจด้วยนะครับ ที่เจอปัญหาในระหว่างเดินทางท่องเที่ยวครับ

       ไม่มีอะไรจะแสดงความเห็นครับ แต่ผมเคยเจอปัญหาที่ต้องทิ้งตั๋วเพราะซื้อจาก พวกนี้  ครั้งหนึ่งที่ไป Kiruna ,สวีเดน หลายปีก่อน
จากนั้น ไม่ซื้อตั๋วผ่านพวกนี้เลย ผมซื้อตรงกับสายการบินอย่างเดียวเลยครับ
          แม้จะถูกกว่านิดหน่อยหรือมากหน่อย แต่การปรับเปลี่ยนตั๋ว การช่วยเหลือจากสายการบิน จะกลายเป็นผู้โดยสารชั้นสอง ไปในบัดดลครับ
   เขาให้ติดต่อ เพจเอเจนเท่านั้น  ส่วนพวกเพจเอเจนฯ จ่ายเงินค่าตั๋วง่ายสุดๆ แต่ติดต่อและขอคืนากโคตรๆ เข็ดครับ 😃😄
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่