ทำไมบริเวณใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร ไม่สร้างรถไฟฟ้าแบบใต้ดินทั้งหมดคะ นอกเมืองค่อยเป็นลอยฟ้าเหมือนประเทศสิงคโปร์

สงสัยจริงๆ ใจกลางอย่างเช่นสยาม สุขุมวิท เกษตร พระโขนง สีลม เป็นต้น รู้สึกเสาและรางรถไฟฟ้า รกรุงรังเยอะแยะไปหมด ทำให้เมืองดูแออัด แน่นๆ มองขึ้นไปจากพื้นมืดทึบตลอดเวลา บดบังทัศนียภาพของกรุงเทพมหานครมากๆๆๆๆ แล้วแถบชานเมืองเช่นบางแค ธนบุรี นนทบุรี ค่อยยกระดับเป็นลอยฟ้าเหมือประเทศสิงคโปร์
แล้วในอนาคตพอจะมีความเป็นไปที่จะทุบและนำรถไฟฟ้าลงใต้ดินแถบใจกลางเมืองทั้งหมดได้มั้ยคะ??
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 24
สมัคร สุนทรเวช เป็นคนเปิดประเด็นวางแผนระบบรถไฟฟ้าในไทย สมัยแกเป็นรัฐมนตรีคมนาคม  ซึ่งแผนแกก็คือผังรถไฟฟ้ารวม(ทุกสี) ในทุกวันนี้

แต่ปัญหาคือรถไฟฟ้าใช้เงินเยอะ และเถียงกันไม่จบว่า จะเอาเงินไหนมาลงทุน เอาเงินรัฐมา สส.ต่างจังหวัดก็โวยว่าดึงเงินส่วนใหญ่ของประเทศไปลงทุนให้คนแค่ในกรุงเทพ  จะเปิดสัมปทานก็เป็นโครงการที่ใหญ่มาก ไม่มีเอกชนไทยรายไหนกล้าทำ ต้องร่วมหุ้นกับต่างชาติ ซึ่งก็จะโดนข้อหาขายชาติไปอีกถ้าให้สัมปทานต่างชาติ

จนแล้วจนรอดตั้งแต่สมัคร สุนทรเวชเขียนแผนไว้ ก็ยังไม่มีรัฐบาลไหนเริ่มโครงการได้สักที  จนมาถึงยุค จำลอง ศรีเมือง เป็นผู้ว่ากรุงเทพ ก็ได้เสนอแผนทำรถไฟฟ้าเองในระดับกทม.ดำเนินการเอง โดยไม่รอโครงการของรัฐบาล แต่ตามกฎหมายโครงการขนาดใหญ่แบบนี้ กทม.อนุมัติเองไม่ได้ ต้องส่งให้รัฐบาลอนุมัติผ่านกระทรวงมหาดไทย ซึ่งส่งไปก็ไม่ผ่านสักที

จนถึงหลังพฤษภาทมิฬ จำลอง ศรีเมือง ได้เป็นรองนายก ก็หยิบเอาโครงการเดิมของกทม. มาอนุมัติ

ตอนที่อนุมัติโครงการ ก็เถียงกันในสภาคอเป็นเอ็น  โดยเฉพาะ สส.สมัคร สุนทรเวช หัวชนฝาว่าต้องเป็นใต้ดิน แต่ด้วยโครงการที่มันมาโดย กทม. ซึ่งกทม. มีงบจำกัดไม่สามารถทำแบบใต้ดินได้  ถ้าจะให้ทำใต้ดินก็ต้องปัดตกแผนของกทม. แล้วเดินหน้าแผนผังรถไฟฟ้าของรัฐบาล ซึ่งไม่รู้จะเริ่มได้เมื่อไหร่

คือของกทม. ทำแผนมาครบแล้ว แค่อนุมัติแล้วเปิดประมูลก็ทำได้เลย แต่ของรัฐบาลตอนนั้นยังไม่มีแผนอะไรเลย เป็นแค่ร่าง กว่าจะได้เริ่มไม่รู้เมื่อไหร่

สุดท้าย แผนของ กทม. ก็ชนะ โหวดอนุมัติผ่านสภาได้  ก็เลยเริ่มเปิดประมูลแล้วก็สร้างกัน  ตอนสร้างก็มีแก้แผนด้วย เพราะตอนแรกจะใช้สวนลุมเป็นที่จอดและซ่อมบำรุง โดยจะทำไว้ใต้ดิน แล้วด้านบนเป็นสวนเหมือนเดิม  แต่โดนประท้วงอย่างหนัก
แล้วต่อมาก็คิดจะย้ายไปใช้สวนจตุจักร(ตรงที่เป็นสวนริมถนนพหลโยธิน)  โดยสร้างไว้ใต้ดินแบบเดิม แต่ก็โดนประท้วงอีก

สุดท้าย พอดีว่า คมนาคม กำลังจะย้ายขนส่งหมอชิตพอดี  ก็เลยให้ขนส่งหมอชิดย้ายออก แล้วตรงที่ขนส่งเดิมก็ทำเป็นจุดจอดรถและซ่อมบำรุง  แต่ด้วยพื้นที่มันเล็กกว่าที่ตั้งใจไว้ เลยทำแบบอยู่ใต้ดินแล้วข้างบนเป็นสวนไม่ได้ ก็เลยแก้แบบเป็นอย่างที่เห็นทุกวันนี้



ถ้าถามว่าทำไม กทม. มีรถไฟฟ้าบนดินเลื้อยอยู่กลางเมือง และเป็นสายเดียวที่อยู่กลางเหมือง  เป็นเพราะว่าตอนนั้น ประเทศไทยอยากได้รถไฟฟ้ามาก แต่รัฐบาลไม่ทำโครงการสักที  ก็เลยโดนกทม.ตัดหน้า ดันโครงการขึ้นมาแข่ง  แต่โครงการ กทม. งบมันจำกัดเลยได้แค่ลอยฟ้า เพราะลงใต้ดินเงินไม่พอครับ
ความคิดเห็นที่ 7
เพราะลุงตู่ยึดอำนาจวันนั้นเราถึงมีวันนี้วันที่รถไฟฟ้าใกล้จะเสร็จทุกสายที่การเมืองเเขวนไว้
ความคิดเห็นที่ 10
ต้นทุนแพงกว่าสามเท่า

ถ้าไม่ใช่ตาลุงใช้ ม.44 เซ็นอนุมัติ ป่านนี้ไม่รู้จะมีเพิ่มได้ขนาดนี้หรือป่าว

เพราะถ้าทำตามขั้นตอนปรกติ กว่าจะ สำรวจ สรุป กว่าจะเจรจา กว่าจะตกลงค่าหัวคิว มีเป็นสิบปี
ความคิดเห็นที่ 2
มาเล่าให้ฟัง

สมัยก่อนจะเริ่มสร้าง BTS คน กทม อยากมี mass transportation ในเมืองเหมือนประเทศที่เจริญแล้ว แต่ไม่มีรัฐบาลไหนลงทุนกับเรื่องนี้ รฟท ก็ง่อนแง่น
สุดท้าย กทม ก็เลยมาทำเองเปิดประมูลแบบสัมปทาน 30 ปี ให้เอกชนลงทุนเอง
ซึ่ง BTS ก็กู้เงินมาสร้าง และขาดทุนอยู่หลายปี กว่าผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้น จนสามารถทำกำไรได้

BMCL ที่มาสร้างรถไฟใต้ดินทีหลัง ช่วงสิบปีแรก ขาดทุนหนักกว่า BTS อีก ขนาดไม่ได้ลงเงินสร้างเองทั้งหมดนะ ค่าหุ้นใน SET นี่อย่างถูกอ่ะครับ ก่อนมาควบรวมกับการทางพิเศษเป็น BEM กระแสเงินสดเลยดีขึ้น

สรุป ถ้าสร้างเป็นรถไฟใต้ดินเต็มระบบตั้งแต่ต้น ด้วย model สัมปทาน 30 ปี เอกชนลงทุนเองทุกอย่างด้วยเม็ดเงินมหาศาล project feasibility มันก็ไม่ได้ โครงการก็ไม่เกิดครับ
ความคิดเห็นที่ 29
สำหรับประเทศที่ไม่ได้ร่ำรวย ผมพอใจกับรถไฟฟ้าแบบนี้ครับ
จริงที่อยากได้แบบใต้ดิน
แต่เทียบกับปัญหาเรื่องคุณภาพชีวิตในเมืองใหญ่ ผมคิดว่า รถไฟฟ้ามันจะมาช้ากว่านี้ไม่ได้แล้ว
จนวันนี้ เราก็ได้เห็นรถไฟฟ้าประสบความสำเร็จ ทั้งการออกแบบ และการดูแลรักษา ถือว่าดีกว่าที่คิดมาก
จึงไม่มีประเด็นเลยว่าคนไทยไม่เอารถไฟฟ้าบนดินแล้วครับ
ส่วนตัวผมรู้สึกขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมให้มันเกิด เพราะมันจำเป็นจริงๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่