สวัสดีค่ะ เพื่อนๆ ชาวพันทิป
ทริปนี้เราโซโล่ ไปคนเดียวเลยค่า เนื่องจากอยากนั่งรถไฟคิฮะ (Kiha 183) มาก ครั้งนี้เลยเป็นครั้งแรกที่ได้นั่ง รู้สึกตื่นเต้นมากจริงๆค่ะ
ก่อนอื่นเราขอขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดลพบุรี และพี่ๆเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน
เราชื่นชอบทริปนี้มากค่ะ ราคาก็น่ารัก เจ้าหน้าที่รฟท. ก็สุภาพและใจดี มีจิตบริการดีมากๆ แฮปปี้สุดๆ
เราลยเก็บภาพบรรยากาศมาให้เพื่อนๆดู เจ้าสุดหล่อคิฮะ *ที่เรานั่งไป-กลับครั้งนี้จะเป็นแบบ 4 ตู้นะคะ, สถานที่ท่องเที่ยวเมืองลพบุรี และบรรยากาศงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชช่วงเวลายามเย็นนะคะ มาให้เพื่อนดูค่ะ
- ขอออกตัวก่อนว่า สายบ้ารถไฟ กับ ของกิน นะคะ - (จะไม่มีรูปการแสดงต่างๆให้เพื่อนๆดูน่ะค่ะ)
_
ข้อมูลรถไฟ #kiha183
‘KIHA 183’ เป็นรถไฟจากเกาะฮอกไกโดที่เคยให้บริการอยู่กับ Hokkaido Railway Company หรือ JR Hokkaido ก่อนที่จะมาใช้ชีวิตหลังยุติการให้บริการในญี่ปุ่นที่ประเทศไทย
KIHA 183 เป็นรถดีเซลราง (Diesel Multiple Unit : DMU) ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องมีหัวรถจักรลากจูง ข้อเด่นของรถดีเซลรางคือมีความคล่องตัวสูง หัวและท้ายขบวนเป็นรถประเภทที่มีห้องขับ รถทุกคัน (หรือบางคัน) มีอุปกรณ์ในการขับเคลื่อน แรงม้าไม่สูงมากแต่เน้นการช่วยกันฉุดลาก จึงทำให้ทำความเร็วได้ดีกว่ารถไฟประเภทที่ต้องใช้หัวรถจักรในการลากจูง ซึ่งแม้ว่าจะมีแรงม้าที่สูง แต่การฉุดลากรถพ่วงที่ไม่มีกำลังด้วยน้ำหนักหลายร้อยตันนั้นทำให้การเร่งตัวเป็นไปได้ช้ากว่า รถดีเซลรางจึงเหมาะสมในการใช้งานกับรถโดยสารค่อนข้างมาก
KIHA 183 เป็นรถที่สร้างและพัฒนาโดยการรถไฟแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan National Railway : JNR) ในสมัยก่อนที่จะแยกออกมาเป็นสารพัด JR ที่เราคุ้นเคย และประจำการอยู่กับหลาย ๆ JR หนึ่งในนั้นคือ JR Hokkaido ซึ่งในเซ็ตนั้นประกอบด้วยรถ 2 รุ่น คันที่มีห้องขับเราเรียกว่า KIHA 183 ทำหน้าที่เป็นตู้แรกและตู้สุดท้ายของขบวน โดยมี KIHA 182 เป็นรถไม่มีห้องขับอยู่ตรงกลาง แม้ว่าจะมีรถรุ่น 182 ผสมอยู่ในขบวนแต่หลัก ๆ เราก็ยังคงเรียก KIHA 183 เป็นหลักมากกว่า
รถ KIHA 183 (คันมีห้องขับ) แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ด้านหน้าสุดเป็นห้องขับ ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่ารถไฟทั่วไปและเป็นเอกลักษณ์ของรถดีเซลราง (รวมถึงรถไฟฟ้า EMU) ของญี่ปุ่น จนทำให้หน้าตาดูเหมือนหุ่นยนต์ ฮิปโป หรือหมู อะไรก็ตามแต่ใครจะจินตนาการ ด้านล่างสุดเป็นกรอบไฟสี่เหลี่ยมสำหรับใส่ป้ายชื่อขบวนรถ ถัดจากห้องขับมาเป็นส่วนของห้องเครื่อง และหลังจากห้องเครื่องไปเป็นห้องโดยสารแอร์เย็นฉ่ำ มีที่นั่งเบาะกำมะหยี่แบบปรับเอนได้สีเทาจำนวน 40 ที่นั่ง รถมีห้องขับจะไม่มีห้องน้ำในตู้ ต้องเดินไปเข้าห้องน้ำที่รถไม่มีห้องขับแทน ส่วนรถไม่มีห้องขับ มีรหัสรุ่นว่า KIHA 182 เป็นห้องโดยสารยาวตลอดแนว นั่งเป็นเบาะกำมะหยี่สีแดงเลือดหมูปรับเอนได้จำนวน 68 ที่นั่ง มีห้องน้ำระบบปิดพร้อมเตียงเปลี่ยนผ้าอ้อมหากจัดชุดรถแบบ 3 ตู้ เราจะได้ที่นั่ง 148 ที่/ขบวน
หากจัดชุดรถแบบ 4 ตู้ จะได้ที่นั่ง 216 ที่/ขบวน
และถ้าจัดชุดรถแบบ 5 ตู้ ก็จะได้ที่นั่งมากถึง 284 ที่/ขบวน
โดยเมื่อประกอบร่างแล้ว จะใช้ความเร็วสูงสุดในการเดินรถได้ที่ 100 กม./ชม. เท่ากับดีเซลราง THN ของประเทศไทย
Source:
https://readthecloud.co/kiha-183/
__
__
#kiha183 ไปลพบุรี #thaitrain #trainjourney #traintravel #รถไฟไทย #รฟท #thailand #lopburi #amazingthailand 🫶🏼🚂🙌🏽
*All rights to images belongs to @VIEWnimal.*
[CR] 🚂 นั่งเจ้าคิฮะ #kiha183 ไปเที่ยวลพบุรีกันค่าา
ทริปนี้เราโซโล่ ไปคนเดียวเลยค่า เนื่องจากอยากนั่งรถไฟคิฮะ (Kiha 183) มาก ครั้งนี้เลยเป็นครั้งแรกที่ได้นั่ง รู้สึกตื่นเต้นมากจริงๆค่ะ
ก่อนอื่นเราขอขอบคุณการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยจังหวัดลพบุรี และพี่ๆเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน
เราชื่นชอบทริปนี้มากค่ะ ราคาก็น่ารัก เจ้าหน้าที่รฟท. ก็สุภาพและใจดี มีจิตบริการดีมากๆ แฮปปี้สุดๆ
เราลยเก็บภาพบรรยากาศมาให้เพื่อนๆดู เจ้าสุดหล่อคิฮะ *ที่เรานั่งไป-กลับครั้งนี้จะเป็นแบบ 4 ตู้นะคะ, สถานที่ท่องเที่ยวเมืองลพบุรี และบรรยากาศงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราชช่วงเวลายามเย็นนะคะ มาให้เพื่อนดูค่ะ
- ขอออกตัวก่อนว่า สายบ้ารถไฟ กับ ของกิน นะคะ - (จะไม่มีรูปการแสดงต่างๆให้เพื่อนๆดูน่ะค่ะ)
_
ข้อมูลรถไฟ #kiha183
‘KIHA 183’ เป็นรถไฟจากเกาะฮอกไกโดที่เคยให้บริการอยู่กับ Hokkaido Railway Company หรือ JR Hokkaido ก่อนที่จะมาใช้ชีวิตหลังยุติการให้บริการในญี่ปุ่นที่ประเทศไทย
KIHA 183 เป็นรถดีเซลราง (Diesel Multiple Unit : DMU) ที่ขับเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยไม่จำเป็นต้องมีหัวรถจักรลากจูง ข้อเด่นของรถดีเซลรางคือมีความคล่องตัวสูง หัวและท้ายขบวนเป็นรถประเภทที่มีห้องขับ รถทุกคัน (หรือบางคัน) มีอุปกรณ์ในการขับเคลื่อน แรงม้าไม่สูงมากแต่เน้นการช่วยกันฉุดลาก จึงทำให้ทำความเร็วได้ดีกว่ารถไฟประเภทที่ต้องใช้หัวรถจักรในการลากจูง ซึ่งแม้ว่าจะมีแรงม้าที่สูง แต่การฉุดลากรถพ่วงที่ไม่มีกำลังด้วยน้ำหนักหลายร้อยตันนั้นทำให้การเร่งตัวเป็นไปได้ช้ากว่า รถดีเซลรางจึงเหมาะสมในการใช้งานกับรถโดยสารค่อนข้างมาก
KIHA 183 เป็นรถที่สร้างและพัฒนาโดยการรถไฟแห่งชาติญี่ปุ่น (Japan National Railway : JNR) ในสมัยก่อนที่จะแยกออกมาเป็นสารพัด JR ที่เราคุ้นเคย และประจำการอยู่กับหลาย ๆ JR หนึ่งในนั้นคือ JR Hokkaido ซึ่งในเซ็ตนั้นประกอบด้วยรถ 2 รุ่น คันที่มีห้องขับเราเรียกว่า KIHA 183 ทำหน้าที่เป็นตู้แรกและตู้สุดท้ายของขบวน โดยมี KIHA 182 เป็นรถไม่มีห้องขับอยู่ตรงกลาง แม้ว่าจะมีรถรุ่น 182 ผสมอยู่ในขบวนแต่หลัก ๆ เราก็ยังคงเรียก KIHA 183 เป็นหลักมากกว่า
รถ KIHA 183 (คันมีห้องขับ) แบ่งออกเป็น 3 ส่วน ด้านหน้าสุดเป็นห้องขับ ซึ่งอยู่ในระดับที่สูงกว่ารถไฟทั่วไปและเป็นเอกลักษณ์ของรถดีเซลราง (รวมถึงรถไฟฟ้า EMU) ของญี่ปุ่น จนทำให้หน้าตาดูเหมือนหุ่นยนต์ ฮิปโป หรือหมู อะไรก็ตามแต่ใครจะจินตนาการ ด้านล่างสุดเป็นกรอบไฟสี่เหลี่ยมสำหรับใส่ป้ายชื่อขบวนรถ ถัดจากห้องขับมาเป็นส่วนของห้องเครื่อง และหลังจากห้องเครื่องไปเป็นห้องโดยสารแอร์เย็นฉ่ำ มีที่นั่งเบาะกำมะหยี่แบบปรับเอนได้สีเทาจำนวน 40 ที่นั่ง รถมีห้องขับจะไม่มีห้องน้ำในตู้ ต้องเดินไปเข้าห้องน้ำที่รถไม่มีห้องขับแทน ส่วนรถไม่มีห้องขับ มีรหัสรุ่นว่า KIHA 182 เป็นห้องโดยสารยาวตลอดแนว นั่งเป็นเบาะกำมะหยี่สีแดงเลือดหมูปรับเอนได้จำนวน 68 ที่นั่ง มีห้องน้ำระบบปิดพร้อมเตียงเปลี่ยนผ้าอ้อมหากจัดชุดรถแบบ 3 ตู้ เราจะได้ที่นั่ง 148 ที่/ขบวน
หากจัดชุดรถแบบ 4 ตู้ จะได้ที่นั่ง 216 ที่/ขบวน
และถ้าจัดชุดรถแบบ 5 ตู้ ก็จะได้ที่นั่งมากถึง 284 ที่/ขบวน
โดยเมื่อประกอบร่างแล้ว จะใช้ความเร็วสูงสุดในการเดินรถได้ที่ 100 กม./ชม. เท่ากับดีเซลราง THN ของประเทศไทย
Source: https://readthecloud.co/kiha-183/
__
__
#kiha183 ไปลพบุรี #thaitrain #trainjourney #traintravel #รถไฟไทย #รฟท #thailand #lopburi #amazingthailand 🫶🏼🚂🙌🏽
*All rights to images belongs to @VIEWnimal.*
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้