หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
พระสุตตันตปิฎก
กระทู้คำถาม
พระไตรปิฎก
พอดีได้หนังสือพระไตรปิฎก ในส่วนของพระสุตตันตปิฎก ที่แบ่งเป็น 5 หมวด คือ ทีฆนิกาย , มัชฌิมนิกาย , สังยุตตนิกาย , อังคุตตรนิกาย และ ขุทกนิกาย อยากทราบว่าการแบ่งเป็น 5 นิกายนี้ เนื้อหาของพระสุตตันตปิฎกของแต่ละนิกายเหมือนกัน เพียงแต่จัดแบ่งหมวดหมู่ตามประเภทของนิกาย หรือ เนื้อหาในแต่ละนิกายจะไม่เหมือนกันครับ
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
....ก็ฉันนั้น เป็นสภาพไม่เที่ยง ไม่ยั่งยืน ไม่น่าชื่นชม ควรจะเบื่อหน่าย ควรคลายกำหนัด ควรหลุดพ้น ในสังขารทั้งปวง
อัคคัญสูตร - ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค http://www.84000.org/tipitaka/_mcu/v.php?B=11&A=1703&Z=2129 ฐานสูตร - อังคุตตรนิกาย สัตตก-อัฏฐก-นวกนิบาต http://84000.org/tipitaka/book/v.php?B=23&A=8
สมาชิกหมายเลข 3524088
ผู้ที่ไม่สามารถทำสมาธิจนถึงปฐมฌานเป็นอย่างน้อย ย่อมไม่สามารถละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้
ผู้ที่ไม่สามารถทำสมาธิจนถึงปฐมฌานเป็นอย่างน้อย ย่อมไม่สามารถละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ้งได้ เป็นไปไม่ได้เลยที่ภิกษุผู้ไม่บำเพ็ญสัมมาสมาธิ (ปฐมฌานขึ้นไป) ให้บริบูรณ์แล้วจักละสังโยชน์ ทำพระนิพพานให้แจ
สมาชิกหมายเลข 2748147
พระไตรปิฎกศึกษา
พระไตรปิฎกศึกษา ๑๐ อธิบาย มัชฌิมาปฏิปทา และ อริยสัจ https://www.youtube.com/watch?v=UABG9yMrAFc&list=PLaMOWXwMzW9qieieP4TgJb64VMRu1WRAk&index=3 ----- พระไตรปิฎกศึกษา&n
satanmipop
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจนถึง 3 พระสูตร ว่าจิตไม่ใช่วิญญาณในขันธ์ 5
พระพุทธเจ้าตรัสชัดเจนถึง 3 พระสูตร ว่าจิตไม่ใช่วิญญาณในขันธ์ 5 เมื่อจิตเบื่อหน่ายในขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ จิตย่อมหลุดพ้น ตั้งมั่นดำรงอยู่ ทำไมถึงหลงว่า จิต คือ วิญญาณ จิตดับ จิตสูญ???
สมาชิกหมายเลข 2748147
ผู้ที่ขี้เกียจปฏิบัติ ปฏิเสธฌาน คือ ผู้ไม่มีปัญญาห่างไกลพระนิพพาน
ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ผู้มีทั้งฌานและปัญญานั่นแลจึงนับว่าอยู่ใกล้นิพพาน ที่มา พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๗ ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิ
สมาชิกหมายเลข 2748147
๘. มหาตัณหาสังขยสูตร ว่าด้วยความสิ้นตัณหา สูตรใหญ่ แบบบาลี แบบอรรถกถาบาลี แบบปรมัตถ์ธรรม
พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๒ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๔ มัชฌิมนิกาย มูลปัณณาสก์  ๘. มหาตัณหาสังขยสูตร ว่าด้วยความสิ้นตัณหา สูตรใหญ่ _______ รอกลับถึงบ้านก่อนครับ น่าจะยาวนานวันกว่าจะจบแบบเอาจริงเอาจังหน่อย
satanmipop
ถ้ายังเห็นว่าขันธ์ 5 คือ จิต ยังห่างไกลความเป็นพระโสดาบันมาก
ถ้ายังเห็นว่าขันธ์ 5 คือ จิต ยังห่างไกลความเป็นพระโสดาบันมาก เพราะ จิต ไม่เบื่อหน่ายคลายกำหนัดในขันธ์ 5 ๐ เพราะจิตเบื่อหน่าย คลายกำหนัดจากขันธ์ 5 รูป เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ, จิตจึงหลุดพ้นจากกิเลสอ
สมาชิกหมายเลข 2748147
๑๐. สังคีติสูตร ว่าด้วยการสังคายนา
https://84000.org/tipitaka/read/m_siri.php?B=11&siri=10 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๓ ทีฆนิกาย ปาฏิกวรรค ๑๐. สังคีติสูตร ว่าด้วยการสังคายนา
satanmipop
ไม่ทำสมาธิให้ได้ฌาน 1 ขึ้นไป แล้วไปวิปัสสนา ระวังวิปัสสนาจะกลายเป็นวิปัสสนึก
ใครไม่ทำสมาธิให้ได้ฌาน 1 ขึ้นไป แล้วไปวิปัสสนา ระวังวิปัสสนาจะกลายเป็นวิปัสสนึกนะครับ พระพุทธเจ้าทรงตรีสว่า ฌาน ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีปัญญา ปัญญาก็ย่อมไม่มีแก่ผู้ไม่มีฌาน ผู้มีทั้งฌานและปัญญานั่นแล จึง
สมาชิกหมายเลข 2748147
สฬายตนวรรค
https://84000.org/tipitaka/read/?index_mcu18 พระไตรปิฎกเล่มที่ ๑๘ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๐ สังยุตตนิกาย สฬายตนวรรค
satanmipop
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
พระไตรปิฎก
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
พระสุตตันตปิฎก