เมื่อเช้าคุณแม่ขับรถไปธุระ เป็นวีออสโฉมแรก ปี 2003 เครื่อง 1NZ-FE เดิมๆ เกียร์ออโต้ พอขับจนเครื่องร้อนแล้วมีอาการเหยียบคันเร่งแล้วรถวูบจะดับ เป็น 3-4 ครั้ง พออีกครั้งรถดับเลย ต้องรอ 2-3 นาทีแล้วสตาร์ทใหม่จึงขับต่อได้ แต่พอดีเจอศูนย์โตโยต้า คุณแม่เลยเลี้ยวเข้าศูนย์ไปเลย ให้ศูนย์เช็ค ศูนย์บอกว่าเป็นเพราะ คอยล์จุดระเบิด กับ เซ็นเซอร์อุณหภูมิน้ำ เสีย อยากทราบว่า
1. ถ้าคอยล์จุดระเบิดเสีย 1 ตัว เครื่องจะยังทำงานได้อยู่หรือไม่?
2. กรณีนี้คือคอยล์จุดระเบิดเสียพร้อมกัน 4 ตัวเลยใช่หรือไม่? (จริงๆคุณแม่ตกลงเปลี่ยนยกชุด 4 ตัวครับ แต่สงสัยว่าการที่ ดับกลางอากาศ แบบนี้ มันต้องเสียพร้อมกันหมดเลยใช่หรือไม่)
3. ตอนขับไม่มีสัญญาณเตือนใดๆเลย เช่น เดินเบาไม่เรียบ เร่งไม่ออก หรือ สั่น/กระตุก อย่างนี้จะทราบได้อย่างไรว่าคอยล์มันกำลังจะเสียแล้วครับ?
คอยล์จุดระเบิดเสีย
1. ถ้าคอยล์จุดระเบิดเสีย 1 ตัว เครื่องจะยังทำงานได้อยู่หรือไม่?
2. กรณีนี้คือคอยล์จุดระเบิดเสียพร้อมกัน 4 ตัวเลยใช่หรือไม่? (จริงๆคุณแม่ตกลงเปลี่ยนยกชุด 4 ตัวครับ แต่สงสัยว่าการที่ ดับกลางอากาศ แบบนี้ มันต้องเสียพร้อมกันหมดเลยใช่หรือไม่)
3. ตอนขับไม่มีสัญญาณเตือนใดๆเลย เช่น เดินเบาไม่เรียบ เร่งไม่ออก หรือ สั่น/กระตุก อย่างนี้จะทราบได้อย่างไรว่าคอยล์มันกำลังจะเสียแล้วครับ?