งงเรื่องการคำนวณเรื่องรายได้สุทธิจากเงินเดือน

สวัสดีครับ เพิ่งเริ่มทำงาน ได้เงินเดือนก้อนแรก เลยสงสัยเรื่องการหักค่าภาษี ประกันสังคมครับ

ผมคุยกับ HR ได้เงินเดือน 24,000 (รายได้ทั้งปีจะเท่ากับ 288,000)
วันนี้เงินเดือนเข้าได้ 19,250 

พอลองคำนวณดู
(288,000 – 150,000) x 0.05

เท่ากับ 6900 
ถ้าหาร 12 เดือน ก็จะเท่ากับหักภาษีเดือนละ 575
ประกันสังคมเรตเงินเดือนผมตกอยู่ที่ 750 บาท
เท่ากับเดือนนึง ผมควรถูกหักเงินไป 1325 บาท

แต่สงสัยทำไมผมได้เงินแค่ 19,250 บาท 
โดนหักไป 4,750 บาท

ผมคำนวณผิด หรือเข้าใจผิดตรงไหนรึเปล่าครับ

อันนี้อยากลองทำความเข้าใจก่อน จะไปถาม HR น่ะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่