❌❌ระวัง "มิจฉาชีพ" มาในรูปแบบไลน์ ❌❌

กระทู้สนทนา
เมื่อวาน 21 ม.ค. 66 ได้มีผู้แอบอ้างว่าเป็นดีแทค สำนักงานใหญ่ แอดไลน์มา ถามว่า มีปัญหาด้านใด แล้วก็เสนอโปรโมชั่นแบบลดราคา 50% นาน 6 เดือน แล้วก็มีส่งรหัสมาให้ โดยให้แจ้งเลขไป จากนั้นรหัสก็เข้ามาทาง sms razer gold และ sms จากดีแทค หลายอัน ตอนแรกเราคิดว่าขอรหัส เพื่อเปลี่ยนโปรโมชั่นให้เรา แต่ก็มีขอรหัสมาเรื่อยๆ จนสุดท้ายบอกให้แคปหน้าจอมา แต่เราไม่ได้แคป แล้วมีการอ้างชื่อพนักงานคนนึง พร้อมรหัสประจำตัว (ซึ่งเราไม่รู้ว่าเจ้าของชื่อรู้หรือไม่ หรือว่าโดนแอบอ้าง หรือคิดอีกทีก็คือ เขาร่วมมือกัน อันหลังแค่เดานะคะ) พอแจ้งรหัสไป อยู่ๆก็มีข้อความจากดีแทคขึ้นมาว่า ขอบคุณที่ชำระค่าบริการของดีแทค โดยยอดรวมที่จ่ายให้ดีแทคเป็นจำนวน 3,0xx บาท แต่เรายืนยันได้ว่าเราไม่ได้เป็นคนชำระค่าบริการแต่อย่างใด พอมี sms ขึ้นว่าเราได้ชำระเงินให้ดีแทค หลายๆข้อความเราก็ถามไปว่าหลอกหรือเปล่า ทำไมมี sms ขึ้นมาว่าจ่ายค่าโทร ซึ่งเราไม่ได้เป็นคนทำ หลังจากนั้นก็ไม่อ่านไลน์ ไม่ตอบอะไรมาเลย
โชคดีที่เราใช้บัตรเครดิตจริงๆแค่ 2 ใบ เลยพอให้เจ้าหน้าที่เช็คให้ว่ามียอดโอนจำนวนนี้ไหม
ก่อนหน้าคือไปถามทางดีแทค ก็ยืนยันว่าไม่มีการแอดไลน์ส่วนตัวของลูกค้า และก็ไม่ส่งรหัส otp ให้ใดๆ แล้วพนักงานก็เช็คให้ว่ามียอดชำระเข้ามาจริง เลยให้คุยกับคอลเซ็นเตอร์ ก็เช็คได้แค่ว่าเป็นการจ่ายจากบัตรเครดิตเท่านั้น เช็คไม่ได้ว่ามาจากบัตรอะไร เราเลยต้องเช็คกับธนาคารเอง ให้ธนาคารเช็คให้ก็ปรากฏว่าเจอยอดที่โอนไป เราโชคดีอย่างที่มิจฉาชีพใช้จ่ายค่าโทรศัพท์ดีแทค ถ้าเอาไปทำอย่างอื่น คงหากันให้วุ่น แล้วธนาคารก็ติดต่อมาบอกให้อายัดบัตรใบเดิมแล้วจะออกบัตรใหม่ให้ เราก็เลยโอเค  แล้วทางดีแทคก็ช่วยเหลือเต็มที่ โดยจะโอนยอดตัดจากบัตรเครดิตให้เลย แต่ใช้เวลาทำการ 45 วัน เราแจ้งเจ้าหน้าที่ไปว่ายังจะไม่ชำระค่าโทรศัพท์ที่ค้างไว้อยู่นะ รอเคลียร์ตรงนี้ให้จบก่อน

พอดูคลิปพวกมิจฉาชีพมาแบบหลากหลาย ไม่เคยเจอเคสแบบของเรา เราก็เลยเผลอบอกรหัส otp ไป แล้วก็โชคดีที่เป็นการจ่ายค่าโทรศัพท์ดีแทคเท่านั้น ไม่งั้นคงไม่ได้เงินคืน

ขอแนบรูปนะคะ


















แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่