นักวิจัยจาก Bemp Research Corp. ได้วิจัย “ป่าน จากกัญชง” ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน และยังสามารถรีไซเคิลไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม แบตเตอรี่จากใยกัญชงนั้นจะใช้ป่านคาร์บอน แทนการใช้โลหะหนักโคบอลต์หรือนิกเกิล ทำให้แบตเตอรี่มีน้ำหนักเบา แข็งแรง ทนทาน
.
การใช้ป่านจากกัญชงหาได้ง่ายกว่าโลหะหนัก และยังสามารถปลูกขึ้นมาเองได้ ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ แบตเตอรี่ EV จากใยกัญชงหากได้รับความเสียหายมีโอกาสติดไฟน้อยกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ใช้แล้วยังปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่อีกด้วย
.
ในการทดสอบแบตเตอรี่ EV จากใยกัญชง สามารถชาร์จไฟได้เต็มในเวลาเพียง 20 นาที และสามารถใช้งานได้ 100,000 ไมล์ด้วยการชาร์จแบบเร็วหรือนานกว่านั้นด้วยการชาร์จแบบช้า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ทางทีมงานจะขยายไปสู่การผลิตภายในปี 2569 เพื่อให้แบตเตอรี่เหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถไฟฟ้าทุกชนิด
.
การผลิตแบตเตอรี่ EV จากใยกัญชง อาจจะตอบโจทย์สำหรับประเทศไทย เพราะถ้าแนวคิดแบตเตอรี่ EV จากใยกัญชงทำสำเร็จขึ้นมา ก็จะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตแบตเตอรี่ EV เองได้ และรัฐบาลก็ยังสนับสนุนในเรื่องพลังงานสะอาดและเรื่องกัญชาเสรี ทำให้เราง่ายต่อการผลิตแบตเตอรี่ EV มากยิ่งขึ้นในอนาคตไทยอาจจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถไฟฟ้าแห่งเอเชียก็ได้
.
เรียบเรียง : ไข่เจียวปูจ้า
อ่านเพิ่มเติม :
https://evplaza.com/?page_id=4675
ที่มา : www.ecowatch.com
รถ EV แบตเตอรี่จากใยกัญชง ทางเลือกใหม่ทดแทนแร่หายาก
.
การใช้ป่านจากกัญชงหาได้ง่ายกว่าโลหะหนัก และยังสามารถปลูกขึ้นมาเองได้ ทำให้ต้นทุนการผลิตต่ำ แบตเตอรี่ EV จากใยกัญชงหากได้รับความเสียหายมีโอกาสติดไฟน้อยกว่าเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ใช้แล้วยังปลอดภัยสำหรับผู้ขับขี่อีกด้วย
.
ในการทดสอบแบตเตอรี่ EV จากใยกัญชง สามารถชาร์จไฟได้เต็มในเวลาเพียง 20 นาที และสามารถใช้งานได้ 100,000 ไมล์ด้วยการชาร์จแบบเร็วหรือนานกว่านั้นด้วยการชาร์จแบบช้า ตอนนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการทดลอง เมื่อทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์ทางทีมงานจะขยายไปสู่การผลิตภายในปี 2569 เพื่อให้แบตเตอรี่เหมาะสำหรับผู้ขับขี่รถไฟฟ้าทุกชนิด
.
การผลิตแบตเตอรี่ EV จากใยกัญชง อาจจะตอบโจทย์สำหรับประเทศไทย เพราะถ้าแนวคิดแบตเตอรี่ EV จากใยกัญชงทำสำเร็จขึ้นมา ก็จะทำให้ประเทศไทยสามารถผลิตแบตเตอรี่ EV เองได้ และรัฐบาลก็ยังสนับสนุนในเรื่องพลังงานสะอาดและเรื่องกัญชาเสรี ทำให้เราง่ายต่อการผลิตแบตเตอรี่ EV มากยิ่งขึ้นในอนาคตไทยอาจจะเป็นศูนย์กลางการผลิตรถไฟฟ้าแห่งเอเชียก็ได้
.
เรียบเรียง : ไข่เจียวปูจ้า
อ่านเพิ่มเติม : https://evplaza.com/?page_id=4675
ที่มา : www.ecowatch.com