สวัสดีครับ ผมเป็นลูกค้า AIS มาหลายปีมากๆเดิมทีแล้วใช้ แพ็คเกจ 500/500 Mbps รายเดือน 6-7ร้อย + ais play premium plus รวมบิลทั้งหมด ก็ประมาณ 1040 บาท
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ก็คือ มีพนักงาน Callcenter โทรมาแนะนำแพ็คเกจใหม่ให้เรา เราก็ฟังๆไปประมาณ 10-15 นาที ก็ไปสะดุดกับแพ็คเกจ
แพ็กเกจ 2Gbps Fibre 2000/500 Mbps ค่าบริการ 1,399 บาท/ด
แล้วผมก็สนใจ เพราะ แพ็คเกจเก่ารวมๆ แล้ว ก็ 1040บาท ความเร็วเดิมก็เริ่มจะมีปัญหาติดๆขัดๆ ทั้งที่ก็บูสสปีดไป 1000 mbps แล้ว เทียบกับตัวใหม่ ก็น่าจะโอเคขึ้นในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องอุปกรณที่จะรองรับกับการใช้แพ็คนี้ก็มีพร้อมอยู่เพราะปกติก็ใช้ MacbookPro ทำงาน จากนั้นดูอุปกรณ์ ที่ค่ายบริการจะมาอัปเกจให้ ก็โอเคพอสมควร ดูจากเราท์เตอร์ที่จะมาเปลี่ยนให้แล้วก็น่าจะแรงอยู่ ซึ่ง สเป็คของเราท์เตอร์ตัวนี้
มี Port LAN 2.5 Gigabit จำนวน 1 Port และ Gigabit Ethernet จำนวน 3 Ports (1000 Mbps)
ส่วนเรื่อง ระดับความแรงของ WIFI ก็น่าจะดรอปกว่าใช้Lan อยู่ พอจะเข้าใจ
จากนั้น ก็มีการนัดช่างเข้ามาเปลี่ยนเราท์เตอร์ ก่อนวันที่ตัดรอบบิล เพราะปกติรอบบิลจะตัดก่อนสิ้นเดือนดังนั้นแพ็คเกจที่พึ่งเปลี่ยนจะมีผลตามรอบบิลเดิม
วันที่ช่างเข้ามาเปลี่ยนเราท์เตอร์เราก็แอบสังเกตุอยู่ไกลๆ เห็นพนักงานเอาเราท์เตอร์ รุ่นที่ไม่ใช่รุ่นที่เราเลือกไว้ แต่เราก็ไม่ได้ทักท้วงหรือถามอะไรเค้าตอนแรก
เวลาผ่านไป ชั่วโมงกว่าๆ ทางด้านพนักงานก็เริ่มมีอาการมึนๆ งงๆ กับการSet เราท์เตอร์อยู่เหมือนจะมีปัญหาทางเทคนิคบางอย่าง เราก็เผลองีบหลับไป ซักพัก ตื่นขึ้นมา ทางด้านพนักงานขอกลับไปเปลี่ยนอุปกรณ์เราท์เตอร์ใหม่ เราก็แอบถามสะกิดๆ ไปว่า"ผมก็ว่าแพ็คใหม่ที่สมัครไป มันไม่ใช่เราท์เตอร์รุ่นนี้" เวลาทั้งหมดที่ผ่านไปช่วงแรก 3 ชม นิดๆ
พอ พนักงานกลับมา ก็นำเราท์เตอร์ รุ่นนี้มา
T3 T640A (สีขาว)
- 4 Port LAN สปีด 1000 Mbps (Gigabit Ethernet)
- ระบบเครือข่ายไร้สาย WiFi6 Class AX5400
- ไม่รองรับ FTP
- รองรับการเชื่อมต่อ Mesh WiFi
เราก็ได้สอบถามกับพนักงานว่า ทำไมได้เราท์เตอร์เป็นตัวนี้มา ซึ่งเราก็แจงไปแล้วว่าตัวที่เลือกสมัครกับแพ็คนี้มันเป็นตัวสีดำ
จากนั้นพนักงานก็ได้ตอบอย่างพร้อมพียงกันว่า "เหมื่อนๆกันครับ ต่างกันแค่สีแค่นั้น สเปคอะไรก็ไม่ต่างกันครับ " เราก็ไม่ได้ถามเซ้าซี้อะไรต่อเพราะไว้ใจกับทางค่ายนี้ เวลาผ่านไปไม่นาน ก็ทำการเซ็ทเราท์เตอร์เสร็จ ทางช่างก็เรียกมาให้ดู SpeedTest กับความเร็วเน็ตเดิมของเรา เราก็ไม่มีอะไรติด จากนั้นก็แยกย้าย
จนถึงวันที่แพ็คเกจใหม่ได้เริ่มขึ้น เราก็ได้ทำการเช็คสปีด ก็รู้สึกว่ามันก็แรงขึ้นมาจากเดิม 20-30 % ทั้ง Lan และ Wifi 5G
ผ่านไป 2-3 วัน ก็เริ่มเอะใจ ว่าทำไมคอมเราที่ใช้Lan ทำไม สปีดดันไม่ถึง 1000 ทั้งๆที่ มันน่าจะถึง 1000-1300 Mbps แต่ มันก็ไม่ถึง ผมเลยไปเช็คที่เราท์เตอร์ ปรากฏว่า ไม่มี Port lan 2 Gbps เลย พลิกไปดู โมเดลรุ่นของเราเตอร์ แล้วไปเช็คในเน็ต
( อ้อ!! ลืมบอกว่าก่อนหน้านี้ผมไม่รู้ชื่อรุ่นของเราท์เตอร์อย่างละเอียด รู้แค่รูปลักษณ์ และสี )
หลังจากที่ได้เช็คอย่างละเอียดแล้วได้รู้ว่า สิ่งที่ได้รับมามันไม่ใช่กับที่เราเลือกไว้ จากนั้นก็โทรไปแจ้ง CallCenter ทางพนักงานก็ได้รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นและได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ จากนั้นพนักงานก็แจ้งว่าใช้เวลา 1-3 วัน ทางศูนย์บริการจะติดต่อกลับไป .... เวลาผ่านไป 3-4 วันก็ไม่มีวี่แววของศูนย์ที่จะโทรกลับมาแจ้งความคืบหน้า เราก็เลยโทรเข้าไปอีกครั้ง และ ต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่อีกครั้งกับพนักงานคนที่2 ก่อนที่จะแจ้งปัญหา เราก็ถามว่าในระบบ ไม่มีบันทึกข้อมูลการแจ้งก่อนหน้านี้หร่อ ทางพนักงานก็ตอบว่าไม่มีค่ะ เอิ่ม!! เราก็เริ่ม รู้สึกไม่ค่อยโอเคละ พอคุยรายละเอียดกันเสร็จ ก็เหมือนเดิม รอ 1-3 วัน ครั้งนี้ มีสายโทรกลับมา พอเรารับ ก็เป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติพูดว่า "กรุณารอสักครู่ทางพนักงานยังติดให้บริการท่านอื่นอยู่อะไรประมาณนี้ พอจบประโยคไม่ถึง3วินาที จากนั้น สายก็ได้ตัดไป แบบ งง ๆ งง มากก เอ๋อ -เลยครับ คราวนี้ ผ่านไป 3วัน ก็ยังไม่มีอะไรติดต่อกลับมา คลาวนี้หล่ะ เราก็โทรไปใหม่พร้อมกับ ความโมโห ระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้พูดหยาบใส่พนักงานนะ แต่น้ำเสียงคือฟังแล้วรู้เลยว่าเราโมโหมาก พอคุยกับพนักงานคนแรก ทางนั้นก็ได้บอกว่าจากเรื่องที่ได้กล่าวมา ต้องตรวจสอบกับทางด้านโปรโมชั่นนะคะ และก็โอนไป ฝ่ายโปร พอมาคุยกับคนที่2 เค้าก็บอกว่าต้องเป็นฝ่ายเทคนิควิศวะกร อะ ก็โอนไป ฝ่ายวิศวะกร พอ มาฝ่ายวิศวะกร ก็โยนไป ฝ่ายโปร อีก โอ้ยยย คือ เหมือนจะโยนไปโยนมา มันทำให้รุ้สึก อยากจะเลิกใช้ค่ายนี้
จากนั้นก็ไปจบที่ฝ่ายโปร เราก็เลยขอคำชี้แจงว่า ผมสมัคร แพ็คนี้ 2Gbps แต่เอาเราท์เตอร์ที่สเปคมันต่ำกว่าแพ็คมาให้ใช้ แล้วผมจะสมัครใช้ใหม่ทำไมตั้ง 2Gbps เค้าก็ตอบประโยคนี้ซ้ำๆว่า "ทางเราเข้าใจเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ" เห้อ จริงๆคือผมต้องการคำตอบว่าจะแก้ใขปัญหานี้ยังไง แต่ทางนั้นก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรผมได้เลย ผมเลยขอเปลี่ยนโปรกลับลงมาใช้ 1000/200 Mbps และ จะมีช่างไปเปลี่ยนเราท์เตอร์ให้ เป็นตัว W3 ผมก็ไม่รู้ว่ามันคือรุ่นไหนสเปคไหน ก็รอลุ้นเอาวันนั้น แต่ ประเด็นเดิมคือจะทำยังไงกับตัวที่มัปัญหาอยู่ตอนนี้ ผมจะต้องทนโดนเอาเปรียบเสียประโยชน์ไปเปล่า ๆ แบบนี้หร่อ ???
ฟางเส้นสุดท้ายคือวันที่ช่างมาเปลี่ยนอุปกรณ์ ถ้าดูแล้วของสมเหตุสมผลก็ไปต่อ แต่ถ้ายังทำชุ้ยๆแบบเดิมอีก ก็ บ๊ายบาย เดี๋ยวแถมทำคลิปรีวิวให้ชุดใหญ่แน่ครับ
ขอบคุณ เพื่อนๆทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ
นั่งคิดอยู่นานว่าจะเอาเรื่องนี้มาลงดีไหม แต่ก็นะ ประสบการณ์แบบนี้คงจะมีให้คนเคยเจอเหมือนกัน บ้าง
เหนื่อยกับบริการของ AIS Fibre มาก!!! มหากาพ ความโดนเอาเปรียบ เน็ต 2Gbps แบบมึนๆ !!
จุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ก็คือ มีพนักงาน Callcenter โทรมาแนะนำแพ็คเกจใหม่ให้เรา เราก็ฟังๆไปประมาณ 10-15 นาที ก็ไปสะดุดกับแพ็คเกจ
แพ็กเกจ 2Gbps Fibre 2000/500 Mbps ค่าบริการ 1,399 บาท/ด
แล้วผมก็สนใจ เพราะ แพ็คเกจเก่ารวมๆ แล้ว ก็ 1040บาท ความเร็วเดิมก็เริ่มจะมีปัญหาติดๆขัดๆ ทั้งที่ก็บูสสปีดไป 1000 mbps แล้ว เทียบกับตัวใหม่ ก็น่าจะโอเคขึ้นในระดับหนึ่ง ส่วนเรื่องอุปกรณที่จะรองรับกับการใช้แพ็คนี้ก็มีพร้อมอยู่เพราะปกติก็ใช้ MacbookPro ทำงาน จากนั้นดูอุปกรณ์ ที่ค่ายบริการจะมาอัปเกจให้ ก็โอเคพอสมควร ดูจากเราท์เตอร์ที่จะมาเปลี่ยนให้แล้วก็น่าจะแรงอยู่ ซึ่ง สเป็คของเราท์เตอร์ตัวนี้
มี Port LAN 2.5 Gigabit จำนวน 1 Port และ Gigabit Ethernet จำนวน 3 Ports (1000 Mbps)
ส่วนเรื่อง ระดับความแรงของ WIFI ก็น่าจะดรอปกว่าใช้Lan อยู่ พอจะเข้าใจ
จากนั้น ก็มีการนัดช่างเข้ามาเปลี่ยนเราท์เตอร์ ก่อนวันที่ตัดรอบบิล เพราะปกติรอบบิลจะตัดก่อนสิ้นเดือนดังนั้นแพ็คเกจที่พึ่งเปลี่ยนจะมีผลตามรอบบิลเดิม
วันที่ช่างเข้ามาเปลี่ยนเราท์เตอร์เราก็แอบสังเกตุอยู่ไกลๆ เห็นพนักงานเอาเราท์เตอร์ รุ่นที่ไม่ใช่รุ่นที่เราเลือกไว้ แต่เราก็ไม่ได้ทักท้วงหรือถามอะไรเค้าตอนแรก
เวลาผ่านไป ชั่วโมงกว่าๆ ทางด้านพนักงานก็เริ่มมีอาการมึนๆ งงๆ กับการSet เราท์เตอร์อยู่เหมือนจะมีปัญหาทางเทคนิคบางอย่าง เราก็เผลองีบหลับไป ซักพัก ตื่นขึ้นมา ทางด้านพนักงานขอกลับไปเปลี่ยนอุปกรณ์เราท์เตอร์ใหม่ เราก็แอบถามสะกิดๆ ไปว่า"ผมก็ว่าแพ็คใหม่ที่สมัครไป มันไม่ใช่เราท์เตอร์รุ่นนี้" เวลาทั้งหมดที่ผ่านไปช่วงแรก 3 ชม นิดๆ
พอ พนักงานกลับมา ก็นำเราท์เตอร์ รุ่นนี้มา
T3 T640A (สีขาว)
- 4 Port LAN สปีด 1000 Mbps (Gigabit Ethernet)
- ระบบเครือข่ายไร้สาย WiFi6 Class AX5400
- ไม่รองรับ FTP
- รองรับการเชื่อมต่อ Mesh WiFi
เราก็ได้สอบถามกับพนักงานว่า ทำไมได้เราท์เตอร์เป็นตัวนี้มา ซึ่งเราก็แจงไปแล้วว่าตัวที่เลือกสมัครกับแพ็คนี้มันเป็นตัวสีดำ
จากนั้นพนักงานก็ได้ตอบอย่างพร้อมพียงกันว่า "เหมื่อนๆกันครับ ต่างกันแค่สีแค่นั้น สเปคอะไรก็ไม่ต่างกันครับ " เราก็ไม่ได้ถามเซ้าซี้อะไรต่อเพราะไว้ใจกับทางค่ายนี้ เวลาผ่านไปไม่นาน ก็ทำการเซ็ทเราท์เตอร์เสร็จ ทางช่างก็เรียกมาให้ดู SpeedTest กับความเร็วเน็ตเดิมของเรา เราก็ไม่มีอะไรติด จากนั้นก็แยกย้าย
จนถึงวันที่แพ็คเกจใหม่ได้เริ่มขึ้น เราก็ได้ทำการเช็คสปีด ก็รู้สึกว่ามันก็แรงขึ้นมาจากเดิม 20-30 % ทั้ง Lan และ Wifi 5G
ผ่านไป 2-3 วัน ก็เริ่มเอะใจ ว่าทำไมคอมเราที่ใช้Lan ทำไม สปีดดันไม่ถึง 1000 ทั้งๆที่ มันน่าจะถึง 1000-1300 Mbps แต่ มันก็ไม่ถึง ผมเลยไปเช็คที่เราท์เตอร์ ปรากฏว่า ไม่มี Port lan 2 Gbps เลย พลิกไปดู โมเดลรุ่นของเราเตอร์ แล้วไปเช็คในเน็ต
( อ้อ!! ลืมบอกว่าก่อนหน้านี้ผมไม่รู้ชื่อรุ่นของเราท์เตอร์อย่างละเอียด รู้แค่รูปลักษณ์ และสี )
หลังจากที่ได้เช็คอย่างละเอียดแล้วได้รู้ว่า สิ่งที่ได้รับมามันไม่ใช่กับที่เราเลือกไว้ จากนั้นก็โทรไปแจ้ง CallCenter ทางพนักงานก็ได้รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นและได้รับเรื่องร้องเรียนไว้ จากนั้นพนักงานก็แจ้งว่าใช้เวลา 1-3 วัน ทางศูนย์บริการจะติดต่อกลับไป .... เวลาผ่านไป 3-4 วันก็ไม่มีวี่แววของศูนย์ที่จะโทรกลับมาแจ้งความคืบหน้า เราก็เลยโทรเข้าไปอีกครั้ง และ ต้องแจ้งปัญหาที่เกิดขึ้นใหม่อีกครั้งกับพนักงานคนที่2 ก่อนที่จะแจ้งปัญหา เราก็ถามว่าในระบบ ไม่มีบันทึกข้อมูลการแจ้งก่อนหน้านี้หร่อ ทางพนักงานก็ตอบว่าไม่มีค่ะ เอิ่ม!! เราก็เริ่ม รู้สึกไม่ค่อยโอเคละ พอคุยรายละเอียดกันเสร็จ ก็เหมือนเดิม รอ 1-3 วัน ครั้งนี้ มีสายโทรกลับมา พอเรารับ ก็เป็นเสียงตอบรับอัตโนมัติพูดว่า "กรุณารอสักครู่ทางพนักงานยังติดให้บริการท่านอื่นอยู่อะไรประมาณนี้ พอจบประโยคไม่ถึง3วินาที จากนั้น สายก็ได้ตัดไป แบบ งง ๆ งง มากก เอ๋อ -เลยครับ คราวนี้ ผ่านไป 3วัน ก็ยังไม่มีอะไรติดต่อกลับมา คลาวนี้หล่ะ เราก็โทรไปใหม่พร้อมกับ ความโมโห ระดับหนึ่ง แต่ไม่ได้พูดหยาบใส่พนักงานนะ แต่น้ำเสียงคือฟังแล้วรู้เลยว่าเราโมโหมาก พอคุยกับพนักงานคนแรก ทางนั้นก็ได้บอกว่าจากเรื่องที่ได้กล่าวมา ต้องตรวจสอบกับทางด้านโปรโมชั่นนะคะ และก็โอนไป ฝ่ายโปร พอมาคุยกับคนที่2 เค้าก็บอกว่าต้องเป็นฝ่ายเทคนิควิศวะกร อะ ก็โอนไป ฝ่ายวิศวะกร พอ มาฝ่ายวิศวะกร ก็โยนไป ฝ่ายโปร อีก โอ้ยยย คือ เหมือนจะโยนไปโยนมา มันทำให้รุ้สึก อยากจะเลิกใช้ค่ายนี้
จากนั้นก็ไปจบที่ฝ่ายโปร เราก็เลยขอคำชี้แจงว่า ผมสมัคร แพ็คนี้ 2Gbps แต่เอาเราท์เตอร์ที่สเปคมันต่ำกว่าแพ็คมาให้ใช้ แล้วผมจะสมัครใช้ใหม่ทำไมตั้ง 2Gbps เค้าก็ตอบประโยคนี้ซ้ำๆว่า "ทางเราเข้าใจเป็นอย่างยิ่งเลยค่ะ" เห้อ จริงๆคือผมต้องการคำตอบว่าจะแก้ใขปัญหานี้ยังไง แต่ทางนั้นก็ไม่สามารถให้คำตอบอะไรผมได้เลย ผมเลยขอเปลี่ยนโปรกลับลงมาใช้ 1000/200 Mbps และ จะมีช่างไปเปลี่ยนเราท์เตอร์ให้ เป็นตัว W3 ผมก็ไม่รู้ว่ามันคือรุ่นไหนสเปคไหน ก็รอลุ้นเอาวันนั้น แต่ ประเด็นเดิมคือจะทำยังไงกับตัวที่มัปัญหาอยู่ตอนนี้ ผมจะต้องทนโดนเอาเปรียบเสียประโยชน์ไปเปล่า ๆ แบบนี้หร่อ ???
ฟางเส้นสุดท้ายคือวันที่ช่างมาเปลี่ยนอุปกรณ์ ถ้าดูแล้วของสมเหตุสมผลก็ไปต่อ แต่ถ้ายังทำชุ้ยๆแบบเดิมอีก ก็ บ๊ายบาย เดี๋ยวแถมทำคลิปรีวิวให้ชุดใหญ่แน่ครับ
ขอบคุณ เพื่อนๆทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ
นั่งคิดอยู่นานว่าจะเอาเรื่องนี้มาลงดีไหม แต่ก็นะ ประสบการณ์แบบนี้คงจะมีให้คนเคยเจอเหมือนกัน บ้าง