สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
เหมือนเราบอกว่า เราต้องการความเจริญที่ดี แต่เราไม่เสียภาษี
พอจะควบคุมรถ ก็มีคนโวย ทั้งรังแกคนจน เอื้อนายทุน โน่นนี่นั่น....
มีรถเมล์แอร์ ก็มีคนโวยตามสูตร คนจนจะอยู่ยังไง
คนโวยวาย มีแต่คนไม่เสียภาษีแต่อยากมีคุณภาพชีวิตดีๆ
กับสื่อและการเมือง ที่ไม่อยากให้อีกฝ่ายได้ดีกว่า
เอวังประเทศไทย
พอจะควบคุมรถ ก็มีคนโวย ทั้งรังแกคนจน เอื้อนายทุน โน่นนี่นั่น....
มีรถเมล์แอร์ ก็มีคนโวยตามสูตร คนจนจะอยู่ยังไง
คนโวยวาย มีแต่คนไม่เสียภาษีแต่อยากมีคุณภาพชีวิตดีๆ
กับสื่อและการเมือง ที่ไม่อยากให้อีกฝ่ายได้ดีกว่า
เอวังประเทศไทย
ความคิดเห็นที่ 20
หลายคอมเมนต์แสดงให้เห็นเลยว่าคนไทยยังสู้กันเองอยู่ เลยพัฒนาไม่ได้ซะที ผลักภาระให้กันเอง สมน้ำหน้าคน “แพ้” แล้วตบให้ตัวแกมขิงว่า “ชั้นอยู่ในระบบนี้ได้”
แต่เราเห็นด้วยกับความคับแค้นใจของ จขก กรุงเทพเป็นเมืองที่เละมากเกินกว่าจะเรียกว่า “เจริญ” ได้ เพราะเป็นเมืองที่ด้อยพัฒนาด้านการขนส่งสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงได้
บางทีเราก็คิดว่าน่าจะทำเหมือนปารีส ที่ห้ามรถทะเบียนคู่/คี่เข้าวันไหน เพื่อลดมลภาวะและลดรถติด หรือทำถนนที่ให้ใช้รถสาธารณะเท่านั้น แล้วก็พัฒนารถเมล์เส้นเลือดฝอยให้มันน่าใช้หน่อย
แต่เราเห็นด้วยกับความคับแค้นใจของ จขก กรุงเทพเป็นเมืองที่เละมากเกินกว่าจะเรียกว่า “เจริญ” ได้ เพราะเป็นเมืองที่ด้อยพัฒนาด้านการขนส่งสาธารณะที่ทุกคนเข้าถึงได้
บางทีเราก็คิดว่าน่าจะทำเหมือนปารีส ที่ห้ามรถทะเบียนคู่/คี่เข้าวันไหน เพื่อลดมลภาวะและลดรถติด หรือทำถนนที่ให้ใช้รถสาธารณะเท่านั้น แล้วก็พัฒนารถเมล์เส้นเลือดฝอยให้มันน่าใช้หน่อย
ความคิดเห็นที่ 7
ผมรู้สึกไม่เห็นด้วยกับ รถไฟฟ้า ที่มีราคาค่าบริการที่ "แพงมาก" แต่ ... ผมก็ไม่เห็นด้วยกับ
การคุมจำนวนรถบนถนน ผมมองว่า รถมีเท่าไหร่ก็ได้ ทว่า มีแล้วก็ไปดูแลกันเอง
ที่รถมันติดทุกวันนี้ก็เพราะ ความเจริญมันไม่กระจายออกไป ก็เท่านั้นเอง หากรัฐจะทำ รัฐ
ควรกระจายความเจริญ ไม่ใช่พัฒนาแต่ในกรุง แต่ถ้าใครรักจะอยู่ในกรุง ก็ต้องยอมรับเรื่อง
รถติด เพราะ นั่นมันสิ่งที่ต้องเจอ หลีกเลี่ยงไม่ได้
การคุมจำนวนรถบนถนน ผมมองว่า รถมีเท่าไหร่ก็ได้ ทว่า มีแล้วก็ไปดูแลกันเอง
ที่รถมันติดทุกวันนี้ก็เพราะ ความเจริญมันไม่กระจายออกไป ก็เท่านั้นเอง หากรัฐจะทำ รัฐ
ควรกระจายความเจริญ ไม่ใช่พัฒนาแต่ในกรุง แต่ถ้าใครรักจะอยู่ในกรุง ก็ต้องยอมรับเรื่อง
รถติด เพราะ นั่นมันสิ่งที่ต้องเจอ หลีกเลี่ยงไม่ได้
แสดงความคิดเห็น
คุณรู้สึกมั้ยเหมือนผมไหมโดนบีบให้ต้องนั่งรถไฟฟ้าซึ่งราคาแพงแทนที่จะพัฒนารถเมล์ดีๆราคถูกๆและควบคุมจำนวนรถบนถนนแต่ไม่ทำกัน
ทุกวันนี้ รถติดมหาศาล ทางด่วนผมก็ว่าไม่ต้องพูดถึง เหมือนเป็น รถก็ยังติด อยู่ข้างบน ลอยฟ้าสำหรับคนขับรถ เป็นบ่วงกรรมที่ทุกคนต้องใช้บริการมัน เมื่อต้องเข้าทำงาน หรือ ไปเรียน ในตัวเมือง
ลักษณะเมือง กรุงเทพ ผมกับเพื่อน ที่อยู่มาเกือบ ทั้งชีวิต ก็รู้ว่ามันมั่วๆๆ สั่ว ย่าน ธุรกิจ ที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพวกคอนโดเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด แถวๆ สุขุมวิท หรือ ถนน เพชรบุรี รวมไปถึงหน่วยงานทางราชการ ปนกันเละเทะไปหมด
ขอโทษนะครับ ผมว่านะ กทม. นี้มันช่างเหมือน พวกน้ำแข็งใส ใส่กะทิ ใส่น้ำแดง ที่เรากินจริงๆ หลากสี และ ไร้การวางแผนเมืองมาตั้งแต่แรก
ที่ผมบ่นๆมาเพื่อ อยากให้ ทุกคนรู้ว่า คนส่วนใหญ่ ชาว กทม. ซึ่งส่วนใหญ่เป็น ลูกจ้าง เงินเดือนน้อยบ้าง มากบ้าง ต้องขึ้นรถสาธารณะทุ กประเภทที่ "ถูก"
แต่กลับสร้างรถสวรรค์ ราคาไฮโซ ออกมาให้คนกินเงินเดือนต้องกรีดเลือดตัวเอง วันๆนึง ร้อยกว่าบาท นั่นเอาไปซื้อกับข้าวมากินจะดีกว่า ที่อยู่อาศัยคน กทม เอาจริงๆ มันถึงป้ายรถเมล์ได้สะดวก และมันตอบโจทย์เรื่องความคุ้มค่า ราคาถูก และ เข้าถึงได้ความถี่มากกว่า รถไฟฟ้า
คนใช้รถไฟฟ้าเอาจริงๆ มันไปได้ไม่กี่เส้นทาง มันก็เพราะ กทม เมืองมันมั่วไม่เคยวางแผนคุม Zoning แหล่งไหน ย่านธุรกิจ ย่านราชการ
ย่านที่อยู่อาศัย ฉะนั้น เพราะชีวิตคน กทม. กระจัดกระจายมั่วไปหมด
ดังนั้น การเดินทางย่อยๆ อย่างรถเมล์ หรือ รถโดยสารขนาดเล็ก ราคาถูกๆๆ มันเหมาะกว่า มันต้องพัฒนาก่อน ใช้ได้ก่อน ต้นทุนการวางโครงการก็ถูก
"แต่รัฐบาลเลือกจะ ทำเรื่องการขนส่ง" ที่ราคาแพง แล้วบอกให้เราอดทนกับรถติด บนท้องถนน บอกมาแล้ว เป็น10 ปี คิดว่าอีกกี่ปีจะไม่ติดหรือ?
ว่ารถไฟฟ้าจะแก้ปัญหารถติดได้ เพราะ คน กทม จะไม่เลิกซื้อรถ และที่สำคัณ เพราะคนไทย ไม่สะดวกที่ชีวิตจะพึ่งพาขนส่งสาธารณะที่ ราคาแพงๆๆ
เหมือนกับ การไร้ความสามารถที่จะมองปัญหาแบบขุดรากถอนโคน หรือ อาจะมองเห็น แต่เจตนาไม่ทำ
เขียนจากชีวิตทุกวันนี้ ที่บางครั้งต้องเข้าไปในตัวเมือง กลางเมือง ไม่ได้ใช้ทุกวัน ผมยังนึกเลยว่า ทำไมต้องจ่ายค่าโดยสาร ราคาแพงๆๆ
เท่ากับข้าว 3 จาน ทุกๆวัน รถเมล์ดีๆ ถนนที่จำกัดรถให้ 90% ของประชากร กทม. ขายรถทิ้งแล้วหันมาใช้ public transport กันให้หมด น่าจะดีกว่านะ..
ขอบคุณมากๆๆ ครับ