[SR] รีวิว BMW 630I GT M SPORT พี่ใหญ่ ออฟชันแน่น ราคาดี ทรง GT เท่เอาเรื่อง !



BMW ในรหัส 6 แน่นอนว่าเป็นรุ่นที่หลายๆคนอาจจะไม่คุ้นกันเท่าไรนัก แต่ในรหัสนี้ถือว่ามีความน่าสนใจทั้งเรื่องของ งานออกแบบ และความโดดเด่นในตระกูลเลขคู่ของค่าย ในยุคก่อนๆนั้นรหัส  6 เป็นแบบตัวถัง COUPE ตัวแรงดีไซน์โดดเด่น รวมถึงในตัวเริ่มต้นรหัส E ถือว่ามีรหัส M6 ตัวแรงอยู่ด้วยเช่นกัน และหลังจากนั้นเริ่มมีการปรับมาเป็นแบบ Gran Coupe ที่มาพร้อม 4 ที่นั่งทรงสปอร์ต และ ปัจจุบันเองนั้นกลายมาเป็น GT หรือ Gran Tourismo ที่กลายเป็นรถยนต์ทรง GT หลังคาลาดเน้นการเดินทางไกล แต่ยังมีความสปอร์ตมาอยู่ด้วยซึ่งทำให้มันสะดวกกว่าแบบท้ายลาดปกติ ถ้ามองจริงๆก็แอบเสียดายความ COUPE แต่ก็ได้ย้ายไปในตัว 8 Series แทน และ 6 เลยกลายมาเป็น GT ที่เป็นรถแนวเดินทางไกล แต่แฝงด้วยความสปอร์ตอยู่ด้วยนั้นเอง และ ออฟชันในไทยเองก็ถือว่าแน่น







BMW 630I GT M Sport คันที่เรารีวิวนั้นจะมาพร้อมกับสเปก เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ขนาด 2.0 ลิตร TwinPower Turbo  258 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ขับเคลื่อนล้อหลัง ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานกับบอดี้ขนาดรถประมาณนี้ รวมถึงทางด้านออฟชันต่างๆให้มาครบมาก และ ใช้งานช่วงล่างแบบถุงลม รวมถึง Active Rear Spoiler ระบบ Parking Assistant PLUS และ รีโมตควบคุมการจอดรถ Remote Control Parking ซึ่งคันที่รีวิวมีมาให้ แต่ในปีหน้ารุ่นนี้อาจจะไม่มีฟีเจอร์นี้กันแล้วนะครับแอบเสียดายเลยแหละ ด้านหน้ามาพร้อมกับไฟหน้า  High Beam Assistance หลังคากระจก Panorama Roof เปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า ชุดแต่ง M Aerodynamics M Double Spoke ขนาด 20 นิ้ว รวมถึง รีโมตแบบ Display Key ยังใส่เข้ามา ส่วนภายในก็มีทั้ง Gesture Control เครื่องเสียง Harman Kardon หน้าจอ Head-up Display และ มาตรวัดแบบดิจิทัล Live Cockpit Professional ส่วนระบบช่วยเหลือความปลอดภัย Driving Assistant Professional PLUS ให้มาครบทั้งหมด และ สีเทา Bernina Grey ถือว่าสวยมาก แต่ออฟชันในปี 2023 อาจจะมีการปรับ เรื่องกล้องรอบคัน และ ช่วงล่างถุงลม และ รีโมตจอดรถหายไปนะครับในปีหน้า

- ราคาอย่างเป็นทางการ (ประกอบมาเลย์) 630i GT M Sport  4,169,000 บาท



EXTERIOR

งานออกแบบภายนอกตัว 630i GT มีกลิ่นของ 5,7 Series อยู่เยอะมากๆทั้งไฟหน้าต่างๆรวมถึงรูปทรงกระจังหน้า แต่ก็ไม่เหมือนซะทีเดียวครับ ถ้ามองดูดีๆทั้งรูปทรงกระจังหน้าต่างๆมีการเปลี่ยนแปลงทั้งหมด แต่ไฟหน้า DRL อาจจะมีส่วนคล้ายกันเท่านั้น รวมถึงขนาดรถถือว่าใหญ่มากๆ มิติตัวรถเองใหญ่เกือบเท่า 7Series เลยทีเดียวตัวรถยาวมากถึง 5.0 เมตร และ กว้าง 1.9 เมตร สูง 1.5 เมตร และ ฐานล้อยาวถึง 3 เมตรทำให้มันเป็นรถที่ใหญ่ ยาวมากๆคันนึงในค่ายนี้ และมาในทรงหลังคาท้ายลาดถือว่าเป็นตระกูลรถที่เราไม่ค่อยเห็นในคู่แข่งหลายๆยี่ห้อเท่าไรเลยแหละ







ตัวรถรูปทรงแบบนี้ถ้าใครไม่ชอบก็อาจจะดูแปลกตาไปเลยเพราะว่ารถใหญ่พร้อมกับการออกแบบหลังคาลาดแบบนี้เราไม่คุ้นเคยกันอย่างแน่นอน และ ทำออกมาให้สวยลงตัวยากแต่ทาง BMW ถือว่าแก้เส้นสายและทรงให้มันดูสปอร์ตได้ดีเมื่อมองด้านหน้าเฉียงเราจะเห็นว่าด้านหน้าใหญ่เข้ากับตัวรถภาพรวมได้ดี รวมถึงมองด้านข้างจะเห็นว่ารถใหญ่มากๆในส่วนหลังคาที่เป็นแบบลาดและท้ายค่อนข้างยื่นแต่รถเองก็ไม่ได้ดูอ้วนเกินไป รวมถึงด้านท้ายการที่ใส่ไฟท้ายขนาดใหญ่ เสริมด้วยชุดโทนสีดำข้างล่างเข้ามาทำให้ท้ายมันไม่หนาเกินไป เสริมด้วย สปอยเลอร์หลังแบบ Active ตามความเร็วหรือสั่งเปิดได้ เป็นลูกเล่นที่น่าสนใจและทำให้ตัวรถเองมีอะไรมากกว่าเดิมจุดนี้ทำให้รถเท่ขึ้น







หน้าตรงเราจะเห็นชุดกันชนหน้าที่ไม่ค่อยคุ้นตากับรุ่นอื่นๆของค่ายเท่าไรนัก พร้อมกระจังหน้าที่ขนาดยังไม่บ้าพลังแบบรุ่นใหม่ๆผมว่าแบบนี้กำลังลงตัว รวมถึงช่องดักลมจริงๆในหลายๆส่วนรวมถึงเรดาร์ด้านล่างของจริงทั้งหมด ทำงานร่วมกับเซนเซอร์รอบคัน และ กล้องรอบคันมาให้ครบ พร้อมไฟหน้า FULL LED พร้อมกับปรับตามทิศทางการหมุนของพวงมาลัย ระบบปรับการทำงานไฟสูงอัตโนมัติ High Beam Assistance ส่วนด้านหลังไฟท้ายขนาดใหญ่ พร้อมกับ ชุดกันชนหลัง M Sport ที่ทำให้ท้ายรถไม่อ้วนมากเกินไป เสริมด้วยท่อคู่จริงมีเสียงปรับตามโหมดการขับขี่ได้ อีกทั้งยางหลังขนาดใหญ่ทำให้รถดูแน่นหนา เสริมด้วยล้อ 20 นิ้ว M Double Spoke และ เบรกสีน้ำเงิน M เท่ๆรัดด้วยยาง คู่หน้า 245/40 R20 และ คู่หลัง 275/35 R20 เป็นล้อที่กว้างมากและ ลายล้อคือคลาสสิก M เลย







ช่องรีดอากาศจริงทั้งหมด เส้นสายเรียบๆในด้านข้างรวมถึงกระจกมองข้างพร้อม Blind Spot มาให้ครบพร้อมกล้องรอบคัน อีกทั้งในส่วนกระจังหน้าที่ซ่อนกล้องหน้ามาให้เรียบร้อยพร้อมกับกระจังหน้าที่สามารถเปิด/ปิดได้เช่นเดิมครับ





ด้านท้ายเมื่อ สปอยเลอร์หลัง ACTIVE ทำงานก็ถือว่าสูงไม่มากนักแต่ก็เสริมให้ตัวรถมีความเท่ขึ้นและช่วงเรื่องแรงกดด้านท้ายตัวรถได้ดีขึ้นในความเร็วสูงเพราะว่าด้วยตัวรถขนาดใหญ่แบบนี้ และท้ายที่ใหญ่ การที่มีแรงกดเพิ่มเติมก็ทำให้การควบคุมรถได้ง่ายขึ้น และการออกแบบฝาท้ายแบบชิ้นเดียวท้ายลาดทำให้เวลาเปิดอาจจะกินพื้นที่สูงพอสมควรครับเป็นจุดนึงที่ต้องระวัง แต่ทั้งนี้ตัวรถก็สามารถตั้งค่าได้ในหน้าจอส่วนกลางทำให้ควบคุมความสูงสุดได้อยู่





ดีเทลไฟท้ายและไฟหน้าถือว่าสวยเวลาเปิดใช้งานไฟเลี้ยวต่างๆซึ่งเอกลักษณ์ของ BMW ยังคงอยู่ในรุ่นนี้ยังไม่ได้เปลี่ยนเป็นแบบใหม่ที่จะเล็กและบางลงมากกว่าเดิม รวมถึงในด้านหน้าตัวรถไฟหน้าแบบเต็มระบบและ DRL แบบตัวL ก็ยังคงสวยและทันสมัยมีการพัฒนามากกว่าเดิม แม้รุ่นใหม่ๆจะเป็นแบบ 2 ชั้นแล้วก็ตามแต่ส่วนตัวผมชอบแบบนี้มากกว่า ส่วนเรื่องความสว่างไม่ติดปัญหา รวมถึงระบบหลกหลีกไฟสูงทำได้ดีกว่ารุ่นอื่นๆที่เราเคยทดสอบกันมาครับ



INTERIOR

งานออกแบบภายในแน่นอนว่าตัว 630i GT งานออกแบบภายในนั้นถือว่ายังคงเป็นเจนเก่าของทางค่าย BMW ด้วยรหัสตัวถังที่เป็น G Series ในยุคแรกๆแบบเดียวกับ 5Series อาจจะไม่หวือหวาเท่าตัวอื่นๆในค่าย แต่ก็ทำให้เราอาจจะคุ้นเคยกับ บรรดารุ่นก่อนๆทั้งการวางตำแหน่งของปุ่ม หรือดีไซน์ที่อาจจะไม่ทันสมัยมากนักด้วยเช่นกัน แต่ถ้ามองส่วนที่อัปเกรดต่างๆก็คือหน้าจอใหญ่ขึ้น รองรับการใช้งานที่ดีขึ้น รวมถึง UI ที่พัฒนามากกว่าเดิมและการใช้งานนั้นไม่มีปัญหา ทั้งตำแหน่งการเข้าถึง การใช้งานแบบไม่ต้องมอง คือค่ายนี้ออกแบบได้ดีอยู่แล้วแต่ขาดเรื่องความทันสมัยเท่านั้นซึ่งหลายๆคนอาจจะไม่ชอบเท่าไร รวมถึงดีไซน์โทนสีอาจจะเน้นไปทางความหรู เป็นหลักมากกว่าสปอร์ต







คอนโซลกลางนั้นหน้าตาแบบรุ่นอื่นๆของค่ายในยุคนั้น แต่ในรุ่นนี้จะได้หน้าจอแบบสีตรงกลางส่วนปรับแอร์เข้ามาเพิ่มเติม แยกโซนอิสระ 4 โซนพร้อมอุ่นเบาะ ปุ่มต่างๆยังคงเป็นปุ่มจริงระบบสัมผัสยังไม่ค่อยเยอะเท่าไรนัก ส่วนหน้าจอนั้นควบคุมและความบันเทิงขนาด 12.3 นิ้ว ที่รองรับระบบสัมผัส และ สั่งงานผ่าน Gesture Control ได้เช่นเดิมรองรับ Apple Carplay แบบไร้สาย ส่วนหัวเกียร์นั้นยังคงเป็นแบบเก่าพอสมควรรวมถึงหน้าตา iDrive เจนก่อนหน้า แต่ยังดีที่รองรับการชาร์จไร้สายในด้านหน้าส่วนตำแหน่งการใช้งานนั้นถือว่าโอเค ไม่ติดปัญหาด้านไหนเลย







พวงมาลัยรูปทรงที่คุ้นเคยกันในหลากหลายรุ่นไม่มีปาดขอบ พร้อมกับทรง M Sport เช่นกันและมีปุ่มควบคุมต่างๆครบพร้อมการตั้งระยะ Adaptive Cruise Control และ ยังมี Paddle Shift ให้ + /- เล่นเกียร์เสริมความสนุกได้เช่นกัน แต่ส่วนตัวที่ผมชอบคือความหนาของพวงมาลัยค่ายนี้หนาและนุ่มจับได้ถนัดเวลาใช้ความเร็วต่างๆค่อนข้างมั่นใจ ส่วนเรือนไมล์ BMW Live Cockpit Professional ขนาด 12.3 นิ้ว ปรับเปลี่ยนหน้าตาได้ 3 แบบโทนสีแตกต่างกันไป ส่วนเมื่อนั่งหลังเราจะเห็นเลยว่าแอร์หลังมีการแยกโซนซ้ายขวาชัดเจน และ ตามเสา B และพื้นที่เหลือเยอะอย่างมากในส่วน Legroom พร้อมกับไฟ Ambient Light ปรับแต่งสีได้ รวมถึงตามขอบประตูด้วยเช่นกัน





ส่วนเบาะหลังได้เบาะแบบไฟฟ้าปรับข้างเบาะ และ พื้นที่วางขาที่ยาวอย่างมากและช่องชาร์จไฟ USB-C ในด้านหลังเหมาะสำหรับ ผู้ใหญ่ หรือ คนที่เน้นการใช้งานด้านหลังเป็นหลังก็รองรับได้สบายเช่นกัน ถือว่าเป็นรถที่พื้นที่ข้างหลังเยอะมากๆ และ อิสระในการใช้งานทั่งม่านบังแดดด้านข้าง ด้านบนหลังคาซึ่งพื้นที่กว้างพอๆกับ 7 Series เลยนะ

ชื่อสินค้า:   BMW 630I GT M SPORT
คะแนน:     

SR - Sponsored Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ SR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - ได้รับสินค้ามาใช้รีวิวฟรี โดยต้องคืนสินค้าให้เจ้าของสินค้า
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่