วงการบันเทิงได้กลับมาคึกคัก ในปี 2565
หลังจากผ่านช่วงเวลาหนักหน่วงกับสถานการณ์โควิด-19 อุตสาหกรรมบันเทิงไทยได้ลุกขึ้นมาเฉิดฉายในเวทีโลก รุกตลาดขยายฐานมัดใจแฟนคลับ ทั้งในส่วนของภาพยนตร์ ซีรีส์วาย รวมทั้ง ศิลปินนักแสดง และซุปตาร์ที่พรีเซนต์ความเป็นไทย ส่งผลให้เกิด “ซอฟต์เพาเวอร์” หรืออิทธิพลทางวัฒนธรรมที่ส่งผลต่อพฤติกรรม ความนิยมชื่นชอบ แนวคิดของผู้คนและมีส่วนดึงดูดให้ผู้คนรู้สึกมีส่วนร่วมไปด้วย
ประเดิมด้วยความปังข้ามคืน!
“ข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์” กลายเป็นกระแส
โด่งดังไปทั่วโลกหลัง “มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล” หรือ MILLIแร็ปเปอร์สาวไทย ได้มีโอกาส
ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตบนเวทีระดับโลก
Coachella 2022ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
ซึ่งระหว่างการแสดง มิลลิ ได้โชว์การกิน
“ข้าวเหนียวมะม่วง” บนเวทีปลุกกระแส
“ซอฟต์เพาเวอร์” ให้กับประเทศไทยกระหึ่ม
ข้ามคืนและทำให้คนไทยรู้จักคำนี้มากขึ้น!!
ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อซุปตาร์ระดับโลกสัมผัสเมนูฮิตก็จุดพลุสร้าง “กระแสอาหารไทย” ฟีเวอร์
แค่จากสถิติของ LINE MAN ปีนี้
เมื่อสาว “ลิซ่า-ลลิษา มโนบาล” ไอดอลเกาหลีสัญชาติไทย วงแบล็กพิงค์ ที่ปลุกกระแส
ลูกชิ้นยืนกินฟีเวอร์มาแล้ว
ล่าสุดมาปลุกพลังโรตีสายไหมคัมแบ็ก
ทำเอายอดขายโตแรง 3 เท่าภายใน 1 สัปดาห์เทียบจากช่วงปกติ หลัง ลิซ่า โพสต์ลงไอจี
สตอรี จุดกระแสของดีอยุธยากลับมาฮิต
ถึงขนาดคนเกาหลีก็ตามหาอยากออเดอร์รัวๆ
นอกจากอาหาร “ลิซ่า” ยังสอดแทรก
ความเป็นไทยไว้ในงานเพลงและ MV
และทำเอาฮือฮา เมื่อลิซ่า ยกมือไหว้ขอบคุณ
ในเวทีใหญ่ระดับโลก หลังคว้ารางวัล
MTV Video Music Awards 2022 (VMAs)
สาขา Best K-Pop Video มาครองได้
จากเพลง LALISA คนไทยปลื้มใจสุดๆ
รวมทั้งหนุ่มฮอต แจ็คสัน หวัง หรือ พี่แจ็ค นอกจากมากวาดหัวใจสาวไทย
ยังเผยความหลงรัก “ทุเรียนไทย” แบบสุดๆ เพียงบอกว่าชอบกินทุเรียนมาก และเผย
ท่วงท่าลิ้มลองทุเรียนแบบชวนกลืนน้ำลาย
อยากไปเหมาทุเรียนกันยกใหญ่
แถมดันยอดขายพุ่ง 41,000 พู
บน LINE MAN MART ใน 1 เดือน
นับเป็นปรากฏการณ์เพียงข้ามคืนที่เหล่าคนดังสร้างกระแสฟีเวอร์ให้กับเมนูอาหารไทย
แบบถล่มทลายทำเอา “มิลลิ-แจ็คสัน-ลิซ่า”
ขึ้นแท่นผู้ทรงอิทธิพลด้านอาหารแห่งปี
และยังมีศิลปินหนุ่มชาวญี่ปุ่น
ไอดอลและนักแสดงหนุ่มชื่อดัง ยามะพี
หรือ โทโมฮิสะ ยามาชิตะ มาถ่ายทำผลงาน
ที่ประเทศไทย เลยชอบอาหารไทยมาก
ถ่ายรูปซื้อไส้กรอกอีสานกับกล้วยปิ้งในไอจี
ก็กลายเป็นไวรัลในหมู่แฟนคลับ
ทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวไทย
นอกจากอาหารไทย ยังมีประเพณีวัฒนธรรม
ที่อยู่ในภาพยนตร์ ละครไทยโดนใจแฟนๆ บุกเบิกตั้งแต่ภาพยนตร์ “องค์บาก” และ
“ต้มยำกุ้ง” ที่กวาดรายได้หลายร้อยล้านบาท
ในสหรัฐอเมริกาแจ้งเกิด “โทนี่ จา” เป็นซุปตาร์พาศิลปะการต่อสู้ประจำชาติกระหึ่มโลก
จนข้ามยุคมาถึงกระแสออเจ้าฟีเวอร์จากละคร “บุพเพสันนิวาส”มาเป็นภาพยนตร์รักแอ็กชันคอมเมดี้ร่วมทุนฟอร์มใหญ่ “บุพเพสันนิวาส ๒” ที่ จีดีเอชร่วมทุนกับ บรอดคาซท์ ไทย เทเลวิชั่นปลุกกระแสหนังไทยให้กลับมาคึกคัก
ในโรงภาพยนตร์ ช่วงหลังโควิด-19
กำกับโดย ปิ๊ง-อดิสรณ์ ตรีสิริเกษม
มัดใจแฟนๆด้วยพระนางคู่ฮอตแห่งยุค
โป๊ป-ธนวรรธน์, เบลล่า-ราณี
ทำรายได้ทั่วประเทศไปถึง 392.73 ล้านบาท
ได้ไปฉายในอีกหลายประเทศ
อาทิ ออสเตรเลีย, กัมพูชา, สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, บรูไน, ลาว, เวียดนาม ฯลฯ
และยังสร้างปรากฏการณ์ผู้ชมแต่งชุดไทย
เพื่อไปชมภาพยนตร์เรื่องนี้ อีกทั้งยังปลุกกระแสชาวต่างชาติแต่งชุดไทยเที่ยววัด
รวมทั้งยังเป็นหนังไทยที่ทำเงินสูงสุดตลอดกาลในประเทศลาว และขึ้นแท่นหนังทำเงินสูงสุดตลอดกาลที่ประเทศเวียดนาม
ด้วยรายได้ Box Office 62,000 ล้านดอง
ราว 2.6 ล้านดอลลาร์ภายใน 14 วัน
ที่มีการฉายในโรงภาพยนตร์ เรียกว่าเป็นหนัง
ที่ประสบความสำเร็จ สร้างปรากฏการณ์
ทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ
ฟากศิลปินนักแสดงไทย หลังจากผ่าน
ช่วงโควิด-19 ก็ได้บินไปเฉิดฉายขึ้นแสดงงานใหญ่ในต่างประเทศ โดยเฉพาะนักแสดงที่
แจ้งเกิดจากซีรีส์วาย ส่งออกความปังรัวๆ
เรียกว่า ซีรีส์วาย หรือ ซีรีส์แนว Boy’s Love (BL) ของไทยมาแรงสุดๆท่ามกลางการแข่งขันของซีรีส์วายทั่วโลก ด้วยเนื้อหาถูกใจได้เห็น
มุมมองที่แตกต่างและเสน่ห์ที่เป็นเอกลักษณ์ แจ้งเกิดนักแสดงให้เข้าไปอยู่ในใจแฟนๆ
หลายประเทศ เห็นได้จากความสำเร็จของซีรีส์ “2gether The Series เพราะเราคู่กัน” และภาพยนตร์ “เพราะเราคู่กัน The Movie”,
ซีรีส์ “I Told Sunset About You แปลรักฉันด้วยใจเธอ” ที่พาเหรดกันโด่งดังสุดๆ
ความฮอตในประเทศญี่ปุ่นผุดให้เกิดงานใหญ่ระดับผู้ชมนับหมื่น กับงาน “GMMTV FAN FEST 2022 LIVE IN JAPAN” ครั้งแรก
จัดขึ้นโดย TV ASAHI ณ PIA ARENA MM Yokohama สร้างกระแสให้ซีรีส์ไทยและวงการเพลงไทย (T-Pop) นำ 11 ศิลปินที่ได้รับ
ความนิยมสูงในกลุ่มแฟนชาวญี่ปุ่น นำโดย คริส-พีรวัส แสงโพธิรัตน์, เต-ตะวัน วิหครัตน์, นิว-ฐิติภูมิ เตชะอภัยคุณ, ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, ดิว-จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์, นานิ-หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ, เอิร์ท-พิรพัฒน์ วัฒนเศรษสิริ, มิกซ์-สหภาพ วงศ์ราษฎร์, โอม-ภวัต จิตต์สว่างดี, นนน-กรภัทร์ เกิดพันธุ์
บุกไปโปรยเสน่ห์ จัดขึ้นที่ PIA Area MM
เมืองโยโกฮามา 2 รอบ บัตรเข้าชมคอนเสิร์ต SOLD OUT รวมมีผู้เข้าชมกว่า 20,000 คน
รวมทั้งความฮอตของซีรีส์ “F4 Thailand :
หัวใจรักสี่ดวงดาว BOYS OVER FLOWERS”
ที่ทำให้เกิดโชว์ครั้งยิ่งใหญ่มี 4 หนุ่มสุดฮอต ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี, วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร, ดิว-จิรวรรตน์ สุทธิวณิชศักดิ์,
นานิ-หิรัญกฤษฎิ์ ช่างคำ ร่วมทัวร์คอนเสิร์ต
ในงาน “Shooting Star Asia Tour 2022”
ที่จะทัวร์เอเชียถึง 9 ประเทศ ได้แก่ ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม
ฮ่องกง เกาหลีใต้ ไต้หวัน และญี่ปุ่น
อีกทั้งคู่ศิลปินฮอต พีพี-กฤษฏ์ อำนวยเดชกร และ บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล ยังเป็นศิลปินและนักแสดงไทย ไปร่วมงานประกาศรางวัล กวาดเสียงกรี๊ดได้ขึ้นบนเวทีงานเทศกาลคอนเสิร์ตใหญ่ “Summer Sonic 2022”
ณ ประเทศญี่ปุ่น เรียกเสียงฮือฮาจากแฟนคลับชาวไทยในต่างแดนและชาวญี่ปุ่น
อีกทั้ง พีพี-บิวกิ้น ยังคว้ารางวัลใหญ่ระดับเอเชีย Asia Artist Awards 2022 เมืองนาโกยา ประเทศญี่ปุ่น ในสาขา “AAA Asia Celebrity” สาขานักแสดง พร้อมกับนักร้องหนุ่ม “เป๊ก-
ผลิตโชค อายนบุตร” ได้รับรางวัลจากเวทีเดียวกันในสาขา AAA Best Musician
การันตีความปังระดับทวีป!!
ฮอตไม่แพ้กันสำหรับ หนุ่ม “กลัฟ-คณาวุฒิ
ไตรพิพัฒนพงษ์”ที่ถือเป็นปีทองสุดๆ
เดินสายจัดแฟนมีตติ้งออนทัวร์ GULF THE FIRST ASIA TOURFAN MEETING 2022
ทั่วเอเชีย โดยจัดไปแล้ว 3 ประเทศ คือ ญี่ปุ่น เวียดนาม และฟิลิปปินส์ และเตรียมจัด
ที่ประเทศเกาหลีใต้ต้นปี 66 ซึ่งกลัฟเพิ่งมอบความพิเศษให้แฟนๆ ชาวไทยในงาน
Gulf Exclusive Concert Spectrum of Me
ณ ธันเดอร์โดม เมืองทองธานี
ตอกย้ำความสำเร็จ นอกจากจะได้รับการ
ตอบรับที่ดีจากแฟนๆ ชาวไทยแล้ว อินเตอร์แฟนทั้งเอเชีย ยุโรปก็บินข้ามน้ำข้ามทะเล
เพื่อมาหาหนุ่มกลัฟแบบชิดติดขอบเวที
ปีนี้แฟนคลับทั่วทุกมุมโลกได้ส่งของขวัญมาเซอร์ไพรส์ให้กับหนุ่มกลัฟถึงหน้างานมูลค่า 15 ล้านบาท
แจ้งเกิดอีกกับซีรีส์วายแนวมาเฟีย “Kinn Porsche The Series” นำโดย “มาย-ภาคภูมิ ร่มไทรทอง” และ “อาโป-ณัฐวิญญ์ วัฒนกิติพัฒน์”
กระแสตอบรับล้นหลามและยังตามมาด้วย
การจัดงาน “KinnPorsche The Series World Tour 2022” ประเดิมที่อิมแพ็ค อารีน่า
เมืองทองธานี ที่ประเทศไทยเป็นที่แรก นอกจากมาย-อาโป ทีมนักแสดงฮอตยกแก๊ง
ทั้ง ไบเบิ้ล-วิชญ์ภาส, เจฟ ซาเตอร์, บาร์โค้ด-ตฤณสิษฐ์, บิว-จักรพันธ์, ต๋อง-ธนายุทธ, บาส-อัศวภัทร์, จ๊อบ-ยศธร, อัส-นิติธร, เจเจ-ชลัช,
ต้า-นันคุณ, น๊อต-ณัฐสิทธิ์, เพิร์ธ-นคุณ,
ปิง-ธัชวิทย์ และพงษ์-พงศกร ก่อนไปโลดแล่นต่างแดนไม่ว่าจะเป็น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ เวียดนาม และไต้หวัน
ส่วนอีกศิลปินสุดเซอร์ไพรส์ วง 4MIX
ที่มี 4 สมาชิก นินจา-จารุกิตต์ คำหงษา, แม็กก้า-ณัฐภัทร ดีเลิศตระกูล, โฟล์คซอง-ชนินทร บุญรอด และ จอร์จ-ราเมศวร์ เกียรติสุขอุดม
สร้างความปังให้วงการเพลงไทยแบบข้าม
ฝั่งโลกถึงฝั่งละตินอเมริกา ปลายปี 64
สมาชิกทั้ง 4 ของวงเดินทางไปเปิดคอนเสิร์ต
ที่ประเทศเม็กซิโก เรียกเสียงกรี๊ดกระหึ่ม
พร้อมแฟนคลับไปรอรับศิลปินถึงสนามบิน เขียนป้ายภาษาไทย และยังได้ไปเปิดคอนเสิร์ตที่เมือง มินเนโซตา สหรัฐอเมริกา เรียกว่ากระแสปังต่อเนื่อง!!
ทั้งหมดล้วนส่งออกความเป็นไทยไปมัดใจแฟนๆอินเตอร์ ดึงดูดให้แฟนๆ รู้จัก และยิ่งหลงรักอยากสัมผัสประเทศไทยไม่ว่าจะเป็น
การท่องเที่ยว ภาษาไทย อาหารไทย
วัฒนธรรมไทย
ปิดท้ายด้วยศิลปินมากความสามารถ
“เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ” ที่ยืนหนึ่ง
โดดเด่นเอกลักษณ์ความเป็นไทย
และสไตล์ของทศกัณฐ์ ซึ่งล่าสุด เก่ง
ได้ร่วมแสดงรับการประชุม APEC 2022
และพิธีเปิดสุดยิ่งใหญ่ “มหกรรมมวยไทย
เฟสติวัล 2022” ที่ไอคอนสยาม
พร้อมผลักดันสู่การเป็น “ซอฟต์เพาเวอร์”
สู่สายตาคนทั่วโลก
เก่ง ผู้เดินหน้าผสมผสานความเป็นไทย
และความเป็นสากลจนเป็นเอกลักษณ์
ของตัวเองอย่างต่อเนื่อง เผยว่า
ถ้ารัฐบาลสนับสนุนความคิดสร้างสรรค์
และตัวตนของคนรุ่นใหม่
ซอฟต์เพาเวอร์ไทยยังๆไปได้ไกลแน่นอน!!!
p.s. ลืม
🧐 "ซอฟต์เพาเวอร์" วงการบันเทิงไทย รุกตลาดขยายฐานมัดใจแฟนคลับอินเตอร์