ขอความรู้หน่อยครับ
รถผม Mazda2 skyactiv 1.3G ปี 2015 ไมล์ 40200 กิโลเมตร เจอปัญหาดังนี้
1. ยางกันฝุ่นหลังแตกลายงา
2. เวลาเลี้ยวจังหวะที่รถขึ้นเนิน หรือ ลงเนิน (รถเอียง) โดยใช้ความเร็วต่ำ(ปล่อยเบรกปล่อยรถไหล) จะมีเสียงดัง กุก กุก กุก จากช่วงล่างด้านหน้า แต่ถ้าเลี้ยวด้วยความเร็วมากกว่า 30 กม./ชม. ขึ้นไป จะไม่ดัง ส่วนใหญ่จะดังเวลาเลี้ยวขวา หรือ จังหวะคืนพวงมาลัย
ปัญหาที่ 2 ผมเอาเข้า 0 ที่จังหวัดลำปาง แล้วไม่จบ โดย 0 เปลี่ยนอะไหล่ คือ
1. เปลี่ยนยางเบ้าโช๊ต เป็น ชิ้นที่หมุนได้ และ ใส่จารบีที่ลูกปืนเพิ่มให้แล้ว
2. เปลี่ยนแกนพวงมาลัย
3. เปลี่ยนลูกหมากกันโคลง
ตอนนี้ประกอบกับปัญหาที่ 1 ยางกันฝุ่นหลังแตกลายงา เลยว่าจะทำยกชุดกับร้านช่วงล่างในจังหวัด และอยากให้ปัญหามันจบ โดยร้านเสนอให้ผมเปลี่ยนอุปกรณ์ดังนี้
1. ลูกหมากทั้งหมด ได้แก้ ลูกหมากกันโคลง ลูกหมากล่าง(ลูกหมากปีกนก) ลูกหมากคันชัก ลูกหมากแร็ค โดยทั้งหมดเป็นยี่ห้อ TRW กล่องแดง
2. เปลี่ยนบู๊ชปีกนก ตัวเล็ก และ ตัวใหญ่ รวมทั้งสิ้น 4 จุด โดยใช้บู๊ชของ SKR
3. เปลี่ยนโช๊คเป็นของ Monroe OESspectrum หรือ Tokico โดย Tokico จะถูกกว่าประมาณ 2500 บาท / ชุด
4. เปลี่ยนอุปกรณ์ส่วนควบของโช๊ค คือ ยางกันฝุ่น ยางกันกระแทก เบ้าโช๊ค ลูปปืนเบ้าโช๊ค ทั้งหน้าและหลัง ตรงนี้ร้านให้ผมไปเบิก 0 หลังปีใหม่ เขาบอกของแท้ทนกว่า
มาถึงตรงนี้ผมอยากถามเพื่อนสมาชิกว่าในประเด็นดังนี้
1. อาการเลี้ยวแล้วดังกุกๆ ในข้อสอง นี่ มันมาจากอะไรได้บ้างครับ จะได้ให้ร้านเช็ค จะได้ไม่ต้องยกชุด ประหยัดเงินอีกหน่อย
2. อะไหล่ TRW และ SKR นี่มันดีไหมครับ มันจะอยู่ได้ถึง 80,000-100,000 กม. ไหม เพราะรถคันนี้ผมไม่ได้ใช้เอง เป็นคุณแม่และภรรยาใช้ ขับแต่ในตัวเมืองลำปาง ไม่มีหลุมมีบ่อ จากบ้านไปทำงาน 5 กิโลเมตร ออกต่างจังหวัดผมขับเอง ก็ค่อย ๆ หยอด ไม่รู้มันดังได้ไง แต่ มันดังตั้งแต่ 3 ปีแรก ก่อนหมดประกัน เอาเข้า 0 ก็หล่อลื่นให้ ไ แต่ หมดประกันปุ๊บ เสนอราคาเปลี่ยนอย่างเดียว แต่เปลี่ยนแล่วไม่จบ
เอาเป็นว่า ถ้ามันใช้ได้ ผมจะลอง แต่ถ้าใครมีประสบการณ์ไม่ดี แจ้งได้เลยครับ อู่แจ้งว่า TRW เป็น OEM ให้ mazda 2 ตัวเก่า แต่ตัวใหม่แกไม่รู้ แกแกะรถแกมาให้ดู
3. ถ้าเปลี่ยนแล้ว ฟีลลิ่ง การขับขี่เปลี่ยนไหมครับ ชอบฟีลลิ่ง รถออกป้ายแเดงมาก
4. สุดท้าย โช๊ค ใช้ของอะไรดีครับ ระหว่าง monroe หรือ tokico
5. เพื่อน ๆ สมาชิก มีร้านขายอะไหล่แนะนำไหมครับ ร้านแจ้งว่า ถ้าเอาอะไหล่มาเองทั้งหมด แกคิด 3500 ค่าแรง เปลี่ยนยกชุด ถ้าเอาของแก แกบวกค่าอะไหล่อีกหน่อย
6. มีร้านที่ขายอะไหล่ mazda แท้ ไหมครับ ถ้าจะใช้ของแท้ ไม่เอาของเทียบหรือ OEM เอาแบบแท้ชัวร์ ๆ ไม่ใช้ราคาแท้แต่อะไหล่ปลอม
7. ราคาของ ผมเช็คใน shopee ร้าน TNB break รวมแล้วไม่เกิน 13000
8. อะไหล่ส่วนควบของโช๊ค ผมลิสต์รายการมาครบแล้วหรือยังครับ ยังขาดอะไรอีกไหม ไม่อยากรื้อบ่อย เอาจบ ๆ
แนะนำได้ครับ
ที่ไม่เอา 555 เพราะ ร้านบอกเดี๋ยวนี้ปลอมเยอะครับ
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ
เปลี่ยนอะไล่ช่วงล่าง Mazda2 skyactiv TRW และ โช๊ค monroe oespectrum
รถผม Mazda2 skyactiv 1.3G ปี 2015 ไมล์ 40200 กิโลเมตร เจอปัญหาดังนี้
1. ยางกันฝุ่นหลังแตกลายงา
2. เวลาเลี้ยวจังหวะที่รถขึ้นเนิน หรือ ลงเนิน (รถเอียง) โดยใช้ความเร็วต่ำ(ปล่อยเบรกปล่อยรถไหล) จะมีเสียงดัง กุก กุก กุก จากช่วงล่างด้านหน้า แต่ถ้าเลี้ยวด้วยความเร็วมากกว่า 30 กม./ชม. ขึ้นไป จะไม่ดัง ส่วนใหญ่จะดังเวลาเลี้ยวขวา หรือ จังหวะคืนพวงมาลัย
ปัญหาที่ 2 ผมเอาเข้า 0 ที่จังหวัดลำปาง แล้วไม่จบ โดย 0 เปลี่ยนอะไหล่ คือ
1. เปลี่ยนยางเบ้าโช๊ต เป็น ชิ้นที่หมุนได้ และ ใส่จารบีที่ลูกปืนเพิ่มให้แล้ว
2. เปลี่ยนแกนพวงมาลัย
3. เปลี่ยนลูกหมากกันโคลง
ตอนนี้ประกอบกับปัญหาที่ 1 ยางกันฝุ่นหลังแตกลายงา เลยว่าจะทำยกชุดกับร้านช่วงล่างในจังหวัด และอยากให้ปัญหามันจบ โดยร้านเสนอให้ผมเปลี่ยนอุปกรณ์ดังนี้
1. ลูกหมากทั้งหมด ได้แก้ ลูกหมากกันโคลง ลูกหมากล่าง(ลูกหมากปีกนก) ลูกหมากคันชัก ลูกหมากแร็ค โดยทั้งหมดเป็นยี่ห้อ TRW กล่องแดง
2. เปลี่ยนบู๊ชปีกนก ตัวเล็ก และ ตัวใหญ่ รวมทั้งสิ้น 4 จุด โดยใช้บู๊ชของ SKR
3. เปลี่ยนโช๊คเป็นของ Monroe OESspectrum หรือ Tokico โดย Tokico จะถูกกว่าประมาณ 2500 บาท / ชุด
4. เปลี่ยนอุปกรณ์ส่วนควบของโช๊ค คือ ยางกันฝุ่น ยางกันกระแทก เบ้าโช๊ค ลูปปืนเบ้าโช๊ค ทั้งหน้าและหลัง ตรงนี้ร้านให้ผมไปเบิก 0 หลังปีใหม่ เขาบอกของแท้ทนกว่า
มาถึงตรงนี้ผมอยากถามเพื่อนสมาชิกว่าในประเด็นดังนี้
1. อาการเลี้ยวแล้วดังกุกๆ ในข้อสอง นี่ มันมาจากอะไรได้บ้างครับ จะได้ให้ร้านเช็ค จะได้ไม่ต้องยกชุด ประหยัดเงินอีกหน่อย
2. อะไหล่ TRW และ SKR นี่มันดีไหมครับ มันจะอยู่ได้ถึง 80,000-100,000 กม. ไหม เพราะรถคันนี้ผมไม่ได้ใช้เอง เป็นคุณแม่และภรรยาใช้ ขับแต่ในตัวเมืองลำปาง ไม่มีหลุมมีบ่อ จากบ้านไปทำงาน 5 กิโลเมตร ออกต่างจังหวัดผมขับเอง ก็ค่อย ๆ หยอด ไม่รู้มันดังได้ไง แต่ มันดังตั้งแต่ 3 ปีแรก ก่อนหมดประกัน เอาเข้า 0 ก็หล่อลื่นให้ ไ แต่ หมดประกันปุ๊บ เสนอราคาเปลี่ยนอย่างเดียว แต่เปลี่ยนแล่วไม่จบ
เอาเป็นว่า ถ้ามันใช้ได้ ผมจะลอง แต่ถ้าใครมีประสบการณ์ไม่ดี แจ้งได้เลยครับ อู่แจ้งว่า TRW เป็น OEM ให้ mazda 2 ตัวเก่า แต่ตัวใหม่แกไม่รู้ แกแกะรถแกมาให้ดู
3. ถ้าเปลี่ยนแล้ว ฟีลลิ่ง การขับขี่เปลี่ยนไหมครับ ชอบฟีลลิ่ง รถออกป้ายแเดงมาก
4. สุดท้าย โช๊ค ใช้ของอะไรดีครับ ระหว่าง monroe หรือ tokico
5. เพื่อน ๆ สมาชิก มีร้านขายอะไหล่แนะนำไหมครับ ร้านแจ้งว่า ถ้าเอาอะไหล่มาเองทั้งหมด แกคิด 3500 ค่าแรง เปลี่ยนยกชุด ถ้าเอาของแก แกบวกค่าอะไหล่อีกหน่อย
6. มีร้านที่ขายอะไหล่ mazda แท้ ไหมครับ ถ้าจะใช้ของแท้ ไม่เอาของเทียบหรือ OEM เอาแบบแท้ชัวร์ ๆ ไม่ใช้ราคาแท้แต่อะไหล่ปลอม
7. ราคาของ ผมเช็คใน shopee ร้าน TNB break รวมแล้วไม่เกิน 13000
8. อะไหล่ส่วนควบของโช๊ค ผมลิสต์รายการมาครบแล้วหรือยังครับ ยังขาดอะไรอีกไหม ไม่อยากรื้อบ่อย เอาจบ ๆ
แนะนำได้ครับ
ที่ไม่เอา 555 เพราะ ร้านบอกเดี๋ยวนี้ปลอมเยอะครับ
ขอบพระคุณอย่างสูงครับ