ขอเล่าประสบการณ์จากการใช้บริการออกแบบ Condo solution ของ SB furniture สาขาเซ็นทรัลปิ่นเกล้า
เริ่มจากเห็นโฆษณาและสนใจวัดพื้นที่ด้วยค่าบริการ 3,000 บาท ที่ถ้าไม่ได้ทำ Built-in แล้วสามารถนำเงินไปซื้อเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีขายภายในร้านแทนได้ จึงได้ตัดสินใจใช้บริการ ตอนวัดพื้นที่กับคุยแบบเบื้องต้นไม่มีปัญหาอะไร มีการสร้างไลน์กลุ่มเพื่อคุยกันระหว่างลูกค้า-เซล-Interior designer (แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้คุยอะไรกันเลย มีแค่แจ้งตามวันที่จะให้ลูกค้าเข้ามาที่สาขาก็เท่านั้น)
ถึงวันที่นัดดูแบบครั้งแรกแต่แบบกลับไม่เสร็จดี โปรแกรมดูใช้งานยาก (Interior designer ใช้เวลานานมากกว่าจะใส่ตู้ซักใบ หรือปรับมุมมองให้เป็นภาพแบบสายตาปกติ) แต่ที่พีคกว่าคือเซลแจ้งว่าให้ตัดสินใจเลือกเฟอร์นิเจอร์เลย Interior designer จะได้
"ไม่เสียเวลา"ออกแบบ... โอ้โห อึ้งไปเลยสิทีนี้ ก็เลยบอกให้ใส่เฟอร์นิเจอร์กับออกแบบมาตรฐานตามที่ห้องของคอนโดควรต้องมี
และแล้ววันที่เห็นแบบกับราคาก็มาถึง โปรแกรมออกแบบยังคงเป็นอุปสรรคเช่นเคย แต่ทาง Interior designer ก็คุยด้วยและเสนอแบบให้เลือกอย่างดี แต่ด้วยราคาที่เกินความคาดหวัง (คร่าว ๆ ก็น่าจะเกือบแสนห้าได้) เลยลองตัวของที่ว่าน่าจะไปซื้อมาวางเองได้จนเหลือตู้แขวนผนังใบเดียว แต่แม้ว่าจะลดจนเหลือตู้แขวนผนังแค่ใบเดียวแล้วราคาก็เกือบสองหมื่นบาท คิดว่าไม่โอเคกับการที่จะเอาเงินมาลงกับเฟอร์นิเจอร์เพียงชิ้นเดียวอย่างนี้ เลยเปลี่ยนใจว่าหยุดการทำ Built-in แล้วจะเอาค่าวัดพื้นที่ไปใช้ต่อกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบเป็นชิ้น ๆ แทน ทีนี้เซลก็เริ่มออกฤทธิ์ออกเดชแล้ว เริ่มด้วยสีหน้านิ่งเรียบไม่สนใจ และหลังจากนั้นไม่นานก็ออกจากกลุ่มไลน์ทั้งที่ยังไม่ปิดการขายและไม่มีแจ้งอะไรเลย รวมถึงการไม่เคยออกมาแสดงตัวอีกเลยหลังจากนั้นในวันที่เข้าไปดูสินค้า
สุดท้ายหมดความอดทน คิดว่าใช้บริการกับเซลสาขานี้ต่อไม่ดีแน่ ก็เลยว่าจะไปซื้อของที่สาขาอื่นแทนโดยเพราะค่าวัดพื้นที่ก็มีในระบบอยู่แล้ว ต้องออนไลน์หากันได้สิ แต่พอจะไปซื้อสินค้าจริงที่สาขาอื่น (เซ็นทรัลเวสเกต) ก็แบ่งรับแบ่งสู้ว่าเงินที่จ่ายค่าวัดพื้นที่นั้นใช้ต่างสาขาได้ แต่ต้องขอจากทางสาขาที่ไปเปิดบริการครั้งแรกก่อนและลูกค้าต้องไปคุยเอง เอาสิ อย่างกับต้องไปอ้อนวอนขอเอาเงินตัวเองออกมาใช้เลย เห็นของที่พร้อมซื้ออยู่ตรงหน้าแต่ซื้อไม่ได้ ก็เลยต้องเสียเวลา(ของจริง)กลับไปคุยที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า แน่นอนที่สุดว่าเซลที่ดีลตั้งแต่แรกไม่โผล่ออกมาแต่ส่งเซลอีกคนมาคุยแทน แล้วก็ได้คำตอบที่ทำให้ตัดใจจากสาขานี้ได้แน่นอนก็คือ "เอาเงินที่คุณลูกค้าจ่ายมานี้ไปใช้ที่สาขาอื่นก็ได้ค่ะ เอาที่คุณลูกค้าสบายใจ ทางเซลเราทำดีที่สุดแล้ว"
หลังจากไปเลือกหาสินค้าด้วยตัวเองทางออนไลน์ แล้วไปดูของจริงที่สาขาบางนาก็มีของจริงให้ดู สินค้ามีเยอะกว่าสาขาในห้างนั้น ทดลองหยิบจับใช้เวลาไม่นานก็ตกลงซื้อ จ่ายส่วนต่างเพิ่ม นัดวันมาส่งของ ได้ของมาใช้ จบ
สรุปคือ
1. การออกแบบจากร้านจำพวกนี้ราคาสูงเสมอ โดยอ้างจากการออกแบบและใช้ของที่วัดขนาดมาโดยเฉพาะ แต่ถามว่ามันจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่ ถ้าจำเป็นและคุณมีเงินมากพอก็ใช้บริการได้ แต่ถ้าคุณมีแค่ความอยากแต่ทุนทรัพย์น้อย หรือเป็นคนที่มีไอเดียชอบคิดอยากจัดบ้าน (ถ้าไม่มีก็เปิดแบบในเน็ตได้ มีเยอะแยะ เดี๋ยวไอเดียก็ผุดขึ้นมาเต็มเลย) แนะนำให้คิดเรื่องการออกแบบเองดีกว่า
2. ส่วนตัวเคยคิดว่าคอนโด ห้องเล็ก ต้องใช้บริการ Built-in เท่านั้น ไม่มีเวลาและไม่มีความรู้ควรใช้บริการออกแบบดีกว่า แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย เฟอร์นิเจอร์สมัยนี้ออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย มีหลายร้านให้เลือก สินค้าขายทางออนไลน์ก็เยอะ รูปแบบสเปคขนาดก็มีให้ customize ได้ ไอเดียการแต่งห้องก็มีรูปตัวอย่างหาได้ในเน็ตมากมาย คิดทำแต่งห้องเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากอีกแล้ว
3. อย่าไปหลงเชื่อเรื่องโปรโมชั่นจ่ายก่อนแล้วเอาเงินไปใช้ตรงนั้นตรงนี้ได้ เพราะอ้อยเข้าปากช้างแล้วก็ยากที่จะคายออกมา ยิ่งถ้าเป็นช้างไม่ดีก็จะหันกลับมาทำร้ายคุณเสียด้วยซ้ำ
4. ขอเคลียร์ว่าไม่ได้มีปัญหากับทาง Interior designer ตรงกันข้าม กลับให้ความเห็นเรื่องการตกแต่งที่ดี และปัจจุบันก็ยังคงอยู่ในกลุ่มไลน์กันสองคนแบบงง ๆ ว่าเซลออกไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ดังนั้นโดยส่วนตัวคิดว่าใช้บริการขอคำปรึกษาได้ถ้าคุณยังไม่จ่ายเงิน แต่การที่ไม่จ่ายเงินแล้วจะบริการเป็นอย่างไรก็คงจะอีกเรื่อง (เพราะเรื่องจริงคือเคยเดินไปคุยที่สาขานี้มาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่มีนั่งคุยดูแบบหรือปรึกษาอะไร มีแต่เสนอให้จ่ายค่าวัดพื้นที่ก่อนแล้วค่อยมาคุย)
5. เซลที่ดีลตั้งแต่แรกแล้วออกจากกลุ่มไลน์ชื่อเป็นพืชชนิดนึง ส่วนคนสุดท้ายที่คุยด้วยชื่อเป็นสัตว์ชนิดนึง
6. อย่าหวังพึ่งพา Call center เพราะคุณจะติดต่อพนักงานที่เป็นมนุษย์ไม่ได้ ระบบให้ฝากเบอร์โทรกลับก็ไม่มีวันโทรกลับมา รอสายครึ่งชั่วโมงพอถึงคิวก็วนกลับให้ไปรอใหม่ ส่วนไลน์ของ SB furniture เท่าที่หาได้ทั้ง 3 แอคเค้าท์ (Condo Solutions, SB Customer Sevice และ SB Home Service) ก็ไร้ประโยชน์ เป็นไลน์ส่วนกลางแต่ไม่สามารถตอบคำถามนโยบายพื้นฐานของร้านอะไรได้ บอกปัดให้ติดต่อทางสาขาลูกเดียว
ประสบการณ์ออกแบบ Condo solution - SB furniture เซ็นทรัลปิ่นเกล้า
เริ่มจากเห็นโฆษณาและสนใจวัดพื้นที่ด้วยค่าบริการ 3,000 บาท ที่ถ้าไม่ได้ทำ Built-in แล้วสามารถนำเงินไปซื้อเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่มีขายภายในร้านแทนได้ จึงได้ตัดสินใจใช้บริการ ตอนวัดพื้นที่กับคุยแบบเบื้องต้นไม่มีปัญหาอะไร มีการสร้างไลน์กลุ่มเพื่อคุยกันระหว่างลูกค้า-เซล-Interior designer (แต่จริง ๆ แล้วก็ไม่ได้คุยอะไรกันเลย มีแค่แจ้งตามวันที่จะให้ลูกค้าเข้ามาที่สาขาก็เท่านั้น)
ถึงวันที่นัดดูแบบครั้งแรกแต่แบบกลับไม่เสร็จดี โปรแกรมดูใช้งานยาก (Interior designer ใช้เวลานานมากกว่าจะใส่ตู้ซักใบ หรือปรับมุมมองให้เป็นภาพแบบสายตาปกติ) แต่ที่พีคกว่าคือเซลแจ้งว่าให้ตัดสินใจเลือกเฟอร์นิเจอร์เลย Interior designer จะได้"ไม่เสียเวลา"ออกแบบ... โอ้โห อึ้งไปเลยสิทีนี้ ก็เลยบอกให้ใส่เฟอร์นิเจอร์กับออกแบบมาตรฐานตามที่ห้องของคอนโดควรต้องมี
และแล้ววันที่เห็นแบบกับราคาก็มาถึง โปรแกรมออกแบบยังคงเป็นอุปสรรคเช่นเคย แต่ทาง Interior designer ก็คุยด้วยและเสนอแบบให้เลือกอย่างดี แต่ด้วยราคาที่เกินความคาดหวัง (คร่าว ๆ ก็น่าจะเกือบแสนห้าได้) เลยลองตัวของที่ว่าน่าจะไปซื้อมาวางเองได้จนเหลือตู้แขวนผนังใบเดียว แต่แม้ว่าจะลดจนเหลือตู้แขวนผนังแค่ใบเดียวแล้วราคาก็เกือบสองหมื่นบาท คิดว่าไม่โอเคกับการที่จะเอาเงินมาลงกับเฟอร์นิเจอร์เพียงชิ้นเดียวอย่างนี้ เลยเปลี่ยนใจว่าหยุดการทำ Built-in แล้วจะเอาค่าวัดพื้นที่ไปใช้ต่อกับเฟอร์นิเจอร์ลอยตัวแบบเป็นชิ้น ๆ แทน ทีนี้เซลก็เริ่มออกฤทธิ์ออกเดชแล้ว เริ่มด้วยสีหน้านิ่งเรียบไม่สนใจ และหลังจากนั้นไม่นานก็ออกจากกลุ่มไลน์ทั้งที่ยังไม่ปิดการขายและไม่มีแจ้งอะไรเลย รวมถึงการไม่เคยออกมาแสดงตัวอีกเลยหลังจากนั้นในวันที่เข้าไปดูสินค้า
สุดท้ายหมดความอดทน คิดว่าใช้บริการกับเซลสาขานี้ต่อไม่ดีแน่ ก็เลยว่าจะไปซื้อของที่สาขาอื่นแทนโดยเพราะค่าวัดพื้นที่ก็มีในระบบอยู่แล้ว ต้องออนไลน์หากันได้สิ แต่พอจะไปซื้อสินค้าจริงที่สาขาอื่น (เซ็นทรัลเวสเกต) ก็แบ่งรับแบ่งสู้ว่าเงินที่จ่ายค่าวัดพื้นที่นั้นใช้ต่างสาขาได้ แต่ต้องขอจากทางสาขาที่ไปเปิดบริการครั้งแรกก่อนและลูกค้าต้องไปคุยเอง เอาสิ อย่างกับต้องไปอ้อนวอนขอเอาเงินตัวเองออกมาใช้เลย เห็นของที่พร้อมซื้ออยู่ตรงหน้าแต่ซื้อไม่ได้ ก็เลยต้องเสียเวลา(ของจริง)กลับไปคุยที่เซ็นทรัลปิ่นเกล้า แน่นอนที่สุดว่าเซลที่ดีลตั้งแต่แรกไม่โผล่ออกมาแต่ส่งเซลอีกคนมาคุยแทน แล้วก็ได้คำตอบที่ทำให้ตัดใจจากสาขานี้ได้แน่นอนก็คือ "เอาเงินที่คุณลูกค้าจ่ายมานี้ไปใช้ที่สาขาอื่นก็ได้ค่ะ เอาที่คุณลูกค้าสบายใจ ทางเซลเราทำดีที่สุดแล้ว"
หลังจากไปเลือกหาสินค้าด้วยตัวเองทางออนไลน์ แล้วไปดูของจริงที่สาขาบางนาก็มีของจริงให้ดู สินค้ามีเยอะกว่าสาขาในห้างนั้น ทดลองหยิบจับใช้เวลาไม่นานก็ตกลงซื้อ จ่ายส่วนต่างเพิ่ม นัดวันมาส่งของ ได้ของมาใช้ จบ
สรุปคือ
1. การออกแบบจากร้านจำพวกนี้ราคาสูงเสมอ โดยอ้างจากการออกแบบและใช้ของที่วัดขนาดมาโดยเฉพาะ แต่ถามว่ามันจำเป็นขนาดนั้นหรือไม่ ถ้าจำเป็นและคุณมีเงินมากพอก็ใช้บริการได้ แต่ถ้าคุณมีแค่ความอยากแต่ทุนทรัพย์น้อย หรือเป็นคนที่มีไอเดียชอบคิดอยากจัดบ้าน (ถ้าไม่มีก็เปิดแบบในเน็ตได้ มีเยอะแยะ เดี๋ยวไอเดียก็ผุดขึ้นมาเต็มเลย) แนะนำให้คิดเรื่องการออกแบบเองดีกว่า
2. ส่วนตัวเคยคิดว่าคอนโด ห้องเล็ก ต้องใช้บริการ Built-in เท่านั้น ไม่มีเวลาและไม่มีความรู้ควรใช้บริการออกแบบดีกว่า แต่ความจริงแล้วมันไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย เฟอร์นิเจอร์สมัยนี้ออกแบบให้ใช้งานได้หลากหลาย มีหลายร้านให้เลือก สินค้าขายทางออนไลน์ก็เยอะ รูปแบบสเปคขนาดก็มีให้ customize ได้ ไอเดียการแต่งห้องก็มีรูปตัวอย่างหาได้ในเน็ตมากมาย คิดทำแต่งห้องเองก็เป็นเรื่องที่ไม่ได้ยากอีกแล้ว
3. อย่าไปหลงเชื่อเรื่องโปรโมชั่นจ่ายก่อนแล้วเอาเงินไปใช้ตรงนั้นตรงนี้ได้ เพราะอ้อยเข้าปากช้างแล้วก็ยากที่จะคายออกมา ยิ่งถ้าเป็นช้างไม่ดีก็จะหันกลับมาทำร้ายคุณเสียด้วยซ้ำ
4. ขอเคลียร์ว่าไม่ได้มีปัญหากับทาง Interior designer ตรงกันข้าม กลับให้ความเห็นเรื่องการตกแต่งที่ดี และปัจจุบันก็ยังคงอยู่ในกลุ่มไลน์กันสองคนแบบงง ๆ ว่าเซลออกไปตั้งแต่เมื่อไหร่ ดังนั้นโดยส่วนตัวคิดว่าใช้บริการขอคำปรึกษาได้ถ้าคุณยังไม่จ่ายเงิน แต่การที่ไม่จ่ายเงินแล้วจะบริการเป็นอย่างไรก็คงจะอีกเรื่อง (เพราะเรื่องจริงคือเคยเดินไปคุยที่สาขานี้มาก่อนแล้ว แต่ก็ไม่มีนั่งคุยดูแบบหรือปรึกษาอะไร มีแต่เสนอให้จ่ายค่าวัดพื้นที่ก่อนแล้วค่อยมาคุย)
5. เซลที่ดีลตั้งแต่แรกแล้วออกจากกลุ่มไลน์ชื่อเป็นพืชชนิดนึง ส่วนคนสุดท้ายที่คุยด้วยชื่อเป็นสัตว์ชนิดนึง
6. อย่าหวังพึ่งพา Call center เพราะคุณจะติดต่อพนักงานที่เป็นมนุษย์ไม่ได้ ระบบให้ฝากเบอร์โทรกลับก็ไม่มีวันโทรกลับมา รอสายครึ่งชั่วโมงพอถึงคิวก็วนกลับให้ไปรอใหม่ ส่วนไลน์ของ SB furniture เท่าที่หาได้ทั้ง 3 แอคเค้าท์ (Condo Solutions, SB Customer Sevice และ SB Home Service) ก็ไร้ประโยชน์ เป็นไลน์ส่วนกลางแต่ไม่สามารถตอบคำถามนโยบายพื้นฐานของร้านอะไรได้ บอกปัดให้ติดต่อทางสาขาลูกเดียว