กองทัพเรือกับการวิเคราะห์สาเหตุเรือหลวงสุโขทัยและการป้องกันการเกิดซ้ำ

ติดตามข่าวนี้มาหลายวันแล้วค่ะ เห็นข่าวพบร่างทหารแต่ละท่านแล้วหดหู่เศร้าใจมากๆ
เกิดคำถามในใจที่อยากรู้ว่ากองทัพเรือมีแผนการดำเนินการอย่างไรต่อไป
1. การสอบสวนวิเคราะห์ หาสาเหตุเพื่อการป้องกันการเกิดซ้ำ root cause analysis and prevention
มองจากคนนอกที่ไม่รู้อะไรเลย คิดว่าระบบนี้มี gap ค่ะ เกิดจาก mindset ที่ว่าเรือสำคัญกว่าคน ทิ้งเรือไม่ได้
สุดท้ายเกิดการสูญเสียทั้งเรือและชีวิตคน
2, การตอบสนองต่อเหตุการณ์ฉุกเฉิน ถ้าระบบมองว่าชีวิตทหารมีความสำคัญ ควรจัดให้มีระบบตอบสนองที่พอเพียง
การช่วยเหลือชีวิตกำลังพลมีขั้นตอนอย่างไร แผนรองรับสถานการณ์ฉุกเฉินทำได้จริงหรือไม่
3. เทคโนโลยีและ POKAYOKE system ในกรณีที่คนตัดสินใจผิดพลาด ควรมีระบบใส่เพิ่มเข้าไป 
เข้าใจว่าทหารเรือชั้นสัญญาบัตรล้วนแล้วแต่เป็นวิศวกร น่าจะหาระบบดีๆเข้ามาแก้ไขเรื่องนี้ได้
4. เกณฑ์ทหาร ควรยกเลิกการเอาคนที่ว่ายน้ำไม่เป็นไปเป็นทหารเรือ แม้แต่พลทหารก็ไม่ควรไปเป็น
5. Safety audit หน่วยงานทหารมีการทวนสอบความปลอดภัยจาก certified body มั๊ยคะ ควรมีเครื่องหมายรับรองความปลอดภัย
เราไม่รู้ว่าบริษัทเดินเรือเอกชนมีระบบการจัดการความปลอดภัยรึเปล่า ถ้ามีควรก็อปปี้มาใช้นะคะ
6. Mindset ชีวิตคนสำคัญกว่าสิ่งของทุกอย่างค่ะ ทหารทุกท่านมีครอบครัว พ่อแม่รออยู่ มาอวยยศให้หลังจากตายแล้วมันดูตลกค่ะ

อยากให้ระบบทหารไทยพัฒนาเป็นสากล โปร่งใส ทำให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นค่ะ
จขกท ทำงานในโรงงาน ซิ่งระบบให้ความสำคัญกับความปลอดภัยต่อชีวิตพนักงานเป็น 1st priority
แม้แต่คัตเตอร์บาดมือพนักงานยังค้องรายงานอุบัติเหตุและแนวทางป้องกัน
จากใจคนธรรมดาที่เสียภาษีทุกปี
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เนื่องจากเราไม่รู้แน่ชัดในเรื่องการฝึกของทหารเรือ ของพลประจำเรือ ในการผจญสถาณการณ์ต่างๆ พายุ คลื่นลม เรือเสียหายจากการชน จากอาวุธข้าศึก การตอบสนองต่อสภาวะฉุกเฉินของทีมระงับภัยพิบัติหรือทีมควบคุมคววามเสียหาย ฯลฯ
สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นเป็นอัตโนมัติก็จากทักษะความรู้ของพลประจำเรือและการฝึกจนเข้าเส้น เมื่อเกิดเหตุก็รู้ทันทีว่าใครต้องทำอะไร
ดังนั้นไม่สามารถเอามาออกความเห็นได้  

แต่ปัญหาเรื่องการบังคับบัญชา และตัดสินใจรวมทั้งประเมินสถาณการณ์หนักเบาได้ถูกต้องนั้นสำคัญมาก ในเหตุการณ์นี้ ถ้าจะดู Time line หรือลำดับเหตุการณ์ ผมก็จะขอแสดงความเห็นสักนิดผิดถูกอย่างไรอย่างน้อยในฐานะประชาชนคงแสดงความเห็นได้
1.เรือเดินทางตามเข็มปกติมุ่งหน้าพิกัด จังหวัดชุมพร
2.เรือเริ่มผจญคลื่นลม ที่เริ่มบอกเหตุว่าจะเริ่มหนักขึ้น
3.เรือเจอคลื่นลมขนาดหนัก
4.การประเมินสถาณการณ์ว่าหนักหรือเบาจะรับมืออย่างไรต้องสังการอะไรกับพลประจำเรือ ตรงนี้ ผบ เรือต้องรับผิดชอบสั่งการโดยหลีกเลี่ยงไม่ได้
5.การประเมินสถาณการณ์จะถูกหรือผิด มีการสั่งการให้ลูกเรือปฏิบัติอย่างไร? ลูกเรือได้รับคำสั่งอย่างไร? ต้องสอบสวนออกมาจากปากคำลูกเรือทั้งหมด และ ผบ เรือ
6. ไม่ว่าผบ เรือ และลูกเรือจะดำเนินการอย่างไร? ผลลัพท์แสดงให้เห็นว่า เรือไม่สามารถฝ่าคลื่นลมได้โดยปลอดภัย มีน้ำปริมาณมากท่วมท้องเรือ
7. น้ำที่เข้าทางท่อไอเสีย โดยความเป็นจริงไม่สามารถท่วมออกมาที่ท้องเรือได้เพราะระบบไอเสียต่อตรงกับเครื่องยนต์และเป็นระบบปิด การที่น้ำจะย้อนมาถึงท่อร่วมไอเสียก็ยากแล้วเพราะในแนวท่อ มี WATER BLOCK อยู่คนออกแบบเค้ารู้ดีว่าปล่อยให้น้ำย้อนเข้ามาไม่ได้เพราะอาจทำให้น้ำเข้าเครื่องยนต์จนสำลักดับได้
8. ส่วนตัวคิดว่า เครื่องยนต์น่าจะดับเพราะน้ำเข้ามาจากช่องเปิดอื่นและไหลเข้าท่วมท้องเรือ โดยไม่มีการปิดกั้นห้องกั้นน้ำที่ท้องเรือ น้ำจึงท่วมตลอดท้องเรือจนถึงห้องเครื่อง เครื่องยนต์น่าจะดับเพราะถูกน้ำท่วมในภายหลังมากกว่า  น่าสังเกตุว่าทำไมควบคุมน้ำในท้องเรือไม่ได้ทั้งๆที่เรือออกแบบให้ผนึกน้ำได้เป็นบล็อกๆ กันน้ำท่วมลามไปทั้งท้องเรือ(ปริศนานี้ เมื่อเข้าไปสำรวจในเรือจะพบความจริงว่าประตูกั้นน้ำถูกปิดหรือไม่ และ WATER BLOCK เสียหายหรือเปล่า) ถ้าทุกท่านสังเกตุคลิบช่วงเรือเอียงจะเห็นว่ามีคลื่นจากการที่หัวเรือแหวกน้ำเป็นทาง แสดงว่าตอนนั้นเครื่องยนต์หลักยังไม่ดับเรือยังคงคลื่นที่ไปข้างหน้า ลองไปดูกันครับ
9. เรือเมื่อเจอพายุคลื่นลม โดยปกติจะหันหัวเรือเข้าหาคลื่น (กันคลื่นซัดด้านข้างซึ่งอาจจะทำให้เรือพลิกได้) และประตูช่องเปิดที่ดาดฟ้าลงไปสู่ระวางเรือต้องปิดหมด เรือจะกลายสภาพเป็นขวดลอยน้ำ และศูนย์ถ่วงเรือที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ไม่ว่าเรือเอียงยังไงก็จะกลับมาตั้งตรง แต่เมื่อมีน้ำไหลเข้าท้องเรือได้จนทำให้เรือเสียความสามารถข้างต้นไป เรือก็จะโดยน้ำถ่วงให้เอียงไปทางใดทางหนึ่งแล้วแต่ว่าครั้งแรก น้ำหนักน้ำทำเรือเอียงไปข้างใด  เรือเอียงขนาดนี้ น้ำอยู่ในระวางเรือน่าจะมีน้ำหนัก หลายร้อยตัน น้ำขนาดนั้นไม่มีทางเติมท้องเรือได้จากท้อไอเสียเล็กเท่าต้นขาจากข้างเรือแน่ๆ น้ำต้องไหลลงมาจากช่องเปิดใดช่องหนึ่งจากดาดฟ้า หรือไม่ก็กราบเรือหร้อท้องเรือมีการแตกหรือฉีกขาด ซึ่งเราก็จะรู้ความจริงเมื่อทำการสำรวจซากเรืออย่างเต็มรูปแบบ

ศรัทธาของประชาชนยังอยู่กับทหารทุกเหล่าทัพที่ทำหน้าที่สำคัญ แต่ไม่ใช่ว่าทำผิดไม่ได้ การสืบสวนจนล่วงรู้ถึงความจริงและสาเหตุก็เพื่อ
1.ให้รู้ว่าความผิดพลาดเกินจากคน หรือ เครื่องจักร
2.ถ้าจากคนเพราะอะไร ความรู้ความสามารถ  ระบบความคิด  การตัดสินใจ  การประเมินสถาณการณ์  การฝึกอบรม (นักบินยังต้องเข้า SIM ฝึกกับเคสแปลกๆและสถาณการณ์ที่ไม่ปกติอยู่เป็นประจำ ผบ.เรือ ไม่น่าบอกว่าอยู่มา 14 ปีไม่เคยเจอ ไม่เคยเจอไม่ได้หมายความว่ามันไม่มีอยู่จริง ต้องกลับไปดูกระบวนการสอนการฝึกว่ามีมั้ย เราคงปล่อยให้ ผบเรือที่ไม่เคยเจอคลื่น 4-6 เมตร คุมเรือหลวงของเราหรือเปล่า)
3.ถ้าเกิดจากเครื่องจักรต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าจากการออกแบบผิดพลาด ขาดการซ่อมบำรุง  หรือเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นครั้งแรกในโลก เพื่อเอาไปป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
4. ทัพเรือท่านได้รับความไว้วางใจให้ดูแลใช้งานทรัพย์สินที่ประชาชนช่วยกันจ่ายภาษีเพื่อให้ประเทศเรามีอาวุธที่ดีทัดเทียมสามารถใช้ปกป้องประเทศได้ ประชาชนเชื่อว่าท่านคัดเลือกคนมารับผิดชอบดูอย่างดีที่สุดแล้ว  แต่ความสูญเสียครั้งนี้เกิดในยามสงบ ประชาชนต้องการรู้ว่าเพราะอะไรทรัพย์สินของชาติราคาหลายพันล้านและมีสมรรถภาพอย่างดีเท่าที่เราจะจัดหามาใช้ได้ในฐานะของประเทศอย่างเราถึงได้อับปางลง ขอให้ทัพเรือสอบสวนอย่างโปร่งใสและชี้แจงให้ประชาชนรับทราบ เพราะเรื่องนี้เรามีแต่สูญเสียไม่ว่าของหรือชีวิตบุคคลากร หลักฐานสำคัญนอนสงบอยู่บนผืนทะเลรอให้ความจริงถูกค้นพบ...ขอไว้อาลัยแต่กำลังพลที่ต้องเสียชีวิตขอให้ท่านจงไปสู่สุขติและขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของทุกท่านด้วย
ขอไว้อาลัยให้ รล.สุโขทัย เธอทำหน้าของ เรือหลวง ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี เธอพยายามลอยตัวจนลูกเรือสามารถไปสู่ที่ปลอดภัยได้ แม้วาระสุดท้าย ลำเรือของเธอก็ยังตั้งตรงเป็นสง่าอยู่ใต้ท้องทะเลที่เธอคอยปกป้องมาตลอด 30 กว่าปี......What a lost.....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่