ทำไมทางด่วนบูรพาวิถี สร้างมาเกือบ 25 ปีแล้ว แล้วระยะทางค่อนข้างไกล เหมือนสร้างเผื่อไว้เยอะเลย

คือระยะไกลมาก 55 กม. แล้วเป็นทางยกระดับ 6 เลน สร้างเสร็จเปิดใช้ช่วงปี 2541-2543 นานเกือบ 25 ปีแล้ว ส่วนตัวรู้สึกว่าพอเลย อ.บางบ่อไป การจราจรก็ไม่ค่อยแออัดแล้ว แถมที่รอบๆก็ยังเป็นทุ่งซะเยอะ ไม่ได้เป็นชุมชนแออัด ยิ่งสมัย 20 กว่าปีก่อน ยิ่งน่าจะคนน้อยกว่าตอนนี้อีก เลยมีคำถามว่าทำไมสมัยนั้นไม่คิดเวนคืนที่บนดิน แล้วสร้างทางด่วนระดับพื้นดิน อาจจะช่วงบางบ่อ-ชลบุรีเป็นทางระดับพื้นดินตัดใหม่ ซึ่งน่าจะประหยัดค่าก่อสร้างทางยกระดับไปได้ 20-30 กม.เลย
แถมในช่วงเวลาใกล้ๆกัน ยังมีเส้นมอเตอร์เวย์สาย 7 ที่สร้างออกมาเป็นทางเลือกอีกทางด้วย จึงไม่น่าจะต้องพึ่งทางด่วนบูรพาวิถีเป็นเส้นหลักเท่าไหร่ด้วย
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ไม่มั่นใจว่า คำตอบของผม จะถูกต้องมั้ยนะ เป็นแค่ คห.

https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%A8%E0%B8%A9%E0%B8%9A%E0%B8%B9%E0%B8%A3%E0%B8%9E%E0%B8%B2%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%96%E0%B8%B5

- เปิดใช้บริการครั้งแรก กลางปี 2541 และกว่าจะครบทั้งเส้นก็ต้นปี 2543
- แสดงว่า มีการศึกษา / ขออนุมัติโครงการ / ศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) อย่างช้าที่สุด ก็ปลายปี 2538 ล่ะเอ้า (สร้างเสร็จสมบูรณ์ภายใน 5 ปี)
- ช่วงปี 2536-2539 ตอนนั้นเศรษฐกิจประเทศไทย เฟื่องฟูครับ อัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจ สูงที่สุดเท่าที่จำได้ คือ 7% (ปีไหนจำไม่ได้ละ แต่หลังพฤษภาทมิฬ 2535) ฉนั้น เค้าจะทำทางด่วนบนถนนไฮเวย์อีกชั้นแบบนั้น ก็ไม่แปลกนะ ..
- สายมอเตอร์เวย์หมายเลข 7 มันก็ขนานกับ ทางด่วนบูรพาวิถี จริงๆ แต่พื้นที่จุดหมายปลายทางมันคนละมุมนะ  ของมอเตอร์เวย์มันจะไปผนวกกับ bypass อ้อมเมืองชล แล้วก็สร้างเส้นใหม่ต่อไปถึงพัทยา / เขาไม้แก้ว ก่อนถึงสนามพีระเซอร์กิตเข้าสู่ถนนสาย 36 วิ่งไปได้ถึง มาบตาพุด-ระยองโน่นเลย
ในขณะที่ บูรพาวิถี มันอยู่ฝั่งทิศใต้ของมอเตอร์เวย์ วิ่งไปสุดแค่แถวๆ โรงไฟฟ้าบางปะกง รองรับรถที่มาจากตัวเมืองชลบุรี วิ่งเข้า กทม.

ลองสังเกตดูว่า ถนนทั้ง 2 เส้นนี้
- เส้นนึงอยู่ทางทิศเหนือของ สนามบินสุวรรณภูมิ สะดวกกับกรณีคนที่จะเดินทางขึ้นไปทางภาคเหนือ-อีสาน
- เส้นนึงอยู่ทางทิศใต้ของ สนามบินฯ สะดวกกับคนที่จะเดินทางเข้าทางบางนา-สมุทรปราการ หรือจะวิ่งถนนเลข 9 อ้อมกทม.ด้านใต้ไปภาคใต้ครับ
ความคิดเห็นที่ 15
ความจริงเค้าจะทำไปถึงพัทยาด้วย
แต่ก็ถูกคัดค้านซะก่อน
/คัดค้านเพื่อ?

ที่มา คลิกเลย
ความคิดเห็นที่ 5
ยกระดับน่ะดีแล้ว ดินแถวนั้นมันทรุดง่ายมาก ถนนบางนา-ตราดนี่ถมดิน-ซ่อมมาไม่รู้กี่ครั้งกี่หนแล้ว
ความคิดเห็นที่ 3
จุดประสงค์ต้องการบรรเทาความแออัดของถนนบางนาตราดเพราะเป็นถนนสายหลัก จึงต้องสร้างแบบยกระดับแนวเดียวกับถนนเดิม ถ้าสร้างแบบทางด่วนแนวราบ ก็คือทางหลวงมอเตอร์เวย์ จะช่วยบรรเทาถนนบางนาตราดไม่ได้มาก เพราะคนที่อยู่ตามแนวถนนเดิมก็จะไม่หันไปใช้มอเตอร์เวย์ เพราะมันห่างไกลกัน
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่