สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 9
ใช้ฟรีจนเคยตัว นิสัยคนไทยชอบเอาแก่ได้เห็นแก่ตัว ไม่เห็นภาพรวมของสังคม
บางคนก็แถกเสียสีข้างถลอก คุณเข้าใจคำว่า "ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง" ไหมครับ "motorway - มอเตอร์เวย์" ที่เรียก ๆ กันหนะ ทางหลวงพวกนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเดินทางระหว่างเมืองเป็นไปโดยสะดวก โดยไม่ติดขัด ไม่มีทางร่วมทางแยก ทำให้รถในระบบสามารถไฟล (flow) ได้ตลอดเวลา เอาง่าย ๆ คือ ทุกอย่างต้องหลบหลีกให้ทางหลวงเส้นนี้
ฉะนั้น จุดเข้าออก ถ้ามันมีมากเกินไป ก็จะชะลอการไหลเวียนของรถในระบบ สุดท้ายมันก็ไม่ต่างอะไรจากทางหลวงทั่วไป แล้วจะสร้างทำไมครับ มอเตอร์เวย์นะครับ ไม่ใช่ถนนวิภาวดี ที่จะมีทางเข้าออกแทบทุก ๑ กิโลเมตร
บางคนก็แถกเสียสีข้างถลอก คุณเข้าใจคำว่า "ทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง" ไหมครับ "motorway - มอเตอร์เวย์" ที่เรียก ๆ กันหนะ ทางหลวงพวกนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อให้การเดินทางระหว่างเมืองเป็นไปโดยสะดวก โดยไม่ติดขัด ไม่มีทางร่วมทางแยก ทำให้รถในระบบสามารถไฟล (flow) ได้ตลอดเวลา เอาง่าย ๆ คือ ทุกอย่างต้องหลบหลีกให้ทางหลวงเส้นนี้
ฉะนั้น จุดเข้าออก ถ้ามันมีมากเกินไป ก็จะชะลอการไหลเวียนของรถในระบบ สุดท้ายมันก็ไม่ต่างอะไรจากทางหลวงทั่วไป แล้วจะสร้างทำไมครับ มอเตอร์เวย์นะครับ ไม่ใช่ถนนวิภาวดี ที่จะมีทางเข้าออกแทบทุก ๑ กิโลเมตร
ความคิดเห็นที่ 23
เหตุที่มอเตอร์เวย์ไม่ค่อยมีจุดขึ้น-ลงตามถนนเส้นต่างๆ มีที่มาที่ไปครับ
มอเตอร์เวย์นั้น สร้างขึ้นเพื่อเป็นทางหลวงเชื่อมระหว่างเมือง ดังนั้นถนนทุกสายที่มอเตอร์เวย์จะสร้างทางขึ้น-ลงเชื่อมนั้น ต้องเป็นถนนหลัก หรือถนนที่เชื่อมระหว่างเมือง หรือระหว่างอำเภอ ประกอบด้วย
1. ทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
2. ถนนของกรมทางหลวง ที่มีหมายเลข 1-3 หลัก (ส่วน 4 หลัก เลือกเฉพาะทางที่เชื่อมระหว่างอำเภอ)
3. ถนนของหน่วยงานอื่น ที่มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอ
ส่วนถนนของกรมทางหลวงชนบท และ ทางหลวงท้องถิ่น จะไม่ทำทางเชื่อมให้ เพราะถือว่าไม่ใช่ทางหลัก
ทีนี้มาดูถนนแต่ละสายที่ตัดผ่านมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา มีเส้นทางที่เข้าเกณฑ์ 1 ใน 3 ข้อนี้แค่ 2 เส้นคือ
1. ถนนสาย 331ตัดใหม่ (มาบเอียง-หนองขาม)
2. ถนนสาย 36 (กระทิงลาย-ปลวกเกตุ)
ถนนสายอื่นๆ เช่น ถนนข้าวหลาม , ทางเข้าน้ำตกชันตาเถร , ทางเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียว , ถนนหน้าร้านแม่กิมบ๊วย , ถนนสายโรงโป๊ะ-หนองแขวะ ฯลฯ ล้วนเป็นทางหลวงชนบท หรือทางหลวงท้องถิ่นทั้งสิ้น จึงไม่มีทางเข้า-ออกเชื่อมกับถนนเหล่านี้
ส่วนถนนสาย 3241 (ศรีราชา-หนองค้อ-หุบบอน) หรือที่เรียกว่าถนนสวนเสือนั้น เป็นถนนของกรมทางหลวงก็จริง แต่ก็ไม่มีทางเชื่อม
เพราะถนนสายนี้เป็นถนนเส้นรอง // แนวสายทางของถนนเส้นนี้อยู่ในอำเภอศรีราชาเพียงอำเภอเดียว ไม่ได้ไปถึงอำเภออื่นได้โดยตรง
อีกทั้งมีทางหมายเลข 331ตัดใหม่ ที่สร้างขึ้นขนานกัน เพื่อให้รถทุกคันใช้เป็นทางหลัก แทนถนนสวนเสืออยู่แล้วครับ
มอเตอร์เวย์นั้น สร้างขึ้นเพื่อเป็นทางหลวงเชื่อมระหว่างเมือง ดังนั้นถนนทุกสายที่มอเตอร์เวย์จะสร้างทางขึ้น-ลงเชื่อมนั้น ต้องเป็นถนนหลัก หรือถนนที่เชื่อมระหว่างเมือง หรือระหว่างอำเภอ ประกอบด้วย
1. ทางด่วนของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย
2. ถนนของกรมทางหลวง ที่มีหมายเลข 1-3 หลัก (ส่วน 4 หลัก เลือกเฉพาะทางที่เชื่อมระหว่างอำเภอ)
3. ถนนของหน่วยงานอื่น ที่มีแนวเส้นทางเชื่อมระหว่างอำเภอ
ส่วนถนนของกรมทางหลวงชนบท และ ทางหลวงท้องถิ่น จะไม่ทำทางเชื่อมให้ เพราะถือว่าไม่ใช่ทางหลัก
ทีนี้มาดูถนนแต่ละสายที่ตัดผ่านมอเตอร์เวย์ช่วงชลบุรี-พัทยา มีเส้นทางที่เข้าเกณฑ์ 1 ใน 3 ข้อนี้แค่ 2 เส้นคือ
1. ถนนสาย 331ตัดใหม่ (มาบเอียง-หนองขาม)
2. ถนนสาย 36 (กระทิงลาย-ปลวกเกตุ)
ถนนสายอื่นๆ เช่น ถนนข้าวหลาม , ทางเข้าน้ำตกชันตาเถร , ทางเข้าสวนสัตว์เปิดเขาเขียว , ถนนหน้าร้านแม่กิมบ๊วย , ถนนสายโรงโป๊ะ-หนองแขวะ ฯลฯ ล้วนเป็นทางหลวงชนบท หรือทางหลวงท้องถิ่นทั้งสิ้น จึงไม่มีทางเข้า-ออกเชื่อมกับถนนเหล่านี้
ส่วนถนนสาย 3241 (ศรีราชา-หนองค้อ-หุบบอน) หรือที่เรียกว่าถนนสวนเสือนั้น เป็นถนนของกรมทางหลวงก็จริง แต่ก็ไม่มีทางเชื่อม
เพราะถนนสายนี้เป็นถนนเส้นรอง // แนวสายทางของถนนเส้นนี้อยู่ในอำเภอศรีราชาเพียงอำเภอเดียว ไม่ได้ไปถึงอำเภออื่นได้โดยตรง
อีกทั้งมีทางหมายเลข 331ตัดใหม่ ที่สร้างขึ้นขนานกัน เพื่อให้รถทุกคันใช้เป็นทางหลัก แทนถนนสวนเสืออยู่แล้วครับ
แสดงความคิดเห็น
แค่ 1 เดือน ปิดมอเตอร์เวย์สาย 7 พัทยา-ชลบุรี ทำเศรษฐกิจพังกว่า 1,000 ล้านบาท
ระบบขนส่งแหลมฉบัง ชลบุรี พังเสียหายนับพันบาทล้านบาท หลังกรมทางหลวงปิดทางเข้าออกมอเตอร์เวย์สาย 7 ชลบุรี-พัทยา ไม่ใช่แค่ชาวบ้านเดือดร้อน แต่ผู้ประกอบการขนส่ง ภาคท่องเที่ยวทรุดหนัก หลายฝ่ายรุมกรมทางหลวงหวังแค่รายได้ฝ่ายเดียว โดยไม่คำนึงถึงผลกระทบทางเศรษฐกิจในภาพรวมของพื้นที่ EEC ที่รัฐบาลกำลังเร่งผลักดัน เตรียมระดมทุกภาคส่วนเคลื่อนไหวหากไม่มีการแก้ไขให้ดีขึ้นคงต้องไปร้องเรียนถึงนายกรัฐมนตรี
https://mgronline.com/local/detail/9610000005503
Mike Chairung
จากกรุงเทพ ถ้าไปพัทยามีเส้นทางอื่นไหมครับ จะเลี่ยงรถติด
Vasant Nontakaew
ติดทุกที่ครับ วิธีที่ดีที่สุดวิ่งเส้นตรงถ้ามาจากบางนาตราด ขึ้นบูรพาวิถีต้องยอมเสียเงินเพราะข่างล่างเป็นของรถบรรทุกถนนอย่างเลวมาลงเมืองชลผ่านหนองมน ผ่านศรีราชา วิ่งตรงไปเรื่อยครับ แต่คุณต้องวิ่งรถอย่าให้ตรงกับชั่วโมงเร่งด่วน เช่นเช้าแปดโมง เย็นอย่าเกินสี่โมงเย็นครับ วิ่งเรื่อย ๆ ติดแค่ไฟแดง แต่ถ้าอยากเร็ววิ่งทางด่วนบูรพาวิถีแล้วผ่านเลี่ยงเมืองชลบุรี ไปเข้ามอเตอร์เวย์เอาครับใช้เวลา 2 ชม.ครึ่งครับ