เริ่มต้นเลยนะครับ ผมหาซื้อชุดตรวจ ATK เพื่อนำมาใช้งานอยู่ เลยลองหาดูในแอปลาซาด้า ก็มาเจอสินค้าที่ต้องการ ซึ่งขายโดยร้านที่แนะนำโดยลาซาด้า (LazPick) มีคูปองส่วนลดในการสั่งซื้อจากร้านนี้ด้วย (Lazช่วยเปย์) เลยตัดสินใจสั่งซื้อ (เป็นสินค้า flash sale สั่งได้มากสุด 3 ชิ้น) ซึ่งผมก็สั่งซื้อไปจนสำเร็จ ตั้งแต่วันที่ 13/12/65 โดยมีกำหนดส่งภายในวันที่ 16/12/65 ซึ่งในระหว่างรอ ผมก็เริ่มเอะใจเพราะร้านไม่แพ็คสินค้าซักทีเลยทักไปสอบถาม ปรากฏว่าเจอแต่บอทมาตอบ ตามภาพครับ
ผมเลยทักไปหา CC chat ลาซาด้า (หลายครั้ง) เพื่อแจ้งปัญหา เพราะกังวลใจ ก็ได้แต่คำตอบว่า จะบันทึกลงในระบบให้ จะติดตามให้ ฯลฯ
“จนสุดท้าย ร้านไม่ส่งสินค้าตามกำหนด คำสั่งซื้อก็ถูกยกเลิกอัตโนมัติ”
ผมจึงสอบถามไปที่ CC chat ลาซาด้าว่า กรณีของผม ผมซึ่งเป็นผู้ซื้อไม่ได้เป็นฝ่ายผิด แต่ร้านไม่ส่งสินค้าทำให้คำสั่งซื้อถูกยกเลิก และผมก็ได้รับแค่เงินคืน แต่คูปองส่วนลดที่ใช้ไม่ได้คืน มันยุติธรรมกับผู้ซื้อหรือไม่ จริง ๆ ผมควรได้ทั้งหมดคืนเหมือนตอนเริ่มต้น เพราะที่ผมตัดสินใจซื้อ เนื่องจากเป็นร้านแนะนำโดยลาซาด้า (LazPick) ย่อมน่าเชื่อถือเพราะลาซาด้าแนะนำ และมีคูปอง Lazช่วยเปย์ด้วย แต่พอถูกยกเลิก กลับได้รับแค่เงินที่จ่ายไป ซึ่ง CC ก็ตอบมาดังนี้
แต่ปัจจุบัน ร้านก็ยังคงเปิดขายตามปกติ สินค้าชิ้นนี้ก็กดสั่งซื้อได้ตามปกติ มีผู้ซื้อคนอื่นได้รับและมารีวิวตามปกติ (ผมอาจจะรู้สึกไปเองว่าลาซาด้าดูปกป้องร้านนี้เป็นพิเศษ และยอดขายก็ได้มากหลายหมื่นชิ้น)

ผมยังเหลืออีก 1 ออร์เดอร์ที่เหมือนกันกับด้านบน (สั่งซื้อวันที่ 16/12/65 และกำหนดส่งสินค้าวันที่ 22/12/65 มาดูกันว่า จะโดนยกเลิกหรือไม่ ถ้าโดนก็อาจสันนิษฐานได้ว่า เพราะใช้คูปองส่วนลดหรือเปล่า และก็คงไม่ได้คูปองคืนอีกตามเคย (เคยโดนมาก่อนหน้านี้แล้วอีก 1 คำสั่งซื้อ)
ถ้าจะให้ผมลองคาดเดา ก็อาจพอสรุปได้ว่า ถึงแม้จะเป็นร้านที่แนะนำโดยลาซาด้า ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้รับสินค้าที่สั่งเสมอไป อาจจะโดนยกเลิกก็ได้ และได้รับแค่เงินคืน ส่วนคูปองที่ใช้ไปก็อด ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการสั่งซื้อจากร้านอื่นแทน ตัดบัตรเงินออกไปเลยทันที แต่พอโดนยกเลิกต้องรอเงินคืนเข้าบัตรอีก ต่อไปถ้ามีการใช้คูปองอะไรที่เป็นส่วนลด ก็อาจจะเจอกรณีเช่นว่านี้อีกก็เป็นไปได้ (อันนี้ เป็นแค่การคาดเดาของผมเองจากประสบการณ์ที่เคยเจอนะครับ)
มาลองดูกันครับว่า คำสั่งซื้อที่ใช้คูปองส่วนลดที่เก็บอย่างถูกต้องบนตัวแอปจะโดนยกเลิกอีกหรือไม่ (แต่คำสั่งซื้อที่ไม่ได้ใช้คูปองผมได้รับสินค้าตามปกติ ถึงแม้จะไม่ใช่ร้านที่แนะนำโดยลาซาด้าก็ตาม)
ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านประสบการณ์ของผมครับ ท่านใดที่อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้าง ผมยินดีนะครับ
*Edit ครั้งที่ 1 แก้ไขรูปภาพประกอบครับ
*Edit ครั้งที่ 2 แจ้งความคืบหน้า
สรุปว่า order ที่กำหนดส่งวันที่ 17/12/65 ร้านไปจอง tracking No. กับ Kerry เพื่อให้ขึ้นสถานะว่าส่งสินค้าให้ขนส่งแล้ว แต่ไม่ได้นำสินค้าส่งให้จริง (มีหลักฐานการสนทนากับ Kerry อยู่ครับ) ต้องคอยตามกับ CC Lazada ที่บอกจะตรวจสอบ ลงบันทึกติดตามอยู่หลายครั้งมาก จนในที่สุดก็ได้รับสินค้าหลังกำหนดในวันที่ 20/12/65 ช่วงเย็น ๆ (คำสั่งซื้อนี้ จ่ายค่าสินค้าเต็มราคา ใช้แค่โค้ดส่งฟรีกับใช้เงินคืนที่มีอยู่ครับ)
ตอนนี้ ยังเหลืออีก 1 คำสั่งซื้อที่ยังไม่โดนยกเลิก (ใช้คูปองส่วนลดกับส่งฟรี) เห็นขึ้นสถานะว่าจะนำส่งให้วันพรุ่งนี้ มาลุ้นกันต่อครับ
*Edit ครั้งที่ 3 อัพเดทอีก 1 ออร์เดอร์ที่เหลือครับ
ปรากฏว่า สินค้ามีความเคลื่อนไหว (จากเดิมที่ร้านไม่ยอมแพ็คสินค้าเสียที) โดย Lazada (LEX TH) มาดำเนินการขนส่งเองเสียเลย กลายเป็นว่าทุกอย่างรวดเร็วมากจนออร์เดอร์นี้สามารถส่งได้ทันตามกำหนดวันนี้ (21/12/65) แต่สภาพกล่องคือบุบตรงมุม ทำให้สินค้าด้านในบุบไป 1 กล่องครับ
————————————————————
สรุปว่า ประสบการณ์ในการสั่งสินค้าออนไลน์ของผมในครั้งนี้
สั่งไป 4 orders จากร้านเดียวกัน
โดนยกเลิกไป 2 orders ที่ใช้คูปองส่วนลดและคูปองส่งฟรี (โดนริบไปทั้งหมด)
อีก 1 order ที่ใช้คูปองส่วนลดและค่าส่งฟรี ได้รับสินค้าตามกำหนด
และอีก 1 order ที่จ่ายค่าสินค้าเต็มจำนวน แต่ใช้คูปองส่งฟรีและเงินคืนมาใช้ลด ก็ได้รับสินค้า แต่เลยกำหนดจัดส่งไป 3 วันครับ
ป.ล. ร้านค้านี้ยังคงได้รับเครื่องหมายการันตีโดย Lazada (LazPick) และยังดำเนินการเปิดขายตามปกติ กดสั่งสินค้าทุกอย่างได้ตามปกติ หากท่านใดอยากมีประสบการณ์สนุก ๆ (ไม่ออก) เหมือนผมบ้างก็ลองดูได้นะครับ / สวัสดีครับ
ประสบการณ์การสั่งซื้อสินค้าออนไลน์บนลาซาด้า
ผมเลยทักไปหา CC chat ลาซาด้า (หลายครั้ง) เพื่อแจ้งปัญหา เพราะกังวลใจ ก็ได้แต่คำตอบว่า จะบันทึกลงในระบบให้ จะติดตามให้ ฯลฯ
“จนสุดท้าย ร้านไม่ส่งสินค้าตามกำหนด คำสั่งซื้อก็ถูกยกเลิกอัตโนมัติ”
ผมจึงสอบถามไปที่ CC chat ลาซาด้าว่า กรณีของผม ผมซึ่งเป็นผู้ซื้อไม่ได้เป็นฝ่ายผิด แต่ร้านไม่ส่งสินค้าทำให้คำสั่งซื้อถูกยกเลิก และผมก็ได้รับแค่เงินคืน แต่คูปองส่วนลดที่ใช้ไม่ได้คืน มันยุติธรรมกับผู้ซื้อหรือไม่ จริง ๆ ผมควรได้ทั้งหมดคืนเหมือนตอนเริ่มต้น เพราะที่ผมตัดสินใจซื้อ เนื่องจากเป็นร้านแนะนำโดยลาซาด้า (LazPick) ย่อมน่าเชื่อถือเพราะลาซาด้าแนะนำ และมีคูปอง Lazช่วยเปย์ด้วย แต่พอถูกยกเลิก กลับได้รับแค่เงินที่จ่ายไป ซึ่ง CC ก็ตอบมาดังนี้
แต่ปัจจุบัน ร้านก็ยังคงเปิดขายตามปกติ สินค้าชิ้นนี้ก็กดสั่งซื้อได้ตามปกติ มีผู้ซื้อคนอื่นได้รับและมารีวิวตามปกติ (ผมอาจจะรู้สึกไปเองว่าลาซาด้าดูปกป้องร้านนี้เป็นพิเศษ และยอดขายก็ได้มากหลายหมื่นชิ้น)
ผมยังเหลืออีก 1 ออร์เดอร์ที่เหมือนกันกับด้านบน (สั่งซื้อวันที่ 16/12/65 และกำหนดส่งสินค้าวันที่ 22/12/65 มาดูกันว่า จะโดนยกเลิกหรือไม่ ถ้าโดนก็อาจสันนิษฐานได้ว่า เพราะใช้คูปองส่วนลดหรือเปล่า และก็คงไม่ได้คูปองคืนอีกตามเคย (เคยโดนมาก่อนหน้านี้แล้วอีก 1 คำสั่งซื้อ)
ถ้าจะให้ผมลองคาดเดา ก็อาจพอสรุปได้ว่า ถึงแม้จะเป็นร้านที่แนะนำโดยลาซาด้า ก็ไม่ได้หมายความว่าเราจะได้รับสินค้าที่สั่งเสมอไป อาจจะโดนยกเลิกก็ได้ และได้รับแค่เงินคืน ส่วนคูปองที่ใช้ไปก็อด ซึ่งทำให้เสียโอกาสในการสั่งซื้อจากร้านอื่นแทน ตัดบัตรเงินออกไปเลยทันที แต่พอโดนยกเลิกต้องรอเงินคืนเข้าบัตรอีก ต่อไปถ้ามีการใช้คูปองอะไรที่เป็นส่วนลด ก็อาจจะเจอกรณีเช่นว่านี้อีกก็เป็นไปได้ (อันนี้ เป็นแค่การคาดเดาของผมเองจากประสบการณ์ที่เคยเจอนะครับ)
มาลองดูกันครับว่า คำสั่งซื้อที่ใช้คูปองส่วนลดที่เก็บอย่างถูกต้องบนตัวแอปจะโดนยกเลิกอีกหรือไม่ (แต่คำสั่งซื้อที่ไม่ได้ใช้คูปองผมได้รับสินค้าตามปกติ ถึงแม้จะไม่ใช่ร้านที่แนะนำโดยลาซาด้าก็ตาม)
ขอบคุณที่สละเวลามาอ่านประสบการณ์ของผมครับ ท่านใดที่อยากแลกเปลี่ยนประสบการณ์บ้าง ผมยินดีนะครับ
*Edit ครั้งที่ 1 แก้ไขรูปภาพประกอบครับ
*Edit ครั้งที่ 2 แจ้งความคืบหน้า
สรุปว่า order ที่กำหนดส่งวันที่ 17/12/65 ร้านไปจอง tracking No. กับ Kerry เพื่อให้ขึ้นสถานะว่าส่งสินค้าให้ขนส่งแล้ว แต่ไม่ได้นำสินค้าส่งให้จริง (มีหลักฐานการสนทนากับ Kerry อยู่ครับ) ต้องคอยตามกับ CC Lazada ที่บอกจะตรวจสอบ ลงบันทึกติดตามอยู่หลายครั้งมาก จนในที่สุดก็ได้รับสินค้าหลังกำหนดในวันที่ 20/12/65 ช่วงเย็น ๆ (คำสั่งซื้อนี้ จ่ายค่าสินค้าเต็มราคา ใช้แค่โค้ดส่งฟรีกับใช้เงินคืนที่มีอยู่ครับ)
ตอนนี้ ยังเหลืออีก 1 คำสั่งซื้อที่ยังไม่โดนยกเลิก (ใช้คูปองส่วนลดกับส่งฟรี) เห็นขึ้นสถานะว่าจะนำส่งให้วันพรุ่งนี้ มาลุ้นกันต่อครับ
*Edit ครั้งที่ 3 อัพเดทอีก 1 ออร์เดอร์ที่เหลือครับ
ปรากฏว่า สินค้ามีความเคลื่อนไหว (จากเดิมที่ร้านไม่ยอมแพ็คสินค้าเสียที) โดย Lazada (LEX TH) มาดำเนินการขนส่งเองเสียเลย กลายเป็นว่าทุกอย่างรวดเร็วมากจนออร์เดอร์นี้สามารถส่งได้ทันตามกำหนดวันนี้ (21/12/65) แต่สภาพกล่องคือบุบตรงมุม ทำให้สินค้าด้านในบุบไป 1 กล่องครับ
————————————————————
สรุปว่า ประสบการณ์ในการสั่งสินค้าออนไลน์ของผมในครั้งนี้
สั่งไป 4 orders จากร้านเดียวกัน
โดนยกเลิกไป 2 orders ที่ใช้คูปองส่วนลดและคูปองส่งฟรี (โดนริบไปทั้งหมด)
อีก 1 order ที่ใช้คูปองส่วนลดและค่าส่งฟรี ได้รับสินค้าตามกำหนด
และอีก 1 order ที่จ่ายค่าสินค้าเต็มจำนวน แต่ใช้คูปองส่งฟรีและเงินคืนมาใช้ลด ก็ได้รับสินค้า แต่เลยกำหนดจัดส่งไป 3 วันครับ
ป.ล. ร้านค้านี้ยังคงได้รับเครื่องหมายการันตีโดย Lazada (LazPick) และยังดำเนินการเปิดขายตามปกติ กดสั่งสินค้าทุกอย่างได้ตามปกติ หากท่านใดอยากมีประสบการณ์สนุก ๆ (ไม่ออก) เหมือนผมบ้างก็ลองดูได้นะครับ / สวัสดีครับ