Vinfast จะไปรอดหรือไม่ครับ ..ใกล้ IPO ที่อเมริกาแล้ว

VinFast แสบ! ส่งรถ EV ไม่ตรงสเปคให้ผู้ซื้อในสหรัฐฯ
แบตฯ วิ่งได้ระยะทางน้อยกว่าครึ่ง ไม่มีระบบไฮเทคตามโฆษณา
อ้างเป็นรุ่นแทรก แถมไม่เปลี่ยนรถ แต่ให้ส่วนลดซื้อการแทน
.
ยังไม่ทันสร้าง “ชื่อเสียง” ก็ดันสร้าง “ชื่อเสีย” ซะแล้ว เรียกได้ว่าเปิดตัวไม่สวยอย่างแรงสำหรับ VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ในเครือ VinGroup สัญชาติเวียดนาม ที่ก่อนหน้านี้ออกข่าวใหญ่โตถึงการส่งออกรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่อย่าง VF 8 SUV ทั้งรุ่น Eco และ Plus ไปชิมลางบุกตลาดในสหรัฐฯ จำนวน 999 คัน เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม ที่ผ่านมา
.
แต่ล่าสุดผู้สั่งซื้อรถ VinFast ในสหรัฐฯ จำนวนไม่น้อยแสดงความไม่พอใจอย่างมาก เพราะรถคันที่ได้รับมอบมานั้น กลับไม่ตรงสเปคกับที่สั่งจองไป
.
Reddit โซเชียลมีเดียและเว็บบอร์ดในสหรัฐฯ มีการตั้งกระทู้ของสั่งจองรยนต์รุ่นดังกล่าวที่ออกมาแสดงความไม่พอใจอย่างรุนแรง ถึงการกระทำของผู้ผลิตรายนี้ และมองว่าการที่ส่งมอบรถที่ไม่ตรงสเปกกับที่สั่งจองไป โดยไม่มีการชี้แจงใดๆ ล่วงหน้า แถมราคายังไม่สมกับรถที่ควรจะได้ตามโฆษณา ถือว่าเป็นการกระทำที่ไม่โปร่งใส หลอกลวงผู้บริโภค
.
สำหรับ VF8 EV ทั้ง 2 รุ่น ที่ได้เปิดตัวและให้สั่งจองในสหรัฐฯ ได้มีการโฆษณาว่ามาพร้อมกับระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่ขั้นสูง มีระบบช่วยเหลือบนทางหลวง ระบบช่วยเปลี่ยนเลน และระบบช่วยจอดรถอัจฉริยะ
.
มีรายงานว่ารุ่น Eco จะมาพร้อมกับกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุด 260 กิโลวัตต์ และแบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานถึง 420 กิโลเมตร เมื่อชาร์จเต็ม
.
ขณะที่รุ่น Plus จะมีกำลังมอเตอร์ไฟฟ้าสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 300 กิโลวัตต์ และระยะการชาร์จเต็มประมาณ 400 กิโลเมตร
.
อย่างไรก็ตาม ผู้ถือใบจองได้รับอีเมลจากบริษัทเมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน แจ้งว่า VinFast VF 8 ในการจัดส่งครั้งแรกจะเป็นรุ่นพิเศษ “City Edition” ซึ่ง์การชาร์จเต็ม 100% สามารถวิ่งด้วยระยะทางเพียง 290 กิโลเมตร น้อยกว่ารุ่นที่มีการจองจริงอยู่นับร้อยกิโลเมตร
.
ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา VinFast ยืนยันกับ dot.LA ผ่านทาง Twitter ว่ารถทุกคันในชุดแรกคือรุ่น City Edition และรุ่นมาตรฐานจะมาในไตรมาสที่ 1 ปี 2023 หหรือจนกว่าจะมีอีเมลแจ้งแต่น้องของรุ่น City Edition ใหม่นี้
.
ข้อความถึงผู้ถือใบจองไม่ได้ให้เหตุผลว่าเหตุใดบริษัทจึงเลือกจัดส่งรถรุ่นนี้แทน VF8 ที่มีการโฆษณามาหลายเดือน และราคากลับยังคงอยู่เท่ากับรุ่นเต็มสเปคที่ 55,500 ดอลลาร์ (1.93 ล้านบาท) หรือ 62,500 ดอลลาร์ (2.17 ล้านบาท) ขึ้นอยู่กับชุดตกแต่ง ซึ่งน้อยกว่ารุ่นที่ประกาศก่อนหน้านี้เพียง 3,000 ดอลลาร์ (104,520 บาท)
.
VinFast เสนอให้ผู้ถือใบจองรับส่วนลดเพิ่มเติม 3,000 ดอลลาร์ (104,520 บาท) แทนสำหรับรุ่น City Edition รวมเป็นเงิน 6,000 ดอลลาร์ (209,040 บาท) น้อยกว่ารุ่นที่ประกาศก่อนหน้านี้ แต่ถึงแม้จะมีส่วนลด แต่ป้ายราคา 52,000 ดอลลาร์ (1.81 ล้านบาท) ของรถรุ่นนี้ ก็ยังถือว่าสมรรถนะของรถยนต์ยังห่างไกลจากการแข่งขันกับผู้ผลิต EV ที่เป็นที่ยอมรับมากกว่า และทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับกลยุทธ์และคุณค่าของแบรนด์
.
ผู้ถือใบจองจำนวนมากติดต่อเข้าไปยังบริษัททั้งโทรศัพท์และส่งอีเมล แต่ก็ไม่ได้รับคำอธิบายว่า เหตุใดพวกเขาจึงเลือกที่จะนำเสนอรุ่นที่ลดทอนสเปคดังกล่าวเข้ามาแทน ซึ่งเป็นการสร้างความรู้สึกที่เลวร้ายอย่างมากต่อผู้บริโภคในสหรัฐฯ ตั้งแต่ครั้งแรกที่เข้าไปทำตลาด รวมทั้งไม่มีการอธิบายถึงเหตุผลด้านว่าทำไมกล้าจำหน่ายในราคาสูงอยู่
.
ปฏิกิริยาต่อข่าวนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่งใน Reddit นั้นเป็นไปในเชิงลบอย่างรุนแรง โดยผู้ใช้งานจำนวนมากกล่าวหาว่าบริษัท ผุดรุ่น City Edition ให้กับผู้ถือการจองแทน ส่วนคนอื่นๆ คาดการณ์ว่า บริษัท รีบออกรถรุ่นนี้แทรกมาเพื่อให้สามารถกระพือข่าวดีก่อนที่จะประกาศ IPO ในตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ เร็ว ๆ นี้ ไม่ว่าด้วยเหตุผลใดก็ตาม
.
Redditors ส่วนใหญ่ดูเหมือนจะไม่ซื้อมัน และด้วย VinFast ลังเลที่จะแสดงความคิดเห็น จึงเป็นเรื่องยากที่จะเห็นการประกาศในแง่ที่เป็นทิศทางที่ดีสำหรับอนาคตของบริษัท ที่ไม่ได้สร้างความประทับใจแรกให้กับตลาดสหรัฐ และดูเหมือนจะไม่ค่อยดีนักสำหรับความหวังของรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศเวียดนามที่ตลาดใหญ่แห่งนี้
credit  Reporter Journey
https://www.facebook.com/reporterjourney/posts/2173260502846263
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่