การบุกตลาดรถ EV ของ “VinFast” ค่ายรถยักษ์ใหญ่เวียดนาม กำลังประสบปัญหา

กระทู้ข่าว
เมื่อการบุกตลาดรถ EV ของ “VinFast” ค่ายรถยักษ์ใหญ่เวียดนาม กำลังประสบปัญหาต่าง ๆ ไม่สามารถส่งมอบรถได้ตามกำหนด อีกทั้งเผชิญความท้าทายครั้งใหญ่ในการบุกตลาดสหรัฐ เหล่านี้กำลังส่งสัญญาณอะไรกับยักษ์ EV แห่งเวียดนามนี้
.
(บทความโดย: สุรินทร์ เจนพิทยา)
.
เมื่อปีที่แล้ว VinFast รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติเวียดนาม ได้ประกาศบุกตีตลาดสหรัฐ นับเป็น ”ประวัติศาสตร์ย้อนกลับ” ที่ครั้งหนึ่งสหรัฐเคยเข้าทำสงครามในเวียดนาม และในปัจจุบัน รถยนต์ไฟฟ้าของประเทศที่เคยบอบช้ำจากสงครามนี้ได้กลับมาเติบโต และกำลังกลับเข้ามาบุกตลาดสหรัฐแทน!
.
ก่อนหน้านี้ VinFast ได้จัดส่งรถยนต์ไฟฟ้า 999 คันล็อตแรกมายังสหรัฐแล้ว และเดิมนั้นมีแผนจะส่งมอบรถดังกล่าวแก่ลูกค้าสหรัฐในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว
.
“แต่ผลปรากฏว่าผิดคาด” รถที่จะส่งมอบได้เป็นอีกสเปคหนึ่ง อีกทั้งสเปคที่จำเป็นต้องส่งมอบถูกเลื่อนเป็นช่วงครึ่งหลังเดือน ก.พ. ปีนี้แทน เกิดอะไรขึ้นกับรถสัญชาติเวียดนามนี้ และขวากหนามอะไรกำลังรออยู่ในตลาดสหรัฐ
.
📌​เกิดอะไรขึ้นกับรถ VinFast เหตุใดถึงเลื่อนการส่งมอบ
.
เดิมทีนั้น VinFast มีแผนส่งมอบให้ผู้สั่งจองในเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว โดยรถที่จะส่งมอบเป็นรถ SUV “VF8”
.
ขับขี่ได้ไกลสุด 400-420 กม. เมื่อชาร์จแบตเต็ม
.
อีกทั้งยังมีระบบช่วยขับขี่อันสุดล้ำอย่าง ADAS ระบบเปลี่ยนเลนอัตโนมัติ และระบบช่วยจอด
.
แต่เมื่อถึงเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว ทาง VinFast กลับไม่สามารถส่งมอบรถสเปคดังกล่าวได้ตามข้อตกลง และได้เสนอรุ่นใหม่แทน คือ “City Edition” ที่ราคาต่ำกว่าที่เคยประกาศไว้ 3,000 ดอลลาร์ แบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่า ทำให้ขับขี่ได้ไกลสุดเพียง 290 กม.
.
อีกทั้งยังเป็นระบบความปลอดภัยขั้นพื้นฐานเท่านั้น ไม่ใช่ระบบ ADAS สร้างความไม่พอใจแก่ลูกค้าสหรัฐที่สเปครถไม่ตรงกับที่เคยสั่งจองไว้ จนมีหลายคนระบายผ่านเว็บบอร์ดชื่อดังในสหรัฐอย่าง Reddit
.
ต่อมา ทาง VinFast แจ้งว่า หากลูกค้าเปลี่ยนเป็นจองซื้อรุ่น City Edition นี้แทน VF8 เดิม จะได้รับส่วนลดเพิ่มจากเดิมอีก 3,000 ดอลลาร์ รวมเป็นส่วนลดทั้งหมด 6,000 ดอลลาร์ เหลือเพียงราคา 52,000 ดอลลาร์
.
ส่วนสเปครุ่น VF8 จากแต่เดิมมีกำหนดส่งมอบเดือน ธ.ค. ปีที่แล้ว จะเปลี่ยนเป็นส่งมอบช่วงครึ่งหลังของเดือน ก.พ. ปีนี้แทน โดย VinFast ชี้แจงว่าต้องมีการอัปเดตซอฟต์แวร์รถให้เสร็จสิ้นก่อน
.
📌​ความท้าทายใหญ่ในการบุกตีตลาดสหรัฐ
.
1.​ การขับเคี่ยวสูงในตลาด EV สหรัฐ และคู่แข่งยักษ์ใหญ่อย่าง Tesla
.
ในตลาดรถ EV สหรัฐนั้น เมื่อปี 2565 ข้อมูลจาก S&P Global Mobility ระบุว่า “บริษัทรถ Tesla ครองส่วนแบ่งการตลาดรถ EV อันดับ 1 สูงถึง 65%” ตามมาด้วย Ford 7%, KIA ของเกาหลีใต้ 5%, Chevrolet 4%, Hyundai 4%,ฯลฯ
.
ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีคู่แข่งรถ EV จากแดนมังกรอย่าง NIO ก็เตรียมบุกตลาดสหรัฐในปี 2568 ด้วย แสดงถึงการแข่งขันอันดุเดือดของตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในสหรัฐ ตลาดใหญ่อันเป็นที่หมายปองจากรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก
.
นโยบายอุดหนุนพลังงานสะอาดของปธน.โจ ไบเดน คืนเครดิตภาษีรถ EV สูงถึง 7,500 ดอลลาร์ ยังทำให้รถ EV ที่ผลิตในสหรัฐราคาถูกลงในสายตาลูกค้าด้วย ในขณะที่รถ VinFast ไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว เพราะไม่ได้ผลิตในทวีปอเมริกาเหนือ
.
สำหรับราคารถ VinFast รุ่นที่จะเข้ามาบุกเบิกตลาดสหรัฐอย่าง VF8 ราคา 59,000 ดอลลาร์ และรุ่น VF9 ราคา 83,000 ดอลลาร์ ยังคงเผชิญความท้าทายด้านราคาด้วย เมื่อรถ Tesla โมเดล Y จากราคาเดิมที่ 65,990 ดอลลาร์ ปรับลดราคาลงมาเหลือ 52,990 ดอลลาร์!
.
รถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Ioniq 5 เริ่มต้นที่ราคา 42,745 ดอลลาร์
.
เหล่านี้เป็นความท้าทายของ VinFast ที่“ราคารถปัจจุบันยังคงสูงกว่า 50,000 ดอลลาร์” ซึ่งบริษัทกำลังพิจารณาปรับลดราคาลงในขณะนี้
.
2.​ การพึ่งพาชิ้นส่วนรถจากบริษัทต่างชาติที่สูง
.
แม้ว่าบริษัทสัญชาติเวียดนามนี้จะผลิตรถ EV ออกมาได้ แต่ชิ้นส่วนต่าง ๆ ที่ประกอบเป็นตัวรถขึ้นมาจากการพึ่งพาความร่วมมือกับบริษัทต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นการประกอบตัวถังรถจากบริษัทเยอรมนี บริษัทสวิตเซอร์แลนด์ ชิปรถยนต์จากบริษัทสหรัฐ Intel  แบตเตอรี่ EV จากบริษัทจีน ฯลฯ
.
ปัจจัยเหล่านี้ทำให้บริษัทรถเวียดนามรายนี้ “มีพื้นที่สำหรับลดราคาลงได้ต่ำกว่าค่ายรถยนต์จากสหรัฐ หรือจีนที่สามารถผลิตชิป และชิ้นส่วนต่าง ๆ ได้เอง” อีกทั้งเจ้าตลาดเดิมในสหรัฐ มีความเป็นยักษ์ใหญ่ด้านทุนที่สามารถผลิตครั้งละจำนวนมาก ในราคาที่ยิ่งต่ำลงได้ โดยเฉพาะเจ้าตลาดอย่าง Tesla ครอง 65% ของตลาดสหรัฐ ประกาศหั่นราคารถตัวเองลงสูงสุดถึง 20%  ถือเป็นความท้าทายที่ทำให้การเจาะตลาดของ VinFast ในสหรัฐยังคงไม่ใช่เรื่องง่าย
.
อ่านเนื้อหาต่อ: https://www.bangkokbiznews.com/business/1052160
.
.
#ตลาดรถEV #ค่ายรถเวียดนาม #กรุงเทพธุรกิจEconomic #กรุงเทพธุรกิจ #กรุงเทพธุรกิจออนไลน์
-------------------------------
ติดตาม "กรุงเทพธุรกิจ" ผ่านช่องทางต่างๆ ได้ที่
Website: http://www.bangkokbiznews.com
Twitter: https://twitter.com/ktnewsonline
OpenChat: https://bit.ly/3ZgoMib
Youtube: https://www.youtube.com/user/KrungthepTurakij
Blockdit: https://www.blockdit.com/bangkokbiznews
Instagram: https://www.instagram.com/bangkokbiznews
Tiktok: https://www.tiktok.com/@bangkokbiznews
Line: https://bit.ly/3ZgoMib

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่