https://ppantip.com/profile/4369225#topics กระทู้ก่อนถามเรื่องแรงม้าแรงบิดไปและครับ
ที่นี้มีเรื่องสงสัยต่อ ขอยกตัวอย่างเครื่อง 2.8เดิมของ fortunerที่จะมีแรงบิดสูงสุด 450 nm 1600 - 2400 รอบ หลังจากนั้นแรงบิดก็เหี่ยวหายไปอย่างรวดเร็วตามกราฟ
ตามโฆษณาเรามักเห็นเอากระบะลากรถบรรทุกเป็น10คันต่อกันมาแล้วใช้แค่เดินเบาตอนลอยตัว
แต่คำถามผมคือ ถ้าเอาfortunerมาลากของที่หนักมหาศาลแหละครับเช่นยานอวกาศหรืออะไรก็ได้เกินจิตนาการ คิดloadมันต้องใช้torqe 450 nm พอดีจึงขยับ นั้นแปลว่า
1.ตอนลากยาน (จากหยุดนิ่ง) fortunerกดคันเร่งที่ 1600-2400 รอบ ยานจะขยับตาม
2.ตอนลากยาน (จากหยุดนิ่ง) fortunerกดเบรคแช่ไว้ ให้ได้รอบ 3500 รอบ ปล่อยเบรค ยานจะไม่ขยับตาม??เพราะแรงบิดไม่พอ
ประเด็นที่ผมอยากถามคือเรื่องแรงบิดที่ลดลงในรอบสูงจะทำให้มันไม่เพียงพอให้ของที่ลากขยับไหมครับ ในหัวผมไม่ได้คิดถึงภาระอื่น แรงเสียดทานสถติย์ จลน์ lossในระบบเกียร์ หรืออื่นๆบลาๆ สนใจตรงtorqeที่ลดลง รบกวนด้วยครับ
เอา fortuner ลากยานอวกาศ ถ้ากดเกิน 2,500 รอบ = ไม่มีประโยชน์??
ที่นี้มีเรื่องสงสัยต่อ ขอยกตัวอย่างเครื่อง 2.8เดิมของ fortunerที่จะมีแรงบิดสูงสุด 450 nm 1600 - 2400 รอบ หลังจากนั้นแรงบิดก็เหี่ยวหายไปอย่างรวดเร็วตามกราฟ
ตามโฆษณาเรามักเห็นเอากระบะลากรถบรรทุกเป็น10คันต่อกันมาแล้วใช้แค่เดินเบาตอนลอยตัว
แต่คำถามผมคือ ถ้าเอาfortunerมาลากของที่หนักมหาศาลแหละครับเช่นยานอวกาศหรืออะไรก็ได้เกินจิตนาการ คิดloadมันต้องใช้torqe 450 nm พอดีจึงขยับ นั้นแปลว่า
1.ตอนลากยาน (จากหยุดนิ่ง) fortunerกดคันเร่งที่ 1600-2400 รอบ ยานจะขยับตาม
2.ตอนลากยาน (จากหยุดนิ่ง) fortunerกดเบรคแช่ไว้ ให้ได้รอบ 3500 รอบ ปล่อยเบรค ยานจะไม่ขยับตาม??เพราะแรงบิดไม่พอ
ประเด็นที่ผมอยากถามคือเรื่องแรงบิดที่ลดลงในรอบสูงจะทำให้มันไม่เพียงพอให้ของที่ลากขยับไหมครับ ในหัวผมไม่ได้คิดถึงภาระอื่น แรงเสียดทานสถติย์ จลน์ lossในระบบเกียร์ หรืออื่นๆบลาๆ สนใจตรงtorqeที่ลดลง รบกวนด้วยครับ