ทศวรรษหน้าการรับชมผ่านทางโทรทัศน์จะมีปริมาณที่น้อยลงเรื่อยๆ ด้วยพฤติกรรมมนุษย์เปลี่ยนไปจากเดิมที่มีสื่ออินเทอร์เน็ตและออนไลน์เข้ามาตอบโจทย์ในการส่งสาร สื่อสาร โต้ตอบกับผู้รับชมได้รวดเร็วมากขึ้น กระทั่งไม่ต้องรอไปชมผ่านหน้าจอโทรทัศน์เพียงอย่างเดียว
ช่อง 7HD เป็นช่องที่ได้รับนิยมในการรับชมทั่วประเทศมากที่สุด อ้างอิงจากการวัดผลการรับชมผ่านทางโทรทัศน์โดยนีลสัน ทว่าวันนี้เรตติงที่เคยประสบผลสำเร็จกลับมีค่าความนิยมลดลงเรื่อยๆ บ่งบอกถึงการที่จะต้องปรับตัวในยุคดิสรัปชั่นนี้เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้
วันนี้เห็นการปรับตัวอะไรบ้างของอดีตยักษ์ใหญ่ที่อายุมากกว่า 55ปี กลยุทธ์และทิศทางใดบ้างที่จะเห็นนับจากนี้
การแข่งขันในตลาดออนไลน์
ทุกวันนี้เราจะเห็นการแทรกซึมของการประชาสัมพันธ์ "ดูทีวีกด35 Ch7HD - สดออนไลน์ บักกาบูทีวี" ทั้งๆที่การเริ่มต้นบักกาบูมีมากกว่าสิบปีก่อนใครๆ แต่เนื้อหาและคอนเทนต์ยังไม่ได้ใจคนดูมากนัก มาจากคอนเทนต์ที่ไม่หลากหลายและขาดความสดใหม่ ทำให้บักกาบูหากมารับช่วงต่อลูกค้าของช่อง 7HD คงยังไม่ตอบโจทย์มากนัก
การเสริมความแข็งแกร่งบริษัทในเครือให้เป็นผู้ผลิตละครและรายการหรือคอนเทนต์โพรไวเดอร์
อาจจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงของช่องโดยตรงแต่เป็นการถือหุ้นบริษัทในเครือ "แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น" ที่สามารถทำงานเป็นผู้ผลิตละคร รายการให้กับช่องต่างๆได้ ตามรายชื่อคณะกรรมการก็เคยเป็นทีมกรรมการพิจารณาละครช่องมาก่อนก็ไม่รู้ว่าการผลิตนอกช่องจะสามารถทำได้มากน้อยขนาดไหนเพราะขีดข้อจำกัดไม่ได้ถูกจำกัดมากเหมือนการบริหารในช่องโดยตรงแน่ แต่อุปสรรคก็มีผู้เล่นในตลาดอย่างแข็งแกร่งเช่น
- CHANGE2561 ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่วงการโทรทัศน์ด้านซีรีย์และละครที่มีพันธมิตรมากมายหลากหลายช่อง
- TV THUNDER ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่วงการออนไลน์ OTT ด้านซีรีย์และละครที่ผลิตให้กับหลายแพลทฟอร์ม
การจะเป็นผู้ร่วมการแข่งขันคงไม่ง่ายเหมือนเดิมอีกต่อไปเพราะว่าการมาทีหลังและจะทำให้ตอบโจทย์ทั้งคุณภาพและความนิยมรับชมการแข่งขันกับผู้ให้บริการรายเดิมและรายอื่นด้วย คุณภาพและความนิยมจะเป็นเครื่องการันตีในการนำเสนอต่อไป
การบริหารศิลปิน
ข่าวการประกาศตัวเป็นนักแสดงอิสระยังเป็นข่าวที่น่าสนใจในทุกๆปี แต่ช่อง 7HD ก็ยังไม่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในการให้บริษัทในเครือ บริษัทใดบริษัทหนึ่งมาทำงานเป็น Artist Management Company ที่ดูแลด้านการค้นหา ดูแลจัดสรรผลงานศิลปินโดยเฉพาะและมีตัวชี้วัดความสำเร็จในเชิงธุรกิจได้
เท่าที่ทราบทางแมชชิ่งฯ จะทำธุรกิจผลิตละครรายการซีรีย์และภาพยนต์เท่านั้น และแผนกดูแลศิลปินของช่องก็จะมีข้อจำกัดที่จัดหาดูแลงานในช่องได้เท่านั้น
หากช่อง 7HD หรือ BBTV มีบริษัทมาดูแลศิลปินสามารถนำไปเสนอกับผู้ผลิตต่างช่อง รายการ โฆษณา แพลทฟอร์มต่างๆ ได้ ก็จะเป็นอีกธุรกิจที่สามารถปรับตัวอยู่รอดได้อย่างแข็งแกร่งและเพิ่มศักยภาพการดูแลศิลปินอีกด้วย
การจัดประชาสัมพันธ์ อีเว้นท์ ไทอิน ฯลฯ
ช่องมีบริการที่หลากหลายในนาม Advertising Ch7HD แต่เหมือนจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แม้จะมีคอนเทนต์ที่มากมายในออนไลน์ เมาท์คั่นละครหรือรายการออนไลน์สดอื่นๆที่นำนักแสดงมาโปรโมทก็ยังไม่เห็นผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใดๆ มาวางให้ช่วยรีวิว เหมือนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือผู้ผลิตยังน้อยหรือยังไม่สามารถได้ใจกลับมา สิ่งนี้คือสิ่งที่ช่องต้องรื้อความสัมพันธ์และปรับเป็นคนใหม่ในการวิ่งหานำเสนอให้มากกว่าปัจจุบัน
ในติ๊กตอกก็มีธุรกิจที่นำสินค้ามาให้จัดซื้อ ถ้าหมุนเวียนดาราที่น่าสนใจและนำแบรนด์ต่างๆมาช่วยโฆษณาก็เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจแถมช่วยแบรนด์ต่างๆขายของอีกได้หลายต่อตั้งแต่ช่วยผลิตโฆษณาจนหาลูกค้าให้
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการทยอยปรับปรุงในด้านไหนเพิ่มเติมกับยุคสมัยที่กำลังจะเปลี่ยนไปทั้งหมด
การปรับตัวของช่อง 7HD ในยุคดิจิทัลดิสรัปชัน
ช่อง 7HD เป็นช่องที่ได้รับนิยมในการรับชมทั่วประเทศมากที่สุด อ้างอิงจากการวัดผลการรับชมผ่านทางโทรทัศน์โดยนีลสัน ทว่าวันนี้เรตติงที่เคยประสบผลสำเร็จกลับมีค่าความนิยมลดลงเรื่อยๆ บ่งบอกถึงการที่จะต้องปรับตัวในยุคดิสรัปชั่นนี้เพื่อให้ธุรกิจสามารถเดินต่อไปได้
วันนี้เห็นการปรับตัวอะไรบ้างของอดีตยักษ์ใหญ่ที่อายุมากกว่า 55ปี กลยุทธ์และทิศทางใดบ้างที่จะเห็นนับจากนี้
การแข่งขันในตลาดออนไลน์
ทุกวันนี้เราจะเห็นการแทรกซึมของการประชาสัมพันธ์ "ดูทีวีกด35 Ch7HD - สดออนไลน์ บักกาบูทีวี" ทั้งๆที่การเริ่มต้นบักกาบูมีมากกว่าสิบปีก่อนใครๆ แต่เนื้อหาและคอนเทนต์ยังไม่ได้ใจคนดูมากนัก มาจากคอนเทนต์ที่ไม่หลากหลายและขาดความสดใหม่ ทำให้บักกาบูหากมารับช่วงต่อลูกค้าของช่อง 7HD คงยังไม่ตอบโจทย์มากนัก
การเสริมความแข็งแกร่งบริษัทในเครือให้เป็นผู้ผลิตละครและรายการหรือคอนเทนต์โพรไวเดอร์
อาจจะไม่ใช่การเปลี่ยนแปลงของช่องโดยตรงแต่เป็นการถือหุ้นบริษัทในเครือ "แม็ทชิ่ง แม็กซิไมซ์ โซลูชั่น" ที่สามารถทำงานเป็นผู้ผลิตละคร รายการให้กับช่องต่างๆได้ ตามรายชื่อคณะกรรมการก็เคยเป็นทีมกรรมการพิจารณาละครช่องมาก่อนก็ไม่รู้ว่าการผลิตนอกช่องจะสามารถทำได้มากน้อยขนาดไหนเพราะขีดข้อจำกัดไม่ได้ถูกจำกัดมากเหมือนการบริหารในช่องโดยตรงแน่ แต่อุปสรรคก็มีผู้เล่นในตลาดอย่างแข็งแกร่งเช่น
- CHANGE2561 ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่วงการโทรทัศน์ด้านซีรีย์และละครที่มีพันธมิตรมากมายหลากหลายช่อง
- TV THUNDER ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่วงการออนไลน์ OTT ด้านซีรีย์และละครที่ผลิตให้กับหลายแพลทฟอร์ม
การจะเป็นผู้ร่วมการแข่งขันคงไม่ง่ายเหมือนเดิมอีกต่อไปเพราะว่าการมาทีหลังและจะทำให้ตอบโจทย์ทั้งคุณภาพและความนิยมรับชมการแข่งขันกับผู้ให้บริการรายเดิมและรายอื่นด้วย คุณภาพและความนิยมจะเป็นเครื่องการันตีในการนำเสนอต่อไป
การบริหารศิลปิน
ข่าวการประกาศตัวเป็นนักแสดงอิสระยังเป็นข่าวที่น่าสนใจในทุกๆปี แต่ช่อง 7HD ก็ยังไม่พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ในการให้บริษัทในเครือ บริษัทใดบริษัทหนึ่งมาทำงานเป็น Artist Management Company ที่ดูแลด้านการค้นหา ดูแลจัดสรรผลงานศิลปินโดยเฉพาะและมีตัวชี้วัดความสำเร็จในเชิงธุรกิจได้
เท่าที่ทราบทางแมชชิ่งฯ จะทำธุรกิจผลิตละครรายการซีรีย์และภาพยนต์เท่านั้น และแผนกดูแลศิลปินของช่องก็จะมีข้อจำกัดที่จัดหาดูแลงานในช่องได้เท่านั้น
หากช่อง 7HD หรือ BBTV มีบริษัทมาดูแลศิลปินสามารถนำไปเสนอกับผู้ผลิตต่างช่อง รายการ โฆษณา แพลทฟอร์มต่างๆ ได้ ก็จะเป็นอีกธุรกิจที่สามารถปรับตัวอยู่รอดได้อย่างแข็งแกร่งและเพิ่มศักยภาพการดูแลศิลปินอีกด้วย
การจัดประชาสัมพันธ์ อีเว้นท์ ไทอิน ฯลฯ
ช่องมีบริการที่หลากหลายในนาม Advertising Ch7HD แต่เหมือนจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก แม้จะมีคอนเทนต์ที่มากมายในออนไลน์ เมาท์คั่นละครหรือรายการออนไลน์สดอื่นๆที่นำนักแสดงมาโปรโมทก็ยังไม่เห็นผลิตภัณฑ์หรือสินค้าใดๆ มาวางให้ช่วยรีวิว เหมือนการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือผู้ผลิตยังน้อยหรือยังไม่สามารถได้ใจกลับมา สิ่งนี้คือสิ่งที่ช่องต้องรื้อความสัมพันธ์และปรับเป็นคนใหม่ในการวิ่งหานำเสนอให้มากกว่าปัจจุบัน
ในติ๊กตอกก็มีธุรกิจที่นำสินค้ามาให้จัดซื้อ ถ้าหมุนเวียนดาราที่น่าสนใจและนำแบรนด์ต่างๆมาช่วยโฆษณาก็เป็นอีกธุรกิจที่น่าสนใจแถมช่วยแบรนด์ต่างๆขายของอีกได้หลายต่อตั้งแต่ช่วยผลิตโฆษณาจนหาลูกค้าให้
ก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะมีการทยอยปรับปรุงในด้านไหนเพิ่มเติมกับยุคสมัยที่กำลังจะเปลี่ยนไปทั้งหมด