สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
ตอบได้ งั้นเดี๋ยวมาตอบ
...
มาละ ไปร่างคำตอบมาเรียบร้อย ตามข้างล่างนี้เลย
==========
ก็ตามสูตรไง .. กำลัง = แรงบิด * ความเร็วรอบ
ฉนั้น "กำลังสูงสุด" จึงขึ้นกับ ผลคูณระหว่าง แรงบิดที่รอบนั้นๆ คูณกับ ความเร็วรอบนั้นๆ แล้วได้ค่าสูงสุด
ตอนรอบต่ำ - กลาง เช่น 3000 หรือ 4000 รอบ/นาที เครื่องอาจจะให้แรงบิดสูงสุดก็จริง แต่รอบเครื่องมันยังไม่มากพอ
อย่างตัวอย่างที่คุณสมมติมา เครื่องตัวนั้นให้กำลังสูงสุดที่ 5000 รอบ/นาที จะเห็นได้ว่า
ถ้าไปเทียบกับตอนรอบเครื่อง 3000 ร/น ผลคูณมันก็มีแววจะน้อยกว่า 5000 ร/น ถึง 2 ใน 5 แล้ว
ถ้าไปเทียบกับตอนรอบเครื่อง 4000 ร/น ผลคูณมันก็มีแววจะน้อยกว่า 5000 ร/น ถึง 1 ใน 5
ฉนั้น แรงม้าสูงสุด หรือกำลังสูงสุด ต้องดูที่รอบเครื่องด้วยเสมอ จะดูแค่ค่าแรงบิดสูงสุดอย่างเดียวไม่ได้
----------------------
" ทำไมในรอบสูงแรงบิดมันหายแหละครับ ไม่ว่าจะเบนซินหรือดีเซล "
คืองี้ .. ไม่ว่าจะเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล จะเครื่องมีหรือไม่มีซูเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบพ่วงมาก็ตามแต่ ...
มันไม่มีทางที่จะออกแบบให้เครื่องยนต์นั้นๆ สามารถให้แรงบิดได้สูงสุดต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่รอบต่ำๆ ไปยันรอบสูงสุดครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆ ก่อน ก็เครื่องดีเซลละกัน .. คุณสมบัติน้ำมันดีเซลอยู่เรื่องนึง ที่ทำให้มีข้อดี และข้อเสียในตัวของมันเอง ก็คือ
" มันเผาไหม้ลุกลามได้ช้า เสียเวลา " ครับ คุณไปเช็คดูได้เลยว่า ไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลเครื่องใดในโลกนี้
ที่สามารถรีดแรงม้าสูงสุดได้เกิน 6000 รอบ/นาที ส่วนมากจะได้แค่ 5xxx รอบ/นาที แค่นั้น
ในขณะที่ เครื่องเบนซิน มีทำได้เยอะแยะ โดยเฉพาะพวกเครื่องมอเตอร์ไซค์
ทีนี้ การที่น้ำมันดีเซล มันเผาไหม้ลุกลามได้ช้าเนี่ย มันก็เลยทำให้มีข้อดี และข้อเสีย ดังนี้
ข้อดี คือ เครื่องยนต์สามารถออกแบบให้มี "อัตราส่วนกำลังอัด" สูงๆ ได้ เช่น
เครื่องดีเซลไม่พ่วงเทอร์โบเยอะแยะ สามารถกำหนดให้อัตราส่วนกำลังอัด สูงถึง 22:1
แล้วผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือ มันมีผลโดยตรงกับ "ความประหยัดน้ำมัน" ตามสูตรทฤษฎีเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในเปี๊ยบเลย
(ผมจำสูตรไม่ได้แล้วนะครับ เพราะมันนานมากแล้ว เรียนจบมาจะ 30 ปีแล้ว จำได้แค่ว่า ...
ค่าอัตราส่วนกำลังอัดที่ว่านี้ เป็น "ตัวยกกำลัง" ของสูตรที่ว่านั้น และนี่แหละ คือ เหตุผลหลักที่ว่า ทำไม เครื่องยนต์ที่ใช้กับ
ยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ มักจะเป็นเครื่องดีเซลเกือบทั้งหมด ก็เพราะความประหยัดน้ำมัน เป็นเหตุผลหลักเลย)
แต่..พอน้ำมันดีเซลมันเผาไหม้ลุกลามได้ช้า ข้อเสียก็คือ พอรอบเครื่องหมุนเร็วมากหน่อย การขยายตัวของไอดี+ดีเซลที่เผาไหม้ มันไม่ทัน
มันเลยไม่มีแรงดันไปดันลูกสูบให้มากขึ้นอย่างที่คุณต้องการ / สงสัย ฉนั้น พอลากรอบเร็วมากเกินไป แรงบิดก็ตกลงมา หมดแรงไปดื้อๆ
มาดูเครื่องเบนซินกันบ้าง เครื่องเบนซินก็ใช้กับน้ำมันเบนซิน ซึ่งคุณสมบัติที่ต่างจากดีเซลคือ ระเหยได้เร็วกว่า เผาไหม้ลุกลามได้เร็วกว่า
เราจึงได้เห็นเครื่องยนต์เบนซินที่ไม่พ่วงเทอร์โบ เยอะแยะที่ให้แรงม้าสูงสุด ไล่ไปตั้งแต่ 5x00 ร/น ไปจนถึง 8000 ร/น
(เครื่องมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นที่ผมเคยเห็นผ่านตา ให้แรงม้าสูงสุดที่ 10000 ร/น)
แต่ไม่ว่าจะเครื่องเบนซิน หรือดีเซลก็ตาม มันจะมีเรื่องนึงที่เป็นไปตามข้อสงสัยของคุณ คือ
>>> รอบเครื่องที่เครื่องให้แรงบิดสูงสุด จะมาก่อนรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด เสมอ
ก็เพราะ แรงม้าสูงสุด มันคือ ผลคูณระหว่าง แรงบิดที่รอบนั้น * รอบเครื่องตอนนั้น
ณ รอบที่เครื่องให้แรงบิดสูงสุด ตัวเลขรอบเครื่อง มันยังต่ำไปไงครับ ผลคูณเลยได้น้อยกว่า ค่าแรงม้าสูงสุด
ส่วนที่ถามว่า แล้วทำไม ถ้าลากรอบสูงไปยิ่งกว่า รอบที่แรงม้าสูงสุด ยิ่งไม่แรง .. ก็เพราะว่า น้ำมันมันเผาไหม้ไม่ทันแล้วครับ
หรือ องศาวาล์วไอดีไอเสีย + จำนวนวาล์วไอดีไอเสีย มันไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะสมกับสถานการณ์เช่นนั้น ...
ครับ
...
มาละ ไปร่างคำตอบมาเรียบร้อย ตามข้างล่างนี้เลย
==========
ก็ตามสูตรไง .. กำลัง = แรงบิด * ความเร็วรอบ
ฉนั้น "กำลังสูงสุด" จึงขึ้นกับ ผลคูณระหว่าง แรงบิดที่รอบนั้นๆ คูณกับ ความเร็วรอบนั้นๆ แล้วได้ค่าสูงสุด
ตอนรอบต่ำ - กลาง เช่น 3000 หรือ 4000 รอบ/นาที เครื่องอาจจะให้แรงบิดสูงสุดก็จริง แต่รอบเครื่องมันยังไม่มากพอ
อย่างตัวอย่างที่คุณสมมติมา เครื่องตัวนั้นให้กำลังสูงสุดที่ 5000 รอบ/นาที จะเห็นได้ว่า
ถ้าไปเทียบกับตอนรอบเครื่อง 3000 ร/น ผลคูณมันก็มีแววจะน้อยกว่า 5000 ร/น ถึง 2 ใน 5 แล้ว
ถ้าไปเทียบกับตอนรอบเครื่อง 4000 ร/น ผลคูณมันก็มีแววจะน้อยกว่า 5000 ร/น ถึง 1 ใน 5
ฉนั้น แรงม้าสูงสุด หรือกำลังสูงสุด ต้องดูที่รอบเครื่องด้วยเสมอ จะดูแค่ค่าแรงบิดสูงสุดอย่างเดียวไม่ได้
----------------------
" ทำไมในรอบสูงแรงบิดมันหายแหละครับ ไม่ว่าจะเบนซินหรือดีเซล "
คืองี้ .. ไม่ว่าจะเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล จะเครื่องมีหรือไม่มีซูเปอร์ชาร์จหรือเทอร์โบพ่วงมาก็ตามแต่ ...
มันไม่มีทางที่จะออกแบบให้เครื่องยนต์นั้นๆ สามารถให้แรงบิดได้สูงสุดต่อเนื่องยาวนาน ตั้งแต่รอบต่ำๆ ไปยันรอบสูงสุดครับ
ยกตัวอย่างง่ายๆ ก่อน ก็เครื่องดีเซลละกัน .. คุณสมบัติน้ำมันดีเซลอยู่เรื่องนึง ที่ทำให้มีข้อดี และข้อเสียในตัวของมันเอง ก็คือ
" มันเผาไหม้ลุกลามได้ช้า เสียเวลา " ครับ คุณไปเช็คดูได้เลยว่า ไม่มีเครื่องยนต์ดีเซลเครื่องใดในโลกนี้
ที่สามารถรีดแรงม้าสูงสุดได้เกิน 6000 รอบ/นาที ส่วนมากจะได้แค่ 5xxx รอบ/นาที แค่นั้น
ในขณะที่ เครื่องเบนซิน มีทำได้เยอะแยะ โดยเฉพาะพวกเครื่องมอเตอร์ไซค์
ทีนี้ การที่น้ำมันดีเซล มันเผาไหม้ลุกลามได้ช้าเนี่ย มันก็เลยทำให้มีข้อดี และข้อเสีย ดังนี้
ข้อดี คือ เครื่องยนต์สามารถออกแบบให้มี "อัตราส่วนกำลังอัด" สูงๆ ได้ เช่น
เครื่องดีเซลไม่พ่วงเทอร์โบเยอะแยะ สามารถกำหนดให้อัตราส่วนกำลังอัด สูงถึง 22:1
แล้วผลพลอยได้ที่ตามมาก็คือ มันมีผลโดยตรงกับ "ความประหยัดน้ำมัน" ตามสูตรทฤษฎีเครื่องยนต์เผาไหม้ภายในเปี๊ยบเลย
(ผมจำสูตรไม่ได้แล้วนะครับ เพราะมันนานมากแล้ว เรียนจบมาจะ 30 ปีแล้ว จำได้แค่ว่า ...
ค่าอัตราส่วนกำลังอัดที่ว่านี้ เป็น "ตัวยกกำลัง" ของสูตรที่ว่านั้น และนี่แหละ คือ เหตุผลหลักที่ว่า ทำไม เครื่องยนต์ที่ใช้กับ
ยานพาหนะเพื่อการพาณิชย์ มักจะเป็นเครื่องดีเซลเกือบทั้งหมด ก็เพราะความประหยัดน้ำมัน เป็นเหตุผลหลักเลย)
แต่..พอน้ำมันดีเซลมันเผาไหม้ลุกลามได้ช้า ข้อเสียก็คือ พอรอบเครื่องหมุนเร็วมากหน่อย การขยายตัวของไอดี+ดีเซลที่เผาไหม้ มันไม่ทัน
มันเลยไม่มีแรงดันไปดันลูกสูบให้มากขึ้นอย่างที่คุณต้องการ / สงสัย ฉนั้น พอลากรอบเร็วมากเกินไป แรงบิดก็ตกลงมา หมดแรงไปดื้อๆ
มาดูเครื่องเบนซินกันบ้าง เครื่องเบนซินก็ใช้กับน้ำมันเบนซิน ซึ่งคุณสมบัติที่ต่างจากดีเซลคือ ระเหยได้เร็วกว่า เผาไหม้ลุกลามได้เร็วกว่า
เราจึงได้เห็นเครื่องยนต์เบนซินที่ไม่พ่วงเทอร์โบ เยอะแยะที่ให้แรงม้าสูงสุด ไล่ไปตั้งแต่ 5x00 ร/น ไปจนถึง 8000 ร/น
(เครื่องมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นที่ผมเคยเห็นผ่านตา ให้แรงม้าสูงสุดที่ 10000 ร/น)
แต่ไม่ว่าจะเครื่องเบนซิน หรือดีเซลก็ตาม มันจะมีเรื่องนึงที่เป็นไปตามข้อสงสัยของคุณ คือ
>>> รอบเครื่องที่เครื่องให้แรงบิดสูงสุด จะมาก่อนรอบเครื่องที่ให้แรงม้าสูงสุด เสมอ
ก็เพราะ แรงม้าสูงสุด มันคือ ผลคูณระหว่าง แรงบิดที่รอบนั้น * รอบเครื่องตอนนั้น
ณ รอบที่เครื่องให้แรงบิดสูงสุด ตัวเลขรอบเครื่อง มันยังต่ำไปไงครับ ผลคูณเลยได้น้อยกว่า ค่าแรงม้าสูงสุด
ส่วนที่ถามว่า แล้วทำไม ถ้าลากรอบสูงไปยิ่งกว่า รอบที่แรงม้าสูงสุด ยิ่งไม่แรง .. ก็เพราะว่า น้ำมันมันเผาไหม้ไม่ทันแล้วครับ
หรือ องศาวาล์วไอดีไอเสีย + จำนวนวาล์วไอดีไอเสีย มันไม่ได้ออกแบบมาให้เหมาะสมกับสถานการณ์เช่นนั้น ...
ครับ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถยนต์ยิ่งลากรอบ ไม่ยิ่งแรง ไม่ยิ่งได้แรงม้า ???? แล้วทำไมรอบสูงถึงได้ความเร็วสูงสุด??
ม้าสูงสุดที่ 150 ตัว ที่ 4500 รอบ ซึ่งเอาจริงๆแรงบิดมันอาจจะเริ่มลดลงตั้งแต่ 3500 รอบแล้ว
ดังนั้น พอยิ่งเกิน4600 รอบไป แม้ตัวคูณจะเป็น 6000 รอบซึ่งเยอะกว่า 1.33 เท่า ดันได้ม้าไม่ถึง 150 ตัว
ทำไมในรอบสูงแรงบิดมันหายแหละครับ ไม่ว่าจะเบนซินหรือดีเซล
มีอีกคำถามแรงม้าสูงสุด 150ม้า ที่ 4500 รถ 6 เกียร์
@เกียร์6 กดที่ 4500 รอบ(ม้าเยอะสุดตามสเปค)แช่ๆ อาจได้ความเร็ว 192 km/h
@เกียร์6 กดที่ 5500 รอบ (ม้าไม่ใช่สุดเยอะ)แช่ๆ อาจได้ความเร็วถึง 198 km/h
แรงม้า=งานที่เกิด ในเมื่อรอบที่สูงกว่าไม่ใช่ม้าที่สูงสุด แต่ทำไมได้งานมากกว่า
งงครับ เกียร์เดียวกัน ยิ่งเร็วก็ยิ่งต้านอากาศ รถคันเดียวกัน ทำไมมันถึงเป็นงั้น
ขอบคุณครับ