รีโว่ 2.4 2.8 และ วีโก้ 3.0 รบกวนช่วยแรงลำดับความแรงให้หน่อยครับ

พูดถึงเคสเดิมๆโรงงานเลยนะครับ และเกียร์ธรรมดาทุกรุ่น

คันเดิมเป็นวีโก้ 3.0 เกียร์ธรรมดา ใช้งานบรรทุกหนัก 2.0-2.5ตัน วิ่งทางไกลยาวๆ รอบละประมาณ 2,000กิโลเมตร ใช้ความเร็วคือโล่งๆแล้วแช่ไว้ที่ประมาณ 120 กม./ชม.

ตอนนี้คิดจะปลดระวางคันเก่า เพราะใช้งานมา10ปีแล้ว

เลยอยากสอบถามว่า รีโว่ตัวใหม่ เกียร์ธรรมดา ระหว่างเครื่อง 2.4 กับ 2.8 และวีโก้เก่า 3.0

-รบกวนช่วยเรียงลำดับความแรงให้หน่อยครับ จากมากไปน้อย (ในใจผม 2.8 2.4 3.0 ไม่แน่ใจว่าเข้าใจถูกไหม)

-ถ้าที่ผมเข้าใจ 2.4ในรีโว่ น่าจะแรงกว่า 3.0ในวีโก้ แบบนี้ถ้าผมเอา 2.4มาแทนคันเก่า ใช้งานไปมันจะโทรมไวไหม เพราะเครื่องเล็กลงแต่แบกน้ำหนักบรรทุกเท่าเดิม หรือว่าเล่น 2.8ไปเลย

-ข้อมูลที่ผมพอจะหาได้
วีโก้3.0 163แรงม้า แรงบิด343 ที่1400-3200รอบ/นาที
รีโว่2.4 150แรงม้า แรงบิด400 ที่1600-2000รอบ/นาที
รีโว่2.8 177แรงม้า แรงบิด420 ที่1400-2600รอบ/นาที

แบบนี้ เท่ากับว่ารีโว่2.4 ช่วงรอบที่มีกำลังที่สุด คือ 1600-2000 รอบ ทำไมช่วงมันแคบจัง เท่ากับว่าถ้าผมเร่งเครื่องเพื่อดึงรถให้เคลื่อนที่+มีของบรรทุก2.5ตัน ผมก็ต้องสับเกียร์เร็วขึ้น ผมเข้าใจถูกไหมครับ

ส่วน 2.8 ช่วงรอบกว้างหน่อย 1400-2600 แต่ก็ยังแคบกว่าวีโก้ที่ 1400-3200 ถ้าเทียบกัน ก็เท่ากับว่ารีโว่ผมต้องสับเกียร์เร็วขึ้นกว่าวีโก้เช่นกัน ผมเข้าใจถูกไหมครับ

แต่ปกติที่ขับวีโก้ ผมก็ไม่ลากรอบมากมาย เต็มที่ราวๆ 2600รอบก็สับเกียร์แล้ว(ผมติดสมาร์จเกจตั้งเตือนรอบเครื่องที่2500รอบ เพราะเกียร์5รอบแถวๆนี้ความเร็ว120เป็นการเตือนความเร็วไปในตัว) แบบนี้ถ้ามาเล่น รีโว่2.8 รอบเครื่องก็ยังตอบโจทย์การใช้งานผมใช่ไหมครับ

-แรงบิดในรีโว่ที่มากกว่าวีโก้ จะทำให้การเร่งแซงหรือออกตัว ทำได้ดีกว่าเดิมไหมครับ(มีของบรรทุก2.5ตัน)


รบกวนขอความรู้และคำแนะนำด้วยครับผม

ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่