วันที่ 12 ธันวาคม 2022 สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงาน TOYOTA กำลังร่างแผนการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าช่วงต้นปี 2023 โดยจะมาพร้อมซัพพลายเออร์ใหม่ เพื่อลดต้นทุนการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้า และ อาจมีการละทิ้งแพลตฟอร์ม e-TNGA
• e-TNGA ถูกออกแบบสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ หรือ เป็นการต่อยอดจาก TNGA ของโตโยต้า เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 นำเสนอในรถยนต์รุ่นแรกอย่าง TOYOTA bZ4X ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า และ bZ3
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป คาดว่าแผนร่างการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้า EV ให้กับซัพพลายเออร์รายสำคัญในต้นปีหน้า เพื่อให้สามารถลดต้นทุนได้ ตอนนี้โตโยต้ายังไม่เปิดเผยข้อมูล
อันที่จริง ข่าวที่เกี่ยวข้องดูเหมือนจะปรากฏขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2022 เราได้เรียนรู้ว่า Toyota ได้ระงับแผนการผลิตของรุ่น Crown ไฟฟ้าและรุ่น FJ Cruiser ไฟฟ้า ในชั่วข้ามคืน ทั้งหมดกำลังอยู่ในแผนการปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่
ก่อนหน้านี้ Toyota เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่นในคราวเดียวซึ่งสร้างความฮือฮาในตลาดรถยนต์ ขณะเดียวกัน ก็ประกาศว่าภายในปี 2030 Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อาจล่าช้าออกไป เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตที่ยังคงอยู่มาก
โตโยต้าอาจละทิ้งสถาปัตยกรรม e-TNGA ซึ่งต้องใช้เวลาอีกมากในการพัฒนา เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แพลตฟอร์มดั่งกล่าวต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการพัฒนาเพื่อแข่งขันด้านต้นทุน ซึ่งมันอาจจะช้าเกินไปที่จะทำให้โตโยต้าเติบโตในช่วงการเร่งของยานยนต์ไฟฟ้า
แต่เราคาดว่า หากโตโยต้าต้องการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าซัพพลายเออร์รายสำคัญๆอย่าง BYD อาจจะเหมาะสมอย่างมาก ดั่งที่เราจะเห็นการพัฒนา bZ3 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ของ BYD บนแพลตฟอร์ม e-TNGA แต่หากโตโยต้าละทิ้งแพลตฟอร์มของตัวเอง หยิบร่าง BYD มาพัฒนา ก็เป็นไปได้เช่นกัน
วันที่ 24 ตุลาคม 2022 TOYOTA bZ3 ซีดานไฟฟ้าใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน พร้อมระบบขับเคลื่อนพัฒนาโดย BYD ภายใต้สถาปัตยกรรม e-TNGA ของโตโยต้า ให้ระยะวิ่งกว่า 600 กม./ชาร์จ CLTC
• พัฒนาร่วมกันสำหรับตลาดจีนโดย BYD TOYOTA EV TECHNOLOGY CO., LTD. (BTET) ― การร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย Toyota และ BYD Company Ltd. (BYD) ― และ FAW Toyota Motor Co. Ltd. (FAW Toyota) จะผลิตและจำหน่ายผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย FAW Toyota
: Car250
TOYOTA อาจละทิ้งแพลตฟอร์ม e-TNGA พร้อมหาซัพพลายเออร์ EV ใหม่ ต้นปีหน้า
• e-TNGA ถูกออกแบบสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ หรือ เป็นการต่อยอดจาก TNGA ของโตโยต้า เปิดตัวตั้งแต่ปี 2019 นำเสนอในรถยนต์รุ่นแรกอย่าง TOYOTA bZ4X ครอสโอเวอร์ไฟฟ้า และ bZ3
โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป คาดว่าแผนร่างการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ยานยนต์ไฟฟ้า EV ให้กับซัพพลายเออร์รายสำคัญในต้นปีหน้า เพื่อให้สามารถลดต้นทุนได้ ตอนนี้โตโยต้ายังไม่เปิดเผยข้อมูล
อันที่จริง ข่าวที่เกี่ยวข้องดูเหมือนจะปรากฏขึ้นเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2022 เราได้เรียนรู้ว่า Toyota ได้ระงับแผนการผลิตของรุ่น Crown ไฟฟ้าและรุ่น FJ Cruiser ไฟฟ้า ในชั่วข้ามคืน ทั้งหมดกำลังอยู่ในแผนการปรับกลยุทธ์ครั้งใหม่
ก่อนหน้านี้ Toyota เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 15 รุ่นในคราวเดียวซึ่งสร้างความฮือฮาในตลาดรถยนต์ ขณะเดียวกัน ก็ประกาศว่าภายในปี 2030 Toyota จะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า 30 รุ่น อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อาจล่าช้าออกไป เนื่องจากมีต้นทุนในการผลิตที่ยังคงอยู่มาก
โตโยต้าอาจละทิ้งสถาปัตยกรรม e-TNGA ซึ่งต้องใช้เวลาอีกมากในการพัฒนา เพราะก่อนหน้านี้มีรายงานว่า แพลตฟอร์มดั่งกล่าวต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปีในการพัฒนาเพื่อแข่งขันด้านต้นทุน ซึ่งมันอาจจะช้าเกินไปที่จะทำให้โตโยต้าเติบโตในช่วงการเร่งของยานยนต์ไฟฟ้า
แต่เราคาดว่า หากโตโยต้าต้องการพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าซัพพลายเออร์รายสำคัญๆอย่าง BYD อาจจะเหมาะสมอย่างมาก ดั่งที่เราจะเห็นการพัฒนา bZ3 ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ของ BYD บนแพลตฟอร์ม e-TNGA แต่หากโตโยต้าละทิ้งแพลตฟอร์มของตัวเอง หยิบร่าง BYD มาพัฒนา ก็เป็นไปได้เช่นกัน
วันที่ 24 ตุลาคม 2022 TOYOTA bZ3 ซีดานไฟฟ้าใหม่ เปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศจีน พร้อมระบบขับเคลื่อนพัฒนาโดย BYD ภายใต้สถาปัตยกรรม e-TNGA ของโตโยต้า ให้ระยะวิ่งกว่า 600 กม./ชาร์จ CLTC
• พัฒนาร่วมกันสำหรับตลาดจีนโดย BYD TOYOTA EV TECHNOLOGY CO., LTD. (BTET) ― การร่วมทุนที่ก่อตั้งโดย Toyota และ BYD Company Ltd. (BYD) ― และ FAW Toyota Motor Co. Ltd. (FAW Toyota) จะผลิตและจำหน่ายผ่านเครือข่ายตัวแทนจำหน่าย FAW Toyota
: Car250