สาเหตุของการที่ อฟช.จัดตารางงานชนกันบ่อยๆ จริงๆเเล้วเกิดจากคืออะไร?

กระทู้คำถาม
อย่างเคสล่าสุด เสตจแกรดมิมิคุโมะ ที่ชนกับงานลูกค้า
เมมเบอร์เริ่มซ้อมไปเเล้ว มีคิวขึ้นเสตจเเล้ว แต่ขึ้นไม่ได้ เพราะงานลูกค้าดันไปชนกับเสตจพอดี
เราสามารถแก้ไขและรับมืออย่างไรได้บ้าง ? 
https://ppantip.com/topic/41765972
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 24
เหมือนหลายคห.ไม่ได้ตอบคำถามจขกท.เลย (ผมด้วย)
งั้นผมตอบหน่อยละกัน
สาเหตุ ก็คือเขาครับ (อฟช) และวิธีแก้ก็คือเขาต้องแก้เองครับ(อฟช)

ถามนะครับ
ลูกค้าอยากได้เมมคนนี้มาร่วมงานนี้ วันที่เท่านี้ เวลานี้
แล้วอฟช. ตอบตกลง ลูกค้าผิดอะไรไหมครับ ?

เมมเบอร์ ดูตารางงานตัวเองตามปกติ ซ้อมตามปกติ
แจ้งรายละเอียดแฟนคลับตามปกติ (จริงๆมันควรเป็นหน้าที่เมมเบอร์รึเปล่า ? )
อยู่ดีๆอฟช. บอกให้ยกเลิกคิวงานนี้นะ แล้วไปขึ้นคิวงานนี้แทน
เมมเบอร์ผิดอะไรไหมครับ ?

สุดท้ายแฟนคลับ (ควรนับว่าเป็นลูกค้า ???) ติดตามงานน้องๆ
สุ่มสิทธิเข้าไปดูสเตจเธียเตอร์ เพราะหวังจะเจอน้อง
จ่ายเงินเรียบร้อยแล้ว
สุดท้ายอฟช.มาแจ้งทีหลัง ว่าน้องมีงานอื่น
น้องมาบอกอีกทีว่าขึ้นไม่ได้แล้ว
น้องก็เสียใจที่ไม่ได้ขึ้น แฟนคลับก็เสียใจที่ไม่ได้เจอน้อง  
แล้วถามหน่อยครับ ว่าทั้งหมด ทั้งมวลของความรู้สึกไม่ดีนี้
แฟนคลับที่เขาเสียเงินซื้อสินค้า และบริการคุณเนี่ย
เขาผิดอะไรไหม ???
ทำไมเขาต้องมาเจอความรู้สึกแย่ๆ
จากการจัดการตารางงานของบริษัทคุณแบบนี้


และที่หลายๆคนบ่น เพราะนี่มันไม่ได้ใช่เหตุการณ์ที่พึ่งเกิดขึ้นครั้งแรก
6 ปีแล้วมันวนซ้ำลูปเดิมตลอด กับวิธีวิแก้ไข้ปัญหาเดิมๆด้วย
แค่เขาเลือกลูกค้า มากกว่าแฟนคลับ ก็น่าจะชัดเจนแล้วนะครับ
ว่าเขาให้ความสำคัญกับใครมากกว่ากัน
ความคิดเห็นที่ 15
การสุ่มสเตจ = ไม่ใช่ลูกค้า ?

โจทย์มันก็มีแค่นี้ไหมอ่ะ

ถ้าคุณคิดว่า ลูกค้าวง "ไม่ใช่ลูกค้าสำคัญ"
อ่ะก็ใช่ เงินมันน้อยกว่าแหล่ะ
แต่ก็คือคุณประกาศคิวลงสเตจล่วงหน้าแต่เดือน / ครึ่งเดือนเองอ่ะ
(คือน้องรู้กันก่อนแค่สองสัปดาห์มากสุดละนะ)

คุณ Make commitment กับคนจำนวนนึง แล้วก็ยกเลิก มันก็ผิดหลักแล้ว
(เขาก็ลูกค้าเหมือนกัน แถมเขาก็จ่ายเงินแล้วด้วย ในสถานะนี้เกิดสัญญาซื้อขายแล้วอ่ะ
วันนึงคุณเซ็นสัญญาจ่ายเงินแล้ว อยู่ๆ เค้าเอาของที่คุณดีลแล้วไปขายคนอื่นซ้ำ คุณโอเคเหรอ)

จริงๆแล้ว ปัญหาการทรีตลูกค้าแต่ละเจ้าไม่เท่ากัน โดยเฉพาะในเคสตารางงานเนี่ยไม่ใช่เหรอ ที่พาวงมาถึงสถานการณ์ขาลงขนาดนี้ ... แล้วก็เพราะเค้าผลิตสินค้าแล้วคิดว่าลูกค้าฝั่งวงเป็นของตายไม่ใช่เหรอ วงมันเลยมาถึงจุดนี้

งงตรรกะอ่ะ

----------

เคสคิดง่ายๆ

ที่นั่งบนสายการบิน Overbook แล้วคุณต้องบิน สุดท้ายเค้าบอกว่าตั๋วขายไปให้คนอื่นแล้ว
ทั้งที่คุณจองแล้ว แพลนแล้ว ซื้อที่พักแล้ว จองรถแล้ว ... กำลังจะได้บินแล้ว แต่เค้าบอกว่า
ตั๋วนี้ไม่มีที่นั่งแล้วนะ

คุณโอเคเหรอ ? สถานการณ์นี้ก็คือ Overbook ไหมหว่า
ความคิดเห็นที่ 18
คือ ก่อนจะบ่นว่า ฟค. เรื่องมาก หรือ ปสด. อย่างที่พยายามบอกกัน

ช่วยทำความเข้าใจก่อนนะคะว่า สเตจที่มีปัญหาอันนี้คือ "สเตจจบการศึกษา" และเป็น "ครั้งสุดท้าย" ที่เขาจะได้แสดง/ทำงานด้วยกันบนสเตจ สเตจจบการศึกษาวงพี่ เขาก็เลือกคนมาแสดงได้ตามต้องการ (ตราบใดที่อีกฝ่ายตกลง) โดยเฉพาะเพื่อนสนิทในวง เขาก็อยากให้ขึ้นกันทั้งนั้น เพราะมันเป็น "ครั้งสุดท้าย" ไม่ใช่จิ้มใครมาขึ้นก็ได้

หาก อฟช รู้ว่าจะมีดีล ลค. แบบนี้ ทำไมไม่บอกน้องแต่แรกๆค่ะ ว่า "อาจจะมีงานเข้า"
สถานะงานว่า -tentative/รอยืนยัน- หน่ะค่ะ
งานโฆษณาแบบนี้เขาไม่ดีลกันแค่ 1-2 อาทิตย์หรอกค่ะ เขาต้องวางแผนกันมาแล้วว่า จะเชิญใครมาออกบ้าง (โดยเฉพาะถ้าระบุเมม)

ขนาดทำงานองค์กร ประสานงานประชุม ยังมีสถานะ "รอการยืนยัน" เลยค่ะ

ถ้าน้องเขารู้ เราเชื่อว่า น้องเขาสามารถวางแผนได้ว่า อาจจะมีงานใหญ่ และเลือกไม่ขึ้น
(การไม่ขึ้นเพราะติดงาน ต่อให้ ฟค. เสียใจแค่ไหน แต่พวกเขาก็เข้าใจได้ค่ะ)

แต่การที่น้องซ้อมไปแล้ว แสดงว่า น้องเขามั่นใจว่า น้องไม่มีงานวันนั้น!

และพอน้องเลือก ลค. ใหญ่ ฟค. ของน้องเขาก็ไม่ได้บ่น ลค. นะคะ เขาบ่นการบริหารจัดการของ อฟช. ค่ะ! เพราะนี่เป็นครั้งสุดท้ายแล้ว ไม่ใช่ ยกเลิกครั้งนี้แล้วไปรอครั้งหน้าได้ แบบนั้น ฟค. น้องๆเขาไม่เสียใจหนักขนาดนี้หรอกค่ะ

แล้วเป็นไงคะตอนนี้ เป็นน้องๆที่เขาซ้อมไปแล้ว ต้องผิดหวังที่ไม่ได้แสดงตามแผนที่ต้องการ/ดำเนินการไปแล้ว

เบื้องหน้ายิ้ม แต่เบื้องหลังต้องให้น้องๆเขาเสียน้ำตาอีกเท่าไหร่คะ

ไม่แปลกใจหรอกค่ะ ที่ ฟค. น้องจะไม่พอใจ

ฟค. เขารู้ค่ะว่า บ่น อฟช. เดี๋ยวก็กระทบงานในวงน้อง บ่นมากไป น้องเขาจะเศร้าที่ทำให้ ฟค. ผิดหวัง
เขาถึงได้พยายามเบรคตัวเองกันหลายคนแล้ว แต่เขาเป็นคน เสียใจเป็น บ่นเป็น ไม่ใช่บ่นแบบไม่มีเหตุผล

เคสนี้ อฟช. ผิดที่บริหารจัดการไม่ดี ไม่วางแผนล่วงหน้าว่า "อาจจะได้รับลูกค้า ต้องไปบอกคนใน บ. ให้เตรียมตัว/วางแผนล่วงหน้า"

สุดท้ายนี้ ฟค.รู้กันค่ะ บ่นไปก็ไม่เกิดอะไรขึ้น แต่เราขอเป็นตัวแทนบ่น ...เพื่อไม่ให้คราวหน้า น้องๆคนอื่นต้องเจอเหตุการณ์แบบนี้อีก

ขอให้เรียนรู้ซักทีนะคะเรื่องการบริหารงาน ถ้าอยากจะรักษา ฟค.ของวงเอาไว้!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่