เจอเจ้าของบ้านหัวหมอ เอาไงดีทุกคน ?

ผมเป็นผู้เช่าบ้าน ขนาด 3 ห้องนอน 3 ห้องน้ำ + แอร์เก่าๆอายุเกิน 10 ปี+ 4 เครื่อง 
ตกลงตอนแรกจะเช่าที่ราคา 10,000 บาท ไม่มีเฟอร์ สภาพบ้านภายนอกดูดี ดูโอเค พอเข้าด้านใน
มีรอยรั่วของน้ำที่ฝ้าเพดาน 1 จุดใหญ่ๆ 
------------------------------
นัดแรก : ตกลงกันเรียบร้อย ตามราคานี้ โทรไปคอนเฟิร์ม แต่ถูกเจ้าของบ้านปฏิเสธ พร้อมบอกว่า
ขอปรับราคาเป็น 17,000 และจะลงเฟอร์นิเจอร์ให้  เราก็เลยโอเค ปรับราคาแต่เพิ่มเฟอร์ ก็คงคุ้มแหล่ะอยู่ไปยาวๆ
------------------------------
นัดสอง : เจ้าของบ้านโทรกลับมา ยกเลิกข้อตกลงราคา จาก 17,000 ลดเหลือราคา 15,000 แต่ไม่มีเฟอร์...!!!
คิดอยู่นาน เราเริ่มคิดแล้วว่า ทำไมมันดูตุกติก มีพิรุธเยอะขนาดนี้ แต่สุดท้ายก็ตกลงกันว่า เช่าก็เช่า เพราะมันหาบ้านสเกลนี้ แถวนี้ไม่ได้ละ
แถมได้แอร์ด้วย เอาเป็นว่าตกลง 
------------------------------
วันนัดทำสัญญา : เจ้าของบ้าน(ผู้หญิง อายุราวๆ 50+) มาพร้อมกับผู้ชายอีกคน คาดว่าน่าจะเพื่อนหนุ่ม
คุยกันจนจบที่ราคา 14,000  พร้อมมัดจำอีก 2 เดือน รวมเป็น 42,000 มีสัญญาเช่า 1 ปี
ในสัญญาระบุไว้ชัดเจนว่า ระบบปั๊มน้ำ , แอร์ หากมีการชำรุดเสียหาย ทางเจ้าของบ้านต้องเป็นผู้ซ่อมและดูแลในส่วนนี้
เนื่องจากแอร์และปั๊มน้ำ เก่ามากๆ และเราถามแล้วด้วยว่า เปลี่ยนแอร์ใหม่ได้ไหมครับ ถ้ามันพัง หรือมีปัญหา เราจะเสียเงินซ่อมเอง
 เพราะเรามองไว้แล้วว่า อยู่ไป 1 ปี ยังไงก็มีปัญหาแน่นอน รวมไปถึงรอยรั่วบนฝ้าเพดานด้วย  เราระบุไว้ในสัญญาชัดเจนมาก
------------------------------
ตามที่คาดไว้
เข้าอยู่เดือนแรก กรกฎา  บิลค่าไฟเก่าค้างจ่ายมา 3 เดือน(ช่วง 3 เดือนที่ไม่มีคนเช่า)  ไฟฟ้าที่บ้านโดนตัด ต้องวิ่งไปแก้ปัญหาเองที่การไฟฟ้า
ร่องรอยของมุ้งลวดที่ขาด+พังหลายจุด เพราะผู้เช่าเก่า เลี้ยงแมวในบ้าน มีฝุ่น + ขนแมว คราบอ้วกแมวตามบันได  หญ้าข้างบ้านไม่ตัดให้
ซึ่งเราก็ไม่ยอมอ่ะ  เพราะคุยกันไว้ก่อนเข้าอยู่แล้วว่าต้องเรียบร้อย  และถ้าคิดให้ดี เจ้าของบ้านก็ควรเตรียมบ้านให้พร้อมสำหรับผู้เช่าไหม

พอเข้าหน้าฝน โอ้พระเจ้า น้ำตกจากสันภูพาน ไหลนองเต็มบ้านเลย อันนี้พอแจ้งไป ก็มีช่างมาซ่อมให้ เพราะตอนแรกเหมือนจะบ่ายเบี่ยงให้เราซ่อม
ซึ่งเราไม่โอเคมาก ตอนนี้ก็ทนๆอยู่มา จนเริ่มเข้าเดือนที่ 6 แล้ว แอร์มีปัญหาตลอดทุกเดือน 
น้ำยาแอร์รั่ว และมีน้ำหยดตลอดเวลา ต้องเรียกช่างแอร์มาทุกเดือน  เจ้าของบ้านเริ่มหงุดหงิด ว่าปัญหาคือเราดูแลไม่ดี ใช้ไม่ทะนุถนอม 
... ฮัลโหล เราก็เปิดใช้งานกันปกติไหม ต้องถนอมแบบไหน แผ่นกรองแอร์ เราก็ถอดออกมาทำความสะอาดเองทุกเดือน

ไม่อยากจะบอกว่า วันที่เขียนสัญญาและอ่านให้ฟัง ตัวเจ้าของบ้านเองก็ไม่ได้อยากฟังอะไรมาก ทำหน้าเหมือนไม่อยากคุยแล้วก็เดินหนีไป
ให้ตัวผู้ชายที่มาด้วยกันเป็นคนดูสัญญากับเรา 
***ล่าสุดเลย เจ้าของบ้านจะนัดคุยเรื่องปัญหานี้ เพราะคิดว่าเค้าไม่อยากรับผิดชอบในส่วนของการซ่อมแอร์จุกจิกในบ้านให้ละ
เราก็เลยบอกว่า เข้ามาเลยครับ ถ้านัดแล้วก็เข้ามาด้วย  ไม่ใช่บอกนัดแล้วให้เรารอทั้งวัน สุดท้ายก็ไม่มา (เป็นแบบนี้ 3 รอบแล้ว)
เราคิดว่า ถ้าอยากยกเลิกสัญญา ก็ได้ เห็นพ้องต้องกัน แต่ช่วยคืนมัดจำด้วย 

ใครคิดเห็นยังไงคุย+แนะนำกันได้ครับ
เดี๋ยวมีอัพเดท จะมาเล่าต่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่