สอบถามผู้รู้เกี่ยวกับถุงลมยี่ห้อ "ทาคาตะ"

จากที่เป็นข่าวไปทั่วโลกกรณีถุงลมระเบิดและทำให้ผู้โดยสาร เสียชีวิต / บาดเจ็บสาหัส

ซึ่งในไทยมีรถอีกกว่า 6 แสน คันที่ใช้ถุงลมยี่ห้อ "ทาคาตะ" และยังไม่ได้เปลี่ยนถุงลม

ผมตามข่าวแล้วก็กังวล ก็เลยไปตรวจสอบในเว็บ เพื่อเช็คว่ารถเราเข้าข่ายไหม และมีการเปลี่ยนถุงลมหรือยัง โดยเช็คในเว็บนี้

https://www.checkairbag.com/

เมื่อไปตรวจสอบแล้วก็พบว่า รถเข้าข่าย เพราะใช้ New Vios ปี 2012 ซึ่งใช้ถุงลมยี่ห้อทาคาตะ

ซึ่งในเว็บแจ้งว่า "ตรวจสอบและ/หรือเปลี่ยนถุงลมเสริมความปลอดภัยด้านผู้โดยสารด้านหน้า เมื่อ เดือน มีนาคม / 2561"

ซึ่งผมอ่านแล้วก็สงสัยว่า ถุงลมมันมี 2 ลูกนี่นา คือฝั่งคนนั่ง และฝั่งคนขับ ทำไมในเว็บจึงแจ้งว่าเปลี่ยนเฉพาะฝั่งคนนั่ง

วันนี้ก็เลยโทรไปที่ศูนย์บริการที่เข้าประจำ เพื่อสอบถามว่า ถุงลมมีการเปลี่ยนกี่ใบกันแน่ และถุงลมฝั่งคนขับใช้ยี่ห้ออะไร ก็ได้คำตอบว่า

ถุงลมเปลี่ยนไป 1 ใบคือฝั่งคนนั่ง ฝั่งคนขับไม่ได้เปลี่ยน และฝั่งคนขับใช้ยี่ห้อทาคาตะ ส่วนสาเหตุที่ไม่ได้เปลี่ยนให้ เพราะสำนักงานใหญ่ ยังไม่ได้แจ้งให้เรียกลูกค้าไปเปลี่ยนถุงลมฝั่งคนขับ ให้ติดต่อกับทาง Toyota Contact Center 1486 ซึ่งโทรไปแล้วก็เจอแต่ Bot รับสาย พอจะขอสายพนักงาน ก็คู่สายเต็ม บอกว่าจะติดต่อกลับมา ซึ่งก็ไม่มีการติดต่อกลับมาแต่อย่างใด

คำถามที่ผมสงสัยก็คือ

1. ถุงลมยี่ห้อทาคาตะ เป็นสินค้าที่ไม่ปลอดภัย การเปลี่ยนถุงลมเค้าต้องเปลี่ยนทั้ง 2 ใบเลยหรือเปล่า หรือเปลี่ยนเฉพาะใบที่ตรวจสอบแล้วพบว่าเข้าข่ายมีปัญหา ก็เพียงพอแล้ว

2. เราจะรู้ได้ยังไงว่าถุงลมยี่ห้อทาคาตะ อีก 1 ใบ ที่อยู่ในฝั่งคนขับ มันจะเสื่อมสภาพ เมื่อไหร่ และถ้าเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา เราจะรู้ได้ยังไงว่ามันจะช่วยชีวิตเรา หรือจะฆ่าเราให้เสียชีวิต

3. คนที่ใช้รถยี่ห้ออื่น ๆ ที่ใช้ถุงลมยี่ห้อทาคาตะ ในเว็บเค้าแจ้งข้อมูลอย่างไรกันบ้างครับ มีการเปลี่ยนถุงลม เฉพาะฝั่งคนนั่งแบบผม หรือเปลี่ยนถุงลมทั้ง 2 ใบเลย

4. กรณีแบบนี้ เพื่อน ๆ ชาว Pantip จะทำยังไงกันครับ จะเอาไปเปลี่ยนถุงลมเองเลย หรือจะรอให้ศูนย์เรียกเข้าไปเปลี่ยน หรือทำยังไงกัน แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ

ขอบคุณทุกคนที่ตอบคำถามนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่