เข้าใจอยู่ว่า ตั้งแต่มอไซเป็นระบบ CVT (ออโต้เกียร์เดียว) ที่ย้ายเบรคจากเท้า ขึ้นมาอยู่บนมือทั้ง 2 ข้าง
ก็ยังคงให้มือเบรคของล้อหน้า อยู่ด้านขวาเหมือนเดิม
แต่จริงๆ เขาควรย้ายฝั่งให้เหมือนกับจักรยานหรือไม่ ?
เพราะเท่าที่ผมเข้าใจ คนเราถนัดบีบมือด้านขวาก่อนเสมอ และสมัยก่อนที่เป็นรถมีเกียร์ คนเราจะใช้เบรคเท้าหยุดล้อหลังก่อน ล้อหน้าแทบไม่ใช้ ยกเว้นจะช่วยล้อหลังหยุดรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้สังเกตได้จากการขี่มอไซหลายคัน ไม่ว่าจะของญาติหรือเพื่อนที่เป็นดรัมคู่ ก้านเบรคหลังนี่จมลึกทุกคัน
จึงไม่รู้ว่าเรื่องนี้อยู่นอกเหนือความคิดของ บ.มอเตอร์ไซ หรือเพราะคนส่วนใหญ่ถนัดกำเบรคหลังด้วยมือซ้าย มากกว่า ?
หรือเพราะ บ.แม่ผู้ออกแบบจากญี่ปุ่น เขาไม่ได้คำนึง ทางเราก็ไม่เคยส่งข้อสังเกตตรงนี้กลับไป
.
.
พึ่งดูคลิปเด็ก ม.ปลายรถล้มไถไปกับพื้นยาวๆ เพราะกำเบรคหน้าจนแฮนด์สะบัด (รถยนต์ตัดหน้า + เด็กมาเร็วเกินในที่ชุมชนรถพลุกพล่าน)
จึงเกิดความสงสัยว่า จริงๆ แล้วคนเราจะบีบมือเบรคฝั่งไหน เวลาตกใจมากกว่ากันนะ
มีใครเคยมอเตอร์ไซล้ม เพราะกำเบรคหน้าก่อนเบรคหลังบ้างครับ (ทำไมเขาไม่ทำฝั่งเดียวกับจักรยาน)
ก็ยังคงให้มือเบรคของล้อหน้า อยู่ด้านขวาเหมือนเดิม
แต่จริงๆ เขาควรย้ายฝั่งให้เหมือนกับจักรยานหรือไม่ ?
เพราะเท่าที่ผมเข้าใจ คนเราถนัดบีบมือด้านขวาก่อนเสมอ และสมัยก่อนที่เป็นรถมีเกียร์ คนเราจะใช้เบรคเท้าหยุดล้อหลังก่อน ล้อหน้าแทบไม่ใช้ ยกเว้นจะช่วยล้อหลังหยุดรถ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จึงไม่รู้ว่าเรื่องนี้อยู่นอกเหนือความคิดของ บ.มอเตอร์ไซ หรือเพราะคนส่วนใหญ่ถนัดกำเบรคหลังด้วยมือซ้าย มากกว่า ?
หรือเพราะ บ.แม่ผู้ออกแบบจากญี่ปุ่น เขาไม่ได้คำนึง ทางเราก็ไม่เคยส่งข้อสังเกตตรงนี้กลับไป
.
.
พึ่งดูคลิปเด็ก ม.ปลายรถล้มไถไปกับพื้นยาวๆ เพราะกำเบรคหน้าจนแฮนด์สะบัด (รถยนต์ตัดหน้า + เด็กมาเร็วเกินในที่ชุมชนรถพลุกพล่าน)
จึงเกิดความสงสัยว่า จริงๆ แล้วคนเราจะบีบมือเบรคฝั่งไหน เวลาตกใจมากกว่ากันนะ