เหมือนผมจะเขียนยาวมาก สรุปสั้นๆตรงนี้ครับ
- ส่วนลดบัตรเครดิตที่ธนาคารแจ้งไว้ในเงื่อนไข กับสภาพความเป็นจริงที่ลูกค้าเจอ ไม่ตรงกันครับ พูดง่ายๆก็คือ บอกจะลดแล้วไม่ได้ลดตามที่บอกนั่นแหล่ะ
- แบงค์ที่โฆษณาว่า "เลขาส่วนตัว ดูแล 24 ชั่วโมง" เอาจริงเรามีปัญหาก็มีให้เราโทรแค่เบอร์เดียวนั่นแหล่ะครับ รอสายไปสิครึ่งชั่วโมง
______________________________________________________________________________________________________
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิพทุกท่าน พอดีเจอประสบการณ์ไม่ค่อยดี จากธนาคารที่ส่วนตัวไว้ใจมานาน กะจะฝากชีวิตไปด้วยยาวๆ เจอแบบนี้ อาจจะต้องคิดใหม่เลยครับ
เข้าเรื่องเลยครับ ง่ายๆก็คือ ผมเพิ่งซื้อรถ Toyota มือสองมาคันนึง ซึ่ง ตามประสารถมือสอง อาจจะต้องมีนู่นต้องเปลี่ยน มีนี่ต้องซ่อมอยู่แล้ว ผมเป็นสายชอบซ่อมห้าง ตอนได้รถใหม่ๆเลยเข้าออกศูนย์บริการค่อนข้างบ่อย คนที่ศูนย์เลยแนะนำว่า ถ้าเข้าบ่อยให้ลองทำบัตรเครดิตที่ร่วมรายการกับโตโยต้า เผื่อจะได้ส่วนลด
ตามประสาสายงก ได้ยินคำว่าโปรโมชั่น ก็เอาสิครับ รออะไรอยู่ ...
หาข้อมูลก็ พบว่ามีบัตรเครดิตที่โคฯกันกับ Toyota อยู่สองเจ้า พูดกันตรงๆเลย ผมเลือกทำกับแบงค์สีม่วงไม่ต้องคิดเลยครับ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว
แต่แน่นอนก่อนทำ ต้องอ่านสิทธิ ประโยชน์ เงื่อนไข ให้ครบ ทุกข้ออยู่แล้วครับ หน้าเว็บแจ้งไว้เบื้องต้น ตามนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เห็นดอกจันตัวโตๆแล้ว คิดไว้แล้ว ว่ามันต้องมีเงื่อนไขแน่ๆ รายละเอียด ตามนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตามที่วงไว้ก็คือ ส่วนลด ถ้าเป็นอะไหล่ จะได้ส่วนลด 20% เขียนไว้เท่านี้ ถ้าตามความเข้าใจของคนทั่วไป ยังไงก็แปลว่า โปรโมชั่นนี้ต้องใช้ได้ตลอดอายุที่เขียนไว้ (ก็คือถ้าเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ใดๆ ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ตกแต่ง ยาง และแบ็ต ยังไงก็ต้องได้ 20% ตลอด) เห็นอย่างงี้ ผมก็ทำสิครับ list ของให้ซ่อมยาวเหยียดขนาดนี้ ถ้าเซฟ 20% ได้เกือบทุกอะไหล่ตามที่บอก น่าจะเซฟไปได้หลาย
ได้บัตรเรียบร้อยครับ มาถึงตรงนี้ก็พูดชื่อบัตรเต็มๆกันเถอะ!! SCB Toyota Platinum
ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผมเอารถเข้าเช็คระยะตามปรกติ
ทางศูนย์แจ้งว่า ผมได้โปรโมชั่น ลด 20% เฉพาะเดือนเกิดพอดี (พอดีเดือนนี้เดือนเกิดผม) ถ้าไม่ใช่เดือนเกิด จะลดได้แค่ 15%
ได้ยินแบบนี้ผมเริ่มใจไม่ดีละ ไหนตอนจะทำในหน้าเว็บบอก 20% ตลอดถ้าเป็นค่าอะไหล่ ไม่เห็นเคยมีตัวเลข 15% บอกตอนไหน (ผมอาจจะไม่ได้ post ลงในนี้ แต่ผม cap หน้าเว็บไว้หมดแล้วครับ ใครอยากดูเงื่อนไขแบบเต็ม เดี๋ยวผมลงให้ครับ)
จนมาวันนี้ ผมเอารถเข้าไปเปลี่ยนอาไหล่ต่อไปตาม plan ครับ ไปถึงก็งงสิครับ
ทางศูนย์แจ้งว่า จะลดได้แค่ 15% เพราะใช้ลด 20% เดือนเกิดไปแล้ว
ผมก็ตกใจว่าเฮ้ย ยังไม่พ้นเดือนเกิดไม่ใช่หรอ >> ทางศูนย์ยืนยัน สิทธิเดือนเกิด 20% ใช้ได้แค่ครั้งเดียว หลังจากนั้น จะเป็น 15%
ผมโต้แย้งกับทางศูนย์ไปว่า ต่อให้ไม่ใช่เดือนเกิด แต่ตามเงื่อนไขบัตร มันควรจะเป็น 20% ตลอดรายการไม่ใช่หรือ
แต่ทางศูนย์ก็ยังยืนยันตามเดิม
ไม่รู้จะพึ่งใครละครับ โทรหา Call center สิครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ขอใช้พื้นที่นี้บ่นหน่อย
Call center คือ จะต้องให้เราฟังเทปพูดนั่นพูดนี่ยาวถึง 5 นาทีจริงๆหรือ กว่าจะกดเลือกเมนูจนครบแล้วได้เข้าคิวรอสายคุยกับพนักงาน
แล้วสายรอคุยกับพนักงานก็คือ สายละ 20 นาทีเป็นอย่างต่ำอ่ะครับ
นึกสภาพ ผมต้องนั่งรออยู่หน้า counter ที่ศูนย์อยู่อย่างงั้นเกือบๆครึ่งชั่วโมงกว่าจะได้คุย
พอได้คุยกับพนักงาน Call center รอตรวจสอบข้อมูลอะไรอีก ก็คือ ตอนแรกยันยันว่า ต้องได้ 20% ตลอดรายการ
ผมยื่นโทรศัพท์ให้แบงค์คุยกับพนักงานที่ศูนย์เลยครับ ทางศูนย์ก็ยังยืนยันว่า นอกจากเดือนเกิดที่ใช้ไปแล้ว 1 ครั้ง โปรมีแค่ 15% แต่ทางศูนย์ขอตรวจสอบเอกสารก่อน แล้วพี่พนักงานศูนย์ฯ ก็ลุกหายไป พนักงาน call center ก็ขอลา ขอวางสายไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ก่อนจะวางสายกับ Call center ผมขอร้องเค้า แทบจะกราบเลย ว่าขอทางติดต่อกลับไปทางธนาคารที่ง่ายและเร็วกว่า 02-777-7777 ได้มั้ย เพราะกว่าจะติดต่อได้คือรอสายเกือบๆครึ่งชั่วโมง และถ้าติดต่อทางปกติ เป็นพนักงานคนใหม่รับสาย ต้องรับเรื่องใหม่อีก ตรวจสอบใหม่อีก
คำตอบที่ได้จาก call center คือ
- เบอร์โทรมีแค่ 027777777
- ถ้าไม่สะดวกรอ แนะนำติดต่อทาง Chat Facebook กับ LINE ของทางธนาคาร (ซึ่งใครๆก็รู้ครับ ว่ามันคือ chat bot ถ้าต้องการติดต่อเรื่องด่วนอะไร มันไม่มีใครด่วนให้คุณหรอก)
สรุปก็คือ ถ้ามีปัญหา โทรกลับมาละกัน รออีกครึ่งชั่วโมงนะจ๊ะ วางสายไปสวยๆ (ผมแอบถามไปตรงๆว่า ถ้าผมเป็น VIP เนี่ย (i.e. ลูกค้า SCB First) จะมีเบอร์โทรอื่นที่เป็น fast track ใช่มั้ย แล้วจะมีคนคอยรับเรื่องที่เราสามารถติดต่อขอความช่วยเหลือกลับไปได้โดยเร็วใช่มั้ย คำตอบคือ มี
คนของ Toyota เดินกลับมา เอาเอกสารปึ๊งนึงมาให้ผมอ่าน แจ้งว่าเป็นเอกสารจาก Toyota Motor Thailand ที่แจกให้ทุกศูนย์บริการว่า ให้แค่ 15% เท่านั้น เอาสิครับ วางสายไปแล้ว ก็นั่นหล่ะครับ โทรกลับไปใหม่ รออีกครึ่งชั่วโมง (ซึ่งระหว่างรอสาย ผมก็ลองติดต่อทาง social network ที่เค้าแนะนำไปด้วย นั่นแหล่ะครับ ผ่านไปชั่วโมงกว่าๆ ยังไม่มีใครตอบผมเลยนอกจาก bot)
หลังจากให้ Call center คนที่สอง ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย ก็แจ้งผมเหมือนเดิม ว่าได้ 20% ตลอดรายการ ผมเลยยื่นสายให้คุยกับคนที่ Toyota ใหม่
สรุปหลังคุยเสร็จ ทางแบงค์แจ้งว่า สรุปเอาตามที่ศูนย์บอกคือ ได้ลด 20% แค่ครั้งเดียวในเดือนเกิด หลังจากนั้น จะได้แค่ 15% แล้วก็ขอโทษขอโพยไป ว่าเงื่อนไขที่ขึ้นในหน้าเว็บนั่นคือความผิดพลาด ขอเวลาตรวจสอบ + แก้ไข
process ทั้งหมดที่ผมเล่ามา ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง สรุป ได้ส่วนลดแค่ 15% และก็คือ เย็นแล้ว ชิ้นส่วนรถที่ผมจะเปลี่ยน เปลี่ยนไม่ทันศูนย์ปิดแล้ว ต้องนัดมาทำใหม่วันหลัง (เสียเวลาฟรีรวมรอคิว 3 ชั่วโมง หน้าแหก ส่วนลดก็ไม่ได้ แถมไม่ได้ทำรถอีก เอาจริงๆแอบเคืองศูนย์ด้วยนิดๆ แต่งานนี้คือเคืองธนาคารที่สุด)
บางท่านอาจจะสงสัยว่า แค่ 5% จะอะไรนักหนา ไม่มีจ่ายหรอ
คำตอบคือมีครับ ถึงจะลดแค่ 15% ผมยังสามารถจ่ายได้
แต่ ปัญหาคือ การที่ลูกค้าตัดสินใจใช้สินค้าและบริการของคุณ ด้วย condition ที่คุณแจ้งไว้อย่างนึง พอถึงเวลาใช้จริง ลูกค้าต้องมาเจออีกอย่างหนึ่ง แล้วต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมงๆในการ clarify มันใช่เรื่องมั้ย
อีกประเด็นคือ 5% ถามว่าเยอะมั้ย >> กับอะไหล่บางชิ้น เช่น Battery Hybrid ราคา 80,000 ไม่รวมค่าแรง dif กัน 5% ก็คือ dif กัน 4 พันบาท เป็นคุณ คุณจะไม่เอาไว้หรือ
สำหรับวันนี้ ถามว่าเสียความรู้สึกกับ Toyota มั้ย นิดๆครับ
แต่กับ SCB นี่ เสียความรู้สึกสุดๆ
แต่ก็คงได้แต่กดฟันใช้ต่อไป เพราะชินไปแล้ว อีกอย่าง ผมไม่ใช่ลูกค้าระดับที่แค่โพสบ่นลง facebook แบ๊งค์ต้องออกหนังสือขอโทษ + เอาของแทบจะใส่พานไปให้
(ปล.ท่านไหนที่รู้ว่าผมหมายถึงใคร ผมบอกเลยนะว่า ผมไม่ได้มีอะไร against เค้านะครับ เค้าเป็น idol ของผมด้วยซ้ำ 55555555)
edit เพิ่ม emoji นิดนึงครับผ
อ่านเงื่อนไขบัตรเครดิตครบทุกข้อก่อนทำแล้ว ใครบอกว่าจะไม่มีหมกเม็ด (เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคมั้ยครับ??!!)
- ส่วนลดบัตรเครดิตที่ธนาคารแจ้งไว้ในเงื่อนไข กับสภาพความเป็นจริงที่ลูกค้าเจอ ไม่ตรงกันครับ พูดง่ายๆก็คือ บอกจะลดแล้วไม่ได้ลดตามที่บอกนั่นแหล่ะ
- แบงค์ที่โฆษณาว่า "เลขาส่วนตัว ดูแล 24 ชั่วโมง" เอาจริงเรามีปัญหาก็มีให้เราโทรแค่เบอร์เดียวนั่นแหล่ะครับ รอสายไปสิครึ่งชั่วโมง
______________________________________________________________________________________________________
สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิพทุกท่าน พอดีเจอประสบการณ์ไม่ค่อยดี จากธนาคารที่ส่วนตัวไว้ใจมานาน กะจะฝากชีวิตไปด้วยยาวๆ เจอแบบนี้ อาจจะต้องคิดใหม่เลยครับ
เข้าเรื่องเลยครับ ง่ายๆก็คือ ผมเพิ่งซื้อรถ Toyota มือสองมาคันนึง ซึ่ง ตามประสารถมือสอง อาจจะต้องมีนู่นต้องเปลี่ยน มีนี่ต้องซ่อมอยู่แล้ว ผมเป็นสายชอบซ่อมห้าง ตอนได้รถใหม่ๆเลยเข้าออกศูนย์บริการค่อนข้างบ่อย คนที่ศูนย์เลยแนะนำว่า ถ้าเข้าบ่อยให้ลองทำบัตรเครดิตที่ร่วมรายการกับโตโยต้า เผื่อจะได้ส่วนลด
ตามประสาสายงก ได้ยินคำว่าโปรโมชั่น ก็เอาสิครับ รออะไรอยู่ ...
หาข้อมูลก็ พบว่ามีบัตรเครดิตที่โคฯกันกับ Toyota อยู่สองเจ้า พูดกันตรงๆเลย ผมเลือกทำกับแบงค์สีม่วงไม่ต้องคิดเลยครับ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว
แต่แน่นอนก่อนทำ ต้องอ่านสิทธิ ประโยชน์ เงื่อนไข ให้ครบ ทุกข้ออยู่แล้วครับ หน้าเว็บแจ้งไว้เบื้องต้น ตามนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เห็นดอกจันตัวโตๆแล้ว คิดไว้แล้ว ว่ามันต้องมีเงื่อนไขแน่ๆ รายละเอียด ตามนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ตามที่วงไว้ก็คือ ส่วนลด ถ้าเป็นอะไหล่ จะได้ส่วนลด 20% เขียนไว้เท่านี้ ถ้าตามความเข้าใจของคนทั่วไป ยังไงก็แปลว่า โปรโมชั่นนี้ต้องใช้ได้ตลอดอายุที่เขียนไว้ (ก็คือถ้าเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ใดๆ ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ตกแต่ง ยาง และแบ็ต ยังไงก็ต้องได้ 20% ตลอด) เห็นอย่างงี้ ผมก็ทำสิครับ list ของให้ซ่อมยาวเหยียดขนาดนี้ ถ้าเซฟ 20% ได้เกือบทุกอะไหล่ตามที่บอก น่าจะเซฟไปได้หลาย
ได้บัตรเรียบร้อยครับ มาถึงตรงนี้ก็พูดชื่อบัตรเต็มๆกันเถอะ!! SCB Toyota Platinum
ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผมเอารถเข้าเช็คระยะตามปรกติ
ทางศูนย์แจ้งว่า ผมได้โปรโมชั่น ลด 20% เฉพาะเดือนเกิดพอดี (พอดีเดือนนี้เดือนเกิดผม) ถ้าไม่ใช่เดือนเกิด จะลดได้แค่ 15%
ได้ยินแบบนี้ผมเริ่มใจไม่ดีละ ไหนตอนจะทำในหน้าเว็บบอก 20% ตลอดถ้าเป็นค่าอะไหล่ ไม่เห็นเคยมีตัวเลข 15% บอกตอนไหน (ผมอาจจะไม่ได้ post ลงในนี้ แต่ผม cap หน้าเว็บไว้หมดแล้วครับ ใครอยากดูเงื่อนไขแบบเต็ม เดี๋ยวผมลงให้ครับ)
จนมาวันนี้ ผมเอารถเข้าไปเปลี่ยนอาไหล่ต่อไปตาม plan ครับ ไปถึงก็งงสิครับ
ทางศูนย์แจ้งว่า จะลดได้แค่ 15% เพราะใช้ลด 20% เดือนเกิดไปแล้ว
ผมก็ตกใจว่าเฮ้ย ยังไม่พ้นเดือนเกิดไม่ใช่หรอ >> ทางศูนย์ยืนยัน สิทธิเดือนเกิด 20% ใช้ได้แค่ครั้งเดียว หลังจากนั้น จะเป็น 15%
ผมโต้แย้งกับทางศูนย์ไปว่า ต่อให้ไม่ใช่เดือนเกิด แต่ตามเงื่อนไขบัตร มันควรจะเป็น 20% ตลอดรายการไม่ใช่หรือ
แต่ทางศูนย์ก็ยังยืนยันตามเดิม
ไม่รู้จะพึ่งใครละครับ โทรหา Call center สิครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
พอได้คุยกับพนักงาน Call center รอตรวจสอบข้อมูลอะไรอีก ก็คือ ตอนแรกยันยันว่า ต้องได้ 20% ตลอดรายการ
ผมยื่นโทรศัพท์ให้แบงค์คุยกับพนักงานที่ศูนย์เลยครับ ทางศูนย์ก็ยังยืนยันว่า นอกจากเดือนเกิดที่ใช้ไปแล้ว 1 ครั้ง โปรมีแค่ 15% แต่ทางศูนย์ขอตรวจสอบเอกสารก่อน แล้วพี่พนักงานศูนย์ฯ ก็ลุกหายไป พนักงาน call center ก็ขอลา ขอวางสายไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
คนของ Toyota เดินกลับมา เอาเอกสารปึ๊งนึงมาให้ผมอ่าน แจ้งว่าเป็นเอกสารจาก Toyota Motor Thailand ที่แจกให้ทุกศูนย์บริการว่า ให้แค่ 15% เท่านั้น เอาสิครับ วางสายไปแล้ว ก็นั่นหล่ะครับ โทรกลับไปใหม่ รออีกครึ่งชั่วโมง (ซึ่งระหว่างรอสาย ผมก็ลองติดต่อทาง social network ที่เค้าแนะนำไปด้วย นั่นแหล่ะครับ ผ่านไปชั่วโมงกว่าๆ ยังไม่มีใครตอบผมเลยนอกจาก bot)
หลังจากให้ Call center คนที่สอง ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย ก็แจ้งผมเหมือนเดิม ว่าได้ 20% ตลอดรายการ ผมเลยยื่นสายให้คุยกับคนที่ Toyota ใหม่
สรุปหลังคุยเสร็จ ทางแบงค์แจ้งว่า สรุปเอาตามที่ศูนย์บอกคือ ได้ลด 20% แค่ครั้งเดียวในเดือนเกิด หลังจากนั้น จะได้แค่ 15% แล้วก็ขอโทษขอโพยไป ว่าเงื่อนไขที่ขึ้นในหน้าเว็บนั่นคือความผิดพลาด ขอเวลาตรวจสอบ + แก้ไข
process ทั้งหมดที่ผมเล่ามา ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง สรุป ได้ส่วนลดแค่ 15% และก็คือ เย็นแล้ว ชิ้นส่วนรถที่ผมจะเปลี่ยน เปลี่ยนไม่ทันศูนย์ปิดแล้ว ต้องนัดมาทำใหม่วันหลัง (เสียเวลาฟรีรวมรอคิว 3 ชั่วโมง หน้าแหก ส่วนลดก็ไม่ได้ แถมไม่ได้ทำรถอีก เอาจริงๆแอบเคืองศูนย์ด้วยนิดๆ แต่งานนี้คือเคืองธนาคารที่สุด)
บางท่านอาจจะสงสัยว่า แค่ 5% จะอะไรนักหนา ไม่มีจ่ายหรอ
คำตอบคือมีครับ ถึงจะลดแค่ 15% ผมยังสามารถจ่ายได้
แต่ ปัญหาคือ การที่ลูกค้าตัดสินใจใช้สินค้าและบริการของคุณ ด้วย condition ที่คุณแจ้งไว้อย่างนึง พอถึงเวลาใช้จริง ลูกค้าต้องมาเจออีกอย่างหนึ่ง แล้วต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมงๆในการ clarify มันใช่เรื่องมั้ย
อีกประเด็นคือ 5% ถามว่าเยอะมั้ย >> กับอะไหล่บางชิ้น เช่น Battery Hybrid ราคา 80,000 ไม่รวมค่าแรง dif กัน 5% ก็คือ dif กัน 4 พันบาท เป็นคุณ คุณจะไม่เอาไว้หรือ
สำหรับวันนี้ ถามว่าเสียความรู้สึกกับ Toyota มั้ย นิดๆครับ
แต่กับ SCB นี่ เสียความรู้สึกสุดๆ
แต่ก็คงได้แต่กดฟันใช้ต่อไป เพราะชินไปแล้ว อีกอย่าง ผมไม่ใช่ลูกค้าระดับที่แค่โพสบ่นลง facebook แบ๊งค์ต้องออกหนังสือขอโทษ + เอาของแทบจะใส่พานไปให้
(ปล.ท่านไหนที่รู้ว่าผมหมายถึงใคร ผมบอกเลยนะว่า ผมไม่ได้มีอะไร against เค้านะครับ เค้าเป็น idol ของผมด้วยซ้ำ 55555555)
edit เพิ่ม emoji นิดนึงครับผ