อ่านเงื่อนไขบัตรเครดิตครบทุกข้อก่อนทำแล้ว ใครบอกว่าจะไม่มีหมกเม็ด (เข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภคมั้ยครับ??!!)

เหมือนผมจะเขียนยาวมาก สรุปสั้นๆตรงนี้ครับ
- ส่วนลดบัตรเครดิตที่ธนาคารแจ้งไว้ในเงื่อนไข กับสภาพความเป็นจริงที่ลูกค้าเจอ ไม่ตรงกันครับ พูดง่ายๆก็คือ บอกจะลดแล้วไม่ได้ลดตามที่บอกนั่นแหล่ะ
- แบงค์ที่โฆษณาว่า "เลขาส่วนตัว ดูแล 24 ชั่วโมง" เอาจริงเรามีปัญหาก็มีให้เราโทรแค่เบอร์เดียวนั่นแหล่ะครับ รอสายไปสิครึ่งชั่วโมง

______________________________________________________________________________________________________

สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิพทุกท่าน พอดีเจอประสบการณ์ไม่ค่อยดี จากธนาคารที่ส่วนตัวไว้ใจมานาน กะจะฝากชีวิตไปด้วยยาวๆ เจอแบบนี้ อาจจะต้องคิดใหม่เลยครับ
 เม่าโกรธ

เข้าเรื่องเลยครับ ง่ายๆก็คือ ผมเพิ่งซื้อรถ Toyota มือสองมาคันนึง ซึ่ง ตามประสารถมือสอง อาจจะต้องมีนู่นต้องเปลี่ยน มีนี่ต้องซ่อมอยู่แล้ว ผมเป็นสายชอบซ่อมห้าง ตอนได้รถใหม่ๆเลยเข้าออกศูนย์บริการค่อนข้างบ่อย คนที่ศูนย์เลยแนะนำว่า ถ้าเข้าบ่อยให้ลองทำบัตรเครดิตที่ร่วมรายการกับโตโยต้า เผื่อจะได้ส่วนลด

ตามประสาสายงก ได้ยินคำว่าโปรโมชั่น ก็เอาสิครับ รออะไรอยู่ ...
หาข้อมูลก็ พบว่ามีบัตรเครดิตที่โคฯกันกับ Toyota อยู่สองเจ้า พูดกันตรงๆเลย ผมเลือกทำกับแบงค์สีม่วงไม่ต้องคิดเลยครับ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว
แต่แน่นอนก่อนทำ ต้องอ่านสิทธิ ประโยชน์ เงื่อนไข ให้ครบ ทุกข้ออยู่แล้วครับ หน้าเว็บแจ้งไว้เบื้องต้น ตามนี้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เห็นดอกจันตัวโตๆแล้ว คิดไว้แล้ว ว่ามันต้องมีเงื่อนไขแน่ๆ รายละเอียด ตามนี้ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ตามที่วงไว้ก็คือ ส่วนลด ถ้าเป็นอะไหล่ จะได้ส่วนลด 20% เขียนไว้เท่านี้ ถ้าตามความเข้าใจของคนทั่วไป ยังไงก็แปลว่า โปรโมชั่นนี้ต้องใช้ได้ตลอดอายุที่เขียนไว้ (ก็คือถ้าเปลี่ยนอะไหล่ใหม่ใดๆ ที่ไม่ใช่อุปกรณ์ตกแต่ง ยาง และแบ็ต ยังไงก็ต้องได้ 20% ตลอด) เห็นอย่างงี้ ผมก็ทำสิครับ list ของให้ซ่อมยาวเหยียดขนาดนี้ ถ้าเซฟ 20% ได้เกือบทุกอะไหล่ตามที่บอก น่าจะเซฟไปได้หลาย

ได้บัตรเรียบร้อยครับ มาถึงตรงนี้ก็พูดชื่อบัตรเต็มๆกันเถอะ!! SCB Toyota Platinum

ช่วงต้นเดือนที่ผ่านมา ผมเอารถเข้าเช็คระยะตามปรกติ
ทางศูนย์แจ้งว่า ผมได้โปรโมชั่น ลด 20% เฉพาะเดือนเกิดพอดี (พอดีเดือนนี้เดือนเกิดผม) ถ้าไม่ใช่เดือนเกิด จะลดได้แค่ 15%
ได้ยินแบบนี้ผมเริ่มใจไม่ดีละ ไหนตอนจะทำในหน้าเว็บบอก 20% ตลอดถ้าเป็นค่าอะไหล่ ไม่เห็นเคยมีตัวเลข 15% บอกตอนไหน (ผมอาจจะไม่ได้ post ลงในนี้ แต่ผม cap หน้าเว็บไว้หมดแล้วครับ ใครอยากดูเงื่อนไขแบบเต็ม เดี๋ยวผมลงให้ครับ)

จนมาวันนี้ ผมเอารถเข้าไปเปลี่ยนอาไหล่ต่อไปตาม plan ครับ ไปถึงก็งงสิครับ
ทางศูนย์แจ้งว่า  จะลดได้แค่ 15% เพราะใช้ลด 20% เดือนเกิดไปแล้ว
ผมก็ตกใจว่าเฮ้ย ยังไม่พ้นเดือนเกิดไม่ใช่หรอ >> ทางศูนย์ยืนยัน สิทธิเดือนเกิด 20% ใช้ได้แค่ครั้งเดียว หลังจากนั้น จะเป็น 15%
ผมโต้แย้งกับทางศูนย์ไปว่า ต่อให้ไม่ใช่เดือนเกิด แต่ตามเงื่อนไขบัตร มันควรจะเป็น 20% ตลอดรายการไม่ใช่หรือ
แต่ทางศูนย์ก็ยังยืนยันตามเดิม

ไม่รู้จะพึ่งใครละครับ โทรหา Call center สิครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

พอได้คุยกับพนักงาน Call center รอตรวจสอบข้อมูลอะไรอีก ก็คือ ตอนแรกยันยันว่า ต้องได้ 20% ตลอดรายการ
ผมยื่นโทรศัพท์ให้แบงค์คุยกับพนักงานที่ศูนย์เลยครับ ทางศูนย์ก็ยังยืนยันว่า นอกจากเดือนเกิดที่ใช้ไปแล้ว 1 ครั้ง โปรมีแค่ 15% แต่ทางศูนย์ขอตรวจสอบเอกสารก่อน แล้วพี่พนักงานศูนย์ฯ ก็ลุกหายไป พนักงาน call center ก็ขอลา ขอวางสายไป
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

คนของ Toyota เดินกลับมา เอาเอกสารปึ๊งนึงมาให้ผมอ่าน แจ้งว่าเป็นเอกสารจาก Toyota Motor Thailand ที่แจกให้ทุกศูนย์บริการว่า ให้แค่ 15% เท่านั้น เอาสิครับ วางสายไปแล้ว ก็นั่นหล่ะครับ โทรกลับไปใหม่ รออีกครึ่งชั่วโมง (ซึ่งระหว่างรอสาย ผมก็ลองติดต่อทาง social network ที่เค้าแนะนำไปด้วย นั่นแหล่ะครับ ผ่านไปชั่วโมงกว่าๆ ยังไม่มีใครตอบผมเลยนอกจาก bot)

หลังจากให้ Call center คนที่สอง ตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อย ก็แจ้งผมเหมือนเดิม ว่าได้ 20% ตลอดรายการ ผมเลยยื่นสายให้คุยกับคนที่ Toyota ใหม่

สรุปหลังคุยเสร็จ ทางแบงค์แจ้งว่า สรุปเอาตามที่ศูนย์บอกคือ ได้ลด 20% แค่ครั้งเดียวในเดือนเกิด หลังจากนั้น จะได้แค่ 15% แล้วก็ขอโทษขอโพยไป ว่าเงื่อนไขที่ขึ้นในหน้าเว็บนั่นคือความผิดพลาด ขอเวลาตรวจสอบ + แก้ไข

process ทั้งหมดที่ผมเล่ามา ใช้เวลารวม 2 ชั่วโมง สรุป ได้ส่วนลดแค่ 15% และก็คือ เย็นแล้ว ชิ้นส่วนรถที่ผมจะเปลี่ยน เปลี่ยนไม่ทันศูนย์ปิดแล้ว ต้องนัดมาทำใหม่วันหลัง (เสียเวลาฟรีรวมรอคิว 3 ชั่วโมง หน้าแหก ส่วนลดก็ไม่ได้ แถมไม่ได้ทำรถอีก เอาจริงๆแอบเคืองศูนย์ด้วยนิดๆ แต่งานนี้คือเคืองธนาคารที่สุด)

บางท่านอาจจะสงสัยว่า แค่ 5% จะอะไรนักหนา ไม่มีจ่ายหรอ
คำตอบคือมีครับ ถึงจะลดแค่ 15% ผมยังสามารถจ่ายได้
แต่ ปัญหาคือ การที่ลูกค้าตัดสินใจใช้สินค้าและบริการของคุณ ด้วย condition ที่คุณแจ้งไว้อย่างนึง พอถึงเวลาใช้จริง ลูกค้าต้องมาเจออีกอย่างหนึ่ง แล้วต้องเสียเวลาเป็นชั่วโมงๆในการ clarify มันใช่เรื่องมั้ย
อีกประเด็นคือ 5% ถามว่าเยอะมั้ย >> กับอะไหล่บางชิ้น เช่น Battery Hybrid ราคา 80,000 ไม่รวมค่าแรง dif กัน 5% ก็คือ dif กัน 4 พันบาท เป็นคุณ คุณจะไม่เอาไว้หรือ

สำหรับวันนี้ ถามว่าเสียความรู้สึกกับ Toyota มั้ย นิดๆครับ
แต่กับ SCB นี่ เสียความรู้สึกสุดๆ
แต่ก็คงได้แต่กดฟันใช้ต่อไป เพราะชินไปแล้ว อีกอย่าง ผมไม่ใช่ลูกค้าระดับที่แค่โพสบ่นลง facebook แบ๊งค์ต้องออกหนังสือขอโทษ + เอาของแทบจะใส่พานไปให้
 เม่าพาล
(ปล.ท่านไหนที่รู้ว่าผมหมายถึงใคร ผมบอกเลยนะว่า ผมไม่ได้มีอะไร against เค้านะครับ เค้าเป็น idol ของผมด้วยซ้ำ 55555555)

edit เพิ่ม emoji นิดนึงครับผ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่