หลังจากที่มีข่าวเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงสายรถเมล์ และบริษัทเอกชนที่มารับช่วงต่อจากบริษัทกรุงเทพบัสแอร์ทรานสปอร์ต จำกัด ซึ่งจขกท.เองก็ตามข่าวนี้อยู่เหมือนกัน และก็ทราบมาว่าบริษัทที่มารับช่วงต่อคือบริษัทไทย สมายล์ บัส ซึ่งเป็นรถเมล์พลังงานไฟฟ้าที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีที่ผ่านมา
ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมาทางบริษัทไทย สมายล์ บัส ได้เปิดให้บริการรถเมล์สายใหม่นั่นก็คือสาย 4-3 (17) บิ๊กซีพระประแดง - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และสาย 4-15 (82) ท่าน้ำพระประแดง – บางลำพูเป็นสายล่าสุดที่ทางไทยสมายล์บัสได้รับสัมปทาน โดยรถเมล์สาย17 ก็เป็นรถเมล์สายใหม่ที่เปิดให้บริการในเส้นทางบิ๊กซีพระประแดง - อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งเป็นเส้นทางที่ไม่มีผู้ประกอบการรถเมล์ในรูปแบบอื่นๆให้บริการเลย
เมื่อมีของใหม่มาก็พลาดไม่ได้ที่จะต้องไปลองใช้ ยิ่งเป็นสายรถเมล์ที่อยู่แถวบ้านของ จขกท. เองด้วยแล้วยิ่งต้องไปลอง และด้วยความที่จขกท. มีธุระที่ต้องไปทำแถวย่านสาทรพอดี เลยถือโอกาสนี้ลองนั่งรถเมล์พลังงานไฟฟ้าสาย 17 นี้ดูว่าจะเป็นอย่างไร จะดีกว่ารถเมล์แบบอื่นๆไหม โดยจขกท.ก็มาขึ้นรถเมล์สาย 17 นี้ที่ป้ายรถเมล์ตรงข้ามบิ๊กซีพระประแดง รอรถอยู่ประมาณ 10 กว่านาที รถก็มา รถเมล์นี้เป็นสีน้ำเงินเข้ม สังเกตง่ายมาก
พอขึ้นมาก็จะรู้สึกเคว้งๆหน่อย เพราะตอน จขกท. ขึ้นไม่มีคนบนรถเลย อาจจะเพราะเป็นบ่ายวันศุกร์ และเส้นทางที่ จขกท. ขึ้นรถนั้นก็เป็นต้นทางด้วย พอขึ้นมาคุณป้ากระเป่ารถเมล์ก็มาเก็บเงินตามระเบียบ จขกท. จึงบอกไปว่าลง BTS สุรศักดิ์ และด้วยความที่เป็นสายรถเมล์ใหม่ จขกท.เลยถามราคาค่าโดยสารจากคุณป้ากระเป๋ารถเมล์ คุณป้าก็เลยบอกว่า 25 บาท เพราะถ้าเลยแยกราษฎร์บูรณะขึ้นไปจะราคานี้ คิดตามระยะทางที่ขึ้น จขกท.ก็จ่ายเงินสดไป 25 บาท (ราคาค่าโดยสารอยู่ที่ 15 – 25 บาทนะ)
ด้วยความที่จขกท.อยู่บนรถคนเดียวด้วยแหละ คุณป้ากระเป๋ารถเมล์เลยมาคุยด้วย จขกท. เลยทราบมาว่าสามารถจ่ายค่าโดยสารด้วยการสแกนQR Code พร้อมเพย์ได้แล้ว (สามารถชำระด้วยบัตรเดบิตก็ได้เช่นกัน) แถมคุณป้ากระเป๋ารถเมล์เนี่ยก็จะได้เงินเดือนเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 1,000 -2,000 บาทด้วยจากยอดของคนที่จ่ายค่าโดยสารผ่านทางพร้อมเพย์ จขกท. เองก็คิดว่าดีมากที่มีระบบนี้ เพราะตั้งแต่โควิดมาก็ไม่ค่อยใช้เงินสดเท่าไร แถมเวลาจะเดินทางไปไหนก็ต้องคอยเตรียมเงินสด เตรียมแบงค์ย่อยให้เสียเวลาอีก อ้อจะบอกว่ารถเมล์นี้เป็นของบริษัทเอกชน ไม่สามารถจ่ายค่าโดยสารด้วยบัตรสวัสดิการแห่งรัฐได้นะ ใครที่ปกติใช้บัตรนี้จ่ายค่าโดยสารรถเมล์ก็ต้องเตรียมเงินสดไว้ด้วยนะ
มาพูดถึงบรรยากาศภายในรถกันบ้างนะ ภายในรถออกแบบคล้ายๆรถปรับอากาศ NGV สีฟ้าของขสมก.เลย แต่บางมุมอย่างเช่นเบาะข้างหลังคนขับจะหันหลังให้กับคนขับและมี 2 ที่นั่ง แต่ต้องบอกเลยว่าด้วยความที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้าภายในรถจะเงียบและไม่เหม็นกลิ่นน้ำมันเหมือนรถเมล์อื่นๆที่เราเคยนั่งเลย คนขับก็ขับรถดี ไม่ซิ่งไม่แซง ไม่หงายหลังกันแน่นอน และที่สำคัญการบริการก็ค่อนข้างดี กระเป๋ารถเมล์พูดจาสุภาพมากๆ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการปฏิรูปรถเมล์ไทยที่ดีมากๆ ทั้งในด้านรถที่ให้บริการเป็นรถใหม่ และเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาด ลดการก่อมลพิษ อีกทั้งการบริการของคนขับที่ขับรถสุภาพขึ้นกว่าเมื่อก่อน และกระเป๋ารถเมล์ที่ให้บริการอย่างสุภาพ แต่ก็ต้องลองดูกันต่อไปว่ารถเมล์ไทยจะพัฒนาต่อไปในรูปแบบไหน
ขอเสริมนึดนึงเห็นว่ามีแอปพลิเคชั่น ทีเอสบี โก (TSB GO) ที่คอยติดตามรถโดยสารด้วยระบบจีพีเอส โดยจะติดตามพิกัดรถ บอกจำนวนผู้โดยสารบนรถและจำนวนที่นั่งว่าง ซึ่งตรงนี้จขกท. คิดว่าดีมากๆเลยเหมาะกับการใช้ชีวิตของคนเมืองมาก เพราะเราจะได้วางแผนการเดินทางได้ถูก ครั้งหน้าถ้ามีโอกาสได้ใช้บริการรถเมล์พลังงานไฟฟ้าของบริษัทไทย สมายล์ บัสอีกก็จะลองโหลดแอปพลิเคชันนี้มาใช้ดูว่าข้อมูลจะตรงปกตามที่บอกไว้หรือเปล่า
[CR] รีวิว " รถเมล์สาย 17 " ที่เปิดใหม่ของบริษัท ไทย สมายล์ บัส
มาพูดถึงบรรยากาศภายในรถกันบ้างนะ ภายในรถออกแบบคล้ายๆรถปรับอากาศ NGV สีฟ้าของขสมก.เลย แต่บางมุมอย่างเช่นเบาะข้างหลังคนขับจะหันหลังให้กับคนขับและมี 2 ที่นั่ง แต่ต้องบอกเลยว่าด้วยความที่เป็นรถพลังงานไฟฟ้าภายในรถจะเงียบและไม่เหม็นกลิ่นน้ำมันเหมือนรถเมล์อื่นๆที่เราเคยนั่งเลย คนขับก็ขับรถดี ไม่ซิ่งไม่แซง ไม่หงายหลังกันแน่นอน และที่สำคัญการบริการก็ค่อนข้างดี กระเป๋ารถเมล์พูดจาสุภาพมากๆ ถือว่าเป็นการเริ่มต้นการปฏิรูปรถเมล์ไทยที่ดีมากๆ ทั้งในด้านรถที่ให้บริการเป็นรถใหม่ และเป็นรถพลังงานไฟฟ้าที่เป็นพลังงานสะอาด ลดการก่อมลพิษ อีกทั้งการบริการของคนขับที่ขับรถสุภาพขึ้นกว่าเมื่อก่อน และกระเป๋ารถเมล์ที่ให้บริการอย่างสุภาพ แต่ก็ต้องลองดูกันต่อไปว่ารถเมล์ไทยจะพัฒนาต่อไปในรูปแบบไหน
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้