Tesla ได้ลดราคาเริ่มต้นสำหรับ รถยนต์รุ่น 3 และรุ่น Y มากถึง 9% ในประเทศจีน กลับทิศกับแนวโน้มการเพิ่มราคาขึ้นทั่วทั้งอุตสาหกรรมท่ามกลางสัญญาณของอุปสงค์ที่ลดลงในตลาดรถยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก
การลดราคาซึ่งโพสต์ในรายการบนเว็บไซต์จีนของยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เมื่อวันจันทร์ ถือเป็นครั้งแรกของบริษัท Tesla ในจีนในปี 2565 และเกิดขึ้นหลังจาก Tesla เริ่มเสนอสิ่งจูงใจที่จำกัดแก่ผู้ซื้อที่เลือกประกันเมื่อเดือนที่แล้ว
การลดราคายังเป็นไปตามความเห็นของ Elon Musk หัวหน้าผู้บริหารของ Tesla เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "ภาวะถดถอย" กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีนและยุโรป และ Tesla คาดว่าจะพลาดเป้าหมายการส่งมอบรถยนต์ในปีนี้
Musk บอกกับนักวิเคราะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าความต้องการแข็งแกร่งในไตรมาสปัจจุบัน และเขาคาดว่า Tesla จะ "ฟื้นตัวจากภาวะถดถอย"
China Merchants Bank International (CMBI) กล่าวว่าการลดราคาของ Tesla เน้นย้ำถึงความเสี่ยงด้านการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ผลิต EV ในประเทศจีน โดยยอดขายทั่วทั้งอุตสาหกรรมคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2023
Shi Ji นักวิเคราะห์จาก CMBI กล่าวว่า "การลดราคาได้เน้นย้ำถึงสงครามราคาที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเราได้เน้นย้ำตั้งแต่เดือนสิงหาคม"
เทสลาได้ลดราคาในจีนเมื่อปีที่แล้วเพื่อพยายามแข่งขันในประเทศมากขึ้น ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ขึ้นราคาในปีที่ผ่านมาเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น
ข้อมูลในวันจันทร์แสดงให้เห็นว่ายอดค้าปลีกในจีนเติบโต 2.5% ในเดือนกันยายน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3.3% และน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการเติบโต 5.4% ในเดือนสิงหาคมฃ
ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐฯ และคู่แข่งชาวจีนหลายรายขึ้นราคาหลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว ท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น แต่ Tesla ได้ปรับราคารถยนต์ในจีนเป็นประจำ รวมถึงการลดราคา ซึ่งสะท้อนถึงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
ปัจจุบัน Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอันดับสามของจีนรองจาก BYD Motor และ SAIC-GM-Wuling และเป็นผู้เล่นต่างชาติเพียงรายเดียวในรายชื่อ 15 อันดับแรกที่เผยแพร่โดยสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน
“การลดราคาส่วนใหญ่เกิดจากความต้องการรถยนต์โดยรวมที่อ่อนตัวในจีน เนื่องจากสภาพมหภาคและการแข่งขันกับ BYD ผู้เล่นชั้นนำในท้องถิ่น” ป๋อ เป่ย นักวิเคราะห์จาก US Tiger Securities กล่าว
Pei กล่าวว่า บริษัท XPeng, Nio Inc และ Li Auto จะต้องปฏิบัติตามหรือเผชิญกับแรงกดดันด้านปริมาณมากขึ้น
Tesla บอกกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ว่ากำลังปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน การใช้กำลังการผลิตที่ Shanghai Gigafactory ดีขึ้น ในขณะที่ห่วงโซ่อุปทานยังคงมีเสถียรภาพ แม้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากข้อจำกัดที่เข้มงวดของโควิด-19 ของจีน ส่งผลให้ต้นทุนลดลง
ราคาเริ่มต้นสำหรับซีดาน Model 3 ลดลงเหลือ 265,900 หยวน (36,727) จาก 279,900 หยวน ขณะที่สำหรับรถยนต์เอนกประสงค์ Model Y ลดลงเหลือ 288,900 หยวน จาก 316,900 หยวน ราคาสินค้าที่แสดงบนเว็บไซต์ แสดงให้เห็น
Tesla อัพเกรดโรงงานในเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นปีนี้ หลังจากนั้นก็ส่งมอบ EV ที่ผลิตในจีน 83,135 คันในเดือนกันยายน ทำลายสถิติการผลิตของโรงงานตั้งแต่เริ่มผลิตในเดือนธันวาคม 2019
($ 1 = 7.2399 หยวนจีน)
https://www.reuters.com/business/autos-transportation/tesla-cuts-starting-prices-model-3-model-y-china-2022-10-24/
Tesla ลดราคาในจีนมากถึง 9% อาจเกิด 'สงครามราคา' รถไฟฟ้า (EV) ในประเทศจีน
การลดราคาซึ่งโพสต์ในรายการบนเว็บไซต์จีนของยักษ์ใหญ่ด้านยานยนต์ไฟฟ้า (EV) เมื่อวันจันทร์ ถือเป็นครั้งแรกของบริษัท Tesla ในจีนในปี 2565 และเกิดขึ้นหลังจาก Tesla เริ่มเสนอสิ่งจูงใจที่จำกัดแก่ผู้ซื้อที่เลือกประกันเมื่อเดือนที่แล้ว
การลดราคายังเป็นไปตามความเห็นของ Elon Musk หัวหน้าผู้บริหารของ Tesla เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "ภาวะถดถอย" กำลังเกิดขึ้นในประเทศจีนและยุโรป และ Tesla คาดว่าจะพลาดเป้าหมายการส่งมอบรถยนต์ในปีนี้
Musk บอกกับนักวิเคราะห์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าความต้องการแข็งแกร่งในไตรมาสปัจจุบัน และเขาคาดว่า Tesla จะ "ฟื้นตัวจากภาวะถดถอย"
China Merchants Bank International (CMBI) กล่าวว่าการลดราคาของ Tesla เน้นย้ำถึงความเสี่ยงด้านการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นสำหรับผู้ผลิต EV ในประเทศจีน โดยยอดขายทั่วทั้งอุตสาหกรรมคาดว่าจะชะลอตัวลงในปี 2023
Shi Ji นักวิเคราะห์จาก CMBI กล่าวว่า "การลดราคาได้เน้นย้ำถึงสงครามราคาที่อาจเกิดขึ้นซึ่งเราได้เน้นย้ำตั้งแต่เดือนสิงหาคม"
เทสลาได้ลดราคาในจีนเมื่อปีที่แล้วเพื่อพยายามแข่งขันในประเทศมากขึ้น ในขณะที่ในสหรัฐอเมริกาซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ขึ้นราคาในปีที่ผ่านมาเนื่องจากต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น
ข้อมูลในวันจันทร์แสดงให้เห็นว่ายอดค้าปลีกในจีนเติบโต 2.5% ในเดือนกันยายน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 3.3% และน้อยกว่าครึ่งหนึ่งของการเติบโต 5.4% ในเดือนสิงหาคมฃ
ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติสหรัฐฯ และคู่แข่งชาวจีนหลายรายขึ้นราคาหลายครั้งตั้งแต่ปีที่แล้ว ท่ามกลางต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้น แต่ Tesla ได้ปรับราคารถยนต์ในจีนเป็นประจำ รวมถึงการลดราคา ซึ่งสะท้อนถึงเงินอุดหนุนจากรัฐบาล
ปัจจุบัน Tesla เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ขายดีที่สุดอันดับสามของจีนรองจาก BYD Motor และ SAIC-GM-Wuling และเป็นผู้เล่นต่างชาติเพียงรายเดียวในรายชื่อ 15 อันดับแรกที่เผยแพร่โดยสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลของจีน
“การลดราคาส่วนใหญ่เกิดจากความต้องการรถยนต์โดยรวมที่อ่อนตัวในจีน เนื่องจากสภาพมหภาคและการแข่งขันกับ BYD ผู้เล่นชั้นนำในท้องถิ่น” ป๋อ เป่ย นักวิเคราะห์จาก US Tiger Securities กล่าว
Pei กล่าวว่า บริษัท XPeng, Nio Inc และ Li Auto จะต้องปฏิบัติตามหรือเผชิญกับแรงกดดันด้านปริมาณมากขึ้น
Tesla บอกกับ สำนักข่าวรอยเตอร์ว่ากำลังปรับราคาให้สอดคล้องกับต้นทุน การใช้กำลังการผลิตที่ Shanghai Gigafactory ดีขึ้น ในขณะที่ห่วงโซ่อุปทานยังคงมีเสถียรภาพ แม้จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจจากข้อจำกัดที่เข้มงวดของโควิด-19 ของจีน ส่งผลให้ต้นทุนลดลง
ราคาเริ่มต้นสำหรับซีดาน Model 3 ลดลงเหลือ 265,900 หยวน (36,727) จาก 279,900 หยวน ขณะที่สำหรับรถยนต์เอนกประสงค์ Model Y ลดลงเหลือ 288,900 หยวน จาก 316,900 หยวน ราคาสินค้าที่แสดงบนเว็บไซต์ แสดงให้เห็น
Tesla อัพเกรดโรงงานในเซี่ยงไฮ้เมื่อต้นปีนี้ หลังจากนั้นก็ส่งมอบ EV ที่ผลิตในจีน 83,135 คันในเดือนกันยายน ทำลายสถิติการผลิตของโรงงานตั้งแต่เริ่มผลิตในเดือนธันวาคม 2019
($ 1 = 7.2399 หยวนจีน)
https://www.reuters.com/business/autos-transportation/tesla-cuts-starting-prices-model-3-model-y-china-2022-10-24/