ต้องถ่ายเอกสารต่อไปนี้
หนังสือรับรองนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน, 3 เดือน นับตั้งแต่วันออก (เมิงก็ไปตรวจสอบข้อมูลบน Data Wareshouse กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สิ ใช่ไม่เป็นเหรอ รู้จัก photoshop หรือเปล่า? แก้วันที่แค่นี้ ประหยัดเงินค่าธรรมเนียมการออกหนังสือรับรองนิติบุคคลฉบับใหม่ได้ถึง 350 บาท)
บัตรประชาชน (ทั้งๆที่มันมีชิพฝังในบัตรแล้ว ต้องมาถ่ายเอกสารอีกเหรอ?)
ทะเบียนบ้านที่ซุกหัวนอนของเจ้าของสถานที่(จะเอาไปทำ....อะไร?)
ไม่พอ ต้องมีการขีดคร่อมแล้วเขียนว่า "ใช้เพื่อ.....เท่านั้น" (ซึ่งถ้าใช้มี adobe acrobat จะประหยัดเวลาด้วยการใส่ watermark ใครจะมีเวลาไปเขียนอะไรยาวๆ ซ้ำๆกัน 3-4 ชุด แต่ถ้าใครใช้ไม่เป็นก็เชิญเขียนแล้วขีดคร่อมไปดิ เอกสาร 1 ชุดมี 4 หน้า แล้วเขาบอกอยากได้ 4 ชุด ก็เท่ากับต้องขีดคร่อม เขียนข้อความยาวๆซ้ำๆ 16 ครั้ง)
ไม่พอ ต้องมีการเซ็นรับรองอีก (แล้วจะพิสูจน์ได้ไงว่าลายเซ็นนั้น เจ้าของได้เซ็นจริงๆ??)
ผมก็พยายามจะถาม การไฟฟ้า การประปา กรมนู่นนี่ อบต. สรรพากร คำตอบที่ได้จากจนท. ก็มีตั้งแต่ "มันเป็นระเบียบครับ" "ก็ทำกันมางี้ตลอดครับ" "เพื่อยืนยันว่าเอกสารถูกต้องค่ะ"
นี่มันควรจะเป็นยุคที่ทุกอย่างควรจะ online และลดการใช้กระดาษได้แล้ว น่าจะมีวิธีการยืนยันหรือพิสูจน์ข้อมูล หรือลิ้งก์ข้อมูลระหว่างหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจได้แล้วหรือเปล่า???
****น่าจะมีเพียงหน่วยงานเดียวที่รวดเร็ว และใช้กระดาษน้อยที่สุดคือ สำนักงานหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศ ที่น่าจะมีประสิทธิภาพที่สุด
ใครทำงานเป็นข้าราชการองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น อบต. เขต หรือหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ หรือเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ เช่น กฟน กปน กฟภ กปภ ถ้าผ่านมาเห็นก็ช่วยอธิบายเหตุผลหน่อยครับ แล้วคุณได้กระดาษเป็นปึกๆพวกนี้แล้ว คุณเอาไปทำอะไรต่อ? ในที่สุดมันก็จบที่เครื่องทำลายเอกสาร (shredders) ใช่ไหม?
พ.ศ.2565 ทำไมการติดต่อกับการไฟฟ้า, การประปา, อบต., เขต, ธนาคาร, ราชการ เรายังต้องถ่ายเอกสารมากมายเป็นปึกๆ
หนังสือรับรองนิติบุคคล อายุไม่เกิน 1 เดือน, 3 เดือน นับตั้งแต่วันออก (เมิงก็ไปตรวจสอบข้อมูลบน Data Wareshouse กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สิ ใช่ไม่เป็นเหรอ รู้จัก photoshop หรือเปล่า? แก้วันที่แค่นี้ ประหยัดเงินค่าธรรมเนียมการออกหนังสือรับรองนิติบุคคลฉบับใหม่ได้ถึง 350 บาท)
บัตรประชาชน (ทั้งๆที่มันมีชิพฝังในบัตรแล้ว ต้องมาถ่ายเอกสารอีกเหรอ?)
ทะเบียนบ้านที่ซุกหัวนอนของเจ้าของสถานที่(จะเอาไปทำ....อะไร?)
ไม่พอ ต้องมีการขีดคร่อมแล้วเขียนว่า "ใช้เพื่อ.....เท่านั้น" (ซึ่งถ้าใช้มี adobe acrobat จะประหยัดเวลาด้วยการใส่ watermark ใครจะมีเวลาไปเขียนอะไรยาวๆ ซ้ำๆกัน 3-4 ชุด แต่ถ้าใครใช้ไม่เป็นก็เชิญเขียนแล้วขีดคร่อมไปดิ เอกสาร 1 ชุดมี 4 หน้า แล้วเขาบอกอยากได้ 4 ชุด ก็เท่ากับต้องขีดคร่อม เขียนข้อความยาวๆซ้ำๆ 16 ครั้ง)
ไม่พอ ต้องมีการเซ็นรับรองอีก (แล้วจะพิสูจน์ได้ไงว่าลายเซ็นนั้น เจ้าของได้เซ็นจริงๆ??)
ผมก็พยายามจะถาม การไฟฟ้า การประปา กรมนู่นนี่ อบต. สรรพากร คำตอบที่ได้จากจนท. ก็มีตั้งแต่ "มันเป็นระเบียบครับ" "ก็ทำกันมางี้ตลอดครับ" "เพื่อยืนยันว่าเอกสารถูกต้องค่ะ"
นี่มันควรจะเป็นยุคที่ทุกอย่างควรจะ online และลดการใช้กระดาษได้แล้ว น่าจะมีวิธีการยืนยันหรือพิสูจน์ข้อมูล หรือลิ้งก์ข้อมูลระหว่างหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจได้แล้วหรือเปล่า???
****น่าจะมีเพียงหน่วยงานเดียวที่รวดเร็ว และใช้กระดาษน้อยที่สุดคือ สำนักงานหนังสือเดินทาง กระทรวงการต่างประเทศ ที่น่าจะมีประสิทธิภาพที่สุด
ใครทำงานเป็นข้าราชการองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น อบต. เขต หรือหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงพาณิชย์ หรือเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ เช่น กฟน กปน กฟภ กปภ ถ้าผ่านมาเห็นก็ช่วยอธิบายเหตุผลหน่อยครับ แล้วคุณได้กระดาษเป็นปึกๆพวกนี้แล้ว คุณเอาไปทำอะไรต่อ? ในที่สุดมันก็จบที่เครื่องทำลายเอกสาร (shredders) ใช่ไหม?