ราคาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในญี่ปุ่นคาดว่าจะสูงสุดในเดือนตุลาคม

Teikoku Databank บริษัทวิจัยกล่าวว่าการขึ้นราคาผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มในญี่ปุ่นคาดว่าจะสูงสุดในเดือนตุลาคม
ผู้ผลิตต้องเผชิญกับต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้นเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อและค่าเงินเยนที่อ่อนค่า

จากผลการศึกษาของ Teikoku Databank Ltd. ที่มุ่งเป้าไปที่บริษัทอาหาร 105 แห่ง คาดว่าราคาสินค้าจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 6,500 รายการในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นระดับสูงสุดอย่างกะทันหันเมื่อเทียบกับช่วงก่อนหน้าของปี 2022 ซึ่งราคาสินค้าขึ้นสูงที่สุดคือประมาณ 2,500 รายการต่อเดือน

Kewpie Corp. ซึ่งจะดำเนินการขึ้นราคา 2 ถึง 20% สำหรับสินค้า 93 รายการ รวมถึงมายองเนส ที่จะจัดส่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.

NH Foods Ltd., Itoham Foods Inc. และ Marudai Food Co. จะขึ้นราคาแฮมและไส้กรอกสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมและในบ้านตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เป็นต้นไป

ผู้ผลิตเบียร์รายใหญ่สี่รายในญี่ปุ่นก็รีบประกาศให้ทราบโดยเร็วในช่วงเดือนเมษายน และมิถุนายนที่ราคาจะเพิ่มขึ้นประมาณ 10% สำหรับเบียร์ โชจูกระป๋อง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.

กลุ่มซูชิสายพาน Kura Sushi Inc. และ Akindo Sushiro Co. ยังได้ประกาศการปรับราคาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนไหวอย่างกะทันหันภายในอุตสาหกรรมร้านอาหาร คลื่นการขึ้นราคาเริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค. ได้แพร่กระจายไปทั่วภาคส่วนต่างๆ


Mizuho Research & Technologies Ltd. ได้คำนวณประมาณการเกี่ยวกับภาระทางการเงินของครัวเรือน โดยสมมติว่าเงินเยนจะยังคงอยู่ในโซน 145 เยนต่อดอลลาร์สหรัฐฯ คาดว่าแต่ละครัวเรือนในญี่ปุ่นจะต้องแบกรับภาระที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 100,000 เยน (ประมาณ 700 ดอลลาร์) ต่อปี เนื่องจากราคาที่สูงขึ้น ทั้งพบว่าแม้เมื่อคำนึงถึงผลกระทบของมาตรการรับมือของรัฐบาลต่อราคาที่สูงขึ้น การเงินของครอบครัวก็ยังต้องแบกรับเพิ่มอีก 82,000 เยน (ประมาณ 570 ดอลลาร์) ต่อปี จากภาระที่เพิ่มขึ้นนี้ ประมาณครึ่งหนึ่งหรือ 39,000 เยน (ประมาณ 270 ดอลลาร์) เป็นผลมาจากราคาอาหารที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น รวมทั้งค่าไฟฟ้าและค่าก๊าซ ตลอดจนค่าใช้จ่ายด้านน้ำมันสามารถนำมาประกอบกับครัวเรือนเพิ่มเติมได้โดยประมาณ ภาระทางการเงินประมาณ 34,000 เยน (ประมาณ 240 ดอลลาร์)

https://mainichi.jp/english/articles/20220921/p2a/00m/0bu/012000c
https://www3.nhk.or.jp/nhkworld/en/news/20220930_37/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่