สวัสดีค่ะ เราเป็นแม่ค้าออนไลน์ที่เปิดมานานกว่า 6 ปีแล้ว เราเคยอ่านตามที่เขาแชร์กันมาว่าหากมีลูกค้าโอนมาแล้วบอกให้โอนกลับ เสี่ยงเป็นมิจฉาชีพเราไม่แน่ใจว่าเรียกว่า ABC มั้ย แต่วันนี้เกิดขึ้นกับเราครั้งแรก และยอดเยอะจึงไม่กล้าโอนคืน
• เหตุการณ์ที่ 1
ลูกค้าโอนเงินผ่านธนาคาร LH Bank เข้าบัญชีกสิกรของเรา เราเลยได้ทำการนำที่อยู่ของลูกค้ามาทำใบจ่าหน้าและส่งเลขแทรคให้ลูกค้าก่อน
• เหตุการณ์ที่ 2
หลังจากส่งเลขแทรคให้ภายในเวลา 1 นาที ลูกค้าโอนมาใหม่อีกรอบ ผ่านธนาคารกสิกรไทย เข้าบัญชีไทยพาณิชย์ของเรา ลูกค้าส่งสลิปมาแล้วบอกว่าโอนผิดช่วยโอนคืนให้ที
• เหตุการณ์ที่ 3
เราได้ทำการโทรหา SCB เพื่อต้องการให้เขาทำธุรกรรมคืนเงินให้เอง โดยที่เราไม่อยากยุ่งเกี่ยวว่าเรานั้นโอนกลับไป เพราะกลัวจะเป็นมิจฉาชีพ แต่ SCB แจ้งว่า ไม่สามารถดึงเงินคืนได้ ต้องให้ทางกสิกรของฝ่ายลูกค้าเป็นคนทำ ประมาณว่าโอนผิดขอดึงเงินคืน เราจึงแจ้งลูกค้าไปตามนี้
• เหตุการณ์ที่ 4 เป็นเหตุการณ์ไฮไลต์
ลูกค้าแคปแชทมาให้ดูว่า ทางเจ้าหน้าที่กสิกรไทยแจ้งว่า ให้ทางร้านโอนเงินคืน ถ้าทางร้านไม่โอนก็ให้ลูกค้าแจ้งความร้านเราและดำเนินคดีตามกฎหมาย เราจึงขอใส่เงินสดลงไปในกล่องให้ลูกค้าแทน
เราช็อคมาก ที่การที่เราเลือกเซฟตัวเองไม่ให้ยุ่งเกี่ยวหรือเสี่ยงต่อมิจฉาชีพ แต่กลับเกือบโดนแจ้งความดำเนินคดี กลายเป็นว่าแม่ค้าอย่างเราไม่สามารถปกป้องตัวเองจากมิจฉาชีพได้เลยเหรอคะ
เรื่องโอนซ้ำเราไม่รู้ แต่การที่จะมาบอกให้แจ้งความถ้าลูกค้าไปแจ้งความจะเสียหายกับเราแค่ไหน เราก็เป็นแม่ค้าไม่ได้มีเจตนาจะโกงใดๆ เห็นข่าวมากมาย แค่จะปกป้องตัวเองค่ะ ธนาคารสามารถอธิบายได้ แต่การที่ธนาคารแนะนำให้ไปแจ้งความ เราไม่เข้าใจค่ะ รบกวนพี่ๆที่เข้าใจกฏหมาย หรือ เคยเจอเหตุการณ์ แบบนี้ช่วยแนะนำทีนะคะว่าแนวทางการแก้ปัญหา กรณีแบบนี้ที่ถูกต้องและปลอดภัยคือแบบไหนค่ะ
เตือนภัย แม่ค้าออนไลน์การเซฟตัวเองอาจเสี่ยงโดนฟ้องได้
• เหตุการณ์ที่ 1
ลูกค้าโอนเงินผ่านธนาคาร LH Bank เข้าบัญชีกสิกรของเรา เราเลยได้ทำการนำที่อยู่ของลูกค้ามาทำใบจ่าหน้าและส่งเลขแทรคให้ลูกค้าก่อน
• เหตุการณ์ที่ 2
หลังจากส่งเลขแทรคให้ภายในเวลา 1 นาที ลูกค้าโอนมาใหม่อีกรอบ ผ่านธนาคารกสิกรไทย เข้าบัญชีไทยพาณิชย์ของเรา ลูกค้าส่งสลิปมาแล้วบอกว่าโอนผิดช่วยโอนคืนให้ที
• เหตุการณ์ที่ 3
เราได้ทำการโทรหา SCB เพื่อต้องการให้เขาทำธุรกรรมคืนเงินให้เอง โดยที่เราไม่อยากยุ่งเกี่ยวว่าเรานั้นโอนกลับไป เพราะกลัวจะเป็นมิจฉาชีพ แต่ SCB แจ้งว่า ไม่สามารถดึงเงินคืนได้ ต้องให้ทางกสิกรของฝ่ายลูกค้าเป็นคนทำ ประมาณว่าโอนผิดขอดึงเงินคืน เราจึงแจ้งลูกค้าไปตามนี้
• เหตุการณ์ที่ 4 เป็นเหตุการณ์ไฮไลต์
ลูกค้าแคปแชทมาให้ดูว่า ทางเจ้าหน้าที่กสิกรไทยแจ้งว่า ให้ทางร้านโอนเงินคืน ถ้าทางร้านไม่โอนก็ให้ลูกค้าแจ้งความร้านเราและดำเนินคดีตามกฎหมาย เราจึงขอใส่เงินสดลงไปในกล่องให้ลูกค้าแทน
เราช็อคมาก ที่การที่เราเลือกเซฟตัวเองไม่ให้ยุ่งเกี่ยวหรือเสี่ยงต่อมิจฉาชีพ แต่กลับเกือบโดนแจ้งความดำเนินคดี กลายเป็นว่าแม่ค้าอย่างเราไม่สามารถปกป้องตัวเองจากมิจฉาชีพได้เลยเหรอคะ
เรื่องโอนซ้ำเราไม่รู้ แต่การที่จะมาบอกให้แจ้งความถ้าลูกค้าไปแจ้งความจะเสียหายกับเราแค่ไหน เราก็เป็นแม่ค้าไม่ได้มีเจตนาจะโกงใดๆ เห็นข่าวมากมาย แค่จะปกป้องตัวเองค่ะ ธนาคารสามารถอธิบายได้ แต่การที่ธนาคารแนะนำให้ไปแจ้งความ เราไม่เข้าใจค่ะ รบกวนพี่ๆที่เข้าใจกฏหมาย หรือ เคยเจอเหตุการณ์ แบบนี้ช่วยแนะนำทีนะคะว่าแนวทางการแก้ปัญหา กรณีแบบนี้ที่ถูกต้องและปลอดภัยคือแบบไหนค่ะ