ความจริงเราได้ยินบริการปรึกษาเภสัชกรออนไลน์มานานแล้วผ่านบริษัทประกัน ที่มีบริการนี้พ่วงเข้าไปด้วยแล้วก็เก็บเงินจากวงเงิน OPD ค่ะ ก่อนอื่นต้องบอกว่าส่วนตัวเราไม่ได้มีประกันสุขภาพอะไร แล้วก็เป็นคนขี้เกียจขยับก้นไปหาหมอค่ะ เพราะบางทีก็คิดว่าอาการเล็กน้อยที่เราซื้อยามากินเองได้อย่างพวกปวดหัว ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเสีย รวมถึงอาการอื่นๆ ที่เราคิดว่า เออ ซื้อยามากินก่อน หรือว่ามีอาการเหล่านี้เป็นประจำอยู่แล้วแต่ยาหมด (ไม่แนะนำสำหรับอาการที่ไม่คุ้นเคยนะคะ อะไรที่ควรไปหาหมอก็ควรไปนะ)
ทีนี้มีอยู่วันนึง เอ่อ ไม่หรอกค่ะ คือมีอาการมานานแล้วแต่ไม่กระดิกตัวทำอะไร แต่ได้รับการเร้าจากคนในครอบครัวว่าเออ อย่างน้อยก็ไปหายามากินก่อน เราเลยลองใช้บริการของ PharmCare ดูค่ะ เป็นบริการปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ก่อนการซื้อยา พูดง่ายๆ ก็คือว่าไม่ใช่แค่การซื้อยาธรรมดาแต่ว่าถ้าเราได้ปรึกษากับพี่เภก่อนเราอาจจะได้ข้อมูลอย่างอื่น วิธีการใช้ยา เพื่อป้องกันผลข้างเคียงจากที่ไม่พึงประสงค์ เช่นแพ้ยา หรืออาการหนักกว่าเดิมถ้าใช้ผิดวิธี
เรารู้จักตัวแพลตฟอร์ม Pharmcare จากคนรู้จักแล้วก็เห็นจากตาม facebook ค่ะ เห็นว่าวิดีโอคอลล์กับเภสัชแล้วมียามาส่งถึงบ้านก็สะดวกดีค่ะ (เคยคิดจะใช้ตอนที่เป็นโควิด กักตัวในห้อง 10 วันแล้วไอหนักขึ้น ไม่รู้จะถามใครแต่ตอนนั้นก็ปล่อยผ่านไปค่ะ)
วิธีการใช้บริการง่ายมากๆ คลิกที่
https://app.pharmcare.co/service/telepharmacy หลังจากนั้นระบบจะทำการ link ไปยังหน้ารายละเอียดของบริการค่ะ (ซึ่งจะเชื่อมกับ Line) เช่นการจ่ายยาตามอาการ ปรึกษาเภสัชกรก่อนการซื้อยาทุกครั้งและรอรับยาได้ภายในสองถึงสามชั่วโมง ต่อไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่นค่ายา ค่าส่งยา ตอนนี้ค่าธรรมเนียมการจัดการฟรีอยู่นะคะ
ส่วนต่อมาจะเป็น scope อาการที่เภสัชกรให้คำปรึกษาค่ะ เช่นปวดท้อง ปวดหัว เป็นหวัด ท้องเสีย เรามีอาการปวดท้องบิด แล้วก็มีจะอาเจียน ให้ฟีลแบบ เหมือนจะอ๊อกน้ำย่อยค่ะ แล้วก็มีอาการเรอเปรี้ยวด้วย แง เอาล่ะค่ะ จากนั้นก็กดตรง
“ปรึกษาเภสัชกรตอนนี้” ได้เลยค่ะ
ขั้นตอนจะเป็นตามนี้เลยค่ะ
1. กรอกข้อมูลผู้ใช้บริการ ชื่อนามสกุล เบอร์โทร ใครมีโค้ดส่วนลด สามารถกรอกได้ในช่องที่ 3 เลยค่ะ พวกโค้ดก็จะมีแจกใน Line official นี่แหละค่า
2. อย่าลืมใช้สิทธิ์ประกันนะคะถ้าตัวเองมี! ในหน้าตรวจสอบความคุ้มครองให้กรอกเลขบัตตรประชาชน วันเดือนปีเกิด ทางแพลตฟอร์มจะเช็คสิทธ์ประกันให้พร้อมกับ apply ส่วนลดให้ตามปกติค่ะ
3. กรอกอาการเบื้องต้นค่ะ เช่นแพ้ยามั้ย แพ้ตัวไหนส่วของเราไม่ได้แพ้ยาอะไรค่ะ ต่อมาให้ระบุเพศ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆเช่นน้ำหนักส่วนสูง ยาที่ทานประจำ ตรงส่วนนี้จำเป็นนะคะเพราะว่าพี่เภจะได้ดูว่ายาที่เราอยากซื้อหรือยาที่พี่เภจะจ่ายมีฤทธิ์ต้านกันเองหรือไปผสมปนเปจนเกิดอาการไม่พึงประสงค์รึเปล่า ต่อมาเป็นพฤติกรรมสุขภาพ เหจุผลเดียวกับเมื่อกี้เลยค่ะ พฤติกรรมการสูบบุหรี่ ดริ้งแดร้งมั้ย เราก็ตอบไปตามจริงเลยค่ะ
4. มาถึงขั้นตอนการระบุอาการเบื้องต้นก่อนที่จะเจอเภสัชค่ะ เราก็จัดเลย เรอเปรี้ยว ปวดท้อง แอบเห็นว่ามีช่องสำหรับใส่รูปภาพอาการ ใครที่เป็นผื่นภูมิแพ้ต่างๆ ตรงนี้น่าจะแนบรูปให้พี่เภเห็นก่อนได้ค่ะ
5. ต่อมาคือเรื่องที่ชอบระหว่างทาง 55555555555 คือว่าพอเราติ๊กตรงช่องปวดท้อง ด้านล่างจะ gen ข้อความขึ้นมาอัตโนมัติเลยว่า ถ้าเป็นอาการปวดท้องแบบ “อุจจาระเป็นเลือด มีไขมันปน อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ให้ปรึกษาพทย์ คือเราชอบตรงที่ว่าทางแพลตฟอร์ม save เราประมาณนึง ไม่ได้สักแต่จะจ่ายยาเฉยๆแล้วให้เรานั่งอยู่บ้าน เพราะถ้าอาการหนักจริงๆก็ไปหาหมอเด้อ แค่ปรึกษาพี่เภก็คงไม่พออ
6. ต่อมาจะเป็นการบันทึกที่อยู่ โลเคชั่นก็จะถูกบันทึกเพื่อนำส่งยาตามรูปเลยค่ะ
7. ถึงเวลาปรึกษาเภสัชกรแล้วค่ะ และกดที่วิดีโอคอลล์ จากนั้นระบบจะทำการค้นหาเภสัชกรค่ะ โดยเภสัชกรที่จะมาเจอเรา 55555 หรือมีพรหมลิขิตกับเราก็คือเภสัชกรจากร้านยาคุณภาพที่ได้ลงทะเบียนไว้กับ PharmCare และอยู่ใกล้เราที่สุดค่ะ มีอีกเรื่องที่ชอบอีกระหว่างทางคือเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับอาการที่เราเป็น เหมือนให้อ่านระหว่างรอพี่เภ ของเราได้เป็นข้อความว่าลำไส้เป็นเหมือนสมองที่สองของร่างกาย ตัดสินใจได้อย่างอิสระ ไม่ต้องรอสมองนะจ๊ะ เราก็อ่านเพลินๆไปค่ะ 55555
8. รอไปประมาณ 2 นาที ชื่อพี่เภก็จะปรกฎต่อสายตาค่า หน้าจอระบุไว้ว่าพี่เภกำลังอ่านข้อมูลที่เรากำลังกรอกไปก่อนหน้านี้ ของเราก็คือไอ้พวกเรอเปรี้ยว เอิ๊กอ๊าก อะไรเทือกนั้นแหละค่ะ…
9. ขออนุญาตปิดหน้าค่าตาทั้งพี่เภและตัวเรา 555555555555 หน้าจอการเจอพี่เภจะเป็นแบบนี้เลยค่ะ ตรงนี้ขอบรรยายนานหน่อย เพราะชอบมาก พี่เภถามละเอียดมว๊ากกกกกกก มว๊ากไปมั้ย เหมือนใส่ใจ เหมือนมีคนดูแล คือเราก็บอกไปว่าเราเอิ๊กอ๊าก ปวดท้องบิด พี่เภก็ถามซะกินข้าวแต่ละมื้อกี่โมงคะ เป็นอาการมานานแล้วรึยังคะ มีวันไหนที่กินข้าวผิดเวลามั้ย ดื่มแอลกอฮอล์มั้ยค๊า เราก็สารภาพจนหมดเปลือกค่ะ เอ่อ ก็ปกติกินข้าวเย็นหกโมง แต่บางวันก็เลื่อนมาทุ่มครึ่งบ้าง ดื่มมั้ย อ่อ ดื่มค่ะ แหะแหะ พี่เภถามอีกทีว่า เคยเป็นโรคกระเพาะมั้ยคะ เราก็เลยบอกว่าเป็นตอนเด็กมากๆ นานมาแล้วค่ะ แกก็คิดไปแปบนึง จากนั้นพี่เภก็เลยบอกว่าน่าจะเป็นอาการของโรคกระเพาะบวกกับกรดไหลย้อนเพราะเราบอกว่ามีอาการมีอะไรจุกคอหอยตลอดเวลา พี่เภเลยบอกว่ากินข้าวเสร็จอย่าเพิ่งนอน ให้เว้นเวลาก่อนประมาณสองชั่วโมง พูดง่ายๆ คือให้หัวตั้งตรงเอาไว้ บางทีถ้าเรานอนเลย ตอนนั้นหูรูดกระเพาะเรายังไม่ทันหุบดีมันก็จะมีอาการกรดไหลย้อนขึ้นมา
12. ต่อมาเป็นหน้าสรุปยอดเงิน
13. สำคัญสุดๆเลย ตรวจสอบรายการยากันค่ะ เราโดนมาสามตัว รายการแนะนำเพิ่มเติมด้านล่างละเอียดยิบ เห็นสัญลักษณ์ PDF ข้างล่างมั้ยคะ เรากดเข้าไปดูได้ เป็นรายละเอียดวิธีการปฏิบัติตัวสำหรับคนปวดท้อง ชอบตรงที่บอกว่าห้ามใช้ยาที่ระคายเคืองกับทางเดินอาหาร กินน้ำเยอะๆ หรือแม้กระทั่งประเด็นความเครียดที่อาจจะกระตุ้นการหลั่งกรดด้วย ส่วนใบสุดท้ายแล้วเป็นใบเสร็จ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนความค่ะ
14. จากนั้นจะได้ข้อความติ๊งเข้าเครื่องว่ายากำลังถูกจัดส่ง มีพี่เภโทรมายืนยันว่ากำลังจัดส่งยา โดยเช็คสถานการณ์จัดส่งยาได้ผ่าน Link ที่ได้ผ่านข้อความค่า
15. ผ่านไปประมาณ 45 นาทีก็ได้ยาห่อบึ้มมาในมือเรียบร้อยค่า
เอาล่ะ ก็กินยารักษาตามอาการไป ทั้งนี้ทั้งนั้น เราชอบความละเอียดยิบของพี่เภมากค่ะ ละเอียดแบบ หะ นี่เรากำลังซื้อยาชะมะ คือเพิ่งสำเหนียกว่าการซื้อยาทุกครั้งควรจะต้องปรึกษาเภสัชกรก่อน เพราะหลักๆแล้วคือผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์แล้ว เรายังได้คำแนะนำในการใช้ชีวิต เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกลับไปป่วยอีก อีกอย่างคือชอบ tip เล็กๆ ไว้ให้อ่านเล่นระหว่างรอด้วยค่ะ ได้ฟีลเหมือนอ่านโปสเตอร์สุขภาพตามหน้าห้องหมอตอนไปโรงพยาบาล
เรื่องค่าบริการ ส่วนใหญ่ก็ไปอยู่กับค่ายาค่ะ แต่เราว่ามันคุ้มมากสำหรับคนที่มีประกัน แล้วถ้าบริษัทประกันที่ทำอยู่โคกับ PharmCare ก็คือคุ้มไปใหญ่ ปัดเข้า opd ไปซะก็คือง่ายมาก เราคิดว่าบริการนี้เหมาะสำหรับคนที่ติดโควิดแล้วต้องกักตัวอยู่ในห้อง ซึ่งถ้าเกิดเราต้องการยาที่รักษาตา่มอาการ บริการนี้ถือว่ามีประโยชน์มากจริงๆ การขนส่งยาก็เร็วมากด้วย เรื่องการปรึกษาก็ปรึกษาได้เต็มที่ ไม่มีกั๊ก ไม่เร่งเลยค่ะ ได้ฟีลเหมือนถูกใส่ใจขั้นรุนแรง 5555 ยังไงก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่อยากมาแชร์ให้ทุกคนลองดูนะคะ
[CR] รีวิวประสบการณ์ปรึกษาเภสัชกรณ์ออนไลน์กับ PharmCare
ทีนี้มีอยู่วันนึง เอ่อ ไม่หรอกค่ะ คือมีอาการมานานแล้วแต่ไม่กระดิกตัวทำอะไร แต่ได้รับการเร้าจากคนในครอบครัวว่าเออ อย่างน้อยก็ไปหายามากินก่อน เราเลยลองใช้บริการของ PharmCare ดูค่ะ เป็นบริการปรึกษาเภสัชกรออนไลน์ก่อนการซื้อยา พูดง่ายๆ ก็คือว่าไม่ใช่แค่การซื้อยาธรรมดาแต่ว่าถ้าเราได้ปรึกษากับพี่เภก่อนเราอาจจะได้ข้อมูลอย่างอื่น วิธีการใช้ยา เพื่อป้องกันผลข้างเคียงจากที่ไม่พึงประสงค์ เช่นแพ้ยา หรืออาการหนักกว่าเดิมถ้าใช้ผิดวิธี
เรารู้จักตัวแพลตฟอร์ม Pharmcare จากคนรู้จักแล้วก็เห็นจากตาม facebook ค่ะ เห็นว่าวิดีโอคอลล์กับเภสัชแล้วมียามาส่งถึงบ้านก็สะดวกดีค่ะ (เคยคิดจะใช้ตอนที่เป็นโควิด กักตัวในห้อง 10 วันแล้วไอหนักขึ้น ไม่รู้จะถามใครแต่ตอนนั้นก็ปล่อยผ่านไปค่ะ)
วิธีการใช้บริการง่ายมากๆ คลิกที่ https://app.pharmcare.co/service/telepharmacy หลังจากนั้นระบบจะทำการ link ไปยังหน้ารายละเอียดของบริการค่ะ (ซึ่งจะเชื่อมกับ Line) เช่นการจ่ายยาตามอาการ ปรึกษาเภสัชกรก่อนการซื้อยาทุกครั้งและรอรับยาได้ภายในสองถึงสามชั่วโมง ต่อไปเป็นค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่นค่ายา ค่าส่งยา ตอนนี้ค่าธรรมเนียมการจัดการฟรีอยู่นะคะ
“ปรึกษาเภสัชกรตอนนี้” ได้เลยค่ะ
1. กรอกข้อมูลผู้ใช้บริการ ชื่อนามสกุล เบอร์โทร ใครมีโค้ดส่วนลด สามารถกรอกได้ในช่องที่ 3 เลยค่ะ พวกโค้ดก็จะมีแจกใน Line official นี่แหละค่า
3. กรอกอาการเบื้องต้นค่ะ เช่นแพ้ยามั้ย แพ้ตัวไหนส่วของเราไม่ได้แพ้ยาอะไรค่ะ ต่อมาให้ระบุเพศ ข้อมูลส่วนตัวต่างๆเช่นน้ำหนักส่วนสูง ยาที่ทานประจำ ตรงส่วนนี้จำเป็นนะคะเพราะว่าพี่เภจะได้ดูว่ายาที่เราอยากซื้อหรือยาที่พี่เภจะจ่ายมีฤทธิ์ต้านกันเองหรือไปผสมปนเปจนเกิดอาการไม่พึงประสงค์รึเปล่า ต่อมาเป็นพฤติกรรมสุขภาพ เหจุผลเดียวกับเมื่อกี้เลยค่ะ พฤติกรรมการสูบบุหรี่ ดริ้งแดร้งมั้ย เราก็ตอบไปตามจริงเลยค่ะ
5. ต่อมาคือเรื่องที่ชอบระหว่างทาง 55555555555 คือว่าพอเราติ๊กตรงช่องปวดท้อง ด้านล่างจะ gen ข้อความขึ้นมาอัตโนมัติเลยว่า ถ้าเป็นอาการปวดท้องแบบ “อุจจาระเป็นเลือด มีไขมันปน อ่อนเพลีย น้ำหนักลด ให้ปรึกษาพทย์ คือเราชอบตรงที่ว่าทางแพลตฟอร์ม save เราประมาณนึง ไม่ได้สักแต่จะจ่ายยาเฉยๆแล้วให้เรานั่งอยู่บ้าน เพราะถ้าอาการหนักจริงๆก็ไปหาหมอเด้อ แค่ปรึกษาพี่เภก็คงไม่พออ
9. ขออนุญาตปิดหน้าค่าตาทั้งพี่เภและตัวเรา 555555555555 หน้าจอการเจอพี่เภจะเป็นแบบนี้เลยค่ะ ตรงนี้ขอบรรยายนานหน่อย เพราะชอบมาก พี่เภถามละเอียดมว๊ากกกกกกก มว๊ากไปมั้ย เหมือนใส่ใจ เหมือนมีคนดูแล คือเราก็บอกไปว่าเราเอิ๊กอ๊าก ปวดท้องบิด พี่เภก็ถามซะกินข้าวแต่ละมื้อกี่โมงคะ เป็นอาการมานานแล้วรึยังคะ มีวันไหนที่กินข้าวผิดเวลามั้ย ดื่มแอลกอฮอล์มั้ยค๊า เราก็สารภาพจนหมดเปลือกค่ะ เอ่อ ก็ปกติกินข้าวเย็นหกโมง แต่บางวันก็เลื่อนมาทุ่มครึ่งบ้าง ดื่มมั้ย อ่อ ดื่มค่ะ แหะแหะ พี่เภถามอีกทีว่า เคยเป็นโรคกระเพาะมั้ยคะ เราก็เลยบอกว่าเป็นตอนเด็กมากๆ นานมาแล้วค่ะ แกก็คิดไปแปบนึง จากนั้นพี่เภก็เลยบอกว่าน่าจะเป็นอาการของโรคกระเพาะบวกกับกรดไหลย้อนเพราะเราบอกว่ามีอาการมีอะไรจุกคอหอยตลอดเวลา พี่เภเลยบอกว่ากินข้าวเสร็จอย่าเพิ่งนอน ให้เว้นเวลาก่อนประมาณสองชั่วโมง พูดง่ายๆ คือให้หัวตั้งตรงเอาไว้ บางทีถ้าเรานอนเลย ตอนนั้นหูรูดกระเพาะเรายังไม่ทันหุบดีมันก็จะมีอาการกรดไหลย้อนขึ้นมา
10. อย่าไปบอกพี่เภนะคะ คือเรากินแล้วนอนตลอดเลยค่ะ…
11. จากนั้นพี่เภจะสรุปยาที่จะจ่าย ย้ำว่าเดี๋ยวมีรายการยาโชว์ ให้ตรวจสอบรายการยาก่อนกดยอมรับด้วยนะคะ หลังจากนั้นก็วางสาย หน้าจอก็จะโผล่ขึ้นมาว่ากำลังจัดเตรียมยาอยู่นะ นอกจากนี้ status การใช้บริการของเราจะ update ในหน้า Line Official ตลอดเวลาเลยจ้า ง่ายมากค่ะ กดเข้าไปดูสรุปรายการยาได้ด้วย
13. สำคัญสุดๆเลย ตรวจสอบรายการยากันค่ะ เราโดนมาสามตัว รายการแนะนำเพิ่มเติมด้านล่างละเอียดยิบ เห็นสัญลักษณ์ PDF ข้างล่างมั้ยคะ เรากดเข้าไปดูได้ เป็นรายละเอียดวิธีการปฏิบัติตัวสำหรับคนปวดท้อง ชอบตรงที่บอกว่าห้ามใช้ยาที่ระคายเคืองกับทางเดินอาหาร กินน้ำเยอะๆ หรือแม้กระทั่งประเด็นความเครียดที่อาจจะกระตุ้นการหลั่งกรดด้วย ส่วนใบสุดท้ายแล้วเป็นใบเสร็จ เป็นอันเสร็จสิ้นกระบวนความค่ะ
15. ผ่านไปประมาณ 45 นาทีก็ได้ยาห่อบึ้มมาในมือเรียบร้อยค่า
เรื่องค่าบริการ ส่วนใหญ่ก็ไปอยู่กับค่ายาค่ะ แต่เราว่ามันคุ้มมากสำหรับคนที่มีประกัน แล้วถ้าบริษัทประกันที่ทำอยู่โคกับ PharmCare ก็คือคุ้มไปใหญ่ ปัดเข้า opd ไปซะก็คือง่ายมาก เราคิดว่าบริการนี้เหมาะสำหรับคนที่ติดโควิดแล้วต้องกักตัวอยู่ในห้อง ซึ่งถ้าเกิดเราต้องการยาที่รักษาตา่มอาการ บริการนี้ถือว่ามีประโยชน์มากจริงๆ การขนส่งยาก็เร็วมากด้วย เรื่องการปรึกษาก็ปรึกษาได้เต็มที่ ไม่มีกั๊ก ไม่เร่งเลยค่ะ ได้ฟีลเหมือนถูกใส่ใจขั้นรุนแรง 5555 ยังไงก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่อยากมาแชร์ให้ทุกคนลองดูนะคะ
CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้