เข้าเรื่องง่ายๆเลย เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมา มีโอกาสได้จองตั๋วเดินทางลงใต้ เปิดแอพ AirAsia มาหาเที่ยวบิน จับพลัดจับผลู ไปเจอ สายการบิน Thai LionAir อยู่ในแอพ AirAsia ด้วย ราคาพอๆกัน เวลาดี แถมโหลดกระเป๋าฟรี ก็เลยกดจองไป แล้วไม่ได้ติดตามอะไรต่อเลย มีเข้าไปตรวจสอบความถูกต้อง ของ วัน-เวลา เดินทางบ้าง
ตัดมาถึงวันเดือนทาง ยื่นบัตรประชาชน ที่เคาเตอร์เช็คอิน ปรากฏว่า พนักงานกดคีย์บอร์ดไปๆมาๆ อยู่ประมาณ 2-3 นาที แล้วตอบกลับมาว่า ผู้โดยสาร จองตั๋วเองรึเปล่าคะ ผู้โดยสารกรอกชื่อมาผิดค่ะ ต้องไปทำเรื่อง Correct name มีค่าใช้จ่าย 750 บาท นาทีนั้น ก็เออออห่อหมกไป ตอบไปว่า ได้ครับ ระหว่างรอน้องยกหูโทรศัพท์ ก็พลางไปเช็คใน แอพ AirAsia ว่าผิดได้ไง เราลืมเพราะมัน AutoComplete รึเปล่า ปรากฏว่า เรากรอกถูกทุกอย่าง ดูจาก Itinerary ในแอพ AirAsia ก็ถูก จึงบอกพนักงานไป และยื่นให้ดูว่า ผมกรอกถูกต้องทุกอย่าง แต่น้องพนักงานก็เถียงกลับมาว่า ในระบบมันผิดค่ะ ก็มีโยนความผิดไปให้ AirAsia บ้างว่า ส่งข้อมูลมาผิด (ในใจตอนนั้นคือ ก็เป็นเรื่องของ คุณกับ Partner คุยสเปคงานกันไม่ดีเองรึเปล่า) แล้วสักพักน้องพนักงานก็เดินออกไปจากเคาเตอร์ แล้วกลับมาพร้อมภาพถ่ายหน้าจอ ว่า จองชื่อผิดจริงๆ สรุปผมต้องเสียค่าเปลี่ยนชื่อ 750 บาท ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดตัวเอง ตรวจสอบดีแค่ไหน ก็คงไม่พอ แถมจองไว้สองคน ระบบโชว์ผิดแค่ชื่อผมคนเดียว ผิดพลาดที่ AirAsia ก็คงแปลกๆ จะบอกว่าผิดที่ผู้โดยสาร ผมก็มีหลักฐานมายืนยันว่า จองถูกต้องจริงๆ
อยากปรึกษาว่า ผมสามารถร้องเรียน หรือเรียกร้องความเป็นธรรมจากใครได้บ้างมั๊ยครับ
ไม่รู้ว่าข้อมูลถูกเปลี่ยนที่ไหน คุณ update database แบบนี้ กับผู้โดยสารก็มีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วสิ สุดท้ายคุณก็ถ่ายรูปมาบอกว่า ข้อมูลบนหน้าจอคุณผิด ไม่ฟังอะไรจากลูกค้าเลย ว่าจองถูกมาจริงๆนะ
แชร์ประสบการจองตั๋วไลออนผ่านแอพแอร์เอเชีย พร้อมขอคำปรึกษา
ตัดมาถึงวันเดือนทาง ยื่นบัตรประชาชน ที่เคาเตอร์เช็คอิน ปรากฏว่า พนักงานกดคีย์บอร์ดไปๆมาๆ อยู่ประมาณ 2-3 นาที แล้วตอบกลับมาว่า ผู้โดยสาร จองตั๋วเองรึเปล่าคะ ผู้โดยสารกรอกชื่อมาผิดค่ะ ต้องไปทำเรื่อง Correct name มีค่าใช้จ่าย 750 บาท นาทีนั้น ก็เออออห่อหมกไป ตอบไปว่า ได้ครับ ระหว่างรอน้องยกหูโทรศัพท์ ก็พลางไปเช็คใน แอพ AirAsia ว่าผิดได้ไง เราลืมเพราะมัน AutoComplete รึเปล่า ปรากฏว่า เรากรอกถูกทุกอย่าง ดูจาก Itinerary ในแอพ AirAsia ก็ถูก จึงบอกพนักงานไป และยื่นให้ดูว่า ผมกรอกถูกต้องทุกอย่าง แต่น้องพนักงานก็เถียงกลับมาว่า ในระบบมันผิดค่ะ ก็มีโยนความผิดไปให้ AirAsia บ้างว่า ส่งข้อมูลมาผิด (ในใจตอนนั้นคือ ก็เป็นเรื่องของ คุณกับ Partner คุยสเปคงานกันไม่ดีเองรึเปล่า) แล้วสักพักน้องพนักงานก็เดินออกไปจากเคาเตอร์ แล้วกลับมาพร้อมภาพถ่ายหน้าจอ ว่า จองชื่อผิดจริงๆ สรุปผมต้องเสียค่าเปลี่ยนชื่อ 750 บาท ทั้งๆที่ไม่ใช่ความผิดตัวเอง ตรวจสอบดีแค่ไหน ก็คงไม่พอ แถมจองไว้สองคน ระบบโชว์ผิดแค่ชื่อผมคนเดียว ผิดพลาดที่ AirAsia ก็คงแปลกๆ จะบอกว่าผิดที่ผู้โดยสาร ผมก็มีหลักฐานมายืนยันว่า จองถูกต้องจริงๆ
อยากปรึกษาว่า ผมสามารถร้องเรียน หรือเรียกร้องความเป็นธรรมจากใครได้บ้างมั๊ยครับ
ไม่รู้ว่าข้อมูลถูกเปลี่ยนที่ไหน คุณ update database แบบนี้ กับผู้โดยสารก็มีรายได้เพิ่มขึ้นแล้วสิ สุดท้ายคุณก็ถ่ายรูปมาบอกว่า ข้อมูลบนหน้าจอคุณผิด ไม่ฟังอะไรจากลูกค้าเลย ว่าจองถูกมาจริงๆนะ