เพราะลองคิดๆดู เปลี่ยนที่ความเร็วถึงจุดๆนึง? ก็ไม่ใช่ หรือเปลี่ยนที่รอบเครื่องถึงจุดๆนึง? ก็ไม่ใช่อีก
ตัวอย่างเช่น การขับที่ต่างกันสองแบบ
แบบที่ 1 ขับช้าๆ ค่อยๆเลียคันเร่งเพิ่มความเร็ว เราจะเห็นเข็มไมล์เพิ่มขึ้นทีละน้อย และเข็มวัดรอบค่อยๆเพิ่ม พอรอบแตะที่แถวๆ 2000 รอบ เกียร์ก็จะเปลี่ยนทีนึง บางทีจาก 0 ถึงแค่ความเร็ว 25-35 ก็เปลี่ยนไปอีกเกียร์แล้ว
แบบที่ 2 แบบที่คนเทสรถเค้าเทสความเร็ว 0-100 คือเหยียบคันเร่งมิดเลย เราจะเห็นเข็มไมล์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเข็มวัดรอบที่ตีพรวดขึ้นไปเป็น 3000 เป็น 4000 เป็น 5000 ก็ยังไม่เปลี่ยนเกียร์ พอเกือบสุดแล้วเกียร์ถึงเปลี่ยนทีนึง ซึ่งเกียร์แรกจะเปลี่ยนที่ความเร็วประมาณ 60-70
เลยอยากรู้ว่า เกณฑ์หรือสูตรที่รถยนต์คันนึงใช้ในการตัดสินใจเปลี่ยนเกียร์คืออะไร แล้วมีปัจจัยอะไรบ้าง มีเรื่องน้ำหนักของคันเร่งที่เหยียบด้วยใช่หรือเปล่าครับ
เกียร์ออโต้ใช้อะไรเป็นเกณฑ์ในการเปลี่ยนเกียร์ครับ
ตัวอย่างเช่น การขับที่ต่างกันสองแบบ
แบบที่ 1 ขับช้าๆ ค่อยๆเลียคันเร่งเพิ่มความเร็ว เราจะเห็นเข็มไมล์เพิ่มขึ้นทีละน้อย และเข็มวัดรอบค่อยๆเพิ่ม พอรอบแตะที่แถวๆ 2000 รอบ เกียร์ก็จะเปลี่ยนทีนึง บางทีจาก 0 ถึงแค่ความเร็ว 25-35 ก็เปลี่ยนไปอีกเกียร์แล้ว
แบบที่ 2 แบบที่คนเทสรถเค้าเทสความเร็ว 0-100 คือเหยียบคันเร่งมิดเลย เราจะเห็นเข็มไมล์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ และเข็มวัดรอบที่ตีพรวดขึ้นไปเป็น 3000 เป็น 4000 เป็น 5000 ก็ยังไม่เปลี่ยนเกียร์ พอเกือบสุดแล้วเกียร์ถึงเปลี่ยนทีนึง ซึ่งเกียร์แรกจะเปลี่ยนที่ความเร็วประมาณ 60-70
เลยอยากรู้ว่า เกณฑ์หรือสูตรที่รถยนต์คันนึงใช้ในการตัดสินใจเปลี่ยนเกียร์คืออะไร แล้วมีปัจจัยอะไรบ้าง มีเรื่องน้ำหนักของคันเร่งที่เหยียบด้วยใช่หรือเปล่าครับ