เหตุการณ์
- ประมาณปลายเดือน ก.ค. ได้รับ SMS จาก DailyDuang แจ้งว่า
"ขอบคุณที่สมัครบริการ หากมีข้อสงสัย Click ..URL.."
ด้วยความที่มั่นใจว่าไม่เคยไปกรอกแบบฟอร์มสมัครบริการ อะไรแน่นอน ไม่ว่าจะทางคอมพิวเตอร์ หรือ ทางมือถือ
และข้อความก็คล้าย ๆ จะหลอกให้ Click อาจจะหลอกพาไปตกข้อมูลแน่ ๆ ก็เลยไม่ได้สนใจ และ ลบทิ้งไป
- จากนั้นทุกวันก็จะมี SMS จาก DailyDuang ส่งมาทุกวัน ว่าสนใจสมัคร บลา ๆ ๆ ๆ แล้วก็มี URL ให้ Click
ก็ลบทุกวัน (หาทาง Block ไม่ได้) ก็ยังคิดว่าอืมตื้อดีแฮะ
- แต่แล้ว พอใบแจ้งค่าบริการส่งมา พบว่ามีค่าบริการผิดปกติไป ตรวจสอบพบเป็นค่าบริการ รับ-ส่งข่าว/บันเทิง 40 ครั้ง ครั้งละ 5 บาท เป็นเงิน 200 บาท
จึงโทรไป Call Center คำตอบที่ได้รับคือ
> ลูกค้าสมัครรับบริการเองทาง Web
> ลูกค้าเข้าไปอ่าน SMS แล้ว = ยืนยันการรับบริการแล้ว
ก็เม้ง CC ไปว่า มั่นใจว่าไม่เคย ไปกรอกข้อมูลขอรับบริการแน่นอน และแจ้งกับทาง CC ไปว่า
> ยกเลิกบริการ DailyDuang ให้เดี๋ยวนี้
> ค่าบริการ 200 บาทที่เกิด ผมไม่จ่ายแน่นอน เพราะผมมั่นใจว่าผมไม่ได้ทำการสมัครแน่นอน
> ของให้ทาง D... ตรวจสอบมาว่า ที่ทาง DailyDuang แจ้ง D... ว่าผมสมัครใช้ และ ทาง D... ได้รับการยืนยัน/อนุญาต จากผมแล้ว?
(ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงการดำเนินการ)
จากนั้นก็ไปหาข้อมูลอื่น พบเรื่องน่าตกใจ คือ
- ทาง Operator ซึ่งถือว่ามีส่วนได้เสียในเรื่อง SMS นี้ (คือ หากมีคนใช้ Operator ก้ได้ส่วนแบ่งค่าบริการ) ไม่มีกลไกการปกป้องลูกค้าเลย เพียงแค่ ผู้ให้บริการ Content แจ้งข้อมูล ว่าลูกค้าทำการสมัครรับบริการ ก็เชื่อตามนั้น (มองว่า อ่าน SMS=ยินยอม และ ยังไม่โทรมายกเลิก=ยินยอม)
- ทางหน่วยงาน กสทช เอง เท่าที่หาข้อมูลมาได้ ก็บอกว่า ไม่มีอำนาจเอาผิด ผู้ให้บริการ Content ให้ไปพึ่ง สคบ
Ref :
https://ilaw.or.th/node/4094
สิ่งที่ทำได้ คือ
- ยกเลิกบริการได้ (*137) แต่ ค่าใช้จ่ายต้องรับผิดชอบ
- และ ไม่รับประกันว่าจะไม่โดนอีก (ทั้งที่มีทางป้องกันได้จาก Operator ด้วยระบบ Confirm)
ฝากเเตือน : SMS กินเงินเพิ่งโดนมากับตัว
- ประมาณปลายเดือน ก.ค. ได้รับ SMS จาก DailyDuang แจ้งว่า
"ขอบคุณที่สมัครบริการ หากมีข้อสงสัย Click ..URL.."
ด้วยความที่มั่นใจว่าไม่เคยไปกรอกแบบฟอร์มสมัครบริการ อะไรแน่นอน ไม่ว่าจะทางคอมพิวเตอร์ หรือ ทางมือถือ
และข้อความก็คล้าย ๆ จะหลอกให้ Click อาจจะหลอกพาไปตกข้อมูลแน่ ๆ ก็เลยไม่ได้สนใจ และ ลบทิ้งไป
- จากนั้นทุกวันก็จะมี SMS จาก DailyDuang ส่งมาทุกวัน ว่าสนใจสมัคร บลา ๆ ๆ ๆ แล้วก็มี URL ให้ Click
ก็ลบทุกวัน (หาทาง Block ไม่ได้) ก็ยังคิดว่าอืมตื้อดีแฮะ
- แต่แล้ว พอใบแจ้งค่าบริการส่งมา พบว่ามีค่าบริการผิดปกติไป ตรวจสอบพบเป็นค่าบริการ รับ-ส่งข่าว/บันเทิง 40 ครั้ง ครั้งละ 5 บาท เป็นเงิน 200 บาท
จึงโทรไป Call Center คำตอบที่ได้รับคือ
> ลูกค้าสมัครรับบริการเองทาง Web
> ลูกค้าเข้าไปอ่าน SMS แล้ว = ยืนยันการรับบริการแล้ว
ก็เม้ง CC ไปว่า มั่นใจว่าไม่เคย ไปกรอกข้อมูลขอรับบริการแน่นอน และแจ้งกับทาง CC ไปว่า
> ยกเลิกบริการ DailyDuang ให้เดี๋ยวนี้
> ค่าบริการ 200 บาทที่เกิด ผมไม่จ่ายแน่นอน เพราะผมมั่นใจว่าผมไม่ได้ทำการสมัครแน่นอน
> ของให้ทาง D... ตรวจสอบมาว่า ที่ทาง DailyDuang แจ้ง D... ว่าผมสมัครใช้ และ ทาง D... ได้รับการยืนยัน/อนุญาต จากผมแล้ว?
(ตอนนี้ก็อยู่ในช่วงการดำเนินการ)
จากนั้นก็ไปหาข้อมูลอื่น พบเรื่องน่าตกใจ คือ
- ทาง Operator ซึ่งถือว่ามีส่วนได้เสียในเรื่อง SMS นี้ (คือ หากมีคนใช้ Operator ก้ได้ส่วนแบ่งค่าบริการ) ไม่มีกลไกการปกป้องลูกค้าเลย เพียงแค่ ผู้ให้บริการ Content แจ้งข้อมูล ว่าลูกค้าทำการสมัครรับบริการ ก็เชื่อตามนั้น (มองว่า อ่าน SMS=ยินยอม และ ยังไม่โทรมายกเลิก=ยินยอม)
- ทางหน่วยงาน กสทช เอง เท่าที่หาข้อมูลมาได้ ก็บอกว่า ไม่มีอำนาจเอาผิด ผู้ให้บริการ Content ให้ไปพึ่ง สคบ
Ref : https://ilaw.or.th/node/4094
สิ่งที่ทำได้ คือ
- ยกเลิกบริการได้ (*137) แต่ ค่าใช้จ่ายต้องรับผิดชอบ
- และ ไม่รับประกันว่าจะไม่โดนอีก (ทั้งที่มีทางป้องกันได้จาก Operator ด้วยระบบ Confirm)