คิดเห็นอย่างไร? ทำไมทางด่วนยกระดับจำกัดความเร็ววิ่งได้ 100 kmph น้อยกว่าทางราบที่ 110 kmph

กระทู้คำถาม
หลังจาก ที่กฎกระทรวงฉบับใหม่ ได้มีการกำหนดความเร็วในทางด่วนพิเศษ ให้รถยนต์วิ่งได้ไม่เกิน 100 kmph ตั้งแต่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา
(อ้างอิงตามเว็บการทางพิเศษแห่งประเทศไทย https://www.exat.co.th/law-of-limited-speed-on-expressway-22072565/)

กำหนดความเร็ว “ทางยกระดับ”  
 รถยนต์ 4 ล้อ ไม่เกิน 100 กม./ชม.
 รถบรรทุก (>2.2 ตัน) และ รถโดยสาร (>15 คน) ไม่เกิน 80 กม./ชม.
 รถโรงเรียน-รับส่งนักเรียน ไม่เกิน 80 กม./ชม.

 กำหนดความเร็ว “ระดับดิน”
  รถยนต์ 4 ล้อ ไม่เกิน 110 กม./ชม.
  รถบรรทุก (>2.2 ตัน) และ รถโดยสาร (>15 คน) ไม่เกิน 90 กม./ชม.
  รถโรงเรียน-รับส่งนักเรียน ไม่เกิน 90 กม./ชม.



จากข้อมูลดังกล่ว จึงอยากถามความเห็นเพื่อนๆ กันว่า ทำไม ถึงปรับให้ทางด่วนใช้ความเร็วได้ต่ำกว่าทางราบ? 
ทั้งที่เสียเงิน เพื่อให้ทำความเร็วไปได้ถึงที่หมายได้รวดเร็วกว่า ตามที่เรียกชื่อว่า "ทางด่วน"  ซึ่งส่วนตัวผมคิดว่าทางอ้างเรื่องความปลอดภัย ไม่ว่าทางไหนก็ตามควรจำกัดความเร็วที่เท่ากันสิ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่