สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
เอาเป็นว่า..ถ้าออกมาตรงรันเวย์ได้ แล้วมันจะอันตรายแบบไหน
ถ้าให้ออกมาได้ และผู้คนสามารถเดินมายังอาคาร และคงไม่มีใครคิดเดินกลางรันเวย์หรอกครับ (ต่อให้ จนท.ไม่ได้บอก) แต่สัญชาตญาณของคนเรา มันย่อมเดินริมขอบปูน หรืออาจจะตรงพื้นดิน/หญ้า
แต่ถ้าไม่ให้เดิน แต่ให้รอรถมารับ แล้วไงอะ...คงไม่มีใครบ้าจี้ ไปนั่งใต้ท้องเครื่องบินอยู่แล้ว
บางครั้ง...องค์กรใหญ่ๆ มักจะอ้างกฏเกณฑ์โน้นนี่นั่น
แต่ในธรรมชาติของคนเรา คือ จนท.ที่แม่ฟ้าหลวง ถึงไม่ทำอะไรซักนิด รถราของสนามบินย่อมมีอยู่แล้ว
หรือเอาแบบห้วนๆ เอารถกระบะไปนับมายังตัวอาคาร คันนึงนั่งหลังกระบะ7-8 คน ในรถก็อีก2-3คน (อยู่ที่ว่า...กี่ประตู) เอาไปรับแบบนี้ซัก 3-4คัน วนไปวนมา ร้อยกว่าคนก็ไม่เกินครึ่งชม.หรอก
มันเหมือนกับว่า พอมีเหตุขึ้นมา ทางนกก็น่าจะประสานกับทางสนามบิน คงกว่าจะตกลงค่าเหนื่อย ค่าโน้นนี่นั่น ลงตัวกันช้า ก็ต้องให้ ผดส.พยายามหายใจช้าๆ...ละกัน
หรือ จนท.หลายๆคน บิดมอไซค์มาทำงาน ก็บิดไปรับมาได้ละคนนึง
คือ...ทำอะไรก็ได้ ให้มันทำจากมนุษยธรรม ไม่ใช่ทำตามระเบียบแบบแผนซะตรงแน๋ว
ดูอย่าง...ถ้ำขุนน้ำนางนอน ทีมดูดน้ำอุตสาห์มาจากนครปฐม พอถึง...กลับบอกให้รอก่อน ต้องแจ้งคนใหญ่คนโต และรออนุมัติก่อน
สถานการณ์มันบีบบังคับ แทนที่จะให้ช่วยดูดน้ำทันทีอย่างรวดเร็ว กลับต้องให้รอเป็นวันๆ
ผมว่า...ปท.เรา นี่...สุดยอดมากๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องขั้นตอนปฎิบัติ และกว่าจะขั้นลงมือช่วย
งานนี้...ผมขอคาดเดาละกัน ว่า...จนท.ที่อยู่ปลายทาง ไม่ใช่คนในองค์กรของนก และพอมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ทางนกก็ย่อมที่จะหาคนช่วยเหลือ ผมว่า...คงตกลงค่าเหนื่อยค่าแรงกันนาน...ละครับ กว่าจะได้บทสรุป
เพราะถ้าคนทางสนามบิน เป็นห่วงผดส. อันดับแรก มันต้องเกิดมาจากการตัดสินใจอย่างมนุษยธรรม
คือ...รีบดิ่งไปตัวเครื่องบิน รีบอพยพคนออกให้เร็วที่สุด ข้าวของช่างมัน ไว้ทีหลัง
ถ้าให้ออกมาได้ และผู้คนสามารถเดินมายังอาคาร และคงไม่มีใครคิดเดินกลางรันเวย์หรอกครับ (ต่อให้ จนท.ไม่ได้บอก) แต่สัญชาตญาณของคนเรา มันย่อมเดินริมขอบปูน หรืออาจจะตรงพื้นดิน/หญ้า
แต่ถ้าไม่ให้เดิน แต่ให้รอรถมารับ แล้วไงอะ...คงไม่มีใครบ้าจี้ ไปนั่งใต้ท้องเครื่องบินอยู่แล้ว
บางครั้ง...องค์กรใหญ่ๆ มักจะอ้างกฏเกณฑ์โน้นนี่นั่น
แต่ในธรรมชาติของคนเรา คือ จนท.ที่แม่ฟ้าหลวง ถึงไม่ทำอะไรซักนิด รถราของสนามบินย่อมมีอยู่แล้ว
หรือเอาแบบห้วนๆ เอารถกระบะไปนับมายังตัวอาคาร คันนึงนั่งหลังกระบะ7-8 คน ในรถก็อีก2-3คน (อยู่ที่ว่า...กี่ประตู) เอาไปรับแบบนี้ซัก 3-4คัน วนไปวนมา ร้อยกว่าคนก็ไม่เกินครึ่งชม.หรอก
มันเหมือนกับว่า พอมีเหตุขึ้นมา ทางนกก็น่าจะประสานกับทางสนามบิน คงกว่าจะตกลงค่าเหนื่อย ค่าโน้นนี่นั่น ลงตัวกันช้า ก็ต้องให้ ผดส.พยายามหายใจช้าๆ...ละกัน
หรือ จนท.หลายๆคน บิดมอไซค์มาทำงาน ก็บิดไปรับมาได้ละคนนึง
คือ...ทำอะไรก็ได้ ให้มันทำจากมนุษยธรรม ไม่ใช่ทำตามระเบียบแบบแผนซะตรงแน๋ว
ดูอย่าง...ถ้ำขุนน้ำนางนอน ทีมดูดน้ำอุตสาห์มาจากนครปฐม พอถึง...กลับบอกให้รอก่อน ต้องแจ้งคนใหญ่คนโต และรออนุมัติก่อน
สถานการณ์มันบีบบังคับ แทนที่จะให้ช่วยดูดน้ำทันทีอย่างรวดเร็ว กลับต้องให้รอเป็นวันๆ
ผมว่า...ปท.เรา นี่...สุดยอดมากๆ ที่เกี่ยวกับเรื่องขั้นตอนปฎิบัติ และกว่าจะขั้นลงมือช่วย
งานนี้...ผมขอคาดเดาละกัน ว่า...จนท.ที่อยู่ปลายทาง ไม่ใช่คนในองค์กรของนก และพอมีเหตุแบบนี้เกิดขึ้น ทางนกก็ย่อมที่จะหาคนช่วยเหลือ ผมว่า...คงตกลงค่าเหนื่อยค่าแรงกันนาน...ละครับ กว่าจะได้บทสรุป
เพราะถ้าคนทางสนามบิน เป็นห่วงผดส. อันดับแรก มันต้องเกิดมาจากการตัดสินใจอย่างมนุษยธรรม
คือ...รีบดิ่งไปตัวเครื่องบิน รีบอพยพคนออกให้เร็วที่สุด ข้าวของช่างมัน ไว้ทีหลัง
แสดงความคิดเห็น
ถ้าเครื่องบินไถลออกนอกรันเวย์ .. คุณจะเลือก รออยู่บนเครื่อง หรือ ออกมารอบนรันเวย์
อ่านจากข่าวหลายสำนัก แจ้งว่า .. ออกไปยืนบนรันเวย์ผิดกฎ
แต่ บางเพจ บอกควรออกมาภายใน 90 วินาที
ถ้าเป็นคุณจะเลือกแบบไหน
1. รอความช่วยเหลืออยู่บนเครื่อง ไม่เปียกฝนด้วย
หรือ
2. ออกมาจากเครื่องให้ไวที่สุด รอความช่วยเหลือบนรันเวย์
3. อื่นๆ ... แนะนำด้วยครับ
เผยคลิปนาทีระทึก ขณะเครื่องบิน "นกแอร์" ไถลออกนอกรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวง
https://www.pptvhd36.com/news/%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%A1/177434
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เพจดังเปิดข้อมูล'90 วินาที'ต้องอพยพ ชี้เหตุผลที่ไม่ควรนั่งบนเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
https://www.naewna.com/likesara/670280