🇹🇭💚มาลาริน💚🇹🇭27ก.ค.โควิดไทยอันดับ27โลก/ป่วย2,747คน หายป่วย2,099คน เสียชีวิต34คน/นายกฯห่วงวอนประชาชนเข้ารับวัคซีน


https://www.bangkokbiznews.com/social/public_health/1017597



https://www.bangkokbiznews.com/social/1017652

เพี้ยนแคปเจอร์นายกฯห่วง‘ผู้เสียชีวิต-ป่วยปอดอักเสบ’พุ่ง วอนประชาชนเข้ารับวัคซีน



โฆษกรัฐบาลเผยนายกฯห่วงหลังพบผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มสูงขึ้น ขอประชาชนเข้ารับวัคซีน กำชับเจ้าหน้าที่กวดขันเดินทางเข้า-ออกประเทศ เฝ้าระวังฝีดาษวานร

27 กรกฎาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานสถานการณ์โควิด-19 พบยอดผู้เสียชีวิตและผู้ป่วยปอดอักเสบเพิ่มสูงขึ้นในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ขอความร่วมมือจากประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนตามที่สาธารณสุขกำหนด หมั่นสังเกตอาการของตนเองและคนในครอบครัวอย่างใกล้ชิด หากพบมีอาการน่าสงสัยให้เข้าพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อลดอัตราการการเสียชีวิต โดยนายกรัฐมนตรีมอบหมายกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้ความสำคัญกับการควบคุม ป้องกัน  ดูแล รักษาสุขภาพประชาชนเป็นหลัก ขอประชาชนเชื่อมั่นในแนวทางของสาธารณสุข
 
นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกำชับกระทรวงสาธารณสุขรายงานความคืบหน้า ผลกรณีโรคฝีดาษวานรที่ภูเก็ต เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประเทศและประชาชน พร้อมฝากให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง กวดขันเข้มงวดการเดินทางเข้าออกประเทศในทุกช่องทาง และขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางสาธารณสุข เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน

https://www.naewna.com/local/669401

  ติดตามข่าวโควิดวันนี้ค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 13

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รวมสไลด์แถลงสถานการณ์โควิด-19 จาก ศบค.
วันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid0ApBzoeN7byqm557HeoYnDoRJdgJLDDibmKVFRBcetxQ2EQsp7URt8XWsPKrENABpl


จำนวนการได้รับวัคซีนสะสม (28 ก.พ. 2564 - 26 ก.ค. 2565)
รวม 141,344,843 โดส ใน 77 จังหวัด

ภาพรวมยอดฉีดวัคซีน วันที่ 26 กรกฎาคม 2565
ยอดฉีดทั่วประเทศ 76,903 โดส

เข็มที่ 1 : 7,359 ราย
เข็มที่ 2 : 14,614 ราย
เข็มที่ 3 : 54,930 ราย

จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 1 สะสม : 57,114,400 ราย
จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 2 สะสม : 53,457,902 ราย
จำนวนผู้ได้รับวัคซีน เข็มที่ 3 สะสม : 30,772,541 ราย

แหล่งข้อมูล : MOPH-IC
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid0F1Wb8RZ5rGszLrj4WZ3KrKxVMEDmuCCVPViUUVxyyR8iFCrUMXWGqWF7XTHZia1pl


มิสซี : MIS-C (Multisystem Inflammatory Syndrome)
กลุ่มอาการอักเสบในหลายระบบของร่างกายเด็ก
ที่มักพบหลังติดเชื้อโควิด 4-6 สัปดาห์
เกิดจากการตอบสนองของภูมิคุ้มกันต่อไวรัสที่มากเกิน
ทำให้หลายระบบในร่างกายผิดปกติ

- พบได้ในเด็กทุกกลุ่มอายุ : ประมาณ 0.02% ของผู้ป่วยเด็กที่เป็นโควิด

- อาการ : มีไข้ มีอาการรุนแรงหลายระบบ เช่น อาจมีผื่น ตาแดง ปากแดง มือเท้าบวม อาเจียน ปวดท้อง ถ่ายเหลว และอาจช็อกจากหัวใจอักเสบ ส่งผลให้เสียชีวิตได้

- การฉีดวัคซีนช่วยลดความเสี่ยงได้

ที่มา : สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid09iCBv7jHRAeeebJaZhy6ipwEAshNaRbqLLyw6YLSaSNe9ne8AdZZGSgd76jxBWC5l


โรงพยาบาลสิรินธร เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 Moderna
เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10

● วันที่ 28 กรกฎาคม 2565

● สำหรับผู้ที่อายุ 18 ปีขึ้นไป โดยสามารถลงทะเบียนผ่าน แอปฯ “QueQ” จำกัดจำนวน 107 ราย

ขั้นตอนการจองคิวฉีดวัคซีน
1. ทำการดาวน์โหลดแอปฯ QueQ ลงโทรศัพท์มือถือ
(หากใช้โทรศัพท์มือถือระบบ IOS : ติดตั้งแอปฯ ผ่าน App Store)
(หากใช้โทรศัพท์มือถือระบบ Android : ติดตั้งแอปฯ ผ่าน Play Store)
2. เลือกศูนย์ฉีดวัคซีน กทม.
3. เลือกศูนย์ฉีดวัคซีนโรงพยาบาลสิรินธร Moderna
4. กรอกข้อมูล
5. เลือกวันและเวลาที่ต้องการจอง
6. กดยืนยัน

สิ่งที่ต้องเตรียมมา
1. บัตรประชาชน / หนังสือเดินทาง (Passport)
2. หลักฐานการจองคิวผ่านแอปฯ QueQ
3. บัตรโรงพยาบาล (ถ้ามี)
4. เอกสารรับรองการได้รับวัคซีนโควิด 19 (ถ้ามี)
5. ปากกาส่วนตัว

● สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อโควิดและต้องการฉีด สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ หลังการติดเชื้อและรักษาหายดีแล้ว อย่างน้อย 3 เดือนขึ้นไป
● วันที่มารับบริการ ติดต่อจุดลงทะเบียนวัคซีน (ตรงข้ามเวชระเบียน) ชั้น 1 อาคารบริการ โรงพยาบาลสิรินธร (แนะนำควรเข้ารับการบริการก่อนเวลานัดหมาย 30 นาที)

หรือโทรสอบถามได้ที่กลุ่มงานเวชศาสตร์ชุมชน
ในวันราชการ จันทร์ – ศุกร์ เวลา 08.00 – 16.00 น.
ได้ที่เบอร์โทร 0 2328 6900-15 ต่อ 17100

ที่มา : โรงพยาบาลสิรินธร สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid0fBDsRfaRUHdLUoMZmhN1hixoEWgyeHrfHkwGtpyyQgacfNrg8R8ThLbkHo2QHqrSl


เตือน!! ห้ามสถานพยาบาลเอกชนโฆษณาแพ็คเกจรักษาโควิด 19 ที่มียาควบคุมพิเศษ
ยาฟาวิพิราเวียร์ และยาโมลนูพิราเวียร์เป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งต้องสั่งจ่ายและอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ห้ามนำชื่อมาใช้ในการโฆษณาสถานพยาบาล

ที่มา : กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ สบส. กระทรวงสาธารณสุข
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid02XrW8o2sdmhKRC15UtKoWZmsXmkJjsD97Fv1s5HSJzBzsuXqXhcZavqzm7u1jgx51l


สปสช. รับมอบ ‘ฟาวิพิราเวียร์’ 1 แสนเม็ด จาก รพ.ราชวิถี ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด ผ่านระบบสายด่วน สปสช. 1330 แนะประชาชนรับบริการ 2 ช่องทางหลัก เจอ แจก จบ ที่ รพ. /คลินิก และบริการ Telemedicine ผ่านแอปพลิเคชัน

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ประชาชนที่มีผลตรวจ ATK ขึ้น 2 ขีด โทรเข้ามายังสายด่วน สปสช.1330 เพื่อขอรับการบริการจำนวนมาก ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยโควิดที่อยู่ในกลุ่ม 608 และได้รับการประเมินตามหลักเกณฑ์แล้วว่าจำเป็นต้องได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่ กทม.และปริมณฑล โดยสปสช. ได้ส่งยาให้กับผู้ป่วยแล้วทั้งหมด 760 ราย เป็นยาจำนวน 38,320 เม็ด ทำให้ยาฟาวิพิราเวียร์หมดลง ส่งผลให้ไม่สามารถจัดส่งยาให้กับผู้ป่วยได้ จึงได้ประสานไปยังหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อขอรับการสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์เพิ่มเติม โดย รพ.ราชวิถี กรมการแพทย์ ให้การสนับสนุนยาฟาวิพิราเวียร์ จำนวน 100,000 เม็ด เพื่อดำเนินการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยกลุ่ม 608 ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบบริการ

อย่างไรก็ตามการให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 ของ สปสช. เป็นเพียงระบบที่ช่วยเสริมการบริการหลักเท่านั้น รวมถึงผู้ป่วยกลุ่ม 608 ซึ่งผู้ป่วยโควิดสามารถรับบริการผ่าน 3 ช่องทางหลักได้ ดังนี้

1. บริการที่คลินิก/โรงพยาบาล ตามสิทธิสุขภาพของตัวเอง

2. รับบริการแบบ Telemedicine ซึ่งทีมผู้ให้บริการ Telemedicine จะทำการคัดกรองเบื้องต้น หากไม่มีอาการ จะจ่ายยาแล้วติดตามอาการภายใน 24 ชั่วโมง แต่ถ้ามีอาการ ผู้ให้บริการ Telehealth จะประสานส่งต่อคลินิก/โรงพยาบาลเพื่อดูแลตามแต่ละการจัดการของโรงพยาบาล

3. บริการที่ร้านยา ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียว สิทธิบัตรทองและสิทธิประกันสังคม โดยรับยารักษาตามอาการ-คำแนะนำการใช้ยา (ครอบคลุมทั่วประเทศ)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ

ทั้งนี้ได้รวบรวมลิงก์ลงทะเบียนเพื่อการรักษาผู้ป่วยโควิด โดยสามารถดูรายละเอียดได้ที่

รวมลิงก์ลงทะเบียนรักษาโควิด-19 ด้วยระบบการแพทย์ทางไกล จัดส่งยาถึงบ้าน ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่าย
https://www.nhso.go.th/news/3680

ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท รักษาที่ไหนได้บ้าง ?
https://www.nhso.go.th/news/3681

ดูรายชื่อร้านยาที่เข้าร่วมโครงการที่ https://www.nhso.go.th/downloads/197

หรือดูแผนที่ดิจิทัล ร้านยาใกล้ฉัน Nostra Map https://map.nostramap.com/NostraMap/?layer/covid19pharmacy,feed/th

ที่มา : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ
https://www.facebook.com/informationcovid19/posts/pfbid02cjuMAxQnte6QMVjcxi7pDYkbDvNJsFs33SH3ALXfEmHNyKkwdWhhkg8TGdrpWgVbl


สธ. ยกระดับ “หมอพร้อม” เป็น Digital Health Platform ของประเทศ ประชาชนเชื่อมต่อและเข้าใช้งานง่ายขึ้น

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขมีนโยบายสนับสนุนการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพ ประสิทธิภาพ และเข้าถึงประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน พัฒนา “หมอพร้อม” จากเดิมที่ให้บริการเกี่ยวกับโรคโควิด 19 และวัคซีนโควิด 19 ยกระดับให้เป็นแอปพลิเคชันด้านสุขภาพ Digital Health Platform สำหรับคนไทยที่สะดวกสบายและช่วยให้เข้าถึงบริการง่ายขึ้นกว่าเดิม และเพิ่ม 12 ฟีเจอร์ใหม่ที่ตอบโจทย์การยกระดับคุณภาพชีวิต ปัจจุบันมีผู้ใช้งาน “หมอพร้อม” รวมกว่า 32 ล้านคน เชื่อว่าจะเป็นช่องทางที่เข้าถึงประชาชนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงให้กับระบบบริการสุขภาพของประเทศได้เป็นอย่างดี

สำหรับการพัฒนาฟีเจอร์สำหรับประชาชนบนหมอพร้อม ทั้งแอปพลิเคชันและ Line OA ประกอบด้วย 12 ฟีเจอร์หลัก ได้แก่ 1.ใบรับรองโควิด 19 แสดงประวัติและรายละเอียดการฉีดวัคซีน รองรับการเดินทางทั้งในและต่างประเทศ 2.ผลตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทั้ง ATK/RT-PCR 3.ค้นหาหน่วยบริการตรวจหาเชื้อโควิด 19 ทั้ง ATK/RT-PCR 4.เช็กอินผ่านโทรศัพท์มือถือด้วยระบบ Beacon โดยเปิด Bluetooth และตำแหน่งที่ตั้งก่อนเข้าใช้บริการสถานที่ต่างๆ ที่กำหนดให้แสดงสถานะสุขภาพเกี่ยวกับโควิด 19 5.ใบรับรองสุขภาพดิจิทัล สามารถดาวน์โหลดไฟล์ PDF ไปใช้ประกอบธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ได้ 6.บริจาคออนไลน์ ทั้งบริจาคเงินโดยตรงกับโรงพยาบาล บริจาคอวัยวะ ดวงตา และร่างกาย 7.แชทกับหมอพร้อม ตอบคำถามและสื่อสารความรู้สุขภาพกับประชาชนแบบอัตโนมัติ 8.ข่าวสาร ประชาสัมพันธ์ข่าวสารที่เกี่ยวกับหมอพร้อม นโยบายของกระทรวงสาธารณสุข ข่าวสารสุขภาพต่างๆ 9.ประวัติสุขภาพ รองรับการตรวจสอบข้อมูลสุขภาพส่วนบุคคล อาทิ ประวัติการรักษาพยาบาล/การส่งต่อการรักษา 10.นัดหมายออนไลน์ล่วงหน้า เพื่อเข้ารับบริการกับโรงพยาบาลและคลินิกที่เข้าร่วม 11.เช็กสิทธิการรักษาภาครัฐและประกันสุขภาพของเอกชน และ 12.Telemedicine ให้บริการสุขภาพและคำปรึกษาทางการแพทย์แบบทางไกล ซึ่งฟีเจอร์ทั้งหมดจะทยอยเปิดให้บริการผ่านแอปพลิเคชันในเดือนสิงหาคม และ LINE OA เดือนกันยายนนี้ โดยจะมีการปรับฟีเจอร์ให้เหมาะสมในแต่ละแพลตฟอร์มตามความสะดวกในการใช้งานและระดับความปลอดภัยของข้อมูลสุขภาพประชาชนด้วย

“หมอพร้อม” โฉมใหม่ในครั้งนี้จะช่วยยกระดับการให้บริการด้านสาธารณสุขโดยเฉพาะกลุ่มโรงพยาบาลรัฐ เพื่อให้เป็น Digital Health Platform สำหรับประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ
https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0KPyDdQSs7V21nB7yeZt45KM548wJEuqE4eTsiGtfwrS3wpwHMd13DVtrcJFViDi9l&id=100068069971811
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่