สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ทั้งเวียดนามและลาวน่ะ
การที่จะเจริญแซงหน้าประเทศไทยได้น่ะ
มันต้องแก้มาจากระบบ
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบอบการปกครองหรอกนะ
แค่จัดการให้มันเป็นระบบก่อน
ลาวเนี่ย
เหมือนเด็กน้อยที่คิดอะไรไม่ออกก็ยืมๆๆ กู้ๆๆ คนอื่นมา
ไทยก็กู้นะ แต่ไปเน้นกู้เงินภายในประเทศเอง แบบว่าอัฐยายซื้อขนมยายน่ะ
ส่วนเวียดนามโครงการรถไฟฟ้าเนี่ย กว่าจะเข็นสาย Cát Linh - Hà Đông เปิดได้ แค่ 13 กิโล ปาไป 13 ปี
แล้วยังมีโครงการที่ค้างคายังไม่จ่ายเงินค่าจ้างเขาทำอีกให้สายอื่นๆ จนจะชะงักเป็น Hopewell ละ
แค่ว่าคิดจะทำอะไร ก็ยังบริหารจัดการเงินมาใช้จ่ายยังไม่ถูกเลย
ส่วนอีกประเทศคิดอะไรไม่ออกก็กู้
ตอนนี้จีนเข้าควบคุมโรงไฟฟ้าลาวไปแล้ว
เขื่อนในลาว สร้างในลาว แต่ลาวต้องซื้อไฟฟ้าจากบริษัทจีน
แทนที่เป็นแบตเตอรี่แห่งอาเซียนแล้วค่าไฟฟ้าจะถูก
เปล่าเลย ซื้อจากจีน ไม่ก็ไทย แม้ว่าโรงไฟฟ้านั้นๆจะอยู่ในลาวก็ตาม
แล้วเมื่อจีนได้กิจการโรงไฟฟ้าลาวแล้ว โครงการรถไฟลาว-จีน ก็ซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าจีน
อัฐ(จีน)ซื้อขนม(จีน)
แทนที่รถไฟฟ้าเปิด จะขายไฟฟ้าได้เงินมาพัฒนาประเทศตนเอง
แล้วนี่ล่าสุด ค่าโดยสารรถไฟ ต้องไปอ้างอิงเงินหยวนแล้ว
ยิ่งเงินกีบอ่อนค่า นับวันก็ราคาจะยิ่งแพงขึ้น
เปิดใช้เพียง 6 เดือน ราคาค่าตั๋วขึ้นละ นี่ไม่ได้ต้องพูดถึง 99 ปีเลย
หากยังไม่แก้ไขปัญหาที่ “ระบบ”
การที่จะเจริญแซงหน้าประเทศไทยได้น่ะ
มันต้องแก้มาจากระบบ
ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนระบอบการปกครองหรอกนะ
แค่จัดการให้มันเป็นระบบก่อน
ลาวเนี่ย
เหมือนเด็กน้อยที่คิดอะไรไม่ออกก็ยืมๆๆ กู้ๆๆ คนอื่นมา
ไทยก็กู้นะ แต่ไปเน้นกู้เงินภายในประเทศเอง แบบว่าอัฐยายซื้อขนมยายน่ะ
ส่วนเวียดนามโครงการรถไฟฟ้าเนี่ย กว่าจะเข็นสาย Cát Linh - Hà Đông เปิดได้ แค่ 13 กิโล ปาไป 13 ปี
แล้วยังมีโครงการที่ค้างคายังไม่จ่ายเงินค่าจ้างเขาทำอีกให้สายอื่นๆ จนจะชะงักเป็น Hopewell ละ
แค่ว่าคิดจะทำอะไร ก็ยังบริหารจัดการเงินมาใช้จ่ายยังไม่ถูกเลย
ส่วนอีกประเทศคิดอะไรไม่ออกก็กู้
ตอนนี้จีนเข้าควบคุมโรงไฟฟ้าลาวไปแล้ว
เขื่อนในลาว สร้างในลาว แต่ลาวต้องซื้อไฟฟ้าจากบริษัทจีน
แทนที่เป็นแบตเตอรี่แห่งอาเซียนแล้วค่าไฟฟ้าจะถูก
เปล่าเลย ซื้อจากจีน ไม่ก็ไทย แม้ว่าโรงไฟฟ้านั้นๆจะอยู่ในลาวก็ตาม
แล้วเมื่อจีนได้กิจการโรงไฟฟ้าลาวแล้ว โครงการรถไฟลาว-จีน ก็ซื้อไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าจีน
อัฐ(จีน)ซื้อขนม(จีน)
แทนที่รถไฟฟ้าเปิด จะขายไฟฟ้าได้เงินมาพัฒนาประเทศตนเอง
แล้วนี่ล่าสุด ค่าโดยสารรถไฟ ต้องไปอ้างอิงเงินหยวนแล้ว
ยิ่งเงินกีบอ่อนค่า นับวันก็ราคาจะยิ่งแพงขึ้น
เปิดใช้เพียง 6 เดือน ราคาค่าตั๋วขึ้นละ นี่ไม่ได้ต้องพูดถึง 99 ปีเลย
หากยังไม่แก้ไขปัญหาที่ “ระบบ”
ความคิดเห็นที่ 15
เหมือนยุค 3G ที่ลาวแซงไทยไปแล้ว เจริญกว่าไทย ก็ดูปัจจุบันนี้สิ 5G ไทยทิ้งไม่ติดฝุ่น ส่วนเรื่องรถไฟฟ้าของลาวมันไม่ใช่รถไฟความเร็วสูงนะ สื่อไทยชอบตีข่าวเป็นรถไฟฟ้าความเร็วสูง แต่ความจริงความเร็วสูงสุดแค่ 160 Km/h เรียกรถไฟความเร็วปานกลาง ซึ่งรถไฟฟ้าสายสีแดงของไทยก็วิ่งที่ 160 เเล้ว.. จะบอกเจริญกว่าไทย ก็เเปลกๆนะ ตรรกะคนไทยที่เสพแต่ตัวอักษรจากสื่อมึนๆ เรื่องเวียดนามอีกไม่อยากจะพูด รถไฟฟ้ายังวิ่งไม่ได้สักเส้น ติดหนี้ค่าจ้างญี่ปุ่นไม่จ่าย รถก็วิ่งไม่ได้ หนี้รถไฟฟ้าสายจีนอีกเยอะแยะไปหมด รถ Vinfast อีก 555 ไปซื้ออะไหล่เค้ามาประกอบทั้งนั้น ทุกชิ้นส่วน จะรอดูจะไปได้อีกกี่น้ำรัฐคอมเอาเงินอุดหนุน.... ยกตัวอย่าง Proton ที่ว่าเงินทุนหนาๆอย่างมาเลเซียยังไม่รอด เวียดนามไม่ต้องไปเทียบเลย รอวันล้ม...
แสดงความคิดเห็น
คนที่ชอบพูดว่าลาวเจริญกว่าไทย เค้ามีปัญหาด้านสมองรึเปล่าครับ