SM Entertainment บุกโลก metaverse จริงจัง ประกาศจัดตั้ง ‘STUDIO KWANGYA’

กระทู้คำถาม



เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทบันเทิงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีใต้ SM Entertainment ได้ประกาศเปิดตัว ‘STUDIO KWANGYA’ ซึ่งเป็นบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีการผลิตเนื้อหา metaverse



โดยภารกิจของ STUDIO KWANGYA จะทำในหลายหน้าที่ ทั้ง Post Production, VFX Production, Virtual Human, Virtual Reality Production (VR Production), Music Video Studio (M/V Studio) และ Virtual Studio โดยพวกเขาตั้งเป้าที่จะสร้างแต่ละพื้นที่ธุรกิจอย่างรวดเร็ว ด้วยการจัดตั้งกิจการร่วมค้า (JV) กับบริษัทชั้นนำของเกาหลีและต่างประเทศในสาขาที่เกี่ยวข้องและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถที่ยอดเยี่ยม


สำหรับคำว่า ‘KWANGYA’ ใน ‘STUDIO KWANGYA’ เป็นคำที่ปรากฏในโลกทัศน์ของ SMCU (SM Culture Universe) ซึ่ง SM ได้เน้นย้ำว่าเป็นค่านิยมหลักและวิสัยทัศน์ของความบันเทิงในอนาคต มันหมายถึงโดเมนของความผิดปกติ อสัณฐาน และอนันต์ซึ่งไม่มีการกำหนด และมันหมายถึงโลกแห่งเนื้อหาที่สิ่งอนันต์อยู่เหนืออวกาศ

อี ซองซู และ แทค ยองจุน ซีอีโอร่วมของ SM กล่าวว่า “SMCU เป็นแนวคิดที่ข้ามโลกเสมือนจริงและโลกเสมือนจริง รวมถึงเรื่องราวและโลกทัศน์ที่เป็นเอกลักษณ์ของศิลปินแต่ละคน และจักรวาลก็มีอัตลักษณ์ของศิลปินแต่ละคนและสถานที่ที่อยู่เหนือพวกเขา นอกจากนี้ยังเป็นตัวแทนของโลกใหม่ที่พวกเขาอยู่ร่วมกันอย่างไร้ขอบเขต Studio Gwangya ก่อตั้งขึ้นเพื่อสร้างเนื้อหา metaverse ที่แตกต่างอย่างมืออาชีพโดยใช้เทคโนโลยีมาผสมผสานกับวัฒนธรรม



ทั้งนี้ STUDIO KWANGYA ได้ก่อตั้งบริษัทร่วมทุน ‘Studio A’ กับบริษัทแพลตฟอร์มคอนเสิร์ต VR ชั้นนำ และวางแผนที่จะดำเนินธุรกิจผลิตภาพเสมือนจริงผ่าน ‘Studio A’

‘Studio A’ ใช้เครื่องมือการผลิตคอนเสิร์ต VR ที่ทำเอง กล้อง 3D VR, ซอฟต์แวร์ประมวลผลภาพ, เทคโนโลยีวิชวลเอฟเฟกต์พิเศษ (VFX) ของ Unreal Engine และเทคโนโลยี AI K-Pop เริ่มผลิตคอนเสิร์ต VR ที่สมจริงสำหรับศิลปินระดับโลก



ด้านโปรดิวเซอร์ ‘อี ซูมาน แห่ง SM Entertainment (เอสเอ็ม เอ็นเทอร์เทนเม้นท์) เข้าร่วมงาน “3rd World Cultural Industry Forum” (หรือ WCIF) ที่ถ่ายทอดทาง YouTube เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมกล่าวสุนทรพจน์หลักภายใต้หัวข้อ ‘วิสัยทัศน์ใหม่ที่เปิดยุค Metaverse: Metaversal Origin Story’

ในวันนั้น โปรดิวเซอร์ ‘ซูมาน ลี’ (Soo-Man Lee) ได้กล่าวว่า ❝SM Culture Universe (SMCU) ซึ่งเป็น Metaverse ของ SM ที่นำเสนอค่านิยมหลักและวิสัยทัศน์ของโลกความบันเทิงแห่งอนาคตนั้น เป็นโลกทัศน์ วิสัยทัศน์ และพิมพ์เขียว ที่เราเตรียมการมาเป็นเวลานาน ด้วยความหวังว่า K-Pop และ Hallyu จะกลายเป็นคอนเทนต์ที่ได้รับความรักตลอดไป ไม่ใช่แค่กระแสความนิยมในรุ่นใดรุ่นหนึ่ง โดยเราได้ตั้งชื่อใหม่และกำลังพัฒนาให้เป็น ‘Metaversal Origin Story’ แนวคิดที่รวบรวมเรื่องราวอันมีเอกลักษณ์ของศิลปิน SM ที่ข้ามไปมาระหว่างโลกเสมือนจริงและโลกจริง สิ่งที่มักเรียกกันว่า โลกทัศน์❞

พร้อมกล่าวเสริมว่า ❝ด้วยการรวมเทคโนโลยี Blockchain และ Metaverse เข้าด้วยกัน คอนเทนต์ของ SM จะสามารถผลิตซ้ำและขยายออกไปอย่างไม่มีที่สิ้นสุด เป็น Recretable Content ที่ทุกคนสามารถมีส่วนในการร่วมสร้างสรรค์ได้ รวมถึงจะเกิดเป็นโลกความบันเทิงแห่งอนาคต ที่ถูกเชื่อมโยงด้วยวัฒนธรรมอันอยู่เหนือกาลเวลาและพื้นที่ โดยในโลก Metaverse นั้น Killer Content และ Original Content ที่ตัวผมและ SM ได้สร้างขึ้นมา จะถูกเพิ่มมูลค่าสูงสุด ผ่านการสร้างสรรค์ใหม่ (หรือ Recretable) โดยแฟนด้อม K-Pop และโปรซูเมอร์ทั่วโลก และเพื่อที่จะกลายเป็นโลกความบันเทิง Metaverse ที่ทุกคนสามารถเพลิดเพลินไปกับกิจกรรมสร้างสรรค์ได้นั้น ผมได้นำเสนอ P2C (Play2Create) วิสัยทัศน์ใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการสร้างวัฒนธรรม เช่น เพลง วิดีโอ การออกแบบ และเกมในอนาคต เรากำลังสร้างระบบนิเวศ P2C แบบใหม่ ที่ปลุกความคิดสร้างสรรค์ด้วยการขยายเทคโนโลยีทางวัฒนธรรม และกลายเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจผ่านการสร้างสรรค์❞




อีกทั้งยังกล่าวย้ำว่า ❝P2C จะจัดหา IP ที่เป็น Killer Content และจะกลายเป็นระบบนิเวศบนพื้นฐาน Blockchain ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานใหม่ ๆ จาก IP เนื่องจากทุกคนสามารถใช้และบันทึกได้อย่างอิสระ ดังนั้น คุณสามารถแบ่งปันลิขสิทธิ์กับผู้อื่นได้ อีกทั้งทุกคนยังสามารถสร้างรายได้ ขณะเพลิดเพลินไปกับกระบวนการสร้างสรรค์ใหม่อีกครั้ง ด้วยการใช้ IP ที่เป็น Original Content นี้ กิจกรรมสร้างสรรค์ของครีเอเตอร์ จะกลายเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจในอีกไม่ช้า จากนี้ไป เรากำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล จากยุค Web 2.0 ที่มีสื่อและการจำหน่ายเป็นศูนย์กลาง ไปสู่ยุค Web 3.0 ที่เป็นยุคของ IP และคอนเทนต์ ในโลก Metaverse ทางกายภาพและเสมือนจริง ที่มีโลกเสมือนและโลกจริงอยู่ร่วมกันนั้น พลังของวัฒนธรรมจะสร้างทั้งความเป็นไปได้ใหม่ ๆ และสร้างเศรษฐกิจของครีเอเตอร์สำหรับพวกเรา❞

https://dudeplace.co/2022/07/14/sm-entertainment-announces-the-official-establishment-of-studio-kwangya/?fbclid=IwAR377_3NFdwbPaItFdBf5u-G2-AlkDL__TbggwX-oZU0H-wHY9c-GIEP6u0&fs=e&s=cl
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่