LInk 🔗 ที่มาของข่าว
โบอิ้งผิดหวังสายการบินจีนซื้อเครื่องบินแอร์บัส เกือบ 300 ลำ พร้อมจี้ให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเปิดเจรจาจีนหาทางออกได้เร็วที่สุด นักวิชาการเผยจีนไม่ซื้อโบอิ้งนั้นเป็นการตอบโต้ทางการเมืองของ 2 ประเทศ
หลังจากมีข่าวการสั่งซื้อเครื่องบินครั้งใหญ่จากสายการบินยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งประกอบไปด้วย Air China, China Eastern, China Southern และ Shenzhen Airlines สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 รวมทั้งหมด 292 ลำ
โดยแอร์ไชนาและไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นเอ320 สายการบินละ 96 ลำ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 12,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 433,856.40 ล้านบาท) ส่วนไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส สั่งซื้อเครื่องบินแบบเดียวกัน จำนวน 100 ลำ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 12,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 455,193.60 ล้านบาท)
การสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ดังกล่าว ได้เพิ่มเติมจากฝูงบินรวมของแอร์บัส ในประเทศจีน ณ ปัจจุบัน (ข้อมูลเดือนพฤษภาคม 2022) ที่มีมากกว่า 2,000 ลำ ยิ่งตอกย้ำความสำคัญของตลาดสายการบินจากประเทศจีนของแอร์บัส
การสั่งซื้อที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทโบอิ้งแสดงความผิดหวัง อย่างหนักสำนักงานใหญ่ของโบอิ้ง ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา โบอิ้งมีความสัมพันธ์อันดีกับอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ของจีนมาตลอด
ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึง “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” ว่าผลกระทบทางภูมิศาสตร์ที่มีต่อความสัมพันธ์และการเมืองระหว่างประเทศ จะสร้างข้อจำกัดให้กับความร่วมมือระหว่างจีนกับโบอิ้งด้วย
อนึ่งนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โบอิ้งส่งมอบเครื่องบินพาณิชย์ให้แก่จีนได้เพียงลำเดียวเท่านั้น
สำนักข่าว Reuters รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่าทีของโบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกา ซึ่งถือเป็นคู่แข่งโดยตรงของ แอร์บัส โดย โบอิ้ง ได้ออกมาแสดงความ "ผิดหวัง" ต่อการสั่งซื้อครั้งนี้ และยังได้กล่าวถึงความขัดแย้งในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ ที่ปัจจุบันยังคงส่งผลกระทบต่อการส่งออกเครื่องบินของผู้ผลิตจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศจีน
นอกจากนี้โบอิ้ง ยังเปิดเผยว่า บริษัทฯจะผลักดันให้เกิดการเจรจาในประเด็นนี้ระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลจีนให้สามารถหาทางออกได้เร็วที่สุด
จากกรณีดังกล่าว นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat แสดงความคิดเห็นโดยระบุว่า การพังทลายจากภายในนั้นคือความวิบัติที่แท้จริงและวิบัติอย่างถาวร
คืนนี้ผมอยากจะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันก่อนเกี่ยวกับ จีน สหรัฐ และฝรั่งเศส ในกรณีที่จีนตัดสินใจซื้อเครื่องบิน A320neo family จากแอร์บัสล็อตใหญ่จำนวน 292 ลำ ราคาไม่น้อยกว่าสามหมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในสายการบินหลัก 4 สายการบินคือ Air China, China Southern Airlines, China Eastern Airlines และ Shenzhen Airlines ซึ่งทั้ง 4 สายการบินมีทั้งเครื่องบินของแอร์บัสและโบอิ้งให้บริการอยู่รวมแล้วกว่าพันลำ
เรื่องที่ทำไมจีนถึงเลือกซื้อเครื่องจากแอร์บัสนั้นมีหลายสาเหตุ เอาสาเหตุแรกก่อนคือความเสียหายที่ Boeing 737 Max รุ่นเจ้าปัญหาที่ต้องหยุดบินหลังเครื่องตกติดต่อกันสองลำคนตายไป 346 คน แล้วต้องหยุดบินกันไปถึง 20 เดือนจากการที่ FAA สั่งระงับการบินเพื่อหาสาเหตุและทางโบอิ้งเองต้องปรับปรุงเครื่องใหม่ให้มีความปลอดภัยจำนวน 367 ลำจาก 59 สายการบินทั่วโลก สายการของบินจีนก็เป็นหนึ่งในนั้น ตามที่คาดการณ์เอาไว้สายการบินทั่วโลกเสียหายไปจากการห้ามขึ้นบินของ 737 Max ถึงสองหมื่นล้านดอลลาร์
แต่เรื่องหลักที่จีนไม่ซื้อโบอิ้งเป็นเรื่องการเมืองมากกว่า ภูมิรัฐศาสตร์ของโลกนั้นเปลี่ยนไปมากแล้วตั้งแต่จีนโดนสหรัฐเล่นงานมาตลอด 5 ปีตั้งแต่สมัยสงครามการค้าในสมัยบริหารของ ปธน.ทรัมป์ จนถึงสมัย ปธน.ไบเดนก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แถมยังไปยั่วโมโหจีนอีกในเรื่องไต้หวัน
สาเหตุ ก็คงมีจากหลายเรื่อง ที่แน่ๆ บริษัทเครื่องบินของอเมริกา ย่อมไม่พอใจแน่ๆ ที่ต้องมาพลาด ดีลนี้ เพราะเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ มีส่วนเกี่ยวข้อง
โบอิ้งผิดหวังสายการบินจีนซื้อแอร์บัส เกือบ 300 ลำ ชี้ชัดเป็นเกมส์การเมือง
โบอิ้งผิดหวังสายการบินจีนซื้อเครื่องบินแอร์บัส เกือบ 300 ลำ พร้อมจี้ให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาเปิดเจรจาจีนหาทางออกได้เร็วที่สุด นักวิชาการเผยจีนไม่ซื้อโบอิ้งนั้นเป็นการตอบโต้ทางการเมืองของ 2 ประเทศ
หลังจากมีข่าวการสั่งซื้อเครื่องบินครั้งใหญ่จากสายการบินยักษ์ใหญ่จากประเทศจีน ซึ่งประกอบไปด้วย Air China, China Eastern, China Southern และ Shenzhen Airlines สั่งซื้อเครื่องบินแอร์บัส เอ 320 รวมทั้งหมด 292 ลำ
โดยแอร์ไชนาและไชนา เซาเทิร์น แอร์ไลน์ส สั่งซื้อเครื่องบินรุ่นเอ320 สายการบินละ 96 ลำ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 12,200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 433,856.40 ล้านบาท) ส่วนไชนา อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส สั่งซื้อเครื่องบินแบบเดียวกัน จำนวน 100 ลำ คิดเป็นมูลค่าประมาณ 12,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 455,193.60 ล้านบาท)
การสั่งซื้อเครื่องบินล็อตใหญ่ดังกล่าว ได้เพิ่มเติมจากฝูงบินรวมของแอร์บัส ในประเทศจีน ณ ปัจจุบัน (ข้อมูลเดือนพฤษภาคม 2022) ที่มีมากกว่า 2,000 ลำ ยิ่งตอกย้ำความสำคัญของตลาดสายการบินจากประเทศจีนของแอร์บัส
การสั่งซื้อที่เกิดขึ้นทำให้บริษัทโบอิ้งแสดงความผิดหวัง อย่างหนักสำนักงานใหญ่ของโบอิ้ง ที่เมืองชิคาโก ในรัฐอิลลินอยส์ ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ว่าตลอดระยะเวลา 50 ปีที่ผ่านมา โบอิ้งมีความสัมพันธ์อันดีกับอุตสาหกรรมการบินพาณิชย์ของจีนมาตลอด
ด้วยเหตุนี้ บริษัทจึง “ผิดหวังเป็นอย่างยิ่ง” ว่าผลกระทบทางภูมิศาสตร์ที่มีต่อความสัมพันธ์และการเมืองระหว่างประเทศ จะสร้างข้อจำกัดให้กับความร่วมมือระหว่างจีนกับโบอิ้งด้วย
อนึ่งนับตั้งแต่ต้นปีนี้ โบอิ้งส่งมอบเครื่องบินพาณิชย์ให้แก่จีนได้เพียงลำเดียวเท่านั้น
สำนักข่าว Reuters รายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับท่าทีของโบอิ้ง บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินสัญชาติอเมริกา ซึ่งถือเป็นคู่แข่งโดยตรงของ แอร์บัส โดย โบอิ้ง ได้ออกมาแสดงความ "ผิดหวัง" ต่อการสั่งซื้อครั้งนี้ และยังได้กล่าวถึงความขัดแย้งในประเด็นภูมิรัฐศาสตร์ ที่ปัจจุบันยังคงส่งผลกระทบต่อการส่งออกเครื่องบินของผู้ผลิตจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศจีน
นอกจากนี้โบอิ้ง ยังเปิดเผยว่า บริษัทฯจะผลักดันให้เกิดการเจรจาในประเด็นนี้ระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกาและรัฐบาลจีนให้สามารถหาทางออกได้เร็วที่สุด
จากกรณีดังกล่าว นายภัทร เหมสุข นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Pat Hemasuk Pat แสดงความคิดเห็นโดยระบุว่า การพังทลายจากภายในนั้นคือความวิบัติที่แท้จริงและวิบัติอย่างถาวร
คืนนี้ผมอยากจะเล่าเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อสองวันก่อนเกี่ยวกับ จีน สหรัฐ และฝรั่งเศส ในกรณีที่จีนตัดสินใจซื้อเครื่องบิน A320neo family จากแอร์บัสล็อตใหญ่จำนวน 292 ลำ ราคาไม่น้อยกว่าสามหมื่นเจ็ดพันล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในสายการบินหลัก 4 สายการบินคือ Air China, China Southern Airlines, China Eastern Airlines และ Shenzhen Airlines ซึ่งทั้ง 4 สายการบินมีทั้งเครื่องบินของแอร์บัสและโบอิ้งให้บริการอยู่รวมแล้วกว่าพันลำ
เรื่องที่ทำไมจีนถึงเลือกซื้อเครื่องจากแอร์บัสนั้นมีหลายสาเหตุ เอาสาเหตุแรกก่อนคือความเสียหายที่ Boeing 737 Max รุ่นเจ้าปัญหาที่ต้องหยุดบินหลังเครื่องตกติดต่อกันสองลำคนตายไป 346 คน แล้วต้องหยุดบินกันไปถึง 20 เดือนจากการที่ FAA สั่งระงับการบินเพื่อหาสาเหตุและทางโบอิ้งเองต้องปรับปรุงเครื่องใหม่ให้มีความปลอดภัยจำนวน 367 ลำจาก 59 สายการบินทั่วโลก สายการของบินจีนก็เป็นหนึ่งในนั้น ตามที่คาดการณ์เอาไว้สายการบินทั่วโลกเสียหายไปจากการห้ามขึ้นบินของ 737 Max ถึงสองหมื่นล้านดอลลาร์
แต่เรื่องหลักที่จีนไม่ซื้อโบอิ้งเป็นเรื่องการเมืองมากกว่า ภูมิรัฐศาสตร์ของโลกนั้นเปลี่ยนไปมากแล้วตั้งแต่จีนโดนสหรัฐเล่นงานมาตลอด 5 ปีตั้งแต่สมัยสงครามการค้าในสมัยบริหารของ ปธน.ทรัมป์ จนถึงสมัย ปธน.ไบเดนก็ไม่มีอะไรดีขึ้น แถมยังไปยั่วโมโหจีนอีกในเรื่องไต้หวัน
สาเหตุ ก็คงมีจากหลายเรื่อง ที่แน่ๆ บริษัทเครื่องบินของอเมริกา ย่อมไม่พอใจแน่ๆ ที่ต้องมาพลาด ดีลนี้ เพราะเรื่องการเมืองระหว่างประเทศ มีส่วนเกี่ยวข้อง