ทำไม DTAC ยังปล่อยให้บริษัทพวกนี้ทำมาหากินได้เหรอครับ

เมื่อเช้าได้ SMS นี้ครับ


ลองเอาเบอร์ 021192636 จากใน SMS ไป google เจอว่าเป็นบริษัทส่ง SMS หลอกกินตังค์
เคยมีคนตั้งกระทู้โวยวายกับ DTAC เมื่อปี 2559 ตามลิงก์นี้

https://ppantip.com/topic/35300915

ไม่กล้ายกเลิกด้วยการโทรออกไปที่ *137 ไม่รู้ว่ากดไปแล้วจะเจออะไร

พอโทรไป Call Center มีเมนูให้กดยกเลิก SMS แบบนี้ ก็กดยกเลิกไป
แล้วทางระบบแจ้งให้แคพหน้าจอส่ง SMS ให้ DTAC ก็ส่งไปแล้ว
เสียเวลาไป 5 นาที

ประเด็นคือ ส่วนตัวระวังเรื่องพวกนี้อยู่แล้ว ไม่เคยไปกดสมัครอะไรแบบนี้เลย
และคิดว่าไม่น่ามีใครอยากได้บริการนี้ด้วย

คำถามคือทำไม บริษัทผู้ให้บริการยังปล่อยให้บริษัทพวกนี้ สามารถใช้เครือข่ายคุณมาทำมาหากินแบบนี้ล่ะ
แล้วนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรก เรื่องเคยเกิดนานแล้ว ในฐานะผู้ให้บริการ ทำได้แค่รอให้ลูกค้าไปกดยกเลิกเองทุกครั้งเหรอครับ

ฝากไว้ด้วยนะครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4
ถ้ามองแคบๆก็จะเห็นว่าปัญหาเป็นแค่เรื่องถูกเรียกเก็บค่าบริการเสริม sms
เลยมองแค่ว่าถ้าทางค่ายไม่เรียกเก็บค่าบริการนี้ก็น่าจะแก้ได้แล้ว

ลองมองกว้างๆดูใหม่ ปัญหามันเริ่มมาจากการถูกยัดเยียดให้สมัครใช้บริการเสริม sms --> จึงเกิดการบริการ sms --> จึงถูกเรียกเก็บค่าบริการเสริม sms
เมื่อมองภาพกว้างจะเห็นได้ว่าการแค่ไปขอให้ทางค่ายไม่เรียกเก็บค่าบริการเป็นรายครั้งไม่ได้แก้ปัญหานี้ได้เลย

ขั้นตอนการสมัครใช้บริการที่ถูกต้องตามประกาศของ กสทช. และที่เจ้าหน้าที่จะชี้แจงกับลูกค้าที่ร้องเรียนมีดังนี้
1. ลูกค้ากดเข้าไปดูรายละเอียดของบริการจากที่ไหนสักที่หนึ่ง จากนั้นลูกค้ากด”สมัคร”
2. ระบบจะเปลี่ยนไปหน้ายืน จากนั้นลูกค้ากด “ยืนยัน”
3. ระบบจะส่ง sms ยืนยันการสมัครไปที่เบอร์ของลูกค้า พร้อมกับแจ้งว่าสามารถกด *137 เพื่อยกเลิกบริการได้
4. มีบริการ sms ส่งมาให้ลูกค้าเรื่อยๆพร้อมคิดเงินค่าบริการไปเรื่อยๆ

การกด *137 หรือไปร้องเรียนให้เจ้าหน้าที่ยกเลิกบริการให้ คือ การยกเลิกบริการหลังจากผ่านขั้นตอนที่ 3 ไปแล้ว
แต่ต้นเหตุของปัญหาคือ ขั้นตอนที่ 1 และ 2 ไม่ได้ทำโดนลูกค้าเอง
การตามมายกเลิกบริการจึงไม่ใช่การแก้ปัญหาครับ


อย่าเสียเวลาแจ้งเรื่องให้ทางค่ายตรวจสอบเลยครับ เอาแค่ที่เห็นใน pantip มีกระทู้รองเรียนเกิดแทบรายวัน เจ้าหน้าที่ก็แค่ดำเนินการตามโพยเฉยๆ
ผลลัพธ์จะได้เหมือนเดิมๆคือ ยกเลิกบริการให้และคืนเงินเท่านั้น ซึ่งนี่เป็นเพียงการเยียวยาหลังจากปัญหาได้เกิดขึ้นแล้ว

แต่ปัญหาจริงๆคือ การถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร
ย้ำ
การถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร
ย้ำอีกครั้ง
การถูกเรียกเก็บค่าบริการโดยที่ลูกค้าไม่ได้สมัคร

ต้นเหตุของปัญหาคืออะไรก็ยังไม่สามารถบอกได้เลยว่าคืออะไร แล้วจะเรียกว่าการยกเลิกบริการและคืนเงินมันเป็นการแก้ปัญหาได้อย่างไร? การที่กรณีแบบนี้ยังเกิดขึ้นได้ซ้ำแล้วซ้ำอีกมาหลายปียังไม่เป็นข้อพิสูจน์อีกหรอว่าปัญหายังไม่ได้รับการแก้ไข

เบื้องต้นควรร้องเรียนต่อ กสทช. ไปว่าถูกยัดเยียดให้สมัครใช้บริการเสริมsms โดยไม่ได้สมัครใช้บริการ ให้ทางค่ายแสดงหลักฐานที่พิสูจน์ได้ว่า จขกท. สมัครใช้บริการมา
ถ้ามัวแต่ชี้แจงลอยๆว่าอาจจะเกิดจากโน่นจากนี่ หรือบอกปัดด้วนๆว่าเกิดข้อผิดพลาดในระบบเหมือนที่ผ่านๆมา ตามไม่ถึงต้นตอของปัญหา ก็ควรถูกลงโทษตามประกาศของ กสทช. เรื่องการกระทำที่น่าจะเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคฯ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่