สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
สำหรับเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่คนไทยที่สงสัย เพราะคนเกาหลีเองก็ยังสงสัยเหมือนกัน จนถึงขั้นขึ้นกระทู้ฮอต Pann เมื่อช่วงคัมแบคที่ผ่านมานี้ด้วยค่ะ
จริงๆเขียนแปลกระทู้ไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ตั้งกระทู้สักที 5555 ขออภัยในความขี้เกียจตัวเองด้วยค่ะ 🙏🏻 จะตอบในกระทู้ในไปเลยละ กันนะคะ เม้นท์ยาวหน่อยนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เซเว่นทำไมยังเติบโตตลอด ผ่านยุคปะดิ้ว ยุคBTSครองเมือง และยุคCOVID-19 แต่กราฟก็พุ่งสูงอยู่ตลอด แซงสถิติตัวเองได้เรื่อยๆ และในเด็กวัยมัธยมเกาหลี ซึ่งก็เป็นวัยที่เติบโตกับเจน4 แตก็ยังเจาะกลุ่มนี้ได้อีกด้วย จากกระทู้นี้ https://m.ppantip.com/topic/41416042? จะเห็นเลยว่าฝั่ง GG เป็นเจนใหม่หมดแล้ว แต่ฝั่ง BB เซเว่นทีนอยู่อันดับ 2 เลยทีเดียว
1.เซเว่นทีนไม่ได้ขายแค่แฟนคลับ แต่ยังเป็นวงขาย “เพลง”
เพราะมีเพลงชาติประจำวงเรียบร้อย และสามารถขึ้นTOP3 Boy group ได้ ทำให้ คำว่าเซเว่นทีนเป็นวงที่คนเการู้จักเพลง ไม่ได้รู้จักแค่ชื่อ
เพลงดี ติดหู = ชาร์ตปัง ในที่นี้คือขั้นต่ำ TOP20 Melon Daily
เพลงบีทหนัก แต่ยังฟังง่าย หลอนหู = ชาร์ตกลางๆ TOP30-50 Melon Daily
ดังนั้น ภาพเซเว่นทีนเลยไม่ได้เหมือนบอยกรุ๊ปเจน4 ที่โดนอคติไม่ฟังเพลง(ทั้งที่จริงๆเจน4เพลงดีเยอะมาก) คนเกาหลียังเปิดใจฟังเซเว่นทีนกันเยอะ ล่าสุดออกเพลงภาษาอังกฤษล้วนมา แต่เพลงดีมาก คนเกาก็ยังฟัง ทุกวันนี้ Darling ปล่อยมา 2 เดือนกว่าแล้ว ไม่เคยหลุด TOP100 Melon Daily เลยแม้แต่วันเดียว
2.การทำงานแบบคีพวง
ถ้าให้คนนอกเห็นภาพ นึกถึงทไวซ์เลยก็ได้ค่ะ เพราะคีพวงพอๆกัน กับคำว่า 13 เมมเบอร์ขาดไม่ได้
- ไม่รับงานซีรี่ส์ งานวาไรตี้ประจำ เห็นบูซึงกวานดังสายวาไรตี้ แต่ตลอด7ปีรับประจำแค่ 2-3 รายการเท่านั้น เทียบกับสายวาไรตี้แบบกวางฮี มิจู คือน้อยมากค่ะ ส่วนใหญ่เน้นเป็นแขกรับเชิญ
- งานโฆษณาต้องจ้าง13คนเท่านั้นด้วย คีพวงไม่ต่างจากTwice มารับโฆษณาเดี่ยวจริงจัง ตอนต่อสัญญาแล้ว
- งานเพลงSolo ปล่อยเป็นMixtape กับ ฟังฟรีในYoutube ไม่อยากได้เงินจากงานที่ไม่ใช่วง
ข้อดี : โฟกัสทุกอย่างที่งานวง ทำให้ภาพวงมันแข็งแรงและเติบโต ยอดไม่เคยตก อย่างวงกำแพง EBS แบบ EXO เอง โฟกัสงานเดี่ยวแล้ว ยอดวงเริ่มนิ่ง แต่ของเซเว่นทีน โฟกัสงานวง วงก็เติบโตเรื่อยๆ
ข้อเสีย : ก็อย่างที่รู้ๆกัน ความดังเดี่ยวเมมเบอร์ก็จะน้อยหน่อยค่ะ แต่เป็นจุดที่เซบและกะรัตไม่ซีเรียสเลย เพราะในเกาหลีค่อนข้างคุ้นชื่อทุกคนอยู่แล้ว ทุกคนมีไวรัล มีภาพจำของตัวเอง
3.มี บูซึงกวาน
ไม่พูดถึงไม่ได้ กับอิมแพคของบูซึงกวานกับสายวาไรตี้ มันเป็นอะไรที่แข็งแรงมาๆ การออกรายการแล้วดังได้ คนทั่วไปจะรู้จักทันที คนเกาหลีจะเรียกว่า “예능의 힘” พลังวาไรตี้ คือพวกแบรนด์แรงค์อะไรไม่สูงหรอก แต่พลังมันแกร่งจนเป็นภาพจำ ยกตัวอย่างเช่น นิชคุณ คนต่างชาติไม่ได้เล่นซีรี่ส์เกาหลีเลย แต่ออกรายการเกาหลีเยอะมาก คนเการู้จักหมด ส่วนบูซึงกวาน แค่ชื่อก็เอกลักษณ์แล้ว เพราะนามสกุลBoo หายากมาก ค่อยๆไต่สายวาไรตี้มาเรื่อยๆ จนตอนนี้รางวัลติดมือเพียบ แม้ไม่ได้ประจำรายการใหญ่ไหน แต่เซนส์วาไรตี้ดี เป็นคนพูดเก่ง ชอบเล่าเรื่อง ทำให้ทุกรายการที่บูซึงกวานไปออก เป็นไวรัลอยู่ตลอด
- Vlive ของบูซึงกวานคือไลฟ์ที่คนดูเยอะที่สุดในช่องเซเว่นทีน 90% เป็นคนเกาหลีทั้งนั้น นอกด้อมมาดูเยอะจนซึงกวานไม่สามารถเรียกแค่กะรัตได้ เพราะคนนอกมาดูเยอะเกิน
- คุณเลขาชาไปออก Radio Star บอกว่าเคยฝึกอยู่กับเซเว่นทีน พิธีกรทุกคน : อ๋ออออ วงบูซึงกวาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4.รายการวาไรตี้ประจำวง Going Seventeen
ตัวรายการดังมากๆในเกาหลี จนได้ฉายา "รายการเว็บวาไรตี้แห่งชาติ”ที่สำคัญออนแอร์ทุกอาทิตย์ พื้นที่สื่อไม่เคยหาย ทุกครั้งที่ออนจะติดเทรนด์ยูทูปเกาหลีตลอด พวกคลิปตัดไวรัลในเกาหลีเยอะมากด้วย อ่านเต็มได้ที่ https://m.ppantip.com/topic/41194060?
- เซนส์วาไรตี้เซบตลกมาก พวกมุกต่างๆเข้าได้ดีกับCultureคนเกาหลี ปัจจุบันคนเกาหลีรุ่นใหม่จะไม่ค่อยชอบรายการวาไรตี้เชิงตลกร่างกายเน้นเล่นเกมแบบ Running man , Dream team อะไรทำนองนี้ มันเก่า คนรุ่นใหม่จะชอบดูรายการแนว Ad-lib 애드립 หรือเรียกสั้นๆว่า 드립 เป็นการพูดไปเรื่อย นอกสคริป ที่เกาเรียกว่าแอดลิปเหมือนเวลาร้องเพลงปกติแล้วร้องแอดลิปไปเรื่อยใส่ในเพลงค่ะ พวกมุกแอดลิปฮิตมาก ทำให้รายการแบบ Knowing brothers ดังขึ้นมา เพราะตัวรายการไม่มีอะไรเลย แค่แขกรับเชิญมาพูดคุยเล่นกับเหล่าฮยอง และ Seventeen ก็เป็นวงที่เล่นมุก Adlib เก่งมาก โต้มุกกันไว ยิ่งเมมต่างชาติ โจชัว จวิ้นฮุย หมิงฮ่าว นี่เก่งมาก อีพีที่ดังของโกอิ้งส่วนใหญ่เป็น Adlib ทั้งนั้น แต่อินเตอร์คงไม่เก็ท เพราะเล่นคำเกาหลีกันเยอะมากค่ะ
- Content รายการครบ โปรดักชั่นใหญ่อลังการ ไม่ใช่รายการวาไรตี้ไอดอลที่แค่ให้เล่นเกมทายคำ ออกไปMTแค่นั้น โกอิ้งเซบตัวคอนเท้นท์มีทั้งเกมกีฬาใช้กำลัง เกมใช้สมอง หรือตลกไปวันๆไม่มีสาระ และนี่คือกราฟทุกอีพีที่คนเกาหลีทำขึ้นมา ยิ่งกว่าดูMarvel ก็คิดดูละกันว่านังเกามันเลิฟรายการนี้แค่ไหน 5555+
- ตัวรายการโกอิ้งนี้แหละ ที่เลี้ยงให้เซเว่นทีนต่อยอดมาถึงเจนเด็กรุ่นใหม่ รู้จักเซเว่นทีนเยอะจากรายการนี้ ดังมากจนมีชื่อด้อมสำหรับคนแค่ดูรายการ(ที่ไม่ใช่กะรัต) เรียกว่า คิวบิก 큐빅
4.ไม่ทิ้งการตลาดในเกาหลี ฐานลูกรักเซเว่นทีน
Kpop ยังไงก็ต้องตีเกาหลีให้แตก เชื่อเถอะบอยกรุ๊ปเจน4 ยังไงก็อยากเจาะเมล่อนใจจะขาด แต่ค่ายผลักดันไปอินเตอร์ทั้งนั้น ต่างกับเซเว่นทีน ไม่เคยทิ้งตลาดเกาหลีเลย แถมยังทำเงินได้ดีที่เกาหลีอีกต่างหาก ยอดบั้มเป็น Hantoe 90% แสดงว่าฐานเกาหลีซื้อทั้งนั้น
- เรื่องเพลง แค่ปี 2022 ผ่านมา 7 เดือนแล้ว ปล่อยเพลงทุกเดือน ไม่มีเดือนไหนที่เซเว่นทีนไม่ปล่อยเพลงออกมา
- ตะลุยรายการเกาหลีทั่วฟ้าเมืองเกา เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ตั้งแต่ ติดเกาะ แข่งร้องเพลง เต้นแอโรบิค ทำมาหมด ช่องฟรีทีวีรายการใหญ่ก็เก็บครบ โปรโมทคัมแบคล่าสุดจัดเต็มประมาณ 10 รายการได้ ช่วงเดือนเมษาที่ผ่านมา แทบจะครอง Trends Youtube Korea ยกแผง
5.ค่าย Pledis
ถึงไม่ใช่ค่ายBIG3 แต่การคัดเด็กของเพลดิส คือนางเริ่ดจริง ต้องให้นะ ผีแค่ไหน แต่ก็ยอมรับว่าเซนส์ฟอร์มวงดีมาก เอาตรงๆค่ายที่คัดหน้าตายิ่งกว่าSMก็คือเพลดิส รุ่นแรกแบบ After school , Nuest ทั้งหมดคือแคสติ้ง! หมายความว่าอะไร เลือกหน้าหมดเลยค่ะ นานะเป็นนางแบบ จูยอน ลิซซี่เป็นออลจัง นิวอีสทั้งหมดเจอตามถนน แคสติ้งมาทั้งนั้น การเปิดAudition หาความสามารถครั้งแรกคือรุ่นเซเว่นทีนเลยและ เซเว่นทีนที่มีเมมเบอร์13คน แต่เข้าผ่านการออดิชั่นแค่ 3 คนเท่านั้น ที่เหลือแคสติ้งเจอตามถนน เจอตามงานประกวด เจอในเน็ต แต่!! ทำไมความสามารถไม่บ้ง ก็เพราะการเทรนโหดมากยังไงล่ะ จะเรียกห้องซ้อมว่า “คุกเมโลน่า” เพราะสีเขียวเหมือนไอติมเมโลน่า ต้องฝึกเองทุกอย่าง ห้ามออกไปไหน เหมือนโดนขังคุก จะมีคลาสเรียนบ้าง แต่ไม่ได้มีคลาสประจำแบบค่ายใหญ่หรอก เงินไม่มี ท่าเต้นก็ต้องคิดเอง เลือกเพลงที่จะร้องเอง ออกแบบโชว์เองกันหมด คนเกาหลีเดาว่าต้นแบบรายการ Produce ก็มาจากการฝึก Pledis เนี่ยแหละ เพราะแบ่งเป็น Dance , Vocal , Rap เหมือนรายการ และของเพลดิสมีการแบ่งความสามารถเป็นห้อง A ห้อง B แบบปะดิ้วเลย ฝึกโหดถึงขั้นวิ่ง100รอบ Bungee 100 รอบ ต้องร้องเพลงไปด้วย เต้นพื้นบ้าน ศิลปะการต่อสู้เรียนหมด เด็กถอนตัวไปเยอะมาก เพราะหนักเกิน (ปัจจุบันยกเลิกระบบฝึกแบบเซบไปแล้วนะคะ เซบเองก็ไม่เห็นด้วย เพราะอันตรายและโหดเกินกว่าเทรนนิ่งไปมาก)
- ของเซเว่นทีนเองใส่มาครบทุกด้าน Dance Vocal Rap Visual Variety Producing Choreographer จะความสามารถด้านไหนครบหมด เพลดิสนางคิดมาหมดแล้วจริงๆ แม้แต่Pristin ถึงจะยุบวงไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ฟอร์มดีมาก สวย ความสามารถดี ครบ
- และการที่เซบโดนฝึกให้ทำอะไรเอง ทำให้พอเดบิวต์เลยมีส่วนร่วมตัวงานกับค่าย มีปากมีเสียง มีสิทธิ์ที่จะออกความเห็น และสนิทกับคนในค่ายมาก วงอื่นเรียกประธานว่าพีดีนิมบ้าง แทโพนิมบ้าง เจอเซบเรียกฮยอง 55555 พวกครูเทรนนิ่งก็สนิทกันมากค่ะ เพราะดูแลกันมาตั้งแต่เด็ก สตาฟบางคนอยู่กันตั้งแต่แอบให้ค่าขนม 6000 วอน จนตอนนี้เซบรวยซื้อตึกกันแล้ว
6.การตีตลาดญี่ปุ่นแตก
ซึ่งเป็นตลาดเพลงอันดับ2ของโลก รอยัลตี้สูงมาก เป็นส่วนหนึ่งในการเลี้ยงวง เลี้ยงค่ายให้เติบโต ทำให้วงยังมีแรง Active ไปเรื่อยๆ เซเว่นทีนถึงแม้ยอดอินเตอร์จะไม่ได้เยอะ แต่แม่ยุ่นเขาพาไปไกลได้จริงๆ ปีที่แล้วติดทั้งอัลบั้มและGlobal Artist จาก ifpi องค์กรระดับโลก ส่วนหนึ่งเพราะตลาดญี่ปุ่นด้วย เพลงญี่ปุ่นเซบดีมากกก ดีกว่าเพลงเกาหลีอีก กะรัตเกาหลียังชอบเพลงญี่ปุ่นเซบมากกว่าด้วยซ้ำ
7.Teamwork ของ 13 คนแข็งแรงมาก
ปฏิเสธไม่ได้เลยเรื่องนี้ เพราะเซบรักกันมากๆ ความสัมพันธ์แบบเซเว่นทีนหายาก เพราะเซเว่นทีนอยู่กันมาเด็กม.ต้น-ม.ปลายกัน ระยะฝึกค่อนข้างนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวตั้งแต่เด็กฝึกที่โหดไม่พอ มาเจอเรื่องค่ายจนอีก นอนอัดในหอกันเล็ก13คน(ถ้านับสมัยเทรนก็20กว่าคนได้) อาบน้ำ กินนอน ยิ่งกว่าครอบครัว และด้วยความค่ายจน ทำอะไรกันเอง ช่วยกันคิดโชว์ทำเพลงกันเอง เลยยิ่งแน่นแฟ้นมาก
- ที่เกาหลีจะมีคำพูดว่า “세븐틴보다 세븐틴 사랑하기 실패” แปลว่า การที่จะรักเซเว่นทีน ได้มากกว่าเซเว่นทีน ยังไงคุณก็แพ้ 😭😭 ร้องไห้ออกมาเลยค่ะ ต่อให้กะรัตรักเซเว่นทีนแค่ไหน ก็แพ้เซเว่นทีนที่รักกันเองอยู่ดี
- ไม่ยอมย้ายออกจากหอ แม้รวยซื้อตึกแล้วก็ตาม เพราะยังอยากอยู่ด้วยกัน https://m.ppantip.com/topic/41483452?
- อ่านเรื่องการต่อสัญญาได้ที่ https://m.ppantip.com/topic/41454791?
- เมมเบอร์จีนที่พูดตรงๆว่ารักวงมากกก จริงๆเซบก่อนต่อสัญญามีช่วงที่ส่งจวิ้นฮุยหมิงฮ่าวไปทำงานที่จีนด้วย แต่ผลคือ เขาไม่มีความสุขเท่ากับการทำงานกับเมมเบอร์13คน ล่าสุดต่อสัญญาไปจีน3เดือน ต้องคอลหาเมมเบอร์ทุกคน ทุกวัน เพราะกลัวงอนถ้าโทรหาแค่บางคน โฮชิยังเคยพูดจวิ้นฮุยถึงเรื่องความซื่อสัตย์กับวงด้วยค่ะ เขารักกันมากจริงๆ
สรุปโดยรวมเลยสิ่งที่ทำให้เซเว่นทีนแอคทีพวงไปต่อได้ ทุกอย่างเกิดจาก 13เมมเบอร์รักกันอยากอยู่ด้วย + แรงผลักดันจากกะรัตที่ยังแน่นทั้งตลาดเกาหลีญี่ปุ่น ยังซัพพอร์ตไหว + แรงจากเพลดิสที่ดันสุดใจ เลยทำให้วงไปต่อได้ ค่ายเล็กก็ดีไปอีกแบบ โฟกัสน้อยค่ะ ไม่ค่อยโดนเท ช่วงนี้ไม่ค่อยอยากด่าเพลดิสเยอะแล้ว ในคอนพี่คุปส์ขอไว้ในเลิกเกลียดค่าย รวมๆก็ประมาณนี้ค่ะ ยาวหน่อย แต่เป็นวงที่เติบโตมาไกลมาก จากยอดบั้มเดบิวต์อาทิตย์แรกแค่ 1,400 ตอนนี้วันแรก 1,700,000+ ถ้าคิดเป็นอัตราการเติบโตคงเพิ่มขึ้น 1200 เท่าเลยทีเดียว มาไกลกันมาก
ลาไปด้วยรูปนี้ ซึงกวานร้องไห้ จากนั่งเรียง13คน ก็วิ่งเป็นก้อนมากอดกัน จะรักเซเว่นทีนให้เท่าเซเว่นทีนยังไงก็แพ้จริงๆค่ะ
จริงๆเขียนแปลกระทู้ไว้หมดแล้ว แต่ยังไม่ได้ตั้งกระทู้สักที 5555 ขออภัยในความขี้เกียจตัวเองด้วยค่ะ 🙏🏻 จะตอบในกระทู้ในไปเลยละ กันนะคะ เม้นท์ยาวหน่อยนะคะ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
เซเว่นทำไมยังเติบโตตลอด ผ่านยุคปะดิ้ว ยุคBTSครองเมือง และยุคCOVID-19 แต่กราฟก็พุ่งสูงอยู่ตลอด แซงสถิติตัวเองได้เรื่อยๆ และในเด็กวัยมัธยมเกาหลี ซึ่งก็เป็นวัยที่เติบโตกับเจน4 แตก็ยังเจาะกลุ่มนี้ได้อีกด้วย จากกระทู้นี้ https://m.ppantip.com/topic/41416042? จะเห็นเลยว่าฝั่ง GG เป็นเจนใหม่หมดแล้ว แต่ฝั่ง BB เซเว่นทีนอยู่อันดับ 2 เลยทีเดียว
1.เซเว่นทีนไม่ได้ขายแค่แฟนคลับ แต่ยังเป็นวงขาย “เพลง”
เพราะมีเพลงชาติประจำวงเรียบร้อย และสามารถขึ้นTOP3 Boy group ได้ ทำให้ คำว่าเซเว่นทีนเป็นวงที่คนเการู้จักเพลง ไม่ได้รู้จักแค่ชื่อ
เพลงดี ติดหู = ชาร์ตปัง ในที่นี้คือขั้นต่ำ TOP20 Melon Daily
เพลงบีทหนัก แต่ยังฟังง่าย หลอนหู = ชาร์ตกลางๆ TOP30-50 Melon Daily
ดังนั้น ภาพเซเว่นทีนเลยไม่ได้เหมือนบอยกรุ๊ปเจน4 ที่โดนอคติไม่ฟังเพลง(ทั้งที่จริงๆเจน4เพลงดีเยอะมาก) คนเกาหลียังเปิดใจฟังเซเว่นทีนกันเยอะ ล่าสุดออกเพลงภาษาอังกฤษล้วนมา แต่เพลงดีมาก คนเกาก็ยังฟัง ทุกวันนี้ Darling ปล่อยมา 2 เดือนกว่าแล้ว ไม่เคยหลุด TOP100 Melon Daily เลยแม้แต่วันเดียว
2.การทำงานแบบคีพวง
ถ้าให้คนนอกเห็นภาพ นึกถึงทไวซ์เลยก็ได้ค่ะ เพราะคีพวงพอๆกัน กับคำว่า 13 เมมเบอร์ขาดไม่ได้
- ไม่รับงานซีรี่ส์ งานวาไรตี้ประจำ เห็นบูซึงกวานดังสายวาไรตี้ แต่ตลอด7ปีรับประจำแค่ 2-3 รายการเท่านั้น เทียบกับสายวาไรตี้แบบกวางฮี มิจู คือน้อยมากค่ะ ส่วนใหญ่เน้นเป็นแขกรับเชิญ
- งานโฆษณาต้องจ้าง13คนเท่านั้นด้วย คีพวงไม่ต่างจากTwice มารับโฆษณาเดี่ยวจริงจัง ตอนต่อสัญญาแล้ว
- งานเพลงSolo ปล่อยเป็นMixtape กับ ฟังฟรีในYoutube ไม่อยากได้เงินจากงานที่ไม่ใช่วง
ข้อดี : โฟกัสทุกอย่างที่งานวง ทำให้ภาพวงมันแข็งแรงและเติบโต ยอดไม่เคยตก อย่างวงกำแพง EBS แบบ EXO เอง โฟกัสงานเดี่ยวแล้ว ยอดวงเริ่มนิ่ง แต่ของเซเว่นทีน โฟกัสงานวง วงก็เติบโตเรื่อยๆ
ข้อเสีย : ก็อย่างที่รู้ๆกัน ความดังเดี่ยวเมมเบอร์ก็จะน้อยหน่อยค่ะ แต่เป็นจุดที่เซบและกะรัตไม่ซีเรียสเลย เพราะในเกาหลีค่อนข้างคุ้นชื่อทุกคนอยู่แล้ว ทุกคนมีไวรัล มีภาพจำของตัวเอง
3.มี บูซึงกวาน
ไม่พูดถึงไม่ได้ กับอิมแพคของบูซึงกวานกับสายวาไรตี้ มันเป็นอะไรที่แข็งแรงมาๆ การออกรายการแล้วดังได้ คนทั่วไปจะรู้จักทันที คนเกาหลีจะเรียกว่า “예능의 힘” พลังวาไรตี้ คือพวกแบรนด์แรงค์อะไรไม่สูงหรอก แต่พลังมันแกร่งจนเป็นภาพจำ ยกตัวอย่างเช่น นิชคุณ คนต่างชาติไม่ได้เล่นซีรี่ส์เกาหลีเลย แต่ออกรายการเกาหลีเยอะมาก คนเการู้จักหมด ส่วนบูซึงกวาน แค่ชื่อก็เอกลักษณ์แล้ว เพราะนามสกุลBoo หายากมาก ค่อยๆไต่สายวาไรตี้มาเรื่อยๆ จนตอนนี้รางวัลติดมือเพียบ แม้ไม่ได้ประจำรายการใหญ่ไหน แต่เซนส์วาไรตี้ดี เป็นคนพูดเก่ง ชอบเล่าเรื่อง ทำให้ทุกรายการที่บูซึงกวานไปออก เป็นไวรัลอยู่ตลอด
- Vlive ของบูซึงกวานคือไลฟ์ที่คนดูเยอะที่สุดในช่องเซเว่นทีน 90% เป็นคนเกาหลีทั้งนั้น นอกด้อมมาดูเยอะจนซึงกวานไม่สามารถเรียกแค่กะรัตได้ เพราะคนนอกมาดูเยอะเกิน
- คุณเลขาชาไปออก Radio Star บอกว่าเคยฝึกอยู่กับเซเว่นทีน พิธีกรทุกคน : อ๋ออออ วงบูซึงกวาน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4.รายการวาไรตี้ประจำวง Going Seventeen
ตัวรายการดังมากๆในเกาหลี จนได้ฉายา "รายการเว็บวาไรตี้แห่งชาติ”ที่สำคัญออนแอร์ทุกอาทิตย์ พื้นที่สื่อไม่เคยหาย ทุกครั้งที่ออนจะติดเทรนด์ยูทูปเกาหลีตลอด พวกคลิปตัดไวรัลในเกาหลีเยอะมากด้วย อ่านเต็มได้ที่ https://m.ppantip.com/topic/41194060?
- เซนส์วาไรตี้เซบตลกมาก พวกมุกต่างๆเข้าได้ดีกับCultureคนเกาหลี ปัจจุบันคนเกาหลีรุ่นใหม่จะไม่ค่อยชอบรายการวาไรตี้เชิงตลกร่างกายเน้นเล่นเกมแบบ Running man , Dream team อะไรทำนองนี้ มันเก่า คนรุ่นใหม่จะชอบดูรายการแนว Ad-lib 애드립 หรือเรียกสั้นๆว่า 드립 เป็นการพูดไปเรื่อย นอกสคริป ที่เกาเรียกว่าแอดลิปเหมือนเวลาร้องเพลงปกติแล้วร้องแอดลิปไปเรื่อยใส่ในเพลงค่ะ พวกมุกแอดลิปฮิตมาก ทำให้รายการแบบ Knowing brothers ดังขึ้นมา เพราะตัวรายการไม่มีอะไรเลย แค่แขกรับเชิญมาพูดคุยเล่นกับเหล่าฮยอง และ Seventeen ก็เป็นวงที่เล่นมุก Adlib เก่งมาก โต้มุกกันไว ยิ่งเมมต่างชาติ โจชัว จวิ้นฮุย หมิงฮ่าว นี่เก่งมาก อีพีที่ดังของโกอิ้งส่วนใหญ่เป็น Adlib ทั้งนั้น แต่อินเตอร์คงไม่เก็ท เพราะเล่นคำเกาหลีกันเยอะมากค่ะ
- Content รายการครบ โปรดักชั่นใหญ่อลังการ ไม่ใช่รายการวาไรตี้ไอดอลที่แค่ให้เล่นเกมทายคำ ออกไปMTแค่นั้น โกอิ้งเซบตัวคอนเท้นท์มีทั้งเกมกีฬาใช้กำลัง เกมใช้สมอง หรือตลกไปวันๆไม่มีสาระ และนี่คือกราฟทุกอีพีที่คนเกาหลีทำขึ้นมา ยิ่งกว่าดูMarvel ก็คิดดูละกันว่านังเกามันเลิฟรายการนี้แค่ไหน 5555+
- ตัวรายการโกอิ้งนี้แหละ ที่เลี้ยงให้เซเว่นทีนต่อยอดมาถึงเจนเด็กรุ่นใหม่ รู้จักเซเว่นทีนเยอะจากรายการนี้ ดังมากจนมีชื่อด้อมสำหรับคนแค่ดูรายการ(ที่ไม่ใช่กะรัต) เรียกว่า คิวบิก 큐빅
4.ไม่ทิ้งการตลาดในเกาหลี ฐานลูกรักเซเว่นทีน
Kpop ยังไงก็ต้องตีเกาหลีให้แตก เชื่อเถอะบอยกรุ๊ปเจน4 ยังไงก็อยากเจาะเมล่อนใจจะขาด แต่ค่ายผลักดันไปอินเตอร์ทั้งนั้น ต่างกับเซเว่นทีน ไม่เคยทิ้งตลาดเกาหลีเลย แถมยังทำเงินได้ดีที่เกาหลีอีกต่างหาก ยอดบั้มเป็น Hantoe 90% แสดงว่าฐานเกาหลีซื้อทั้งนั้น
- เรื่องเพลง แค่ปี 2022 ผ่านมา 7 เดือนแล้ว ปล่อยเพลงทุกเดือน ไม่มีเดือนไหนที่เซเว่นทีนไม่ปล่อยเพลงออกมา
- ตะลุยรายการเกาหลีทั่วฟ้าเมืองเกา เป็นทุกอย่างให้เธอแล้ว ตั้งแต่ ติดเกาะ แข่งร้องเพลง เต้นแอโรบิค ทำมาหมด ช่องฟรีทีวีรายการใหญ่ก็เก็บครบ โปรโมทคัมแบคล่าสุดจัดเต็มประมาณ 10 รายการได้ ช่วงเดือนเมษาที่ผ่านมา แทบจะครอง Trends Youtube Korea ยกแผง
5.ค่าย Pledis
ถึงไม่ใช่ค่ายBIG3 แต่การคัดเด็กของเพลดิส คือนางเริ่ดจริง ต้องให้นะ ผีแค่ไหน แต่ก็ยอมรับว่าเซนส์ฟอร์มวงดีมาก เอาตรงๆค่ายที่คัดหน้าตายิ่งกว่าSMก็คือเพลดิส รุ่นแรกแบบ After school , Nuest ทั้งหมดคือแคสติ้ง! หมายความว่าอะไร เลือกหน้าหมดเลยค่ะ นานะเป็นนางแบบ จูยอน ลิซซี่เป็นออลจัง นิวอีสทั้งหมดเจอตามถนน แคสติ้งมาทั้งนั้น การเปิดAudition หาความสามารถครั้งแรกคือรุ่นเซเว่นทีนเลยและ เซเว่นทีนที่มีเมมเบอร์13คน แต่เข้าผ่านการออดิชั่นแค่ 3 คนเท่านั้น ที่เหลือแคสติ้งเจอตามถนน เจอตามงานประกวด เจอในเน็ต แต่!! ทำไมความสามารถไม่บ้ง ก็เพราะการเทรนโหดมากยังไงล่ะ จะเรียกห้องซ้อมว่า “คุกเมโลน่า” เพราะสีเขียวเหมือนไอติมเมโลน่า ต้องฝึกเองทุกอย่าง ห้ามออกไปไหน เหมือนโดนขังคุก จะมีคลาสเรียนบ้าง แต่ไม่ได้มีคลาสประจำแบบค่ายใหญ่หรอก เงินไม่มี ท่าเต้นก็ต้องคิดเอง เลือกเพลงที่จะร้องเอง ออกแบบโชว์เองกันหมด คนเกาหลีเดาว่าต้นแบบรายการ Produce ก็มาจากการฝึก Pledis เนี่ยแหละ เพราะแบ่งเป็น Dance , Vocal , Rap เหมือนรายการ และของเพลดิสมีการแบ่งความสามารถเป็นห้อง A ห้อง B แบบปะดิ้วเลย ฝึกโหดถึงขั้นวิ่ง100รอบ Bungee 100 รอบ ต้องร้องเพลงไปด้วย เต้นพื้นบ้าน ศิลปะการต่อสู้เรียนหมด เด็กถอนตัวไปเยอะมาก เพราะหนักเกิน (ปัจจุบันยกเลิกระบบฝึกแบบเซบไปแล้วนะคะ เซบเองก็ไม่เห็นด้วย เพราะอันตรายและโหดเกินกว่าเทรนนิ่งไปมาก)
- ของเซเว่นทีนเองใส่มาครบทุกด้าน Dance Vocal Rap Visual Variety Producing Choreographer จะความสามารถด้านไหนครบหมด เพลดิสนางคิดมาหมดแล้วจริงๆ แม้แต่Pristin ถึงจะยุบวงไป แต่ก็ต้องยอมรับว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ฟอร์มดีมาก สวย ความสามารถดี ครบ
- และการที่เซบโดนฝึกให้ทำอะไรเอง ทำให้พอเดบิวต์เลยมีส่วนร่วมตัวงานกับค่าย มีปากมีเสียง มีสิทธิ์ที่จะออกความเห็น และสนิทกับคนในค่ายมาก วงอื่นเรียกประธานว่าพีดีนิมบ้าง แทโพนิมบ้าง เจอเซบเรียกฮยอง 55555 พวกครูเทรนนิ่งก็สนิทกันมากค่ะ เพราะดูแลกันมาตั้งแต่เด็ก สตาฟบางคนอยู่กันตั้งแต่แอบให้ค่าขนม 6000 วอน จนตอนนี้เซบรวยซื้อตึกกันแล้ว
6.การตีตลาดญี่ปุ่นแตก
ซึ่งเป็นตลาดเพลงอันดับ2ของโลก รอยัลตี้สูงมาก เป็นส่วนหนึ่งในการเลี้ยงวง เลี้ยงค่ายให้เติบโต ทำให้วงยังมีแรง Active ไปเรื่อยๆ เซเว่นทีนถึงแม้ยอดอินเตอร์จะไม่ได้เยอะ แต่แม่ยุ่นเขาพาไปไกลได้จริงๆ ปีที่แล้วติดทั้งอัลบั้มและGlobal Artist จาก ifpi องค์กรระดับโลก ส่วนหนึ่งเพราะตลาดญี่ปุ่นด้วย เพลงญี่ปุ่นเซบดีมากกก ดีกว่าเพลงเกาหลีอีก กะรัตเกาหลียังชอบเพลงญี่ปุ่นเซบมากกว่าด้วยซ้ำ
7.Teamwork ของ 13 คนแข็งแรงมาก
ปฏิเสธไม่ได้เลยเรื่องนี้ เพราะเซบรักกันมากๆ ความสัมพันธ์แบบเซเว่นทีนหายาก เพราะเซเว่นทีนอยู่กันมาเด็กม.ต้น-ม.ปลายกัน ระยะฝึกค่อนข้างนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวตั้งแต่เด็กฝึกที่โหดไม่พอ มาเจอเรื่องค่ายจนอีก นอนอัดในหอกันเล็ก13คน(ถ้านับสมัยเทรนก็20กว่าคนได้) อาบน้ำ กินนอน ยิ่งกว่าครอบครัว และด้วยความค่ายจน ทำอะไรกันเอง ช่วยกันคิดโชว์ทำเพลงกันเอง เลยยิ่งแน่นแฟ้นมาก
- ที่เกาหลีจะมีคำพูดว่า “세븐틴보다 세븐틴 사랑하기 실패” แปลว่า การที่จะรักเซเว่นทีน ได้มากกว่าเซเว่นทีน ยังไงคุณก็แพ้ 😭😭 ร้องไห้ออกมาเลยค่ะ ต่อให้กะรัตรักเซเว่นทีนแค่ไหน ก็แพ้เซเว่นทีนที่รักกันเองอยู่ดี
- ไม่ยอมย้ายออกจากหอ แม้รวยซื้อตึกแล้วก็ตาม เพราะยังอยากอยู่ด้วยกัน https://m.ppantip.com/topic/41483452?
- อ่านเรื่องการต่อสัญญาได้ที่ https://m.ppantip.com/topic/41454791?
- เมมเบอร์จีนที่พูดตรงๆว่ารักวงมากกก จริงๆเซบก่อนต่อสัญญามีช่วงที่ส่งจวิ้นฮุยหมิงฮ่าวไปทำงานที่จีนด้วย แต่ผลคือ เขาไม่มีความสุขเท่ากับการทำงานกับเมมเบอร์13คน ล่าสุดต่อสัญญาไปจีน3เดือน ต้องคอลหาเมมเบอร์ทุกคน ทุกวัน เพราะกลัวงอนถ้าโทรหาแค่บางคน โฮชิยังเคยพูดจวิ้นฮุยถึงเรื่องความซื่อสัตย์กับวงด้วยค่ะ เขารักกันมากจริงๆ
สรุปโดยรวมเลยสิ่งที่ทำให้เซเว่นทีนแอคทีพวงไปต่อได้ ทุกอย่างเกิดจาก 13เมมเบอร์รักกันอยากอยู่ด้วย + แรงผลักดันจากกะรัตที่ยังแน่นทั้งตลาดเกาหลีญี่ปุ่น ยังซัพพอร์ตไหว + แรงจากเพลดิสที่ดันสุดใจ เลยทำให้วงไปต่อได้ ค่ายเล็กก็ดีไปอีกแบบ โฟกัสน้อยค่ะ ไม่ค่อยโดนเท ช่วงนี้ไม่ค่อยอยากด่าเพลดิสเยอะแล้ว ในคอนพี่คุปส์ขอไว้ในเลิกเกลียดค่าย รวมๆก็ประมาณนี้ค่ะ ยาวหน่อย แต่เป็นวงที่เติบโตมาไกลมาก จากยอดบั้มเดบิวต์อาทิตย์แรกแค่ 1,400 ตอนนี้วันแรก 1,700,000+ ถ้าคิดเป็นอัตราการเติบโตคงเพิ่มขึ้น 1200 เท่าเลยทีเดียว มาไกลกันมาก
ลาไปด้วยรูปนี้ ซึงกวานร้องไห้ จากนั่งเรียง13คน ก็วิ่งเป็นก้อนมากอดกัน จะรักเซเว่นทีนให้เท่าเซเว่นทีนยังไงก็แพ้จริงๆค่ะ
แสดงความคิดเห็น
(ชวนวิเคราะห์) คิดว่าปัจจัยอะไรถึงทำให้วงที่อายุ 7 ปีอย่าง SEVENTEEN ยังมีการ Active อย่างต่อเนื่อง