เปิดมาซะเหมือนกับเด็กร้านคอมที่เล่น PB เป็นประจำเลยจ้า 55555 วันนี้จขกท.อยากมาพูดถึงเกม FPS ที่ส่วนตัวไม่ได้ชอบสักเท่าไร นับตั้งแต่ PB เปิดตัว อุตสาหกรรมร้านเกมก็รุ่งเรืองขึ้นมา เพราะระหว่างจ่ายค่าคอมมาเล่นเกมสองหมื่น กับจ่ายค่าบัตรเล่นเกมวันละ 40 บาท มีทั้งคนเลือกอย่างแรกและอย่างหลัง บางคนรักเกมเลยอยากสะสม ก็ยอมจ่าย บางคนขี้เกียจ เพราะแค่จะเตะบอลยังไม่มีเวลาเลย ไปเล่นที่บ้านก็น่าจะโดนสวดยกใหญ่ ก็แอบเล่นที่ร้านไปซะ ทำไมมันเข้าตัวเองจังวะ 55555 และในสมัยนั้น PB ถือว่าเป็นเกมที่บูมมากก่อนที่ CSGO จะออก หลังปี 2012 วาวล์เอา CSGO มาขายแล้วก็ยังมีคนเล่น PB อยู่มาก ว่าง ๆ ทุกคนลองไปเข้าร้านเกมสักชั่วโมงสิ ต้องเห็นคนเล่น PB ในร้านอย่างต่ำ 3 คนแหละ
ก่อนที่จขกท.จะมาโหลดสตีม ขอบอกเลยว่าเกมFPS เกมแรกที่จขกท.เล่นก็คือ PB ตอนนั้นป. 2 ลูกพี่ลูกน้องใช้คอมที่บ้านโหลด PB มาเล่น เขาชื่นชอบเกมนี้กันมาก จขกท.กลับบ้านมาจะได้ยินแม่บ่นลูกพี่ลูกน้องเรื่องโดดเรียนมาเล่นที่บ้านตลอด ทีนี้เราเลยขอไป ส. ใส่ เกือกหน่อย หลังจากจับ PB มาสักพัก รู้สึกไม่สรรทัดกับเกมนี้อย่างแรง ทั้งพวกสับยิงโหด ๆ ยังกับไปฆ่าญาติเขาตาย พวกมีดวันช็อตจิ้มหลัง เราก็ว่า เห้ย? เกมนี้มันมีแบบนี้ด้วยเหรอวะ? หลังจากขึ้นป.4 เราไม่ได้จับคอมพักใหญ่เลยแหละ มาจับอีกที ม. 3 และลองไปโหลด CSGO มาเล่นดู หลังจากเล่นไปสักพักก็เริ่มชอบ เพราะติดใจกับระบบของเกมนี้ขึ้นมา มันแฟร์ ทุกคตนเริ่มต้นอย่างเท่าเทียม ถ้าไม่แม่น ตายไว แก้บอมบ์ไม่ทัน โดนซูมไกล ๆ ไม่มีอะไรให้โทษ ตัวคนเล่นล้วน ๆ
หลังจากนั้นจขกท.เลยเปิดใจลองจับเกมแนว FPS มากขึ้น และก็มาถึงปีของวาโลแรนท์ สมัยก่อน(เออ ตอนนี้ด้วย)จขกท.จะแอนตี้กระแส เวลามีเกมดัง ๆ (เก็นชินก็ด้วย) จขกท.จะไม่โหลดจนกว่ากระแสจะเริ่มเบาลง จนตอนนั้นพวกเพื่อนตื๊อให้โหลดวาโลลงคอมมาเล่นกัน(มีคอมส่วนตัวแล้วนะตอนนั้น) เราก็ เออ เลิกตื๊อกูได้ละ เล่นก็เล่น พอจับไปสักพัก แอดดิคต์เลยจ้า เกมวาโลเป็นเกมที่ไม่แม่นก็เล่นได้ สแตร็ตสูงกว่าเกมFPS ทั่วไปเพราะสกิลและอาวุธที่หลากหลาย แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาก็เป็นแบบเดียวกับเกมอื่น พวกแคมเปอร์ นู้บ สเมิร์ฟ หรือโปร มีหมดทุกเกมค่ะ หนีไม่รอดหรอก แต่อย่างน้อย พอกลับไปมอง PB ที่การจ่าย 300 ทุกสัปดาห์ทำให้คุณกลายเป็นยอดคน จขกท.ก็ไม่อยากกลับไปเล่นเกมนั้นเหมือนกัน มันต้องเริ่มมาเท่าเทียม สกินไม่มีผลสิ ถึงจะแฟร์กับทุกคน สำหรับเราในตอนนั้น ระบบชักปืนสมจริง แรงดีดเรียลลิสติก มันต้องพึ่งพาสกิล และเป็นระบบที่แฟร์ ทำให้เราชอบ CSGO กับวาโลที่สุด จนหลังจากตอนที่ได้เล่นเกม DOOM!!!!!
โละลอจิคทุกแบบที่คุณได้มาจาก FPS อื่น ๆ ให้หมด! นี่คือดูม!!! เกม FPS อันดับหนึ่ง(ในใจตู)ตลอดกาลลลลลลลลลล! ทุกปืนที่คุณยิ่ง ทำไมกระสุนมันตรงแหน่ว การสับยิงทำไมมันคล่องอย่างกับ PB ทำไมดูมกายวิ่งไวตลอดเวลา ทำไมขนาดโดนบอสกับครีปไล่หน้าหลังเราก็ยังไม่ดับดิ้นได้ง่าย ๆ ใช่แล้ว เพราะ DOOM นำเสนอความท้าทายที่ไม่สนเหตุผล ลอจิคว่าทำไมโดนร้อยนัดไม่ตาย ทำไมตกที่สูงไม่ตาย ทำไมเราต่อยพวกตัวเท่าไททัน ตายได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายทั้งนั้น ขอแค่มันสนุก แค่นั้นก็เกินพอสำหรับเกมนี้ และด้วยความที่เกมนี้เล่นคนเดียว แถมมีธีมเป็นแฟนตาซี เลยไม่ต้องโฟกัสด้านเหตุผลแม้แต่นิดเดียว แต่อย่างว่า เกมที่ Gunplay ไม่สมจริง หากเอาไปทำเกมออนไลน์คงจะยากที่จะทำให้แฟร์ ถ้าถามว่ายากขนาดไหน ดู PB ดิ ถ้าเราทำเกมไม่ดีพอจะโดนด่าประมาณนั้นแหละ สำหรับเรา กันเพลย์ที่ไม่สมจริงจะไม่ใช่ปัญหา หากมันไม่ทำลายสมดุลของเกมและทำให้ฝ่ายใดเหนือกว่ากัน ทีนี้มาเข้าเรื่อง ว่ากันเพลย์เดือด ๆ แบบการสับยิง วิ่งซิ่งยิงกันกลางอากาศ ทำยังไงให้มันแฟร์และสนุกทั้งสองฝ่าย(อันนี้จขกท.คิด)
ข้อแรก สับยิงได้ไม่ว่า แต่ปืนควรมีคูลดาวน์ ทำให้เราต้องสับไปปืนอื่นบ่อย ๆ ตอนที่ปืนกระบอกนั้นคูลดาวน์ ปรับแทคติคตลอดการต่อสู้
ข้อ 2 ต้องไม่มีปืนไหนวันช็อตคิล วิ่งใส่กันเดือด ๆ โดนสับยิงโป้ง หัวแตกตาย คงจะชวนให้ร้อนไม่น้อย ควรให้พึ่งการใช้สเต็ป และให้โอกาสในการหนีกับผู้ตั้งรับ ขณะเดียวกันก็ต้องให้รางวัลกับการกดดันผู้เล่น เพราะถึงยิงไม่ตาย แต่ก็เสียเวลาไปมากพอตัวนะ ยิ่งเลือดเขาเหลือหลักเดียวและเรายิงไม่ตาย เขาหนีไปเติมพลังได้ มันก็น่าหงุดหงิดเข้าไปอีก เพราะงั้นควรจะให้รางวัลกับการยิงกด เช่น กระสุน พลัง หรือคะแนน exp ก็ยังดี
ข้อ 3 ต้องสนับสนุนการสับยิง ในเกมแบบนี้ เราควรจะให้การสับยิงเป็นแท็คติคหลักที่ผู้เล่นต้องพึ่งพา เช่น ออกแบบให้ปืนบางปืนแรงในระยะเผาขน บางปืนแรงในระยะไกล บางปืนยิงรัวแต่เบา จะได้สับไปมาตามที่ผู้เล่นพิจารณาสถานการณ์
ข้อ 4 กำหนดธีมให้การ์ตูนสักนิด มีคพลังเหนือธรรมชาติสักหน่อยก็น่าสนใจ เหมือนวาโลนี่กำลังดีเลย เพราะถ้ามาธีม WWII สับยิงเป็นแรมโบ้ ไม่ถูกต้องย่ะ
สำหรับเรา การจะทำให้เกม FPS ดี สมจริงหรือจะเน้นมัน เป็นหนทางที่ดีทั้งคู่ แต่การลองอะไรใหม่ ๆ จะทำให้เกมดึงดูดผู้เล่น เพราะเกมเพลย์คือหัวใจสำคัญ แต่อย่าทำให้มันผิดธรรมชาติ หรือไม่แฟร์ นั่นคือเรื่องสำคัญยิ่งกว่า นี่คือพื้นที่สำหรับแบ่งปันความคิดเห็น จขกท.ยินดีจะตอบทุกคอมเมนต์ ใครเห็นด้วยหรือขัดแย้งอะไร โปรดแสดงความคิดเห็นให้เราได้รับรู้ด้วย ^^
Let's Share:FPS ในมุมมองจขกท. + การสับยิงในเกม ถือเป็นระบบที่ดีหรือแย่
ก่อนที่จขกท.จะมาโหลดสตีม ขอบอกเลยว่าเกมFPS เกมแรกที่จขกท.เล่นก็คือ PB ตอนนั้นป. 2 ลูกพี่ลูกน้องใช้คอมที่บ้านโหลด PB มาเล่น เขาชื่นชอบเกมนี้กันมาก จขกท.กลับบ้านมาจะได้ยินแม่บ่นลูกพี่ลูกน้องเรื่องโดดเรียนมาเล่นที่บ้านตลอด ทีนี้เราเลยขอไป ส. ใส่ เกือกหน่อย หลังจากจับ PB มาสักพัก รู้สึกไม่สรรทัดกับเกมนี้อย่างแรง ทั้งพวกสับยิงโหด ๆ ยังกับไปฆ่าญาติเขาตาย พวกมีดวันช็อตจิ้มหลัง เราก็ว่า เห้ย? เกมนี้มันมีแบบนี้ด้วยเหรอวะ? หลังจากขึ้นป.4 เราไม่ได้จับคอมพักใหญ่เลยแหละ มาจับอีกที ม. 3 และลองไปโหลด CSGO มาเล่นดู หลังจากเล่นไปสักพักก็เริ่มชอบ เพราะติดใจกับระบบของเกมนี้ขึ้นมา มันแฟร์ ทุกคตนเริ่มต้นอย่างเท่าเทียม ถ้าไม่แม่น ตายไว แก้บอมบ์ไม่ทัน โดนซูมไกล ๆ ไม่มีอะไรให้โทษ ตัวคนเล่นล้วน ๆ
หลังจากนั้นจขกท.เลยเปิดใจลองจับเกมแนว FPS มากขึ้น และก็มาถึงปีของวาโลแรนท์ สมัยก่อน(เออ ตอนนี้ด้วย)จขกท.จะแอนตี้กระแส เวลามีเกมดัง ๆ (เก็นชินก็ด้วย) จขกท.จะไม่โหลดจนกว่ากระแสจะเริ่มเบาลง จนตอนนั้นพวกเพื่อนตื๊อให้โหลดวาโลลงคอมมาเล่นกัน(มีคอมส่วนตัวแล้วนะตอนนั้น) เราก็ เออ เลิกตื๊อกูได้ละ เล่นก็เล่น พอจับไปสักพัก แอดดิคต์เลยจ้า เกมวาโลเป็นเกมที่ไม่แม่นก็เล่นได้ สแตร็ตสูงกว่าเกมFPS ทั่วไปเพราะสกิลและอาวุธที่หลากหลาย แต่สิ่งที่ยังเป็นปัญหาก็เป็นแบบเดียวกับเกมอื่น พวกแคมเปอร์ นู้บ สเมิร์ฟ หรือโปร มีหมดทุกเกมค่ะ หนีไม่รอดหรอก แต่อย่างน้อย พอกลับไปมอง PB ที่การจ่าย 300 ทุกสัปดาห์ทำให้คุณกลายเป็นยอดคน จขกท.ก็ไม่อยากกลับไปเล่นเกมนั้นเหมือนกัน มันต้องเริ่มมาเท่าเทียม สกินไม่มีผลสิ ถึงจะแฟร์กับทุกคน สำหรับเราในตอนนั้น ระบบชักปืนสมจริง แรงดีดเรียลลิสติก มันต้องพึ่งพาสกิล และเป็นระบบที่แฟร์ ทำให้เราชอบ CSGO กับวาโลที่สุด จนหลังจากตอนที่ได้เล่นเกม DOOM!!!!!
โละลอจิคทุกแบบที่คุณได้มาจาก FPS อื่น ๆ ให้หมด! นี่คือดูม!!! เกม FPS อันดับหนึ่ง(ในใจตู)ตลอดกาลลลลลลลลลล! ทุกปืนที่คุณยิ่ง ทำไมกระสุนมันตรงแหน่ว การสับยิงทำไมมันคล่องอย่างกับ PB ทำไมดูมกายวิ่งไวตลอดเวลา ทำไมขนาดโดนบอสกับครีปไล่หน้าหลังเราก็ยังไม่ดับดิ้นได้ง่าย ๆ ใช่แล้ว เพราะ DOOM นำเสนอความท้าทายที่ไม่สนเหตุผล ลอจิคว่าทำไมโดนร้อยนัดไม่ตาย ทำไมตกที่สูงไม่ตาย ทำไมเราต่อยพวกตัวเท่าไททัน ตายได้ง่าย ๆ ไม่จำเป็นต้องมีคำอธิบายทั้งนั้น ขอแค่มันสนุก แค่นั้นก็เกินพอสำหรับเกมนี้ และด้วยความที่เกมนี้เล่นคนเดียว แถมมีธีมเป็นแฟนตาซี เลยไม่ต้องโฟกัสด้านเหตุผลแม้แต่นิดเดียว แต่อย่างว่า เกมที่ Gunplay ไม่สมจริง หากเอาไปทำเกมออนไลน์คงจะยากที่จะทำให้แฟร์ ถ้าถามว่ายากขนาดไหน ดู PB ดิ ถ้าเราทำเกมไม่ดีพอจะโดนด่าประมาณนั้นแหละ สำหรับเรา กันเพลย์ที่ไม่สมจริงจะไม่ใช่ปัญหา หากมันไม่ทำลายสมดุลของเกมและทำให้ฝ่ายใดเหนือกว่ากัน ทีนี้มาเข้าเรื่อง ว่ากันเพลย์เดือด ๆ แบบการสับยิง วิ่งซิ่งยิงกันกลางอากาศ ทำยังไงให้มันแฟร์และสนุกทั้งสองฝ่าย(อันนี้จขกท.คิด)
ข้อแรก สับยิงได้ไม่ว่า แต่ปืนควรมีคูลดาวน์ ทำให้เราต้องสับไปปืนอื่นบ่อย ๆ ตอนที่ปืนกระบอกนั้นคูลดาวน์ ปรับแทคติคตลอดการต่อสู้
ข้อ 2 ต้องไม่มีปืนไหนวันช็อตคิล วิ่งใส่กันเดือด ๆ โดนสับยิงโป้ง หัวแตกตาย คงจะชวนให้ร้อนไม่น้อย ควรให้พึ่งการใช้สเต็ป และให้โอกาสในการหนีกับผู้ตั้งรับ ขณะเดียวกันก็ต้องให้รางวัลกับการกดดันผู้เล่น เพราะถึงยิงไม่ตาย แต่ก็เสียเวลาไปมากพอตัวนะ ยิ่งเลือดเขาเหลือหลักเดียวและเรายิงไม่ตาย เขาหนีไปเติมพลังได้ มันก็น่าหงุดหงิดเข้าไปอีก เพราะงั้นควรจะให้รางวัลกับการยิงกด เช่น กระสุน พลัง หรือคะแนน exp ก็ยังดี
ข้อ 3 ต้องสนับสนุนการสับยิง ในเกมแบบนี้ เราควรจะให้การสับยิงเป็นแท็คติคหลักที่ผู้เล่นต้องพึ่งพา เช่น ออกแบบให้ปืนบางปืนแรงในระยะเผาขน บางปืนแรงในระยะไกล บางปืนยิงรัวแต่เบา จะได้สับไปมาตามที่ผู้เล่นพิจารณาสถานการณ์
ข้อ 4 กำหนดธีมให้การ์ตูนสักนิด มีคพลังเหนือธรรมชาติสักหน่อยก็น่าสนใจ เหมือนวาโลนี่กำลังดีเลย เพราะถ้ามาธีม WWII สับยิงเป็นแรมโบ้ ไม่ถูกต้องย่ะ
สำหรับเรา การจะทำให้เกม FPS ดี สมจริงหรือจะเน้นมัน เป็นหนทางที่ดีทั้งคู่ แต่การลองอะไรใหม่ ๆ จะทำให้เกมดึงดูดผู้เล่น เพราะเกมเพลย์คือหัวใจสำคัญ แต่อย่าทำให้มันผิดธรรมชาติ หรือไม่แฟร์ นั่นคือเรื่องสำคัญยิ่งกว่า นี่คือพื้นที่สำหรับแบ่งปันความคิดเห็น จขกท.ยินดีจะตอบทุกคอมเมนต์ ใครเห็นด้วยหรือขัดแย้งอะไร โปรดแสดงความคิดเห็นให้เราได้รับรู้ด้วย ^^