SM พยายามสุดๆเเล้วกับตลาดอินเตอร์ใช่ใหมคะ.

กระทู้คำถาม
นี่ก็เห็นsupermเพลงเเรกๆอย่างJoppingก็เเนวเพลงอินเตอร์จ๋าเเล้วรึเปล่าผลตอบรับก็พอโอเคนะเท่าที่จำได้เเต่ tiger inside เหมือนกลับมาเกาหลีซะงั้นเเถมโปรดิวเซอร์หรือนักเเต่งเพลงก็มีคนต่างชาตินะเท่าที่เห็นมาเพลงอิ้งล้วนก็เคยทำมาเเล้วเเต่ก็นั่นเเหละก็เห็นอยู่ว่าในบรรดาค่ายใหญ่smดูจะด้อยสุดในตลาดอินเตอร์ทั้งที่ในค่ายคุณภาพศิลปินก็ไม่ได้ด้อยเลยหรือมันเป็นที่เเนวเพลงจริงๆหรือมีเรื่องการตลาดวิสัยทัศน์เข้ามาเกี่ยวด้วยคิดเห็นยังใงกันบ้างคะ.
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
Sm ทำเพลงโดยใช้ คนแต่งเป็นต่างชาติบ่อยๆ เพลงโปรโมทก็ใช้ต่างชาติ ในการแต่ง เอาง่ายๆเพลงต้นฉบับฝรั่งร้องอ่ะ ก่อนจะเอามาแปลเกาหลี ที่เพลงมันไม่อินเตอร์พอ เพราะการถ่ายทอดของศิลปินมากกว่าครับ ไม่ได้เกี่ยวกับเพลงอิเตอร์ไม่อินเตอร์ ตัวเพลงตัวดนตรีมันอินเตอร์อยู่แล้ว แต่การใช้คนร้องที่ไม่ได้ส่งอินเนอร์หรือเสียงแบบอินเตอร์ เพลงมันก็ออกมาแบบที่คนถ่ายทอดเอามาร้องนั้นแหละครับ ถ้าไครว่างก็ลองไปฟังต้นฉบับของเพลงที่ฝรั่งร้องก็จะเข้าใจว่าเพลงมันโคตรอินเตอร์จ๋าๆแล้ว มันอยู่ที่คนร้องไม่ใช้ตัวเพลง อย่าบอกว่าเพราะเป็นภาษาเกาหลี เพราะมันมีวงที่ร้องภาษาเกาหลีแต่เพลงสื่อสารแบบอินเตอร์ได้ดีมากๆ
ความคิดเห็นที่ 13
เราว่าเนื้อเพลงภาษาเกาหลีของSMมีส่วนเกี่ยวข้องมาก demoมันอินเตอร์จริงแหละ แต่คนที่เขียนใหม่ใส่ภาษาเกาหลี พยายามยัดสตอรี่เบียวๆ ยังไงฝรั่งก็ไม่เก็ท ต่อให้อ่าน eng sub lyrics อินเตอร์ก็ไม่เข้าใจ ปี2022 กำแพงด้านภาษาทำลายลงไปก็จริง ทำให้คนเปิดใจมาฟังเคป็อปมากขึ้น แต่สตอรี่เบียวๆของSM เจนใหม่ มันไม่ Encourage สังคมอ่ะ โลกกวางยา จะข้ามไปคอสโม่ สู้กับงูดำ เสือภายในตัว  อีกเยอะแยะ มันมีสตอรี่แหละ แต่ข้อคิด ข้อสอนจากเพลงคืออะไร ฝรั่งมันไม่เก็ท

มีอีกหลายวงที่มีสตอรี่เบียวๆ แต่สอดแทรกแง่คิด การผลักดันสังคมอยู่ตลอด ส่วนหนึ่งที่BTSเติบโตในตลาดเมกาได้ก้าวกระโดด คือช่วง Love yourself ซึ่งเพลงออกแนวปลอบประโลมคนที่ประสบปัญหาโรคซึมเศร้าให้หันมารักตัวเอง ก่อนหน้านี้ช่วง HYYH ก็สอนการใช้ชีวิตในวัยรุ่น วงเจนใหม่TXT เบียวตั้งแต่ชื่อเพลงยาวๆ แต่จริงๆเนื้อหาEncourage ตลอดเลย เช่นเพลง Crown อยู่ดีๆก็มีเขาบนหัว คนมองว่าเป็นตัวประหลาด แต่ตอนนี้จะเริ่มชอบมันแล้ว มันจะกลายเป็นมงกุฎ ก็คือเปรียบเทียบให้ ภูมิใจในตัวเอง รักตัวเอง อีกค่ายคือ JYP ที่เด็กเจน4 ตีอินเตอร์แตก Itzy มีเนื้อเพลงสอนให้รักตัวเองเสมอ Wanna be , Dalla Dalla และเด็กหลง นี่ก็เบียวเหมือนกัน God’s menu แค่ชื่อก็เบียวแล้ว แต่เนื้อเพลงทั้งหมด สอนให้กล้าใช้ชีวิต มั่นใจ เดินด้วยตัวเอง เราคือเรา ไม่มีใครเลียนแบบได้ แต่ในเนื้อเพลง เปรียบเทียบกับเราเป็นเมนูอาหาร ที่ตัวเราก็ต้องปรุงรสชาติของตัวเอง มันมีแง่คิดสอนตลอด

เพลงSMดีๆที่มีแง่คิดก็มีเยอะมากนะ Queendom , Happiness แต่เจนใหม่ เบียวมาก อินเตอร์คงเข้าใจยาก
ความคิดเห็นที่ 17
Jopping เนี่ยนะอินเตอร์
โคตรจะ SM จ๋าเลยนะ สำหรับเรา
สไตล์การร้องคือยูยองจินเลย นึกว่าเพลงยุคเก่า
ฟังยังไงก็ไม่คิดว่าจะตีตลาดตะวันตกได้

บอกเลยนะว่ากระทู้ SM & ตลาดอินเตอร์/ตะวันตกนี่ตั้งมาเป็น 100 กระทู้แล้วคำตอบก็วนๆ อยู่ที่เดิม และต่อให้ตั้งอีก 1000 กระทู้ คำตอบในนี้ก็จะยังเดิมๆ คือปัญหาอยู่ที่เพลง

พูดตามตรงว่าเพลงไตเติ้ล SM ส่วนใหญ่เลือกมาไม่ดีจริง  แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า 100% ของเพลง SM คือห่วย แต่คนในนี้บางคนก็เหมาไปแบบนั้นหมดแล้ว
สแตนค่ายอื่นบางคนก็คอยแซะว่าสะกดจิตฟัง
ทั้งที่บางทีฟังแล้วมันชอบจริงอะ จะมาสะกดจิตอะไร

ดนตรีมันเป็นเรื่องรสนิยม ชอบตัดสินรสนิยมคนอื่นกันจัง
ชอบไฮโน้ตก็หาว่าไฮโน้ตบ้าบออะไร คนอื่นเขาไม่สนใจหรอก เขาฟังแค่อินเนอร์ แค่ความเพราะของเสียง แล้วคนชอบฟังไฮโน้ตผิดอะไร ศลป.ที่ร้องไฮโน้ตผิดอะไร ถึงต้องโดนแซะตลอด

คนมันชอบศิลปินค่ายนี้ ชอบไตเติ้ลบางเพลง ชอบ b-side ชอบสไตล์การร้องแบบนี้ แต่จะอวยจะชมเพลงหรือการร้องของค่ายนี้ไม่ได้เลย เพราะติดตรงที่ว่าคนนอกมองว่าเพลงค่ายนี้ห่วย ฟังยาก โวคอลเชย ไม่มีอินเนอร์ ไม่อินเตอร์ สู้ค่ายนั้นค่ายนี้ไม่ได้ ยอดสตรีมน้อย ไม่มีความเป็นศิลปิน ฯลฯ

เหนื่อยอะ พูดตรงๆ
เหนื่อยทั้งจากการบริหารของค่าย
ทั้งจากคนนอกที่คอยจ้องวิจารณ์นู่นนี่
เอาจนเริ่มรู้สึกว่าค่ายนี้ไม่มีไรดีละ

แล้วอินเนอร์อินเตอร์คืออะไรอีก
เพลงคือภาษาสากลอยู่แล้ว
ถ้าฟังแล้วไม่คลิกก็คือไม่คลิก จบ
ถ้าฟังแล้วชอบ ต่อให้ร้องแบบโคตรเกาหลี โคตรไทย เขาก็ชอบ

ส่วนตัวคิดว่า SM ควรแก้ปัญหาด้วยการเอาเพลง b-side ออกมาขายให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย ไม่ก็ดัน solo ไปตีตลาดเขาแทนเลย แนวเพลงพวกนี้มันน่าจะเข้าหู non-kpop มากกว่า แถม solo คือศลป.ได้มีส่วนร่วมทำเพลงเต็มๆ คนจะได้เลิกติดภาพเพลง SM = ฟังยาก / ศลป.SM = ไม่แต่งเพลงซักที

สิ่งที่ SM มีมันดีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะศิลปิน คุณภาพงาน หรือตัวเพลง (อย่างน้อยก็ b-side ที่ดีมากๆ) แต่โชว์เขาไม่ถูกจุดเอง ก็ไม่รู้จะว่ายังไง ขายเก่งแต่ขายหน้า ของดีๆ เก็บไว้ชั้นใต้ดินหมด งงมาก ศักยภาพไม่โชว์ โชว์แต่อะไรไม่รู้
ความคิดเห็นที่ 20
คนเรานี่ก็แปลกเนอะ พูดถึงเพลงเคป็อป ค่ายเพลงเคป็อป ศิลปินเคป็อป แต่มาคาดหวังให้เหมือนสไตล์อินเตอร์ แบบนั้นมันก็ไม่ใช่เคป็อปแล้ว เขาเป็นศิลปินเคป็อปที่นำเสนอเคป็อปสู่ทั่วโลก วงอื่นจะปรับสไตล์ตัวเองให้แมส จะปล่อยเพลงภาษาอังกฤษ จะทำให้อินเตอร์ยังไงก็ช่าง แต่เอสเอ็มไม่เห็นจะต้องทำตามสักนิด เขาพราวในเคป็อปที่เอสเอ็มคือค่ายเพลงที่มีอิทธิพลต่ออุตสาหกรรมเคป็อปมากที่สุด ตั้งแต่ยุค90จนปัจจุบัน ตั้งแต่เจน1ที่ศิลปินเอสเอ็มทำให้เคป็อปบูมในเกาหลี เจน2ที่ศิลปินเอสเอ็มทำให้เคป็อปบูมในเอเชีย แล้วคุณจะมาคาดหวังให้ค่ายนี้ปรับตัวเองให้ดูอินเตอร์ ให้แมสในตลาดโลก ฟังเพลงค่ายอื่นเถอะ
ความคิดเห็นที่ 10
มันต้องประกอบกันหลายอย่าง
1.เพลง แนวไหนภาษาไหนก็ได้แต่ต้อง universal คนชาติไหนฟังก็ว่าเพราะ ไม่ดูแปลกเกินไป
2.ความเป็นศิลปิน ทางโน้นต่างจากฝั่งนี้ คือค่อนข้างให้ความสำคัญกับความเป็นศิลปินมากกว่าไอดอล คือความ perfect ความเป๊ะ หน้าผมเป๊ะ เต้นเป๊ะ ร้องเป๊ะ สคริปต์เป๊ะ ฯลฯ มันถูกมองว่า dry เหมือนกัน มันกลบเสน่ห์การร้อง การแสดงสด การ hype การแสดงออกแบบธรรมชาติไรพวกนั้น และก็จะได้คะแนนจิตพิสัยถ้าทำเพลงเอง  
3. ความต่าง BB, GG มากมายหลายวงไปหมด ต่างจากคนอื่นยังไงในสายตา general public ควรต้องมี uniqueness หรือ value added เพิ่มจาก visual จากร้องเก่ง เต้นเก่ง ถึงจะต่าง K-pop วงอื่น ไม่พอ ถ้าต่างจาก K-pop อื่นๆแล้ว ต่างจากศิลปินเจ้าบ้านที่จะไปแย่งตลาดยังไงอีก

แต่นี่ว่าไม่ต้อง complete ถึง 3 ข้อถ้าไม่คาดหวังระดับตีแตก ถ้าเอาแบบสำเร็จระดับหนึ่งไม่น้อยหน้าใคร ก็ควรทำได้ซัก 2 ใน 3 ซึ่งตอนนี้ยังไปไม่ถึง ณ เวลานี้นะ แต่พอเข้าไปคลุกคลีนานๆเข้าก็จะเริ่มจับทางได้เองว่าต้องปรับยังไง แต่จะทำหรือเปล่าก็อีกเรื่อง เค้าอาจจะพอใจแบบนี้หรืออยากประสบความสำเร็จแบบวิถีของตัวเองก็ได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่